Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức TGM Lori của Hoa Kỳ khởi động “Hai Tuần cho Tự do” bằng lời kêu gọi hành động

EMTY (Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ, 22-6-2012, CNA/EWTN) - Người Công giáo phải đấu tranh chống lại các thế lực tìm cách loại bỏ ảnh hưởng của tôn giáo ra khỏi nền văn hoá Mỹ, Đức TGM William E. Lori của Baltimore nói với hơn 1.000 người Công giáo trong một Thánh lễ khởi động chiến dịch “14 ngày cho tự do tôn giáo” (Fortnight for Freedom).

“Bằng những cách thức khác nhau, cả giáo huấn của Giáo Hội và các tài liệu khai sáng của đất nước chúng ta thừa nhận rằng Đấng Tạo Hoá đã ban tặng cho mọi cá nhân quyền tự do lương tâm” - Đức TGM Lori nói - “Sự tự do như thế khắc ghi vào tâm khảm nhân phẩm của con người”.


Đức TGM Lori mở đầu huấn từ khởi động chiến dịch “Hai Tuần cho Tự do”, kéo dài 2 tuần cho đến ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ (4 tháng 7), mà các giám mục đã dành riêng như một thời gian để cầu nguyện, giáo dục và vận động cho tự do tôn giáo.

Thánh lễ hôm 21-6 được cử hành tại Vương cung Thánh đường Quốc gia Đức Mẹ Mông Triệu ở Baltimore, là Nhà thờ Chính toà Công giáo đầu tiên của Hoa Kỳ.

Đức TGM Lori, người đứng đầu Uỷ ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã được mọi người đứng lên vỗ tay chào đón khi ngài bước vào Nhà thờ Chính toà chật kín người, cũng như sau bài giảng và lúc kết thúc Thánh lễ. (Cách thức mọi người đứng lên và vỗ tay để tỏ lòng kính trọng, ngưỡng mộ và cảm kích. Đây là một phong tục của Hoa Kỳ và một số nước Tây phương - ND).

Trong bài giảng, ngài nhận xét rằng ngày được chọn để bắt đầu sự kiện “Hai Tuần cho Tự do” là ngày lễ vọng Thánh Thomas More và Thánh John Fisher, là các vị tử đạo của Anh quốc vào thế kỷ 16, các ngài đã bị trảm quyết vì không thực hiện một đạo luật cho phép Vua Henry VIII trở thành người đứng đầu của Giáo Hội và phá vỡ sự hiệp thông với Đức Giáo hoàng.

Ngài giải thích rằng hai vị thánh này tượng trưng cho “hai khía cạnh của tự do tôn giáo” mà chiến dịch “Hai Tuần cho Tự do” đang phấn đấu để bảo vệ và cổ vũ.

Là một luật sư tài ba, từng là Chưởng Ấn của nước Anh, Thánh Thomas More đã sẵn sàng chấp nhận tử đạo một cách can đảm hơn là “phản bội các nguyên tắc và lương tâm của mình”.

Đức TGM Lori nói rằng Thánh Thomas More đại diện cho các chủ tư nhân và các nhân viên có lương tâm, những người chỉ đơn giản “làm công việc hằng ngày phù hợp với đức tin của mình” cũng như những đòi hỏi cho công bằng xã hội, và tránh “làm hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho điều xấu về mặt luân lý len lỏi vào công việc hằng ngày của mình”.

Trong khi đó Thánh Gioan Fisher, có lẽ được ít người biết đến hơn, cũng đã làm nhân chứng can đảm trong cương vị là Giám mục của Rochester ở Kent - ngài nói thêm. Thánh Fisher đã giúp canh tân Giáo Hội từ bên trong và phản đối sự can thiệp của nhà nước từ bên ngoài. Sau khi thánh nhân chịu tử đạo, các lực lượng hoàng gia đã tịch thu các nhà thờ, tu viện và các trung tâm giáo dục, hoặc phá huỷ chúng hoặc buộc phải cắt đứt mối quan hệ với Giáo hội Công giáo.

Đức TGM Lori giải thích rằng Thánh Gioan Fisher tượng trưng cho chúng ta trong “cuộc đấu tranh để duy trì tự do tôn giáo cho các cơ sở và các tổ chức của Giáo Hội, chẳng hạn như trường học và các tổ chức bác ái của chúng ta”.

Dù chúng ta không gặp “sự tàn bạo khủng khiếp” mà hai vị thánh đã phải đối mặt, Giáo hội Hoa Kỳ ngày nay đang ở trong “những cơn thuỷ triều nguy hiểm”, ngài nói.

Ngài trưng dẫn một dự luật liên bang bắt buộc các người chủ cung cấp kế hoạch bảo hiểm y tế, bao gồm biện pháp tránh thai, triệt sản và phá thai bằng việc dùng thuốc. Trong khi dự luật này có bao gồm việc miễn trừ về tôn giáo, nhưng nó chỉ áp dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận, là những tổ chức được lập nên để đào tạo các giá trị tôn giáo và chủ yếu là phục vụ và sử dụng các thành viên thuộc niềm tin của mình.

Trong khi các tổ chức tôn giáo như các bệnh viện Công giáo, các trường học nội thành và các cơ sở bác ái lại không đủ điều kiện để được miễn trừ, vì các cơ sở này cam kết phục vụ cho nhu cầu của mọi người, không phân biệt tín ngưỡng.

Như thế, Giáo Hội chỉ “hội đủ điều kiện tôn giáo” để được miễn trừ về tôn giáo nếu Giáo Hội “tự đóng khung” mà không được mở rộng phạm vi hoạt động “bằng cách thuê những người thuộc các tín ngưỡng khác và phục vụ công ích”, Đức TGM Lori nhận định.

Ngài cảnh báo rằng cái định nghĩa rất hạn hẹp về Giáo Hội và về tôn giáo này được gom vào dự luật “có khả năng lan rộng vào pháp luật liên bang” nếu không nhanh chóng loại bỏ nó.

Với dự luật dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1-8, trong khoảng thời gian chưa đầy 6 tuần nữa, các chủ tư nhân sẽ bị buộc phải “vi phạm lương tâm”, ngài nói.

Gợi lại việc thực hành tự do tôn giáo - cả trong việc thờ phượng riêng tư và trong đời sống công cộng - đã thu hút nhiều người đến Mỹ ngay từ thuở khai sinh quốc gia này, Đức TGM Lori kêu gọi các tín hữu “phải bảo vệ tự do của Giáo Hội để hoàn thành sứ mệnh của mình” qua việc rao giảng Tin Mừng và biểu hiện tình yêu của Thiên Chúa qua các tổ chức giáo dục và bác ái.

Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải bảo vệ tự do tôn giáo của cả các cá nhân và các cơ sở Giáo Hội, cả hai đều tìm thấy căn tính và nhiệm vụ của mình trong niềm tin tôn giáo vững chắc. Điều quan trọng là bảo vệ cả hai, bởi vì cả hai “được liên kết không thể tách rời”, và mối đe doạ xảy đến cho nơi này sẽ tạo ra nguy cơ cho nơi kia - ngài nói.

Ngay cả nếu dự luật được huỷ bỏ - Đức TGM Lori cảnh báo - những người Công giáo vẫn phải đấu tranh chống lại các thế lực của chủ nghĩa thế tục đang tìm cách ngăn chặn niềm tin tôn giáo có bất cứ tác động nào đối với văn hoá.

Ngài kêu gọi các tín hữu hãy hành động một cách can đảm “trong suốt Hai Tuần Lễ và sau đó nữa”, để bảo vệ quyền tự do và làm chứng cho các giá trị đạo đức và sự thật để phục vụ như là nền tảng cho “một xã hội công lý, hoà bình và bác ái”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: http://www.empty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang