Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tín hữu giáo dân “liên đới trách nhiệm” với Giáo Hội


GH Biển Đức XVI mời gọi “thay đổi suy nghĩ” về vai trò của các tín hữu giáo dân

Anne Kurian – Mai Khôi lược dịch - Rôma, ngày 23/08/2012 (ZENIT.org) – Tín hữu giáo dân là những người liên đới trách nhiệm về bản thể cũng như về hành động của Giáo Hội, ĐGH Biển Đức XVI xác định, khi ngài đã ban ra giống như một cuốn “cẩm nang” về vai trò của họ, và kêu gọi họ dấn thân trong việc cáng đáng “mục đích tông đồ của Giáo Hội” và “hiệp thông” với các đấng chăn dắt.

ĐGH đã gửi một thông điệp tới Đức Cha Đôminicô Sigalini, Tổng phụ tá Diễn đàn quốc tế Công Giáo Tiến Hành (FIAC), trong khuôn khổ Đại Hội thường niên lần thứ VI của diễn đàn này, được khai mạc ngày 22/08/2012, tại Iasi, Rumania về đề tài “Liên đới trách nhiệm Giáo Hội và xã hội”.
ĐGH kêu gọi một sự “thay đổi suy nghĩ”, đặc biệt là về vai trò của các tín hữu giáo dân trong Giáo Hội, những người phải được “coi như, không chỉ là “cộng sự viên” của giáo sĩ, mà những con người thực sự “liên đới trách nhiệm” về bản thể và hành động của Giáo Hội”.
Liên đới trách nhiệm trong Giáo Hội
ĐGH Biển Đức XVI khuyến cáo các tín hữu giáo dân “nên chấp nhận dấn thân vào việc hoạt động cho sứ vụ của Giáo Hội”, đặc biệt bằng “cầu nguyện, học hỏi, tham gia tích cực vào đời sống Giáo Hội”, điều này với “một cái nhìn chăm chú và tích cực vào thế giới, trong sự tìm kiếm liên tục những dấu chỉ của thời đại”  
Ngài khuyến khích họ “tiếp tục với tinh thần rộng lượng” các hoạt động phục vụ Giáo Hội của họ, bằng cách “sống trọn vẹn ơn đặc sủng của mình”, vì ơn này cơ bản “cáng đáng mục đích tông đồ của Giáo Hội trong tổng thể, trong thế quân bình phong phú giữa Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội địa phương”.
ĐGH cũng kêu gọi họ phải “đảm đương và chỉa xẻ những lựa chọn tông vụ của các giáo phận và các giáo xứ”, bằng cách “tạo những cơ hội gặp gỡ và hợp tác chân thành với những thành phần khác của cộng đoàn Giáo Hội”, “tạo ra những quan hệ quý mến và hiệp thông với các linh mục, để xây dựng một cộng đoàn sống động, thừa tác và truyền giáo”.
Trong trường hợp này, các tín hữu giáo dân được mời gọi hành động “trong tinh thần hiệp nhất sâu xa với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô” và “trong tinh thần liên đới trách nhiệm tích cực với các đấng chủ chăn của mình”.
Hiệp thông với các đấng chủ chăn
ĐGH Biển Đức XVI lưu ý, để sự liên đới trách nhiệm có thể thực hiện, cần phải “có một hàng ngũ tín hữu giáo dân trưởng thành và dấn thân, có khả năng cống hiến sự đóng góp đặc trưng của mình cho sứ mạng của Giáo Hội” và “luôn giữ mối hiệp thông khắng khít với các giám mục”.
Thật vậy, nếu các tín hữu giáo dân phải “đi trên con đường nên thánh”, họ sẽ không lẻ loi mà đi, nhưng “với sự đồng hành của các linh mục và các vị trách nhiệm có khả năng giáo huấn về sự liên đới trách nhiệm Giáo Hội và xã hội”, ĐGH nhấn mạnh.
Trên điểm sau cùng này, viện dẫn Tông Hiến Lumen Gentium, ngài nhắc nhở là quan hệ giữa tín hữu giáo dân và các đấng chăn dắt phải là quan hệ “gia đình” ; ngài nhấn mạnh : “thật là quan trọng phải đào sâu và sống tinh thần hiệp thông sâu xa trong Giáo Hội, vốn là đặc tính của các cộng đoàn kitô hữu tiên khởi”.
Liên đới trách nhiệm đối với xã hội
Tựu trung, người tín hữu giáo dân được mời gọi “vun đắp các mối quan hệ cá nhân đích thực với mọi người”, bắt đầu “từ trong gia đình”, và “cống hiến khả năng của mình để tham gia, ở mọi cấp bộ vào đời sống xã hội, văn hóa và chính trị” nhằm tới mục đích “công ích”. 
Đối với ĐGH Biển Đức XVI, đời sống của họ phải “trong sáng”, “được Phúc Âm hướng dẫn” và “được soi sáng bởi sự gặp gỡ với Đức Kitô, Đấng đáng kính mến và noi theo mà không lo sợ gì hết”.
Ngài khuyến khích họ trong chiều hướng  “đừng ngại thanh tẩy ngày một nhiều hơn, với sự rèn luyện nghiêm túc và thường xuyên, những phương diện của ơn gọi làm tín hữu giáo dân của họ, ơn gọi trở thành những chứng nhân can trường và khả tín trong mọi môi trường của xã hội”
Nhờ họ, ngài phán, Phúc Âm là “ánh sáng mang đến niềm hy vọng trong những tình huống nan giải, khó khăn, đen tối” của thế giới ngày nay.
Vì vậy, ngài khuyến cáo họ hãy ở giữa thế gian, “một phòng thí nghiệm của toàn cầu hóa tình liên đới và tình bác ái”, và hãy “có can đảm đưa ra những đề nghị mang tính đòi hỏi”, nhằm “lớn lên, với toàn thể Giáo Hội, trong sự liên đới trách nhiệm mang đến một tương lai hy vọng cho nhân loại”.  
Mai Khôi(TNCG)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang