Vatican - BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ (8A 13)
ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI
Anh Chị Em thân mến,
Sau những ngày lễ trọng đại, hôm nay chúng ta trở lại những bài giáo lý về cầu nguyện.
Trong lần yết kiến trước Tuần Thánh, chúng ta đã dừng lại trên diện mạo
Đức Trinh Nữ Maria, hiện diện giữa các Tông Đồ đang cầu nguyện trong lúc
các Vị mong đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Một bầu không khí cầu
nguyện đồng hành với những bước đi đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống không phải là biến cố đơn độc, bởi vì sự hiện
diện và động tác của Chúa Thánh Thần hằng hướng dẫn và năng động hoá
cộng đồng Kitô hữu.
Thật vậy, trong Sách Tông Đồ Công Vụ, Thánh Luca ngoài ra việc tường
thuật lại đại biến cố đổ Chúa Thánh Thần xuống trong Nhà Tiệc Ly, năm
mươi ngày sau Phục Sinh (cfr. Act 2, 1-13), ngài còn đề cập đến những
lần Chúa Thánh Thần nhiều lần xâm nhập bất thường trong lịch sử Giáo
Hội.
Và đó là điều hôm nay tôi muốn được dừng lại đề cập đến lần được gọi "Lễ Hiện Xuống nhỏ", xảy ra ở thượng đỉnh thời kỳ khó khăn của Giáo Hội mới phát sinh.
1 - Sách Tông Đồ Công Vụ thuật lại rằng, tiếp theo sau vụ chữa khỏi
người bại liệt gần Đền Thờ Giêrusalem (cfr. Act 3, 1-10), Phêrô và Gioan
bị bắt (cfr. Act 4,1), bởi vì hai Vị loan báo sự Phục Sinh của Chúa
Giêsu cho cả dân chúng (cfr. Act 3, 11-26).
Sau một phiên toà tổng quát, hai Vị được trả tự do, tìm gặp lại anh em
mình và kể cho họ những gì mình phải chịu vì nhân chứng Chúa Giêsu Phục
Sinh. Trong lúc đó, Thánh Luca kể lại, mọi người đều đồng thanh cất
tiếng lên Chúa (Act 4, 24). Ở đây Thánh Luca ghi lại lời cầu nguyện đầy
đủ nhứt của Giáo Hội mà chúng ta gặp được trong Tân Ước, mà đoạn cuối
cùng, như chúng ta vừa được nghe:
- "Họ cầu nguyện xong, thì nơi họ hợp nhau rung chuyển, ai nấy đều tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn tuyên giảng Lời Chúa" (Act 4, 31).
Trước khi đề cập đến lời cầu nguyện đẹp đẽ nầy, chúng ta hãy lưu ý đến
thái độ chính yếu quan trọng: đứng trước nguy hiểm, khó khăn, dọa nạt,
cộng đồng Kitô hữu tiên khởi không tìm cách phân tích xem phải phản ứng
thế nào, tìm ra sách lược, làm sao để tự vệ, đến mức nào, nhưng trước
cơn thử thách, cộng đồng bắt đầu cầu nguyện, liên lạc với Chúa.
Lời cầu nguyện vừa kể có đặc tính nào? Đó là lời cầu nguyện đồng thanh
và đồng thuận của cộng đồng, đang phải đối đầu với cơn bách hại vì Chúa
Giêsu. Trong nguyên bản Hy Lạp, Thánh Luca dùng từ ngữ "homothumadon"
(tất cả cùng chung nhau - hợp nhứt với nhau), từ ngữ còn xuất hiện ở
những phần khác của Sách Tông Đồ Công Vụ, để nhấn mạnh lời cầu nguyện đó
liên lũy và hợp nhứt (Act 1, 14; 2, 46).
Sự hiệp nhứt đó là yếu tố nền tảng của cộng đồng Kitô hữu tiên khỏi và có lẽ phải luôn luôn là nền tảng đối với Giáo Hội.
Như vậy, không phải chỉ có lời cầu nguyện của Phêrô và Gioan, đang gặp
phải nguy hiểm, mà là của cả cộng đồng , bởi lẽ những gì hai Vị Tông Đồ
đang sống, không phải chỉ liên quan đến hai Vị, mà đến cả Giáo Hội.
Trước những bách hại phải gánh chịu vì Chúa Giêsu, cộng đồng không những
chỉ không khiếp đảm và không chia rẽ, mà còn hiệp nhứt sâu đậm trong
cầu nguyện, như chỉ là một con người duy nhứt, để nguyện xin Chúa.
Tôi nghĩ rằng đây là phép lạ đầu tiên, khi các tín hữu bị đặt trước cơn
thử thách vì đức tin của mình: sự hiệp nhứt làm cho họ trở nên vững
mạnh, thay vì phải nhượng bộ, bởi vì được nâng đỡ bằng lời cầu nguyện
không thể đổ vở được. Giáo Hội không phải lo sợ những cơn bách hại mà
mình phải chịu trong lịch sử, nhưng luôn luôn tin cậy, như Chúa Giêsu
trong vườn Getsemani, vào sự hiện diện, trợ lực và sức mạnh của Chúa,
được van xin trong lời cầu nguyện.
2 - Chúng ta hãy đi thêm một bước nữa: cộng đồng Kitô hữu xin Chúa điều gì trong thời điểm thử thách đó?
Cộng đồng không xin mạng sống được bảo toàn trước cơn bách hại, cũng
không xin Chúa trả oán cho những ai đã bỏ tù Phêrô và Gioan, mà chỉ xin
được đủ can đảm "tuyên bố Lời Chúa với tất cả thẳng thắn lòng ngay chính" (cfr.
Act 4, 29), điều đó có nghĩa là cầu nguyện xin Chúa cho mình đừng mất
can đảm, đức tin, xin Chúa ban cho can đảm dám tuyên xưng đức tin .
Nhưng trước khi tìm hiểu sâu xa những gì đã xảy ra, cộng đồng Kitô hữu
tìm đọc hiểu được các biến cố dưới ánh sáng đức tin và điều đó cộng đồng
thực hiện nhờ Lời Chúa, giúp cho mình giải thích được thực tại trần
thế.
Trong lời cầu nguyện dâng lên Chúa, cộng đồng khởi sự bằng cách nhớ lại
và khẩn nài đức tính cao cả và quyền năng vô tận của Chúa:
- "Lạy Chúa, Chúa là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó" (Act 4, 24).
Đó là lời kêu khẩn đến Đấng Tạo Hoá: bởi vì chúng ta biết rằng mọi sự
đều do Người mà ra, mọi sự đều ở trong tay Người. Điều xác tín đó cho
chúng ta lòng vững tin và can đảm: mọi sự đều do Người mà đến, mọi sự
đều ở trong tay Người.
Kế đến là nhận biết Chúa tác động trong lịch sử như thế nào - tức là
khởi đầu bằng việc tạo dựng và tiếp tục tác động trong lịch sử - như
Người đã tỏ ra sát gần với dân Người bằng cách tỏ ra Người chăm lo cho
con người, Người không tháo lui , không bỏ rơi con người, tạo vật của
Người. Và ở đây Thánh Vịnh 2 được trích dẫn rõ ràng, mà dưới ánh sáng đó
có thể đọc hiểu được hiện trạng khó khăn trong đo Giáo Hội đang sống
lúc đó. Thánh Vịnh 2 nói lên biến cố lên ngôi của vua Giuda, mà chống
lại ngài không gì có thể chống đối được, đàn áp cũng như nổi loạn của
dân chúng lúc đó:
- "Sao chư dân lại ồn ào náo động, sao vạn quốc bày kế viển vông? Vua
chúa trần gian cùng nổi dậy, vương hầu khanh tướng lập mưu đồ, chống
lại Thiên Chúa, chống lại Đấng Người đã xức dầu phong vương?" (Act 4, 25).
Điều vừa kể Thánh Vịnh đã tiên báo về Đấng Cứu Thế, và là đặc tính trong
cả lịch sử sự chống đối nầy của những kẻ quyền lực chống lại quyền năng
của Thiên Chúa.
Chính trong khi đọc Thánh Kinh, là Lời Chúa, cộng đồng Kitô hữu có thể nói với Chúa trong lời cầu nguyện của mình:
- "...chính trong thành phố nầy...chúng chống lại tôi tớ của Ngài là
Chúa Giêsu, Đấng Ngài đã xức dầu. Như vậy, họ đã thực hiện tất cả những
gì quyền năng và ý muốn của Ngài đã định trước" (Act 4, 27-28). .
Những gì đã xảy ra được đọc hiểu trong ánh sáng Chúa Kitô, là chià khoá
mở ra để hiểu đuợc cả sự đàn áp; Thánh Giá luôn luôn là chìa khóa của
cuộc Phục Sinh. Sự chống đối lại Chúa Giêsu, cuộc Khổ Nạn và Tử Nạn của
Người, được đọc hiểu nhờ Thánh Vịnh 2, như là cuộc thực hiện đồ án của
Chúa Cha để cứu độ thế giới.
Và nơi đây, chúng ta cũng gặp được ý nghĩa của kinh nghiệm đàn áp mà
cộng đồng Kitô hữu đầu tiên đang sống, đó là cộng đồng không phải đơn sơ
chỉ là một hiệp hội, mà là một cộng đồng đang sống trong Chúa Kitô. Như
vậy, những gì đang xảy ra lúc đó cho cộng đồng là những gì nằm trong đồ
án của Chúa.
Như điều đã xảy ra cho Chúa Giêsu, các môn đệ cũng gặp phải chống đối, không hiểu biết, đàn áp.
Trong cầu nguyên, sự suy niệm trên Thánh Kinh dưới ánh sáng mầu nhiệm
Chúa Kitô giúp chúng ta đọc hiểu đưọc thực tại hiện diện trong lòng lịch
sử cứu độ mà Thiên Chúa thực hiện trong thế gian, luôn uôn theo phương
thức của Người.
Đó chính là điều mà lời cầu nguyện của công đồng Kitô hữu tiên khởi ở
Giêrusalem van xin Chúa, chớ không phải để được bênh vực, được miễn
chuẩn khỏi thử thách, khỏi đau khổ. Không phải là lời cầu nguyện để được
thành công, mà chỉ là để được tuyên xưng với "parresia", nghĩa là với sự trung thực, tự do, can đảm, tuyên xưng Lời Chúa (cfr. Act 4, 29).
Kế đến lời cầu nguyện còn thêm xin cho việc tuyên xưng loan báo đó được
bàn tay Chúa cùng đồng hành, để cho các cuộc chữa trị, các dấu lạ, các
điềm thiêng được thực hiện (cfr Act 4, 30), tức là làm cho lòng tốt lành
của Chúa được thể hiện thấy được, như là sức mạnh chuyển đổi thực tại,
hoán chuyến tâm hồn, tâm trí, đời sống con người và đem đến điều hoàn
toàn mới mẻ của Phúc Âm.
3 - Khi cầu nguyện xong, Thánh Luca ghi lại, nơi các vị đang ở bị rung
chuyển, nghĩa là đức tin có mãnh lực hoán chuyển mặt đất và địa cầu:
- "Họ cầu nguyện xong, thì nơi họ hợp nhau rung chuyển; ai nấy đều
được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn tuyên báo Lời Chúa" (Act 4, 31),
Chính Chúa Thánh Thần cũng cất lên tiếng nói lên qua Thánh Vịnh 2, trong
lời cầu nguyện của Giáo Hội, Người thâm nhập vào gia cư và làm đầy
tràn tâm hồn của tất cả những ai van xin Chúa.
Đó là kết quả lời đồng thanh cầu nguyện mà cộng đồng Kitô hữu dâng lên
Thiên Chúa. Đó là đổ tràn đầy Chúa Thánh Thần, ơn mà Chúa Phục Sinh nâng
đỡ và hướng dẫn sự loan báo tự do và can đảm Lời Chúa, thúc đẩy các
môn đệ Chúa ra khỏi nhà không còn sợ sệt, để mang tin mừng đến tận cùng
trái đất.
Chúng ta cũng vậy, Anh Chị Em thân mến, chúng ta phải biết mang lấy các
biến cố đời sống hằng ngày chúng ta trong lời cầu nguyện, để tìm hiểu
được ý nghĩa sâu đậm của chúng.
Và cũng như cộng đồng Kitô hữu tiên khởi, chúng ta cũng hãy để cho mình
được Lời Chúa soi sáng, qua động tác suy niệm Thánh Kinh, chúng ta có
thể học hiểu được rằng Thiên Chúa hiện diện trong đời sống chúng ta,
hiện diện chính ngay cả những lúc khó khăn, và biết được rằng tất cả -
ngay cả những điều không thể hiểu được - đều thuộc về đồ án cao cả của
tình yêu, trong đó cuộc chiến thắng cuối cùng trên điều ác, trên tội lỗi
và sự chết chính là điều thiện, ơn phước, đời sống, chính là Thiên
Chúa.
Như đối với cộng đồng Kitô hữu tiên khởi, cầu nguyện giúp chúng ta đọc
hiểu được lịch sử cá nhân và cộng đồng trong nhãn quang chính đáng hơn
và trung thực hơn, đó là nhãn quang của Chúa.
Chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng muốn lập lại lời van xin ơn Chúa Thánh
Thần, hâm nóng con tim và soi sáng tâm trí, để nhận biết được Chúa thực
hiện thế nào các lời van xin của chúng ta theo định ý tình yêu thương
chớ không theo tư tưởng của chúng ta.
Được Thánh Thần của Chúa Giêsu Kitô hướng dẫn, chúng ta sẽ có khả năng
sống trong thanh thoảng, can đảm và tươi vui mỗi hoàn cảnh của đời sống
và chúng ta có thể nói lên như Thánh Phaolồ:
- "...chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng ai gặp
gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người
trung kiên; ai được nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy. Trông
cậy như vậy, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình
yêu của Người vào lòng chúng ta , nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng
ta" (Rom 5, 3-5).
Cám ơn Anh Chị Em.
Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.TNCG
( Thông tấn www.vatican.va, 18.04.2012).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét