Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tôi tin hằng sống vậy


(04/09/12, 8:32 am)
“Tôi tin có đời sống vĩnh cửu” ! Đây là điều khoản cuối cùng của bản Tuyên Xưng Đức Tin Công Giáo các Tông Đồ. “Đời sống vĩnh cửu” đây trước hết là một đời sống sẽ không hết, không chết bao giờ nữa ; nhưng cũng còn là một đời sống hạnh phúc hoàn toàn, vì là đời sống Phục Sinh trong nhà Cha trên Trời, chứ không phải chỉ sống kéo dài lay lắt…, kiểu như niềm tin linh hồn bất tử ở dưới âm phủ !
“Không chết” và “hạnh phúc hoàn toàn”, đó là hai ý niệm gắn liền với nhau của “Đời Sống Vĩnh Cửu” theo niềm tin Công Giáo.

1. Chúa là nguồn mọi sự sống
Sách Sáng Thế (1-2) cho ta thấy Chúa là nguồn gốc mọi sự sống : Chúa cho vật này sống thế này, vật kia sống thế nọ… ; Ngài ban phát sự sống theo như ý muốn. Tác giả Thánh Vịnh 104 (câu 29.30) sau này đã diễn tả tuyệt hảo :
“Chúa quay mặt đi, muôn loài khiếp sợ, Chúa rút hơi thở (sự sống), là chúng chết liền và trở về bụi đất. Chúa trả lại hơi thở, chúng được tạo sinh, và thế là Chúa cải tạo mặt đất!”
Riêng đối với loài người, Chúa ban sự sống hoàn toàn hơn mọi vật : ngoài sự sống sinh hồn như cây cối, động hồn như loài vật, Chúa còn ban sự sống linh hồn như loài thiêng. Đây chính là điểm mà Thánh Kinh nói : Chúa dựng nên loài người giống hình ảnh Chúa ! Vì linh hồn bất tử, Thánh Kinh diễn tả ý niệm đó qua hình ảnh “Cây Sự Sống” Chúa trồng cho loài người giữa vườn Địa Đàng (St 2,9.22) và lời Chúa đe sẽ “phải chết”, nếu không vâng lời Chúa (St 2,17 ; 3,3). Nếu cứ sống như Chúa chỉ bảo, thì loài người đâu có phải chết, vì Chúa ban Ơn Bất Tử (=Cây Sự Sống) rồi.
Thế nhưng loài người đã sa ngã… : án lệnh là “Sẽ chết !” (St 3,19 ; Rm 5,12 ; Kn 2,24), và “Cây Sự Sống” bị truất hữu (St 3,24).
Loài người từ ngày đó mơ tưởng trường sinh bất tử…! (Xem các khát vọng tôn giáo của loài người, các bùa bả, phù chú… rồi cả những lời cầu chúc, các thần thoại “Đào Tiên”, “Đào Nguyên”, “Vườn Đào”, “Cực lạc”, “Chín Suối”…! Hay cố gắng khoa học tìm cách chống bệnh già của các tế bào !…), và cố bám víu vào đời sống dù chỉ kiếpphù du và đầy đau khổ (St 3,17-19) : Con người sẵn sàng hy sinh mọi thứ để cứu mạng sống ! Và khi tạm có, con người lo cho cuộc sống đó hạnh phúc tốt đẹp hơn mãi.
Cái chết kè kè, luôn luôn đe dọa bằng đủ mọi thứ bệnh hoạn nguy hiểm đau khổ càng gia tăng khát vọng sống ! Sống mãi và sống hạnh phúc ! Con người văn minh tuyệt đỉnh thế kỷ 21 này, hay con người còn đang bán khai chậm tiến, khát vọng sống vẫn là khát vọng sâu sa nhất, thấm thía nhất, mãnh liệt nhất !
2. Chúa hứa ban lại sự sống Vĩnh Cửu và vì thế “Tôi tin có sự sống Vĩnh Cửu” cho loài người
Chúa Giêsu đến, là để mang lại cho ta sự sống Vĩnh Cửu!
“Chúa Cha… ban Con Ngài cho thế gian, để thế gian… được sự sống đời đời” (Ga 3,16) ; “Lời hứa của Thiên Chúa với anh em : đó là hứa cho đời sống Vĩnh Cửu” (1 Ga 2,25) ; “Ai chiến thắng, ta cho ăn quả Cây Sự Sống” (Kh 2,7b). Chúa ban cho ta sự sống vĩnh cửu, sự sống đó ở trong Con Chúa (1 Ga 5,11 ; Ga 17,2 ; Rm 6,23 ; 7,24).
Chính Chúa Giêsu cũng nói :
“Ta đến để chúng được sống, và sống dồi dào hơn” (Ga 10,10b) “Ta là bánh ban sự sống không chết bao giờ” (Ga 6,48-54.58)
Vậy chúng ta phải làm gì để được sự sống vĩnh cửu đó?
Phải tin nhận Thiên Chúa và Đấng Thiên Chúa sai đến là Đức Kitô (Ga 17,3) ; hay vắn tắt : Tin vào Con Thiên Chúa (Ga 3,16 ; 6,35.40 ; 20,31 ; 11,25-26), Đấng bị treo lên (Ga 3,15), Đấng ban nước hằng sống (Ga 4,14). Nước Thánh Thần (Ga 7,38-39), Đấng ban Phép Rửa để tái sinh trong nước và Thánh Thần (Ga 3,3). Vì thế phải tuân giữ lời Chúa dạy, nhất là về luật yêu thương (1 Ga 3,15) các điều răn của Chúa (Lc 10,25-28) vì như vậy ta sẽ được ở trong Chúa để có sự sống như cành nho và cây nho (Ga 15,5-6.10.12). Sau hết phải trung tín với Chúa đến liều chết (Ga 12,15). Vì chết rồi Ngài sẽ cho sống lại, vì Ngài là Sự Sống lại (Ga 11,25-26). Vì ngoài Chúa Kitô ra không ai có thể cứu sống được chúng ta (Cv 4,12)
Ngày nay, với cuộc Phục Sinh Lên Trời của Chúa, chúng ta đã biết Đời Sống Vĩnh Cửu Chúa sẽ ban cho ta là một Đời Sống thực sự bất tử và hoàn toàn hạnh phúc thế nào.
Đề tài trao đổi
Chúa hứa ban đời sống vĩnh cửu cho ta, phải chăng chỉ có việc ngồi yên chờ đợi, hay ta còn phải làm gì ? Ta cộng tác thế nào để thực sự được Đời Sống Vĩnh Cửu?
Lm Antôn Trần Văn Trường
Gp Đà Nẵng


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang