Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Án phong Chân phước cho Hồng y Thuận đang tiến triển tốt

Cáo thỉnh viên cho biết diễn tiến quá trình điều tra án phong chân phước cho Hồng y Thuận
Tiến sĩ Waldery Hilgeman, cáo thỉnh viên của án phong Chân phước, cho hãng tin Zenit biết những tiến triển mới nhất trong giai đoạn giáo phận của án phong chân phước cho Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, được mở từ ngày 22-10-2010.
Tiến trình phong Chân phước đã được mở ra tại giáo phận Rôma và diễn ra tại tòa án của hạt Rôma. Do Đức Hồng y, người qua đời cách đây 10 năm, “đã di chuyển nhiều” trên mọi châu lục, nên tiến trình điều tra là "bao la", theo lời khẳng định của Hilgeman Waldery, khi cáo thỉnh viên này nhắc đến nhiều địa điểm điều tra cho hồ sơ: Úc, Mỹ, Đức, Pháp.
Khoảng 130 nhân chứng đã được phỏng vấn – cáo thỉnh viên nói – và tiến trình “đang trong một giai đoạn tiến triển mạnh”.
Nhiều phép lạ đang được nghiên cứu với sự giúp đỡ của các chuyên viên y tế. Sau khi Đức Hồng Y được tuyên bố "Đấng Đáng Kính", việc công nhận một phép lạ có thể mở đường cho việc phong Chân phước.
Theo Waldery Hilgeman, Đức Hồng y Thuận có thể trở thành "vị thánh của hy vọng" vì trong các bài viết và sách của ngài, hai từ "hy vọng" và lời mời gọi "đừng mất hy vọng vào Thiên Chúa” được lặp đi lặp lại.
Cáo thỉnh viên nói thêm ngay từ khoảnh khắc đầu tiên ở nhà tù, Hồng y Thuận đã cảm nhận lời mời gọi của Thiên Chúa là “hãy cho tất cả mọi thứ, để lại tất cả mọi thứ và chỉ sống cho Thiên Chúa".
Khi còn là Tổng Giám mục phó tổng giáo phận Sài Gòn, “Đức Hồng y Thuận đã sống cho công việc của Thiên Chúa" nhưng khi vào tù, ngài nhận thấy Thiên Chúa đòi hỏi ngài từ bỏ công việc của mình và chỉ sống cho mình Chúa mà thôi" - ông giải thích.
Waldery Hilgeman nhận xét khía cạnh nổi bật nhất của Đức Hồng Y là "tình thương kiên định đối với tha nhân". Ngay cả trong nhà tù, "ngài không bao giờ ngừng yêu thương những kẻ bách hại ngài, từ các quan chức cao cấp nhất đến người lính canh tù".
Qua "tình thương trọn vẹn" của ngài đối với họ, Đức Hồng y cho thấy "tình yêu Chúa Kitô là gì, kể cả tình yêu đối kẻ thù", và ngài làm việc này "khi không thể rao giảng, không thể nói trực tiếp về Chúa” - cáo thỉnh viên nhận định - Nhiều lính canh phụ trách việc giám sát ngài đã được hoán cải bởi "mẫu gương của ngài về Chúa Kitô nhập thể”.
Nếu "bối cảnh chính trị tạo khó khăn cho việc tiếp xúc với các người lính bảo vệ đã hoán cải”, thì một số chứng tá sẽ được ghi trong các văn bản pháp lý của án phong để “dựng lại cuộc đời và các nhân đức anh hùng" của Đức Hồng y - ông nói thêm.
Phóng viên ucanews.com (Theo vietcatholic.com) Việt Nam
(Nguồn: UCAN)


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang