Mục
vụ bác ái thời Giáo Hội khai sinh dạy cho chúng ta biết rằng không có
lời cầu nguyện, thì hoạt động của chúng ta bị giản lược thành chủ trương
duy hoạt động và chúng ta có nguy cơ bị ngộp thở trong các công việc
thường ngày.
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong buổi tiếp kiến
chung hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tại quảng
trường thánh Phêrô sáng thứ tư 25-4-2012.
Ngoài
các đoàn hành hương đến từ Bắc Mỹ và Âu châu, có các đoàn hành hương
đến từ các nước Á châu như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Philippines. Từ
Phi châu có đoàn hành hương Nigeria. Từ Châu Mỹ Latinh có các đoàn hành
hương Mehicô, Guatemala, Venezuela và Brasil.
Trong
bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã khai triển đề tài mục vụ bác ái đối với
các người neo đơn và cần được trợ giúp, như kể trong chương 6 sách Công
Vụ. Hồi đó Giáo Hội gia tăng nhân số và các tín hữu nói tiếng Hy Lạp
than phiền chống lại các tín hữu gốc Do Thái, vì các bà góa của họ bị bỏ
quên trong việc phân phát lương thực hằng ngày (Cv 6,1).
Vấn
đề không phụ thuộc đối với Giáo Hội và có nguy cơ gây chia rẽ trong
lòng cộng đoàn. Đứng trước sự cấp thiết của tình bác ái đối với các
người yếu đuối, người nghèo, không được bênh đỡ và vì đức công bằng, các
Tông Đồ triệu tập toàn cộng đoàn môn đệ lại để giải quyết vấn đề. Đức
Thánh Cha nói:
Các
vị đứng trước đòi hỏi đầu tiên loan báo Lời Chúa theo lệnh truyền của
Chúa nhưng, cả khi đó là đòi hỏi đầu tiên của Giáo Hội, các vị cũng
nghiêm chỉnh cứu xét nhiệm vụ bác ái và công bằng, nghĩa là bổn phận trợ
giúp các bà góa, người nghèo, yêu thương lo lắng cho các tình trạng
túng thiếu của các anh chị em khác, để đáp trả lại lệnh truyền của Chúa
Giêsu: các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con (x. Ga
15,12.17).
Như
thế cần phải tìm ra một giải pháp cho hai thực tại, mà Giáo Hội cần
phải sống và đang gây ra khó khăn: đó là việc loan báo Lời Chúa, quyền
tối thượng của Thiên Chúa và tình bác ái cụ thể và công lý. Suy tư của
các Tông Đồ rất là rõ ràng, các vị họp cộng đoàn lại và nói: “Chúng tôi
mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không
phải. Vậy thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được
tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm
công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục
vụ Lời Thiên Chúa” (Cv 6,2-4).
Có
hai điều xuất hiện ở đây: thứ nhất, hồi đó trong Giáo Hội có một thừa
tác bác ái. Giáo Hội không chỉ loan báo Lời Chúa, mà cũng thực hiện Lời
Chúa nữa là lòng bác ái và sự thật. Thứ hai, các người này không phải
chỉ có tiếng tốt, mà còn phải là những người tràn đầy Chúa Thánh Thần và
khôn ngoan, nghĩa là họ không thể chỉ là những người tổ chức biết làm,
mà phải làm trong tinh thần của đức tin với ánh sáng của Thiên Chúa,
trong sự khôn ngoan của con tim, và cả khi nhiệm vụ của họ trước hết là
thực tế đi nữa, nó cũng là một nhiệm vụ tinh thần. Bác ái và công lý
không chỉ là các hoạt động xã hội, mà cũng là các hoạt động tinh thần,
được thực hiện trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Như thế, các Tông Đồ
đã đương đầu với tình hình này với tinh thần trách nhiệm cao độ.
Bảy
người đã được tuyển chọn, và các Tông Đồ đã cầu nguyện để xin sức mạnh
của Chúa Thánh Thần và đặt tay để họ tự tận hiến cách đặc biệt cho việc
phục vụ bác ái này. Như vậy các bước đầu của cuộc sống Giáo hội, trong
một nghĩa nào đó, phản ánh những gì đã xảy ra trong cuộc sống công khai
của Chúa Giêsu, trong nhà Marta và Maria ở Bêtania. Marta thì bận rộn lo
lắng phục vụ Chúa Giêsu và các môn đệ, Maria trái chăm chú lại lắng
nghe Lời Chúa (x. Lc 10,38-42). Trong cả hai trường hợp, các lúc cầu
nguyện và lắng nghe Lời Chúa không đối chọi với hoạt động thường ngày và
việc thực thi bác ái. Việc hoạt động cho tha nhân không bị kết án,
nhưng đàng khác nó phải được thấm nhuần bên trong bởi tinh thần chiêm
niệm. Phải có sự chiêm ngắm Thiên Chúa trong hoạt động thường ngày. Đức
Thánh Cha giải thích điểm này như sau:
Chúng
ta không được đánh mất chính mình trong chủ trương hoạt động thuần túy,
nhưng phải luôn luôn để cho ánh sáng của Lời Chúa thấm nhập vào hoạt
động của chúng ta, và như thế học tình bác ái đích thực, học việc phục
vụ tha nhân đích thực, là điều không cần tới nhiều sự - dĩ nhiên là phải
có những gì cần thiết - nhưng nhất là cần lòng trìu mến của con tim,
cần ánh sáng của Thiên Chúa.
Chú
thích giai thoại hai chị em Marta và Maria thánh Ambrogio khích lệ các
tín hữu cũng tìm những gì không thể bị lấy mất đi, bằng cách chú ý tới
Lời Chúa, mà không lo ra; vì cũng xảy ra là hạt giống của lời thiên quốc
bị đem đi mất, nếu được gieo dọc lối đi. Hãy noi gương Maria kích thích
ước muốn hiểu biết, vì nó là công trình lớn lao và hoàn thiện nhất
(Expositio Evangelii secundum Lucam, VII, 85: PL 15,1720).
Đây
là một nhắc nhở cho chúng ta ngày nay, thường quen đánh giá mọi sự theo
tiêu chuẩn sản xuất và hiệu năng. Văn bản sách Công Vụ nhắc cho chúng
ta biết tầm quan trọng của việc làm - vì có cả một bộ được thành lập cho
lao động - tầm quan trọng của sự dấn thân trong các hoạt động thường
ngày với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, nhưng nó cũng nhắc cho
chúng ta biết chúng ta cần Thiên Chúa, cần sự hướng dẫn và ánh sáng của
Chúa trao ban sức mạnh và hy vọng cho chúng ta. Nếu không có lời cầu
nguyện thường ngày, được sống với lòng trung thành, việc làm của chúng
ta trống rỗng, vô hồn, và bị giản lược vào chủ trương hoạt động, sau
cùng khiến cho chúng ta không được thỏa mãn.
Đức
Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: có một lời cầu rất đẹp như thế
này: “Lạy Chúa, xin soi sáng cho chúng con biết việc phải làm, và khi
làm xin Chúa giúp đỡ, để mọi lời nói và việc làm của chúng con luôn khởi
sự và hoàn thành trong Chúa”. Cũng vậy, mọi bước đi của cuộc sống chúng
ta, mọi hoạt động, cả của Giáo Hội nữa cũng phải được làm trước mặt
Chúa và dưới ánh sáng của Lời Chúa... Khi lời cầu nguyện được dưỡng nuôi
bằng Lời Chúa, chúng ta có thể nhìn thực tại với đôi mắt mới, với đôi
mắt của đức tin, và Chúa là Đấng nói với tâm trí chúng ta ban ánh sáng
mới cho đường đi, trong mọi lúc và mọi hoàn cảnh. Chúng ta tin vào sức
mạnh của Lời Chúa và lời cầu nguyện. Sự kiện các Tông Đồ không chỉ chuẩn
nhận việc lựa chọn Stephano và các người khác, nhưng còn cầu nguyện rồi
đặt tay trên họ ám chỉ việc trao ban nhiệm vụ cho họ, và minh xác rằng
việc phục vụ bác ái là một phục vụ tinh thần. Đức Thánh Cha quảng diễn ý
nghĩa cử chị đặt tay như sau:
Với
cử chỉ đặt tay các Tông Đồ trao ban cho bảy người này một chức thừa
tác, để họ nhận được ơn thánh tương xứng. Việc nhấn mạnh trên lời cầu
nguyện “sau khi đã cầu nguyện”, là quan trọng, bởi vì nó minh nhiên
chiều kích tinh thần của cử chỉ này. Đây không chỉ là việc đơn thuần
trao ban một chức vụ như trong một tổ chức xã hội, mà là một biến cố
Giáo Hội, trong đó Chúa Thánh Thần chiếm hữu bảy người được Giáo Hội
tuyển chọn, bằng cách thánh hiến họ cho Chân Lý là Chúa Giêsu Kitô.
Chính Người là tác nhân thinh lặng, hiện diện trong việc đặt tay, để các
người được chọn được biến đổi bởi quyền năng của Người và được thánh
hóa hầu đương đầu với các thách đố cụ thể, các thách đố mục vụ.
Trình
thuật cũng cho chúng ta thấy sự tối thượng của lời cầu nguyện và Lời
Chúa làm nảy sinh ra hoạt động mục vụ. Đối với Các Chủ Chăn đây là hình
thức phục vụ đầu tiên qúy báu đối với đoàn chiên được giao phó cho các
vị. Nếu các lá phổi của lời cầu nguyện và Lời Chúa không dưỡng nuôi hơi
thở cuộc sống thiêng liêng của chúng ta, thì chúng ta có nguy cơ chết
ngộp giữa hàng ngàn sự việc mỗi ngày: lời cầu nguyện là hơi thở của linh
hồn và cuộc sống.
Sau
khi chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ
Đào Nha, Ba Lan, Croat, Slovac, Hungari và Ý và cầu chúc họ có những
ngày hành hương sốt sắng và bổ ích, Đức Thánh Cha đã cất kinh Lạy Cha và
ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải
(Nguồn: RV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét