Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Thay đổi trong nghi thức trao dây Pallium cho các tân Tổng giám mục



WHĐ (28.06.2012) /VIS – Ngày 27 tháng Sáu 2012, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã đưa ra bản thông báo giải thích về sự thay đổi trong nghi thức trao dây pallium cho các Tổng giám mục chính tòa, diễn ra hng năm vào ngày 29 tháng 6, lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông Đồ.

Bản thông báo viết:
“Chủ yếu mọi thứ sẽ vẫn giữ như cũ, nhưng năm nay, để bảo đảm tính liên tục của Thánh Lễ, sẽ quyết định cử hành nghi thức này trước Thánh Lễ.
Thay đổi này đã được Đức Thánh Cha phê chuẩn và vì những lý do sau đây:
1. Để làm cho nghi thức ngắn gọn hơn. Danh sách các Tổng giám mục chính tòa sẽ được đọc ngay trước khi đoàn rước bắt đầu và hát bài Tu es Petrus, và không thuộc thành phần của nghi thức. Nghi thức trao dây pallium sẽ diễn ra ngay khi Đức Thánh Cha đến bàn thờ.
2. Để bảo đảm Thánh Lễ không bị gián đoạn một nghi thức tương đối dài (hiện nay số lượng các tân Tổng giám mục là khoảng 45 vị mỗi năm), khiến cho việc chú tâm vào Thánh Lễ gặp khó khăn.
3. Để giúp cho nghi thức trao dây pallium theo sát Caeremoniale Episcoporum (Sách Nghi thức giám mục), và để tránh hiểu lầm rằng (như đã từng xảy ra) đây là một bí tích nếu được cử hành sau bài giảng. Thật vậy, các cử hành bí tích thường diễn ra sau bài giảng trong Thánh Lễ: Rửa tội, Thêm Sức, Phong chức, Hôn Phối, Xức Dầu Bệnh Nhân. Trái lại, về bản chất, nghi thức trao dây pallium không phải là bí tích”.
Năm nay, có 44 vị Tổng giám mục nhận dây pallium tại Roma, và hai vị nhận dây pallium tại giáo phận của mình.
(Theo VIS, 27-06-2012)
 
Thái Hòa

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang