Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Con người không sở hữu chân lý mà thuộc về chân lý”



WHĐ (03.09.2012) – “Không ai sở hữu chân lý, nhưng chính con người thuộc về chân lý”, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhấn mạnh điều này trong thánh lễ kết thúc buổi hội thảo truyền thống của các cựu sinh viên của Đức giáo hoàng, “Câu lạc bộ môn sinh của Ratzinger, sáng Chúa nhật 02 tháng Chín 2012, tại Castel Gandolfo.
Suốt 36 năm qua, hằng năm Đức Thánh Cha đều quy tụ các sinh viên thần học của ngài trong một cuộc hội thảo không chính thức. Từ khi ngài trở thành giáo hoàng, hội thảo này được tổ chức tại nhà nghỉ giáo hoàng ở Castel Gandolfo. Hội thảo năm nay diễn ra từ 30 tháng Tám đến 02 tháng Chín, với chủ đề đại kết, đặc biệt tập trung vào mối quan hệ với các giáo hội Luther và Anh giáo.

Từ năm ngoái, lần đầu tiên, hội thảo cũng bao gồm cả những người viết luận án tiến sĩ về tác phẩm của Joseph Ratzinger; vì thế số tham dự viên hội thảo lên đến gần 40 người.
Năm nay hội thảo có sự tham dự của Đức hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh cổ võ sự Hiệp nhất các Kitô hữu. Các khách mời gồm có: ngài Ulrich Wilckens, Giám mục giáo hội Tin lành Luther; ông Theodor Dieter, giám đốc Viện Nghiên cứu Đại kết ở Strasbourg; và Đức giám mục Charles Morerod, giám mục Lausanne, Thụy Sĩ.
Trong bài giảng Thánh lễ, ĐTC nhận định: Ngày nay, các khái niệm về chân lý bất khoan dung dường như hợp nhất với nhau: nói “sở hữu chân lý” cũng đồng nghĩa với nói rằng “không có lòng khoan dung”.
ĐTC cảnh báo: “Không ai có thể nóiTôi nắm giữ chân lý’. Người tín hữu chỉ có thể nói: “Chân lý ở giữa chúng tatrong Thánh Thể, chân lý đã đến để kéo con người ra khỏi những thống khổ và tính ích kỷ vốn làm cho Kitô giáo giống như một hệ thống của những lề thói”.
Để ở trong chân lý, chúng ta phải “để cho chân lý hướng dẫn, đồng thời ĐTC mời gọi mọi người “để cho chân lý hướng dẫn, để sự thật lại tỏa sáng hầu thế giới được cứu rỗi”.
Lề luật của Thiên Chúa là “sự khôn ngoan đích thực” và đó là một “ơn ban” đem lại “niềm vui”, chứ không phải do tài năng riêng mình có được để rồi tự mãn”.
ĐTC nói tiếp, do đó Giáo Hội phải vui mừng trong món quà Chúa Kitô, là lề luật đã thành xác phàm, tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Không có chỗ cho sự tự mãn, nhưng phải vui mừng và biết ơn.
ĐTC lưu ý: Nhưng “với thời gian, những thói quen của con người đã thêm thắt vào ơn ban của Thiên Chúa, che khuất đi sự khôn ngoan của Thiên Chúa, mà những thêm thắt ấy lại dẫn Giáo Hội đến tự mãn, tự tôn vinh chính mình”.
Do đó, ĐTC cảnh báo các tín hữu khi họ không còn thấy được “những gì do Chúa làm”không còn dám xưng ra chính Thiên Chúa là Đấng dạy sự thật và dạy cho con người biết mình ai”.
(Tổng hợp)
 
Huy Hoàng

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang