GIÁO HỘI Á CHÂU : TRUYỀN GIÁO TRONG GIÁ TRỊ LÀM NGƯỜI
1. KHÔNG TẠO RA
MỘT THẾ HỆ ĐẠO GẠO MỚI
Sứ thần Tòa Thánh
tại Ấn Độ là Đức Tổng Giám mục Pedro Lopez Quintana vừa kêu gọi cần có một cách
"tiếp cận ôn hòa" trong việc rao giảng Tin Mừng. "Chúng ta nên
biết cách nói chuyện và cách giữ im lặng," Đức Tổng Giám mục Quintana phát
biểu với 300 giáo sĩ và tu sĩ của giáo phận Ootacamund tại bang miền nam Ấn Độ
là Tamil Nadu. Đức tổng giám mục nói tại cuộc họp hôm 5.5 được tổ chức như là
một phần trong hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận: "Đừng bao
giờ ép buộc bất kỳ người nào theo đường lối của mình. Chúng ta phải khôn
ngoan."
Đây là lời cảnh
báo đối với những nhà truyền giáo muốn mau chóng có kết quả, đã dùng các biện
pháp phát triển xã hội như là cơ hội để lôi kéo người ngoại theo đạo hay để tiếp
cận họ.
2. GIÁ TRỊ NỮ
GIỚI TRONG TÂM NGƯỜI TRẺ
Sinh viên Công
giáo Châu Á đã tập trung ở Dhaka, Bangladesh, thảo luận các biện pháp
"nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hiểu biết về não trạng gia trưởng và những
chuyện hoang đường về phụ nữ. "35 sinh viên đến từ Ấn Độ, Bangladesh, Hồng
Kông, Malaysia, Myanmar, Pakistan, Philippines và Sri Lanka đã gặp nhau từ ngày
8-15/5 tại trung tâm Hội đồng Giám mục Công giáo Bangladesh ở Dhaka. Một trong
những người phát biểu là Theresa Lim Chin Chin, người Malaysia theo thuyết nam
nữ bình quyền, nói về "Bình đẳng giới trong Giáo hội." Theo chị, các
cơ cấu do nam giới nắm quyền và thân phận lệ thuộc của phụ nữ luôn gây ra bạo
lực dựa theo giới tính chống lại phụ nữ trong vùng. Linh mục tuyên úy của sinh
viên Công giáo Bangladesh là James Shyamal Gomes nói: "Giáo hội đang từ từ
trao quyền cho phụ nữ, và sẽ thực hiện nhiều hơn khi chúng ta sẵn sàng. Thiên
Chúa đâu có giới tính." Malathie Kalpana Ambrose, cựu sinh viên phong trào
sinh viên Công giáo Sri Lanka đang tham dự hội thảo, nói: "Tôi hy vọng
chúng tôi có thể tìm thấy cơ hội vượt lên trên những não trạng và phân biệt đối
xử," và nhu cầu thực sự của người phụ nữ phải được thảo luận và hiểu rõ.
3. NGÀY NGƯỜI BẢN
XỨ
Người thiểu số lo
ngại chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa tiêu thụ phổ biến trong lối sống đô thị
đang lôi kéo các thành viên trẻ tuổi trong các cộng đồng của họ xa rời các giá
trị văn hóa truyền thống. Họ bày tỏ những quan ngại này tại một sự kiện do Ủy
ban các Nhóm Thiểu số Công giáo của các giám mục Thái Lan tổ chức nhằm đánh dấu
Ngày Người Bản Xứ. Hội đồng giám mục Thái Lan đã chọn Chúa nhật thứ hai của
tháng năm hàng năm là Ngày Sắc Tộc Thiểu Số. Theo nữ tu Lucienne Suksawat,
người dân tộc Karen, giới trẻ đang đánh mất bản sắc dân tộc của mình. Một số cô
gái cảm thấy xấu hổ vì mình là người Karen và mặc y phục truyền thống Karen.
Một linh mục, nhân viên của Ủy ban các Nhóm Thiểu số Công giáo của các giám mục
Thái Lan và là giảng viên tại Đại Chủng Viện Quốc gia Saengtham, cảnh báo rằng
nếu vấn đề này không được giải quyết thì nó sẽ trở thành khủng hoảng. Ủy ban
các Nhóm Thiểu số Công giáo trước đây có gởi một thông điệp đến tất cả các giáo
phận trong nước nhân Ngày Người Bản Xứ. Thông điệp nhấn mạnh "các giá trị
sáng suốt" của người thiểu số và cảnh báo về sự lôi cuốn của chủ nghĩa duy
vật và chủ nghĩa tiêu thụ nơi giới trẻ trong các bộ tộc.
QUANH.NET (Theo UCAN)
MẶT SAU CHIẾC ĐIỆN THOẠI
Đọc "Những
bông hoa trong túi quần" tôi bỗng nhớ ra và muốn kể lại một chuyện. Đó là
chuyện cái mặt sau của chiếc điện thoại di động.
Mặt sau điện
thoại di động của tôi có một khoảng trống nho nhỏ. Người ta hay dán vào đấy chú
mèo Kitty xinh xắn, quả dâu đỏ thắm, hai quả tim lồng vào nhau, hay hình người
yêu. Tôi đã định dành khoảng trống đó cho đứa cháu trai bé bỏng đáng yêu của mình.
Đám bạn tôi gặp
nhau, một đứa chìa ra một tấm sticker trong đó có nhiều tấm hình Chúa Giêsu, Mẹ
Hằng Cứu Giúp, Thánh Giuse… Nó nói "Cho mỗi đứa một tấm, muốn dán ở đâu
thì dán" Tôi nhanh nhẩu xí dành tấm Chúa Giêsu đẹp trai và lãng tử nhất.
Sẵn cái điện thoại đang cầm trên tay, tôi vô thức lật mặt sau và dán vào.
Nhiều lần bỏ điện
thoại vào túi quần, tôi thấy áy náy dễ sợ. Để trên bàn, tôi lại sợ trầy mặt
Chúa! Mà ai lại úp cái bàn phím xuống bao giờ? Nhưng tôi cũng không biết làm
sao, chẳng lẽ lại xé ra? Vừa mất hình, vừa xấu điện thoại.
Cách đây một
tuần, một người thân lại xúc phạm tôi nặng nề. Đây không phải là lần đầu nên
như giọt nước tràn ly, tôi thật sự rất tức giận. Tôi muốn hét thật lớn, muốn
đập phá một cái gì đó. Chiếc điện thoại đang trên tay, tôi không ngăn được ý
nghĩ sẽ quăng cho nó vỡ tan. Tôi muốn vùng chạy, rồi muốn ra sao thì ra, vì tôi
không thể chịu đựng nổi nữa. Tay bóp chặt chiếc điện thoại, tôi bỗng nhìn thấy
Chúa. Cơn giận đột ngột hạ xuống, chỉ vì tôi thấy thất lễ với Chúa, nếu tôi ném
điện thoại tức là tôi quăng Chúa. Cứ nắm điện thoại trong tay, tôi nhìn Chúa.
Người ấy vẫn tiếp tục nhiếc móc tôi. Tôi cứ ngồi im như thế, rồi bàn tay tôi từ
từ giãn ra. Tôi bình tĩnh trở lại. Tôi hết sức ngạc nhiên về sức chịu đựng và
khả năng kềm nén của mình. Tôi nghĩ chắc người ấy cũng bất ngờ không kém về
phản ứng khác lạ của tôi hôm ấy. Tôi vẫn ngồi im cho đến khi người ấy ngừng làm
tổn thương tôi. Thật lạ là lòng tôi bình an!
Kể từ hôm đó, mỗi
lần để điện thoại lên bàn, tôi luôn để ý úp bàn phím xuống.
HOA VÀNG
RƠI
ABBA -
CHA ƠI: Bạn
ơi, hãy kéo Chúa vào mọi ngóc ngách đời sống bạn! Chúa Giêsu không ngần ngại bị
treo trần truồng trên thập giá, Người cũng sẽ không ngần ngại dấn thân vào
những xó xỉnh đời sống bạn. Những điều đơn sơ, ngộ nghĩnh nhưng kỳ diệu sẽ xảy
ra, như những chia sẻ chân thành của Bọ Xít 2005 (Những bông hoa trong túi quần
– ABBA) và Hoa Vàng Rơi (Mặt sau chiếc điện thoại – ABBA).
CHỈ XIN CHÚA CHO ĐƯỢC CHẾT YỂU
Bên cạnh nhà thờ
Giáo xứ Tân Thông – Củ Chi là Nhà dưỡng lão được Cha xứ thành lập từ năm 1988.
Từ đó đến nay, có tất cả 77 cụ ông, cụ bà có hoàn cảnh neo đơn từ khắp nơi đã
và đang sống những năm tháng cuối đời tại đây. Hơn một phần ba các cụ hiện đang
còn sống đã trên độ tuổi 70, an nhàn thanh thản trong sự chăm sóc thương yêu
của các Cha và các Sơ.
Em trai tôi cười
mắc cỡ khi nó hỏi một cụ bà năm nay đã bao nhiêu tuổi rồi, cụ bẽn lẽn "Dạ,
em bảy lăm".
Một bà cụ trông
rất khỏe mạnh và minh mẫn, áng chừng sáu mấy hay bảy mươi (nhưng sau khi hỏi
thì biết cụ đã 85 tuổi) ngồi trên mép giường nhìn chúng tôi cười suốt. Tôi lại
gần thấy trên cổ bà có đeo một tràng hạt Mân Côi (một hình ảnh quen thuộc nơi
đây). Khi tôi đưa tay sờ tràng chuỗi và khen đẹp, nhìn bà rất hạnh phúc và hãnh
diện. Tôi hỏi thăm bà một ngày lần mấy chuỗi, và choáng váng nghe câu trả lời
"Một tối lần năm chuỗi" Chúng tôi hổ thẹn nhìn nhau: Mình đọc mới hai
ba kinh thôi là đã năn nỉ Mẹ Maria bớt lên bớt xuống rồi!
Cụ ông được xếp
vào số hiếm hoi ở đây (hiện tại là sáu cụ ông so với ba mươi tám cụ bà) vì nhà
dưỡng lão chủ yếu do các Sơ thuộc dòng Nữ Tử Bác Ái giúp đỡ. Vì thế ông Sáu lại
càng nổi bật. Một ông già đã 86 tuổi nhưng vẫn đứng lên hát liền tù tì hai bài
Thánh Ca và một bài hát sinh hoạt. Giọng ông có hơi run, nhưng vẫn đúng nhịp
điệu, cao thấp và đặc biệt lời chính xác không sai một chữ! Hai tay ông Sáu còn
đung đưa như đánh nhịp. Được đám trẻ chúng tôi vỗ tay khen ngợi, ông hát tiếp
một bài bằng tiếng Latin. Vừa hát ông vừa rưng rưng nước mắt. Nghe ông Sáu nói,
bạn sẽ không thể không bất ngờ trước sự dí dỏm của ông: "Năm nay 86 tuổi
rồi, chỉ cầu nguyện xin Chúa cho được chết yểu. – Yểu là bao nhiêu hả ông Sáu?
Chín mươi!!!".
Không khí nơi đây
luôn thấm đẫm bình an và lòng sốt mến. Nhà nguyện nhỏ đơn sơ nằm trong khuôn
viên nhà dưỡng lão nhiều lần trong ngày luôn lâm râm tiếng đọc kinh cầu nguyện
của những cụ ông, cụ bà còn khỏe mạnh, và sự hiệp thông của những cụ nào phải
nằm trên giường. Khi chúng tôi xin "Ông, bà lần chuỗi cầu nguyện cho tụi
con với nghen", họ đều quả quyết "Có chứ, ngày nào tụi tui cũng đọc
kinh cầu nguyện cho tất cả mọi người hết".
Ra về, lòng chúng
tôi băn khoăn một câu hỏi lớn: Có bao giờ tôi cầu nguyện cho người khác? Hay
bản thân tôi còn chưa dành thời gian để cầu nguyện cho chính mình?
VE SẦU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét