Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Huynh đoàn Thánh Piô X biểu hiện từ chối nỗ lực hoà giải của Vatican



EMTY (Washington DC, 27-6- 2012, CNA/EWTN) - Một bức thư được đưa lên mạng mới đây cho thấy các nhà lãnh đạo của Huynh đoàn Thánh Piô X đã từ chối tài liệu đề xuất hỗ trợ nỗ lực hoà giải của Vatican.

Lá thư đề ngày 25-6, do Cha Christian Thouvenot, Tổng Thư ký của Huynh đoàn, viết, thông báo cho các vị lãnh đạo trong Huynh đoàn rằng Đức Giám mục Bernard Fellay, bề trên tổng quyền của Huynh đoàn, tại một cuộc họp hồi đầu tháng này, đã coi đề nghị của Vatican “rõ ràng không thể chấp nhận được”.


Sau nhiều năm đàm phán, Huynh đoàn đã xem xét một đề nghị của Vatican nhằm đưa Huynh đoàn trở về với Giáo Hội như là một Giám hạt Tòng nhân, có chức năng như một tổ chức thuộc thẩm quyền của Giáo Hội, không có ranh giới về mặt địa lý.

Huynh đoàn đã được đề nghị chấp thuận một số học thuyết giáo lý theo quy định của Vatican, bao gồm cả việc công nhận toàn vẹn Công đồng Vatican II.

Những nỗ lực của ĐGH Bênêđictô XVI nhằm tiếp xúc với Huynh đoàn Thánh Piô X đang được tiến hành.

Vào ngày 26-6, Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Joseph Augustine Di Noia, Giám mục Hiệu toà Thành phố Oregon, làm Phó Chủ tịch Uỷ ban Giáo hoàng Ecclesia Dei (Giáo Hội của Thiên Chúa), có trách nhiệm đưa ra các cuộc đàm phán hoà giải với huynh đoàn.

Sau 3 năm đàm phán, bản “Tiên đề Giáo lý” (Doctrinal Preamble) của Vatican đã hình thành hồi mùa thu năm ngoái, có dụng ý mở một lối đi nhằm khắc phục những bất đồng về giáo lý giữa Rôma và Huynh đoàn.

Lá thư của Cha Thouvenot viết rằng Đức Giám mục Fellay đã đưa ra bản trả lời cho bản Tiên đề Giáo lý hồi tháng 4 “dường như làm Đức Thánh Cha hài lòng” - theo “một vài” nguồn tin.

Tuy nhiên, theo lá thư, ĐHY William J. Levada, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã trình bày bản đề nghị của Giám mục (Felley) ngày 13-6, nhưng “được sửa đổi” mà theo đó vị giám mục này (Felley) “đã thông báo trực tiếp cho ĐHY rằng ngài không thể ký tên vào tài liệu mới này”.

Huynh đoàn Thánh Piô X sẽ thảo luận vấn đề tại cuộc họp chung sắp tới, Cha nói.

Cha Thouvenot nói thêm rằng Đức Giám mục Richard Williamson - một vị giám mục gây tranh cãi của huynh đoàn, người đã gây náo động cách đây ít năm khi phủ nhận sự tàn bạo của Cuộc Tàn sát hàng loạt (Holocaust) - đang bị cấm tham dự cuộc họp “do lập trường kêu gọi nổi loạn và liên tục bất tuân”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: www.empty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang