LỄ HAI THÁNH TÔNG ĐỒ PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ
Giáo hội mừng kính hai Thánh Tông đồ, hai
cột trụ Giáo hội cùng chung một ngày. Hai con người khác nhau từ cá tính
đến thân thế nhưng có rất nhiều cái chung.Cùng chung một ơn gọi từ Chúa
Kitô. Cùng chung một niềm tin vào Chúa Kitô. Cùng chung một sứ mạng
Chúa Kitô trao phó. Và cuối đời cùng chịu tử đạo vì Chúa Kitô tại Roma.
Cùng chia sẽ một niềm tin, cùng thi hành một sứ mạng, Chúa Kitô đã đã
đưa hai Ngài đến một cùng đích, một vinh quang đội triều thiên khải
hoàn. Cùng trở thành nền móng xây toà nhà Giáo hội. Cùng trở nên biểu
tượng hiên ngang của niềm tin Công Giáo. Hai Thánh Tông Đồ được Giáo hội
mừng chung vào một ngày lễ 29 tháng 6.
Hai con người khác biệt ấy lại có những điểm tương đồng lạ lùng.Chúa
Kitô đã nối những điểm tương đồng ấy để tất cả được nên một ở trong
Người. Thánh Phêrô, trước đây hèn nhát, sợ hãi, chối Chúa, về sau yêu
Chúa nồng nàn thiết tha. Thánh Phaolô, trước kia ghét Chúa thậm tệ, sau
này yêu Chúa trên hết mọi sự. Trước kia hai vị rất khác biệt, bây giờ cả
hai nên một trong tình yêu Chúa.
1. Hai tên gọi cùng được đổi mới.
Theo cách dùngThánh Kinh, tên không những chỉ là danh xưng dùng để
gọi một người mà còn là hiện thân của một người (x.Từ điển Công Giáo phổ
thông).Tên gọi nói lên một sứ mạng. Tên mới biểu tượng một thân phận
mới một bản chất mới. Ađam đặt tên cho mọi giống vật và đặt tên cho vợ:
"Ngươi sẽ gọi tên vợ là Eva, vì bà là mẹ của chúng sinh" (St 3,20).
Abram được đổi tên để nhận lấy một sứ mạng cao cả: "Tên ngươi không còn
là Abram nữa, mà là Abraham...Sarai, vợ ngươi, sẽ không còn là Sarai
nữa. Song tên nó là Sara. Bởi Sara, ngươi có một người con trai, ngươi
sẽ đặt tên cho nó là Isaac" (St 17,5-20). Tổ phụ Giacop được đổi tên là
Israel: "Người đó hỏi ông: "Tên ngươi là gì? " Ông đáp: "Tên tôi là
Giacop." Người đó nói: "Người ta sẽ không gọi tên ngươi là Giacop nữa,
nhưng là Israel, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và
ngươi đã thắng." (St 32,28-29).Theo lời Sứ thần Gabriel, Đức Maria đặt
tên cho con là Giêsu. Ông Giacaria đặt tên cho con trai là Gioan.
Khi Anrê dẫn em trai là Simon đến gặp Chúa Giêsu, Người nhìn Simon và
nói: "Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha" (tức là
Phêrô) (Ga 1,42). Chúa xây dựng Giáo Hội trên Đá Tảng Phêrô: "Thầy bảo
cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá. Trên tảng đá này Thầy sẽ
xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi" (Mt
16,18). Chúa còn trao chìa khoá Nước trời cho Phêrô.
Saolô là một biệt phái nhiệt thành. Trên đường đến Đamát, thình linh
một luồng sáng từ trời bao tỏa lấy Saolô. Ông ngã xuống đất và nghe một
giọng nói với ông: "Saolô, Saolô, tại sao ngươi bắt bớ Ta? Saolô hỏi:
"Ngài là ai?" Và có tiếng trả lời "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ" (Cv
9,1-5). Saolô đã bị mù lòa. Ông làm những gì được chỉ bảo. Ba ngày sau,
ông Annanias đến, đặt tay trên Saolô và ngay lập tức có cái vảy bong ra
khỏi mắt và ông được sáng. Ông đứng dậy và chịu phép rửa (Cv 9,6-18).
Từ đó, Chúa Giêsu biến đổi Saolô thành một Tông đồ dân ngoại. Kể từ
chương 13 sách CVTĐ, Saolô có tên mới là Phaolô.
Đặt tên cho một người là định hướng cuộc đời người ấy theo tên gọi.
Từ đó có một chương trình trong sự quan tâm trìu mến của người đặt tên.
Tên Giêsu là sứ mạng của Người (Mt 1,21) nghĩa là cứu độ (Cv 14,3), cứu
thoát (Cv 4,12), đem lại sự sống siêu nhiên cách viên mãn (Col 3,17). Ai
cầu nguyện nhân danh Đức Giêsu, theo ý hướng của Người sẽ luôn luôn
được nhận lời (Ga 15,16); Ai kêu cầu tên Người sẽ được cứu thoát (Rm
10,13); Những ai tin vào tên Người sẽ làm nên Hội Thánh (1 Cor 1,2) và
từ đó được gọi là Kitô hữu (Cv 11,26). Simon và Saolô đón nhận tên gọi
mới là Phêrô và Phaolô với sứ vụ cao cả là đá tảng và là cột trụ của
Giáo Hội.
2. Hai khuôn mặt cùng một niềm tin
Có nhiều dư luận nói về Chúa Giêsu. Người hỏi các môn đệ: "Các con
bảo Thầy là ai?". Simon Phêrô nhanh nhẹn đáp:"Thầy là Đấng Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16,16). Chúa Giêsu rất hài lòng về câu trả lời
của Phêrô. Người nói với Phêrô:"Này anh Simon, con ông Gioan, anh thật
là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy,
nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời"( Mt 16,17 ). Phêrô tuyên xưng
niềm tin. Chúa Giêsu đặt thánh Phêrô làm đầu Giáo Hội ( Mt 16,18 ).
Từ khi nhận phép rửa, Phaolô đã mạnh dạn rao giảng về Chúa Kitô khiến
nhiều người Do Thái ngạc nhiên tự hỏi:" Ông này chẳng phải là người ở
Giêrusalem vẫn tiêu diệt những ai kêu cầu danh Giêsu sao ? Chẳng phải
ông đã đến đây với mục đích bắt trói họ giải về cho các thượng tế sao?"(
Cv 9, 21 ). Phaolô đã làm bẽ mặt những người Do Thái ở Đamát, khi minh
chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Mêsia ( Cv 9, 22). Phaolô đã được các tông
đồ tin tưởng nhờ đó ngài và các tông đồ đi lại hoạt động tại Giêrusalem.
Phaolô mạnh dạn rao giảng nhân danh Chúa Giêsu Kitô ( Cv 9, 28 ).
Phêrô tuyên xưng đức tin. Trên đá tảng Phêrô, đức tin được xây dựng.
Phaolô làm sáng tỏ đức tin. Vị tông đồ dân ngoại hăng hái đem đức tin
gieo trồng khắp mọi nơi. Hai khía cạnh của đức tin luôn sống động trong
Giáo Hội, sứ mạng củng cố đức tin, xây dựng nội bộ và sứ mạng truyền
giáo, đem đức tin đến với muôn dân.
3. Hai tính cách cùng một lòng mến
Thánh Phêrô, tính tình nóng nảy, bộc trực và đôi lúc hơi liều lĩnh.
Nói về ông người ta không thể không nhắc đến cái vết thật đen trong cuộc
đời của ông. Đó là lần ông đã chối Chúa. Alain một nhà tư tưởng lớn của
Pháp đã viết những lời như thế thật chua cay về cái biến cố này: "Tôi
hình dung ra ông ta đang ở trên Thiên đàng, đầu đội triều thiên hào
quang sáng chói nhưng mỗi khi nhớ đến 'dzụ' ấy, chắc ông còn phải đỏ
mặt". Lý do, ông viết tiếp: "Tông đồ Phêrô trong hoàn cảnh lúc đó đã lẩn
trốn như thỏ hay như chuột". Lời nhận định hơi chua chát một chút nhưng
nó cho chúng ta thấy tính cách nghiêm trọng của vấn đề. Vì Phêrô là Thủ
lãnh các tông đồ, thủ lãnh nhóm 12 và nhất là trước đó Chúa đã cảnh cáo
ông.
Đời ông là giằng co giữa yếu đuối và dũng mảnh, giữa trọn vẹn và dang
dỡ, giữa xa và gần, giữa trời và đất. Trái tim ông có u tối đi tìm ánh
sáng, có nuối tiếc đi tìm lý tưởng. Đời ông có tự tin gặp vấp ngã, có
phấn đấu gặp thất bại. Tuy nhiên, thánh Phêrô có nhiều đức tính đáng nể
phục. Chính những đức tính sáng chói này sẽ làm lu mờ đi những cái tầm
thường nơi con người của ngài. Nhờ đó, ngài đã xứng đáng với sự tín
nhiệm của Chúa. Thánh Phêrô có lòng quảng đại. Khi được Chúa gọi, ông
nhanh nhẹn bỏ tất cả mọi sự rồi theo Chúa. Thánh Phêrô có một đức tin
chân thành và lòng gắn bó keo sơn với Chúa: "Lạy thầy, bỏ Thầy chúng con
biết theo ai vì Thầy có lời ban sự sống đời đời". Đức tính đáng cảm
phục nhất chính là lòng khiêm nhường. Đó là nhân đức nền tảng của mọi
nhân đức. Khiêm nhường là mẹ các nhân đức. Rõ ràng, trong trái tim Phêrô
lúc nào cũng yêu Chúa. Ngay cả khi Chúa bảo Phêrô là Satan thì Phêrô
cũng không giận Chúa. Chỉ vì sự sợ hãi yếu đuối mà chối Thầy, chứ trong
tâm hồn lúc nào Phêrô cũng yêu mến Chúa. Không phải Phêrô yếu đuối vấp
ngã mà Chúa bỏ rơi, chính tình yêu chân thành trong tâm hồn Phêrô mà
Chúa đã yêu thương chọn làm Tảng Đá.
Saolô là người Do thái, trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do
thái – Hy lạp, rất sùng đạo theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem. Saolô
là biệt phái nhiệt thành đi lùng sục bắt bớ Đạo Chúa, tham gia vào vụ
giết Têphanô và trên đường Đamát truy lùng các Kitô hữu. Được ơn trở
lại, Saolô được biến đổi để trở nên chứng nhân vĩ đại là Phaolô,Tông Đồ
dân ngoại. Khi đã biết Chúa Kitô thì " những gì xưa kia tôi cho là có
lợi,thì nay,vì Đức Kitô,tôi cho là thiệt thòi.Hơn nữa tôi còn coi tất cả
mọi sự là thiệt thòi,so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu
Kitô,Chúa của tôi.Vì Ngài, tôi đành mất hết,và tôi coi tất cả như đồ
bỏ,để được Đức Kitô và được kết hợp với Người.Được như vậy,không phải
nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Môsê đem lại,nhưng nhờ
sự công chính do lòng tin vào Đức Giêsu"( Pl 3,7-9). Phaolô hiên ngang
được sống và được chết cho Chúa Kitô. Ngài trở thành một Tông đồ dân
ngoại kiệt xuất, thành lập nhiều Giáo đoàn, mở mang phát triển Hội Thánh
cách quang minh chính đại, khiến bản thân phải ra toà, tù tội, vất vả
trăm đường. Các mối phúc thật được kết tinh nơi cuộc đời thánh nhân.
Phaolô đã sung sướng tự hào cả khi ý thức những yếu đuối của mình " Ơn
Ta đủ cho con vì chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành" (2 Cor
12,9).Không gì có thể làm nao núng lòng tin mãnh liệt ấy "Chúng tôi bị
dồn ép tư bề nhưng không bị đè bẹp;hoang mang nhưng không tuyêt vọng;bị
ngược đãi nhưng không bị bỏ rơi;bị quật ngã nhưng không bị tiêu diệt"(
2cor 4,8-9).Vị Tông đồ dân ngoại đã nhiệt thành loan truyền Chúa Kitô
với tất cả thao thức "Khốn thân tôi,nếu tôi không rao giảng Tin mừng"(
1Cor 5,14). Ngài luôn sống trong niềm tin tưởng yêu mến vào Đấng đã kêu
gọi Ngài "Tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa,là Đấng yêu mến tôi
và thí mạng vì tôi"( Gal 2,20).Vì Đức Kitô và vì Tin mừng, thánh nhân
đã sống và chết cho sứ vụ. Cuộc sống buôn ba vì Nước trời được điểm tô
muôn ngàn vạn nét đẹp của Phaolô mãi mãi được hát lên như một bài ca
khải hoàn "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô ? Phải
chăng là gian truân,bắt bớ,đói khát,trần truồng,nguy hiểm,gươm giáo? ...
Vì tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống,dù thiên thần hay thiên phủ,dù
hiện tại hay tương lai,hay bất cứ sức mạnh nào,trời cao hay vực thẳm
hay bất cứ tạo vật nào khác,không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi
tình yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô,Chúa
chúng ta " ( Rm 8,35-39).
Hai vị Thánh Tông Đồ có chung một lòng mến, một niềm tin và một khát
khao nên thánh.Cả hai vị đều có những lầm lỗi và yếu đuối. Và cả hai đều
hối hận, đều yêu mến Chúa thật tình. Chúa đã gọi và chọn hai vị làm
Tông Đồ. Nhân danh và nhờ quyền năng Chúa Giêsu Kitô, hai vị đã làm được
nhiều phép lạ.
Phêrô cùng với Gioan chữa lành một người què từ lúc lọt lòng mẹ vẫn
ngồi ăn xin ở Cửa Đẹp Đền Thờ ( x. Cv 3, 7 – 9 ); Phêrô làm cho người
chết sống lại ( x. Cv 9, 40 – 42 ); Phêrô chữa nhiều người đau ốm bệnh
hoạn mà dân chúng khiêng họ ra tận đường phố để khi Phêrô đi qua, ít ra
cái bóng của ông phủ lên một bệnh nhân nào đó, và tất cả đã được chữa
lành ( x. Cv 5, 15 – 16 )...
Phaolô đã chữa lành một người bẩm sinh bị bại chân tại Lítra ( x. Cv
14, 8 – 10 ). Phaolô cũng làm cho một người đã chết sống lại ( x. Cv 20,
9 – 12 ). Sách Công Vụ Tông Đồ cho biết Phêrô bị bắt giam trong ngục,
đã được Chúa sai thiên sứ đến cứu thoát khỏi tay vua Hêrôđê ( x. Cv 12,
1–11). Cả hai vị được đầy quyền năng và vinh quang trước mặt người đời.
Cuối cùng hai vị cũng bị bắt và chịu chết vì Danh Đức Giêsu Kitô. Cả
hai vị đã bằng lòng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để làm chứng cho Đức
Giêsu Phục Sinh. Hai vị đã trở nên trụ cột của Giáo Hội. Phêrô là Anh
Cả, đứng đầu Tông Đồ Đoàn. Phaolô là Tông Đồ Dân Ngoại. Hai vị có tính
tình khác nhau, trình độ văn hóa khác nhau, khả năng làm việc khác nhau,
nhưng lại cùng hoạt động, cùng xây dựng Nước Chúa. Những khác biệt của
hai vị là để bổ túc cho nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau thăng tiến trong
sứ vụ Tông đồ. Trên "tảng đá Phêrô" và "cột trụ Phaolô", Giáo Hội Chúa
Kitô bền vững và phát triển đến thiên thu vạn đại.
Sự nghiệp Tông đồ tiếp bước Chúa Kitô, hai vị hiệp nhất trong cùng
một lòng chân thành tuyên xưng, hiệp nhất trong một tâm huyết nhiệt
thành rao giảng để rồi mãi mãi hiệp nhất trong cùng một đức tin minh
chứng. Mặc dù có nhiều khác biệt về thành phần bản thân, về ơn gọi theo
Chúa về hướng truyền giáo, nhưng cả hai vị đã tạo nên sự hiệp nhất trong
đa dạng. Hiệp nhất là một công trình được xây dựng với nhiều nổ lực của
con người dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. "Khác nhau trong điều
phụ, hiệp nhất trong điều chính, yêu thương trong tất cả", đó là khuôn
vàng thước ngọc cho tinh thần hiệp nhất trong Giáo hội.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét