Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tông thư “Porta Fidei” về Năm Đức Tin cho người Trung Quốc

EMTY (Vatican, 21-5-2012, AsiaNews) - Ít ngày trước Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Trung Quốc, Hội đồng Giám mục vùng Đài Loan đã công bố văn bản đầy đủ Tông thư “Porta Fidei” - (Cánh cửa Đức tin) mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố để đề xướng Năm Đức Tin.

Đối với Đức Giáo hoàng, Năm Đức Tin phải được dùng để khám phá “niềm vui và đổi mới sự nhiệt tình về cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô”. Và điều này thật đặc biệt đối với những Kitô hữu từng “quan tâm đến những cam kết của họ đối với các hậu quả xã hội, văn hoá và chính trị, tiếp tục suy tư về đức tin như một giả định hiển nhiên trong đời sống xã hội”, khi mà “việc giả định này không chỉ không còn được công nhận mà còn thường xuyên bị công khai từ chối”.

Để tránh việc “muối trở nên nhạt hoặc ánh sáng bị che khuất”, Đức Giáo hoàng đề nghị các tín hữu học lại các bản văn của Công đồng Vatican II và Giáo lý Giáo hội Công giáo. Hơn nữa, Năm Đức Tin bắt đầu vào ngày 11-10, kỷ niệm 50 khai mạc Công đồng Vatican II, và sẽ kết thúc vào ngày Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ, 24-11-2013. Ngày khởi đầu 11-10-2012 cũng đánh dấu kỷ niệm năm thứ 20 Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo”.

Việc tái khám phá đức tin, theo chủ đích của Đức Thánh Cha: các nhân chứng, cá nhân và cộng đồng Kitô hữu, kết hiệp vối nhau trong đức tin, được Đức Giáo hoàng và các giám mục tuyên xưng.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hy vọng rằng việc khám phá về cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô sẽ dẫn đến một mùa vụ mới của việc Phúc Âm hoá thế giới.

Bằng cách này, các tín hữu ngày nay được an ủi bởi những mẫu gương sống của nhiều nhân chứng và của các vị tử vì đạo: “Nhờ đức tin, các vị tử đạo đã hy sinh mạng sống mình, làm chứng cho chân lý của Tin Mừng đã biến đổi họ và làm cho họ có khả năng đạt được món quà lớn lao nhất của tình yêu: tha thứ cho kẻ bách hại mình”.

Bản Tông thư bằng tiếng Trung Quốc gần như trùng với Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc. Được ĐGH Bênêđictô XVI khởi xướng trong lá thư gửi tín hữu tại Trung Quốc hồi năm 2007, ngày này trùng với ngày lễ Đức Maria Phù hộ các Giáo hữu, được tôn kính tại Đền thánh Quốc gia Sheshan, cách Thượng Hải khoảng 40km về hướng tây nam.

Ý định của Đức Giáo hoàng là làm tăng cường việc hiệp nhất cầu nguyện giữa các Kitô hữu bí mật và công khai cũng như hiệp thông với đấng kế vị Thánh Phêrô; đồng thời xin Chúa ban sức mạnh để kiên trì trong việc làm chứng nhân Kitô giáo, ngay cả gặp đau khổ trong các cuộc đàn áp. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng soạn một lời cầu nguyện đặc biệt (x. Đức Giáo hoàng: Cầu nguyện với Đức Mẹ Sheshan).

Một linh mục Trung Quốc nói với AsiaNews: “Việc tái khám phá đức tin và công khai làm chứng cũng như sự thông hiệp của chúng tôi với Đức Giáo hoàng là rất cần thiết để đem lại sức sống mới cho các cộng đoàn tại Trung Quốc. Năm Đức Tin không chỉ dành cho thế giới thế tục phương Tây, mà còn cho chúng tôi, những người mà đôi khi đức tin bị giảm xuống chỉ còn là cảm tình đạo đức, mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến lẽ phải và cuộc sống”.

Bản “Porta Fidei” bằng tiếng Hoa giản thể: http://www.asianews.it/files/File/CINA-(cn)-0521-Door-of-Faith-cn-simp.pdf

Bản “Porta Fidei” bằng tiếng Hoa phổ thông: http://www.asianews.it/files/File/CINA-(cn-trad)-0521-Door-of-Faith-cn-trad.pdf

Bản “Porta Fidei” bằng tiếng Ý: "Porta Fidei": la Lettera apostolica del papa per l'Anno della Fede

Bản “Porta Fidei” bằng tiếng Anh: 'Porta Fidei': the pope's apostolic letter for the Year of Faith

Hùng Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang