Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Phong chức bất hợp thức là viên đạn trá hình

Tin giám mục bất hợp thức Joseph Ma Yinglin phong chức cho sáu tân linh mục trong giáo phận thành phố cổ Đại Lý được loan đi trong tuần trước.

Dường như những lời cảnh báo từ bên trong và ngoài Trung Quốc không thể thức tỉnh được lương tâm của những người quan tâm duy trì sự hiệp nhất trong Giáo hội.

Hành động vi phạm giáo luật này được ngụy trang trong cảnh tràn ngập niềm vui mang danh nghĩa truyền giáo nhưng thực chất nó đang nuốt chửng Giáo hội chúng ta là thân thể Chúa Kitô.

Trong sáu tân linh mục, có ba người dân tộc thiểu số nằm trong lớp linh mục đầu tiên do giáo phận này đào tạo. Chúng ta hiểu được rằng khó khăn lắm mới có được những ơn gọi này trong điều kiện thiếu thốn và giáo phận trân quý họ.

Nhưng tôi tự hỏi có bao giờ người dân tộc thiểu số nghĩ các linh mục của họ được sinh ra trong hổ thẹn không. Đây là nỗi ân hận mà họ không thể nào quên trong suốt cả đời.

Giáo hội địa phương không thể mời một giám mục hợp thức khác để thay Đức cha Ma vì áp lực chính trị. Lý do duy nhất đối với chính quyền là để ủng hộ “giám mục giả mạo”.

Giáo phận Đại Lý có thể xem lễ phong chức này là dịp vui mừng nhưng chính quyền đang dùng dịp này để bắn vào Tòa Thánh. Dù giáo phận có nhu cầu mục vụ, nhưng tính toán đến lợi ích địa phương mà lại không đếm xỉa đến tình hình chung của Giáo hội là thiếu hiểu biết.

Đối với người Công giáo Trung Quốc ai cũng biết có một số lãnh đạo trong Giáo hội chúng ta đánh mất đức tin vì tư lợi. Họ không có can đảm trao phó sự phát triển của Giáo hội trong tay Chúa, mà cố tình bảo vệ địa vị chính trị của chính mình nhờ sự hậu thuẫn của chính quyền với cái cớ truyền giáo. Vì thế, họ không hề đắn đo trước tình trạng bất hợp thức hay bị vạ tuyệt thông của họ mà tiếp tục gây chia rẽ Giáo hội.

Những vụ việc được lặp đi lặp lại như thế chứng tỏ không có chút hy vọng nào họ sẽ tự thức tỉnh được.

Giáo dân đi theo các giám mục này không thể thoát khỏi trách nhiệm gây thêm chia rẽ cho dù họ không có ý xấu.

Nếu tất cả giáo dân đều có thái độ chịu trách nhiệm bảo vệ Giáo hội, nếu họ thật sự quan tâm đến các lãnh đạo của mình, thì không nên bắt chước và đi theo các giám mục bất hợp thức mà nên từ chối hiệp thông bí tích với họ.

Đến lúc đó, các giám mục bất hợp thức còn có thể theo chính quyền khi không có người ủng hộ cầm cờ phất và hô hào xung trận nữa không?

Người ta cũng khó hiểu khi thấy có ba linh mục nước ngoài tham dự lễ phong chức linh mục này. Anthony Lam Sui-ki, nhà nghiên cứu thâm niên tại Trung tâm Nghiên cứu Thánh linh của giáo phận Hồng Kông, đã có nhận xét kỳ cục sau khi đưa ra một vài lời chỉ trích: “Chúng ta không thể lên án lễ phong chức hoàn toàn vì nó hòa lẫn niềm vui và tính bất hợp thức; Vì nhu cầu mục vụ, chúng ta sẽ không chỉ trích với giọng trịch thượng, nhưng không có nghĩa là chúng ta bỏ qua”.

Những người bên ngoài Trung Quốc không nên vô tư tham dự nếu không thể giúp ích được tình hình này. Đừng gây thêm rắc rối cho Giáo hội Trung Quốc vốn đang trong tình trạng bất hạnh.

Thiên Chúa là chủ của lịch sử. Mọi việc đều nằm trong tay Ngài, kể cả những hành động ngày càng điên rồ của Hội Công giáo yêu nước. Ngài có thể giúp chúng ta có được kết quả tốt từ những tình huống xấu. Có lẽ hiện nay chúng ta đang ở trong bóng tối trước rạng đông và sự sáng không còn xa chúng ta.

Quy mọi việc về cho Thiên Chúa có lẽ là cách duy nhất hướng tới phát triển Giáo hội Trung Quốc cách lành mạnh. Đức Giêsu Kitô thường nói với các tông đồ rằng: Đừng sợ. Vì Ngài hứa Ngài sẽ ở cùng Giáo hội mãi mãi và bóng tối không thắng được Ngài.

Mu Di (Mu Di là bút danh của một linh mục Trung Quốc đại lục.)

(Nguồn: ucanews)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang