Người đăng: DangTrinh | 24.11.2012
Ngôi Hai Giêsu Kitô quá quen thuộc với người Công giáo (nói riêng)
và các Kitô hữu (nói chung), thậm chí cả người ngoại cũng chẳng xa lạ gì. Theo
Việt ngữ, cuộc đời Ngài được gắn liền với mẫu tự T như một định mệnh an bài
vậy. Đó là nói theo duy tâm, còn nói theo Công giáo thì là Thánh Ý Chúa.
Ngài là Con Thiên Chúa, nếu viết theo ngôn ngữ Hán Việt thì toàn
là những chữ bắt đầu bằng mẫu tự T: Thánh Tử hoặc Thiên Tử.
Mới sinh ra mà “số kiếp” Ngài đã phải lận đận. Cha mẹ Ngài nghèo
rớt mồng tơi, phải đi bằng lừa, nhưng lừa chỉ chở được Bác Maria, còn Bác Giuse
đành phải lội bộ rã cẳng mà dắt lừa. Cực hết sức. Cắn răng chịu đựng chứ biết
sao! Số kiếp đã đen thì đi tới đâu cũng đen, đen hơn mõm chó.
Ái chà! Hai Bác nhà ta cứ thui thủi đi trong đêm đen giá lạnh như
cắt da để về quê lo tròn bổn phận công dân theo quốc lệnh của chính phủ: Điều
tra dân số. Dọc đường, phần thì mệt, phần thì khuya, hai Bác xin trọ đêm mà
chẳng ma nào thèm cho, ngay lúc dở khóc dở cười thì “nhóc tì” Giêsu đòi ra đời.
Bó tay!
Ai lại để Bà xã sinh giữa đồng không mông quạnh thế! Bác Giuse bảo
Bà xã ráng chịu đựng và thúc lừa rảo bước đến cái hang của mấy cháu mục đồng
cho súc vật trú đêm. Rồi cũng xong. Mọi chuyện êm xuôi. Bé Giêsu kháu khỉnh và
đẹp trai ghê đi. Nhìn Con ngoan mà hai Bác cũng thấy an tâm. Quấn khăn ấm cho
Con đâu vào đấy xong, hai Bác quỳ xuống tạ ơn Chúa. Ở đấy có hôi mùi phân thú
một chút nhưng cũng tốt hơn ở ngoài trời, sương tuyết bay tá lả thế kia thì tội
nghiệp Con Trẻ lắm!
Như vậy, rõ ràng Chúa Giêsu ra đời trong hoàn cảnh Túng Thiếu.
Trình trạng khó khăn và chật vật như thế còn gọi là Thiếu Thốn, mà thiếu trước
hụt sau thì thật là Te Tua và Tơi Tả. Trong cuộc sống đời thường, người ta cho
cuộc đời đó coi như là Tiêu Tùng – nói theo kiểu “thời tiết” thì là TOI (như
“gà toi” vậy).
Tuy là Con nhà nghèo nhưng Cậu Giêsu luôn sống Thật Thà, chuyện gì
cũng Thẳng Thắn. Sự thường thì những người sống cương trực như vậy thì hẳn là
Thua Thiệt, thậm chí người ta còn ghét hết cỡ thợ mộc, bị người ta xa tránh như
chạy trốn bệnh dịch vậy.
Bằng chứng minh nhiên là khi Chàng thanh niên Giêsu bắt đầu sứ vụ
công khai, người ta tìm đủ cách bắt bí hoặc gài bẫy. Thế nhưng Ngài vẫn Tiếp
Tục giữ vững lập trường. Đâu phải cứ đại đa số là đúng, còn thiểu số là sai?
Ngài cứ là chính mình, chẳng ngán ai. Ai làm sai hoặc nói sai là Ngài phang
liền. Nói theo ngôn ngữ bình dân pha chút khôi hài thì là “trẻ không tha, già
không thương, ai ương ương, Ngài trị tuốt”, còn theo ngôn ngữ miền Bắc là “tất
tần tật” hoặc “tuốt tuồn tuột” (cũng toàn là chữ T không đấy nhá!).
Và rồi đến Giờ của Chúa Giêsu, nhưng trước khi bị bắt, Ngài đã
thiết lập Bí tích Thánh Thể làm Thần lương nuôi dưỡng nhân loại suốt cuộc lữ
hành trần gian. Đêm hôm đó, bản tính nhân loại cũng khiến Ngài cảm thấy Tê Tái
lòng trong Vườn Cây Dầu (ngoại ngữ gọi là Ghết-si-ma-ni): “Lạy Cha, nếu có thể
được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin
theo ý Cha” (Mt 26:39). Thế nhưng Ngài cương quyết Tuân Thủ (vâng lời) lệnh
Chúa Cha, trước sau như một.
Chắc hẳn ai nhìn thấy Ngài gục đầu Than Thở với Cha với giọng Thê
Thảm như thế thì cũng phải nẫu cả ruột gan, cầm lòng không nổi và có thể bật
khóc. Chúng ta “vô phúc” nên không được sống cùng thời với Ngài để được nghe
Ngài nói, nhìn Ngài hành động, thấy Ngài ứng xử, và chứng kiến giây phút Ngài
“good bye” (gút-bai) chúng ta.
Người Việt có câu: “Con gà tức nhau tiếng gáy”. Chữ “tức” ở đây là
“ghen ăn, tức ở”, chứ không chỉ là “bực tức”. Đời là thế: “Ngôn sứ có bị rẻ
rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc,
và trong gia đình mình mà thôi” (Mc 6:4). Ngài nói quá Thật Thà nên chúng ta
cảm thấy Thấm Thía. Chỉ vì bị ghen ghét mà cuộc đời Ngài thật là Tang Thương.
Ngài bị bắt và bị hành hạ quá nhiều nên Thân Thể Ngài quá đỗi Tiều Tụy, trông không
còn ra dáng người, nghĩa là rất Tàn Tạ. Thế mà vẫn phải tự vác “giường” của
mình, té lên té xuống như đứa trẻ chập chững bước đi mà cứ “Tung Tăng”. Thở còn
ra hơi kia mà! Thế mà người ta còn tàn nhẫn đè Ngài ra mà đóng đinh chân tay
Ngài vào Thập Tự. Đau cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí mấy thằng đệ tử ruột
cũng biến biệt tăm tích. Như vậy, ĐAU chưa nhằm nhò gì đâu, mà phải nói là
NHỤC. Còn gì nhục hơn khi chính người tín cẩn nhất của mình lại đành lòng bỏ
rơi mình?
Ca dao Việt Nam nói: “Khi vui chẳng nhớ tới ai, khi nóng thì cứ
trái tai mà sờ”. Tiền nhân quá chí lý! Nói thì ngon mà làm chẳng ra gì. Đó là
ai? Phêrô – vị Giáo hoàng tiên khởi.
Và vì vậy, với bản tính nhân loại, Chúa Giêsu vẫn cảm thấy cô độc
đến tột cùng: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
(Mt 27:46; Mc 15:34). Một ông vua không ngai và hầu như bất lực, thế mà vẫn có
thần dân kêu xin: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!”
(Lc 23:42). Như vậy thì Vua Giêsu chưa đến nỗi tệ. Và vì thế mà chúng ta phải
xin Ngài làm Vua cai trị lòng chúng ta.
Tận cùng bảng số của cuộc đời Đức Kitô là Tắt Thở và Từ Trần. Quả
thật là “tê” quá!
Vậy đó. Đức Giêsu là Vua nhưng không hề có ngai. Các vua chúa trần
gian có đủ thứ “long” – long thể, long bào, long sàng,… Còn Vua Giêsu chỉ có
một loại “long”: Long Đong. Vì thế Vua Nghèo Giêsu không được ai tiền hô hậu
ủng, không được ai mời ngồi chỗ trên và để ăn chỗ trước, thậm chí còn bị nguyền
rủa là “ngược đời”, “lố bịch” hoặc “chảnh” (theo ngôn ngữ “hiện đại”).
Ngày nay, người ta gọi dạng “ngược đời” của Chúa Giêsu là “ngu như
bò”. Hay đấy! Bò có ngu cũng còn tiếng rống. Chúa Giêsu không còn sức để nói
chứ đừng nói rống. Một trong các “đệ tử ruột” (hậu sinh) của Chúa Giêsu là
Thánh Thomas Aquinas (Tiến sĩ Giáo hội, Tiến sĩ Thiên thần) cũng đã bị các giáo
sư danh tiếng chửi là “con bò”, nhưng rồi chính “con bò” Thomas đó đã rống
tiếng vang cả thế giới. Ngay cả Giáo hội cũng đã từng cấm bộ sách Tổng luận
Thần học của ngài, nhưng rồi lại tuyên bố: “Ai không theo Thánh Thomas là rối
đạo”. Cả đời và đạo đều cần học bộ Tổng luận Thần học này, nhất là những ai
muốn làm linh mục đều phải học giáo thuyết và lý luận của “con bò” Thomas. Lạ
nhỉ?
Dù người đời chê trách, nhưng Chúa Giêsu vẫn là Vua Đời Đời (chứ
không chỉ muôn đời), là Vua Tình Thương. Cách nghĩ, cách nói, cách hiểu, cách
làm, cách học, cách thử, cách chơi, cách đùa, cách xạo, … Rất nhiều cách, nhưng
đừng bao giờ “cách ly”, “cách xa” (xa cách), “cách ngăn” (ngăn cách), “cách
phân” (phân cách), hoặc “cách biệt”!
Lạy Thiên Vương Giêsu Kitô, Vua Lòng Thương Xót,
xin cho chúng con mãi mãi được là thần dân của Ngài. Amen.
Kha Đông Anh
Lễ Chúa Kitô Vua – 2012
Lễ Chúa Kitô Vua – 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét