Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tòa Thánh ra thông cáo về quyền riêng tư bị vi phạm

WHĐ (22.05.2012) – Chiều ngày 19 tháng Năm 2012, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã phổ biến thông cáo sau đây:

“Việc công bố các tài liệu mới của nội bộ Tòa Thánh cũng như các tài liệu riêng tư của Đức giáo hoàng không còn là một sáng kiến đầy ác ý của báo chí còn phải bàn cãi, nhưng đã là một hành vi phạm pháp. Quyền bảo mật và bảo vệ các thư từ liên lạc của Đức giáo hoàng với các nhân viên của mình đã bị vi phạm.

Cương quyết làm rõ các khía cạnh khác nhau của hành động vi phạm đến tự do và phẩm giá của Đức Thánh Cha–như một cá nhân và như người lãnh đạo tối cao của Giáo Hội và Nhà nước Vatican–, Tòa Thánh sẽ thực hiện các bước cần thiết để buộc các thủ phạm của những vụ đánh cắp, tàng trữ và tiết lộ thông tin mật và dùng vào mục đích thương mại, phải trả lời trước pháp luật, đồng thời cũng kêu gọi sự hợp tác quốc tế nếu cần”.

Thông cáo này được đưa ra sau khi phóng viên Gianluigi Nuzzi–vốn không xa lạ gì về những rắc rối với Vatican–tung ra một quyển sách tiết lộ nhiều lá thư được gửi cho Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI.

Tháng trước, Đức giáo hoàng đã thành lập một ủy ban đặc biệt gồm 3 hồng y, do Đức hồng y Julian Heranz người Tây Ban Nha đứng đầu, đề điều tra nguồn gốc của những thông tin rò rỉ trên mạng.

Tuần trước trong một vụ kiện, hãng thời trang Benetton đã thua kiện và phải xin lỗi vì đã dùng hình ảnh Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI trong một chiến dịch quảng cáo năm 2011.

Hồi đầu năm nay, phóng viên Nuzzi cũng đã tiết lộ thư từ của Đức Tổng giám mục Claudio Maria Vigano gửi cho Đức giáo hoàng. Trong các thư này, Đức TGM Vigano–hiện nay là Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ–, đã xin được ở lại chức vụ trước đó là Thư ký Văn phòng Thống đốc Thành phố Vatican. Ngài cũng cho rằng mình là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ của những người chống lại những cải cách của ngài về các thủ tục mua bán của Vatican.

Các thông tin rò rỉ khác tập trung vào cơ quan tài chính của Tòa Thánh là Viện Giáo vụ, hiện đang cải tổ các thủ tục cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế thông thường.

Huy Hoàng chuyển dịch (Nguồn: VIS & CNA)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang