Người đăng: DangTrinh | 24.11.2012
TƯƠNG LAI XA HAY GẦN?
Ngôn ngữ nhân loại khá mơ hồ, không thể chính xác. Thậm chí cũng
chỉ là tương đối trong sự chính xác. Ví dụ: Hẹn gặp nhau lúc 7 giờ, có ai đến đúng
7 giờ chưa? Thì tương lai có tương lai gần và tương lai xa, nhưng thế nào là xa
và thế nào là gần? “Sẽ xảy ra” và “sắp xảy ra” đều là tương lai, nhưng “sẽ” là
bao lâu và “sắp” là chừng nào? Thật là khó xác định!
Từ vài chục năm rồi, nhất là trong thời gian gần đây, có nhiều
“lời tiên tri” về cuối thời. Người ta có nhiều cách “đồn thổi”, nhưng vẫn
thường liên quan “ba ngày, ba đêm”. Nghe “tin đồn” về ba ngày tối thui, một anh
bạn gởi mail: “Lo thì có lo, nhưng lo vẫn hơn. Điều dự đoán có thể xảy ra
hoặc không, nhưng có thể thật đấy!”.
Có người nói rằng nghe tin “biến động” mà người Maya dự báo xảy ra
vào ngày 21-12-2012, hoặc đất trời tối đen vào các ngày 23, 24 và 25-12-2012,
thì “toát mồ hôi hột”; có người lại cho rằng đó là “tin vịt”, không đáng tin. Mỗi
người mỗi vẻ, chẳng ai giống ai; kẻ nhát đảm thì chết khiếp, người gan lì thì
coi trời bằng… nắp bia! Chắc hẳn cũng có người thở dài, bĩu môi, và nói: “Biết
rồi, khổ lắm, nói mãi!”.
Tôi đặt ra những cái “nếu”. Một thanh niên cho rằng người ta có
những cái nuối tiếc, còn tôi thì “không có gì để mất, ý nói tôi chỉ có cái
“mạng cùi” thì có gì phải tiếc (!). Tôi biết, dù là “mạng cùi” thì người ta vẫn
có loại “của cải riêng” khiến người ta vẫn thấy nuối tiếc và sợ chết. Tại sao?
Ai cũng biết mình không trường sinh bất tử, trước sau gì cũng chết, thế mà nghe
nói đến sự chết thì người ta cho là “xui xẻo”, hoặc mới chợt “thấy” tử thần
đứng nhìn từ xa mà người ta đã run còn hơn tử tội ra pháp trường. Chưa chết
thật nhưng đã chết khiếp!
Thật ra người ta chưa thực sự hiểu đúng ý tôi. Và nếu “sự cố” xảy
ra đúng như người ta dự báo thì sao? Đặc biệt nếu đúng là tận thế thì sao? Cứ
nghĩ cho cùng thì tiếc có được không? Và như thế thì chắc chắn người ta chỉ
miễn cưỡng! Người ta chỉ tin cái gì “hợp” ý mình, còn cái “không hợp” ý mình
thì họ cương quyết không tin.
Thông tin trên internet cũng có nhiều thứ “tạp pí lù”. Có những
website đáng tin, nhưng có những trang không đáng tin. Lướt web cũng cần có khả
năng chọn lựa nhạy bén. Vì nếu không khéo sẽ nguy hiểm! Kể cũng lạ, có những
cái xạo thì người ta dễ tin, có những cái thật thì người ta lại không tin hoặc
cố ý không muốn tin. Cũng có thể họ đang tự đánh lừa mình.
Tất nhiên, điều dự báo hoặc tiên đoán thì có thể hoặc không thể
xảy ra, không ai dám chắc chắn, dù chỉ 1%. Tuy nhiên, dù đó là “tin vịt” hay
“tin gà”, nếu bạn tin (chứ không dị đoan hoặc cuồng tín) thì vẫn có lợi hơn là
không tin (chứ không nhẹ dạ). Tin không phải để dao động, hoang mang hoặc run
sợ, mà tin để sẵn sàng “trực chiến”.
Chúng ta cũng đã nghe Phúc Âm nhiều lần về lời cảnh báo của Chúa
Giêsu: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những
ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ
lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu
diệt tất cả. Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn
uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì
Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự
việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. Ngày ấy, ai ở trên
sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng
thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng
sống. Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường,
thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang
cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai
người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị
bỏ lại” (Lc 17:26-36).
Quá rõ ràng! Thế nhưng “nghe để mà nghe”, vì “nghe” nhưng có “tin”
không là chuyện khác, vì có “tin” thì người ta mới “hành động”.
Khi nghe Thầy mình nói vậy, các môn đệ cũng đã phải lên tiếng hỏi:
“Thưa Thầy, ở đâu vậy?”. Ngài thản nhiên nói với các ông: “Xác nằm
đâu, diều hâu tụ đó” (Lc 17:37). Có lẽ Ngài thấy người ta vẫn cứng lòng nên
không thèm nói rõ nữa, vì có nói cũng như “nói với đầu gối”, chỉ là “nước đổ
đầu vịt” hoặc “nước đổ lá môn” mà thôi.
Chúa vẫn thường nói: “Ai có tai thì nghe” (Mt 11:15; Mt
13:9; Mt 13:43; Kh 13:9). Tùy mỗi người, Chúa không hề ép buộc bất kỳ ai!
TẠI SAO NGƯỜI TA VẪN CỨNG LÒNG?
Các tin đồn về “biến động” nọ hoặc “sự cố” kia, rốt cuộc không
thấy gì xảy ra. Và đã nhiều lần như vậy. Rồi những lần Đức Mẹ hiện ra, điển
hình là Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em tại Fatima, nhưng rồi từ đó tới nay gần
trăm năm rồi, thậm chí từ thời Chúa Giêsu đến nay hơn 2000 năm rồi, thế nên
người ta lại cứ “vô tư”, và tất cả cũng chỉ là… “chuyện nhỏ”! Có lẽ người ta
nghĩ Chúa và Đức Mẹ là những người thích đùa dai, chứ người ta có thể không
nghĩ đó là sự nhẫn nại của Lòng Chúa Thương Xót, chỉ muốn mọi người được cứu
độ, được Chúa Giêsu diễn tả qua hình ảnh người cha nhân hậu mong ngóng đứa con
hoang đàng trở về (Lc 15:11-32).
Thiên Chúa biết chúng ta vừa yếu đuối vừa cứng lòng, nóng không
nóng hẳn, mà lạnh cũng chưa nguội hẳn, chỉ dở dở ương ương, thế nên Ngài mới
tiếp tục cho chúng ta cơ hội. Nước đến chân thì không ai nhảy kịp. Lửa đã bốc
cháy thì chỉ có nước khóc. Tất cả đã muộn! Thật vậy, Thánh Phaolô nói: “Bạn
lòng chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm cho cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ
và biểu lộ phán quyết công minh” (Rm 2:5). Gậy ông đập lưng ông. Tự mình
hại mình mà thôi. Thánh Phaolô giải thích: “Tâm trí họ đã ra tối tăm, họ xa
lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng chai dạ đá khiến họ trở nên dốt nát”
(Ep 4:8).
Nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở nhiều nơi và với nhiều dạng, kể cả
nhiều mặc khải tư, đều cho biết rằng thời đại của chúng ta hiện nay là “cuối
thời”. Chủ đề chung của những lần Đức Mẹ hiện ra và các mặc khải tư: Thời
của chúng ta sẽ chứng kiến Đức Kitô đến lần thứ hai.
Khi hiện ra ở Rwanda (Phi châu), các thị nhân nhận sứ điệp chuẩn
bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Alphonsine cho biết: “Đức Mẹ nói phải
cầu nguyện nhiều – hiện nay chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa
Giêsu”.
Chắc hẳn chúng ta không thể làm ngơ sứ điệp mà Chúa Giêsu đã trao
cho Thánh Maria Faustina Kowalska (người Ba Lan, ) về Lòng Chúa Thương Xót: “Con
chuẩn bị cho thế giới về lần đến cuối cùng của Ta… Hãy làm cho cả nhân loại
nhận biết Lòng Thương Xót sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối
cùng; sau đó sẽ là ngày công lý”. Và chúng ta thấy trên cả thế giới, việc
sùng kính Lòng Chúa Thương Xót càng ngày càng được lan rộng và được nhiều người
dần dần nhận biết.
Khi hiện ra với nữ tu Agnes Katsuko Sasagawa ở Akita (Nhật Bản,
1973), Đức Mẹ cũng nhắc đến ngày giáng lâm của Chúa Con. Thị nhân Akita đã nói
về “sự trừng trị dữ dội bằng lửa” sẽ xảy ra nếu nhân loại không ăn năn.
Chắc chắn Chúa Giêsu sắp đến thế gian lần thứ hai, nghĩa là có
ngày tận thế. Nhưng người ta không muốn tin đó là sự thật. Không tin điều đó là
không tin có ngày tận thế. Có tin cũng chỉ là môi miệng! Chúng ta không thể
biện luận bằng cách nào vì động thái của con người đã và đang thể hiện tư tưởng
của mình. Chính miệng Chúa Giêsu nói mà chúng ta còn chưa tin thì chẳng ai có
thể làm chúng ta tin. Đó là động thái cố chấp, mà cố chấp thì vô cùng nguy
hiểm!
Qua lịch sử, Thiên Chúa luôn trao các sứ điệp qua các “mặc khải
tư”. Bụi cây cháy với tiên tri Mô-sê, rồi từ các tiên tri Nô-ê, Đa-ni-en, tới
Gioan Tông đồ (sách Khải Huyền), tất cả các mặc khải tư đó không hề khác với
những gì đã và đang xảy ra ngày nay. Sự khác nhau giữa các mặc khải tư thời xưa
và các mặc khải tư thời nay là các mặc khải tư thời xưa được ghi lại trong Kinh
thánh.
Nếu chúng ta làm ngơ các mặc khải tư, không chịu tìm tòi và không
xin Chúa ban ơn hiểu biết, chúng ta sẽ chẳng khác những người trong thời ông
Nô-ê. Người ta đã chế diễu ông Nô-ê và coi thường lời ông cảnh báo về Đại Hồng
Thủy, cuối cùng thì họ phải “trả giá”.
Ngay cả cách đối xử của chúng ta với Lòng Chúa Thương Xót cũng
vậy. Thật ra Lòng Chúa Thương Xót có từ xa xưa, vì chính Đức Maria đã nói: “Đời
nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1:50).
Người ta không tin, rồi Chúa Giêsu lại mặc khải cho Thánh Margarita Maria
Alacoque (1647-1690) về Thánh Tâm, đặc biệt là tháng 6-1675, nhưng rồi người ta
cũng chỉ tin một thời gian, cuối cùng Chúa Giêsu lại đổi cách khác là mặc khải
Lòng Thương Xót cho Thánh Faustina.
Khi mặc khải về Thánh Tâm với Trái Tim Chúa bị lửa và vòng gai
quấn quanh, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Thánh Tâm Chúa
Giêsu, con tín thác vào Ngài!”. Khi mặc khải về Lòng Chúa Thương Xót, Chúa
Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào
Ngài!”. Chúng ta thấy rất giống nhau, dù hai cách sùng kính mang tên gọi khác
nhau. Mà Thánh Tâm hay Lòng Chúa Thương Xót cũng là MỘT, vì cũng vẫn là Thiên
Chúa Tình Yêu như Thánh sử Gioan định nghĩa (1 Ga 4:6 & 8).
Vậy mà có những người vẫn cho rằng việc sùng kính Lòng Chúa Thương
Xót là thế này, thế nọ, thậm chí là ngăn cản. Tôn vinh và chúc tụng Thiên Chúa
là trách nhiệm và bổn phận, nghĩa là phải truyền bá (cũng như loan báo Tin Mừng
và truyền giáo), chứ không phải vui thì cho, mà buồn thì cấm.
Trong sách nguyện “Hồng Ân và Lòng Thương Xót” (Graces and Mercy),
ĐGH Urbanô VIII (1623-1644) đã viết: “Trong những trường hợp liên quan các
mặc khải tư, nên tin hơn là không tin, vì nếu bạn tin thì điều đó được minh
chứng, và bạn sẽ hạnh phúc vì bạn đã tin, vì Đức Mẹ đã yêu cầu như vậy. Còn nếu
bạn tin mà điều đó sai, bạn vẫn được chúc lành như thể điều đó đã xảy ra, vì
bạn tin điều đó là thật”.
Quả thật, Chúa Giêsu đã xác định trong trường hợp đa nghi của Tông
đồ Tôma: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20:29).
Trường hợp mặc khải tư cho Lm Gobbi, các sứ điệp được loan truyền
khắp thế giới, đó là Phong trào Đức Mẹ của các Linh mục và Giáo dân (Marian
Movement of Priests and Lay People) mà ngày nay có hàng triệu hội viên trên
khắp thế giới, trong đó có hơn 300 giám mục và 60.000 linh mục.
Đức Mẹ gọi các linh mục của phong trào này là “Tông Đồ của Thời
Cuối Cùng” (Apostles of the Last Times). Trong sứ điệp ngày 24-12-1990, Đức Mẹ
cho Lm Gobbi biết rằng Đức Mẹ đặc biệt nhắc đến “cuộc trở lại của Chúa Giêsu
trong vinh quang”.
Đức Mẹ nói với Lm Gobbi: “Con đang đi vào thời cuối cùng. Như
vậy, hãy nhận lấy những lời tiên báo được trao cho con là Lần Sinh Thứ Hai của
Chúa Giêsu đã gần kề. Với tư cách là Mẹ của Mùa Vọng Thứ Hai, Mẹ đang chuẩn bị
cho con về lần sinh mới này. Vì vậy, ở khắp nơi trên thế giới, Mẹ đang quy tụ
những người con bé nhỏ của Mẹ, đó là những người nghèo khổ, những người khiêm
nhường, và những người có lòng trong sạch để chuẩn bị chiếc nôi quý giá cho
Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang”.
Trong thông điệp ngày 31-12-1992 trao cho Lm Gobbi, Đức Mẹ nói: “Mẹ
đã nói nhiều lần rằng thời cuối cùng đang đến và việc Chúa Giêsu đến trong vinh
quang cũng đã gần. Bây giờ Mẹ muốn con nhận biết các dấu chỉ đã được mô tả
trong Kinh thánh, cho thấy việc trở lại trong vinh quang của Con Mẹ gần lắm
rồi… Mẹ muốn dạy cho con biết ba dấu chỉ mà Chúa Giêsu đã nói trong Phúc Âm, để
chuẩn bị cho con về thời cuối cùng, vì các dấu chỉ này sẽ xảy ra trong thời của
con”.
Dấu chỉ thứ nhất: Lan truyền sự lầm lạc
Trong thư thứ 2 gởi giáo đoàn Thêxalonica, Thánh Phaolô nói: “Nếu
có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư
quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động,
cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào” (2 Tx
2:2-3). Thánh nhân gọi đó là “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành” (2 Tx
2:7), và nói về việc xuất hiện của tên bịp bợm: “Tên gian ác xuất hiện là do
tác động của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi
mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng
yêu mến chân lý để được cứu độ” (2 Tx 2:9-10). Như vậy, “tất cả
những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án”
(2 Tx 2:12).
Những sai lầm về đức tin cũng đang lan tràn khắp thế giới, thậm
chí ngay cả các thần học gia danh tiếng cũng bắt đầu lệch lạc về Giáo lý và
Giáo huấn như sự hiện hữu của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, vai trò trung
gian của Đức Mẹ, luật độc thân, và nhiều vấn đề khác. Hậu quả chung là mất đức
tin ở nhiều người trên thế giới ngày nay. Đúng như Chúa Giêsu đã quan ngại: “Khi
Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
(Lc 18:8)
Dấu chỉ thứ nhì: Chiến tranh, tai ương và huynh
đệ tương tàn
Chiến tranh, loạn lạc, cha mẹ và con cái đối nghịch nhau, anh chị
em ruột hại lẫn nhau, nước này “gờm” nước kia, mọi người nghi ngờ lẫn nhau,
nhìn nhau bằng ánh mắt mang hình viên đạn hoặc gươm giáo, chỉ là xích mích nhỏ
mà người ta cũng có thể đâm nhau chết, tai ương hoành hành, bệnh dịch nan y,…
Những chuyện đó đã và đang xảy ra từng ngày, thậm chí là “chiến tranh lạnh”.
Dấu chỉ thứ ba: Những cuộc bách hại đẫm máu các
Kitô hữu
Chúa Giêsu nói cặn kẽ: “Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa
gạt anh em, vì sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: “Chính Ta đây
là Đấng Kitô”, và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Anh em sẽ nghe có giặc giã
và tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra,
nhưng chưa phải là tận cùng. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước
này chống nước nọ. Sẽ có những cơn đói kém, và những trận động đất
ở nhiều nơi. Nhưng tất cả những sự việc ấy chỉ là khởi đầu các cơn đau đớn. Bấy
giờ, người ta sẽ nộp anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ
giết anh em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy. Bấy giờ sẽ
có nhiều người vấp ngã. Người ta sẽ nộp nhau và thù ghét nhau. Sẽ có
nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều người. Vì tội ác gia
tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24:9-).
Tại nhiều nước trên thế giới vẫn thường xảy ra những cuộc đàn áp
tôn giáo, không chỉ là người vô thần ghét người có đạo, mà thậm chí là các tôn
giáo đàn áp lẫn nhau. Trung quốc có hơn 1 tỷ người vô thần, Giáo hội tại Trung
quốc chủ yếu là Giáo hội thầm lặng. Thậm chí Trung quốc còn có phe không hiệp
thông với Tòa Thánh và bất tuân lệnh của giáo hoàng.
Dấu chỉ thứ tư: Tội phạm thánh
Đó là những người phản Kitô. Kinh thánh nói tiên tri về việc xuất
hiện của những người xảo quyệt có quyền lực đối với thế giới, họ xuất hiện ngay
trước khi Chúa Giêsu đến lần thứ hai, họ sẽ cai trị thế giới và lừa bịp nhiều
quốc gia trên thế giới.
Thánh Phaolô: “Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì
được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên
Chúa và tự xưng là Thiên Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những
điều ấy, anh em không nhớ sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến
nó sẽ chỉ xuất hiện được vào thời của nó. Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác
đang hoành hành. Chỉ đợi người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ tên gian
ác sẽ xuất hiện, kẻ mà Chúa Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và
sẽ tiêu diệt bằng ánh huy hoàng, khi Người quang lâm. Còn việc tên gian ác xuất
hiện là do tác động của Xa-tan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm
thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã
không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ. Vì thế Thiên Chúa gửi đến
một sức mạnh mê hoặc làm cho chúng tin theo sự dối trá; như vậy, tất cả những
kẻ không tin sự thật, nhưng ưa thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án” (2 Tx
2:4-12).
Con người dễ ảo tưởng, thậm chí là tự đánh lừa mình bằng những ảo
giác. Thật thế, Thánh Phaolô nói: “Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên
ổn biết bao!’, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển
bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được”
(1 Tx 5:3).
Kinh thánh tiên tri về tương lai sẽ có “sự hy sinh vĩnh viễn” bị
hủy bỏ, tức là Thánh Lễ. Điều này có trong những lời tiên tri của Đa-ni-en, một
trong những lời tiên tri về “thời cuối cùng” trong Kinh thánh:
Tiên tri Đa-ni-en nghe tiếng nói của người mặc
áo vải gai đứng trên mặt sông. Người ấy giơ tay phải, tay trái lên trời mà thề
nhân danh Đấng Hằng Sống: “Cho đến một thời, hai thời và nửa thời. Khi nào sức
mạnh của dân thánh hết bị bẻ gãy, thì tất cả các điều ấy cũng sẽ hoàn tất”. Tôi
nghe mà không hiểu. Tôi liền nói: “Thưa ngài, cuối cùng những điều ấy sẽ như
thế nào?”. Người đáp: “Không sao, Đa-ni-en, những lời ấy được giữ kín và niêm
phong cho đến thời cùng tận. Nhiều kẻ sẽ được thanh luyện, tẩy trắng và thử
bằng lửa. Ác nhân tiếp tục làm điều ác và không ai trong họ sẽ hiểu, còn hiền
sĩ thì sẽ hiểu. Từ thời lễ thường tiến bị bãi và đồ ghê tởm khốc hại
được đặt lên, sẽ có một ngàn hai trăm chín mươi ngày. Phúc thay ai kiên tâm chờ
đợi suốt một ngàn ba trăm ba mươi lăm ngày. Phần ngươi, hãy đi cho tới cùng.
Ngươi sẽ được an nghỉ, rồi sẽ đứng lên lãnh phần dành cho ngươi khi thời gian
chấm dứt” (Đn 12:7-12).
Đức Mẹ giải thích với Lm Gobbi rằng lời tiên tri trên đây về việc
bỏ “Hy Lễ Hằng Ngày” bao gồm việc hủy bỏ Thánh Lễ bởi kẻ phản Kitô: “Bằng
cách chấp nhận giáo lý phản nghịch, người ta sẽ cho rằng Thánh Lễ không là Hy
Lễ mà chỉ là bữa ăn thánh, nghĩa là chỉ tưởng nhớ việc Chúa Giêsu làm trong Bữa
Tiệc Ly. Như vậy, việc cử hành Thánh Lễ sẽ bị bỏ. Trong việc bỏ Hy Lễ hằng ngày
như thế là tội phạm thánh của kẻ phản Kitô, việc này sẽ kéo dài khoảng ba năm
rưỡi, tức là một ngàn hai trăm chín mươi ngày”.
Điều này chưa xảy ra, nhưng khi nó xảy ra, chúng ta có thể chắc
rằng các sự kiện dẫn tới việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai đang dần tới cao điểm.
Dấu chỉ thứ năm:
Những hiện tượng lạ xuất hiện trên trời, chúng ta thường gọi là “điềm thiêng,
dấu lạ”. Chúa Giêsu giải thích những gì sẽ xảy ra ngay trước khi Ngài đến lần
thứ hai: “Bấy giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; bấy giờ
mọi chi tộc trên mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển
ngự giá mây trời mà đến” (Mt 24:30).
Dấu lạ về Con Người sẽ xuất hiện trên trời có thể là Dấu Thánh Giá
xuất hiện trên trời như diễn tả của Thánh Faustina về mặc khải của Chúa Giêsu
được ghi trong Nhật Ký: “Trước ngày công thẳng sẽ có dấu lạ trên trời: Mọi
ánh sáng trên trời sẽ tắt lịm, và sẽ có tối tăm bao trùm trái đất. Rồi Dấu
Thánh Giá sẽ xuất hiện trên trời, từ những lỗ đóng đinh chân và tay Đấng Cứu
Thế sẽ chiếu tỏa ánh sáng soi chiếu trái đất một lúc. Điều này sẽ xảy ra ngay
trước ngày cuối cùng”.
KHI NÀO TẬN THẾ?
Chẳng ai biết trước: “Về ngày và giờ đó thì không ai biết được,
ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không; chỉ một mình Chúa
Cha biết mà thôi” (Mt 24:36; Mc 13:32).
Trong sứ điệp ngày 15-9-1991 trao cho Lm Gobbi, Đức Mẹ mô tả đó là
tân kỷ nguyên (thời đại mới) của hòa bình và niềm vui xảy ra đồng loạt với
“cuối thời”: “Tân kỷ nguyên xảy ra đồng loạt với sự hoàn tất Ý Chúa… Từ việc
hoàn tất Ý Chúa, cả thế gian đang trở nên mới, vì Thiên Chúa thấy đó là Vườn
Địa Đàng Mới, nơi Ngài có thể cư ngụ trong tình yêu thương hài hòa với các thụ
tạo… Tân kỷ nguyên mà Mẹ đang chuẩn bị cho con sẽ xảy ra đồng loạt với sự sụp
đổ của Satan và triều đại của nó. Mọi quyền lực sẽ bị hủy diệt”.
Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong
mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước
mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình
an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức
Kitô Giêsu” (Pl 4:6-7).
Sau hàng loạt biến động xảy ra, “kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ
được cứu thoát” (Mt 24:13). Chúa Giêsu kết luận: “Bấy giờ sẽ là tận cùng” (Mt
24:13-14).
TẬN THẾ, VUI HAY BUỒN?
Trước một sự kiện nào đó đều có những cách nhìn và cảm nhận khác
nhau. Có người vui, có người buồn, và cũng có người bàng quan, chẳng vui chẳng
buồn. Trước sự kiện trọng đại Tận Thế cũng không tránh khỏi “lẽ thường” ấy.
Người Việt chúng ta có câu: “Thà chết một đống hơn sống một mình”. Thế cũng hay
đấy!
Dù biến động nào xảy ra thì chúng ta vẫn phải tiếp tục cuộc sống
đời thường, nhưng có điểm khác: Cầu nguyện nhiều hơn và thành tâm hơn, tỉnh
thức hơn và sẵn sàng hơn. Chúng ta tiếp tục sống theo cách sống của một Kitô
hữu đích thực: Sống mỗi ngày như ngày cuối cùng. Nghĩa là phải hành động như
mình bất tử, nhưng hãy sống như mình sắp chết. Chân thành yêu thương mọi người
như thể mình không còn cơ hội để thể hiện nữa, và hãy cầu nguyện như thể mình
cầu nguyện lần cuối với Chúa.
Chúng ta có sẵn những linh cụ là Ơn Chúa, Thánh Lễ, Bí Tích Hòa
Giải, Chuỗi Mân Côi, Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, và Ơn Toàn Xá (nhất là trong
Năm Đức Tin này). Nếu chúng ta tận dụng các linh cụ đó thì ngày tận thế sẽ
không làm chúng ta lo sợ, mà đó là lúc vui mừng tận hưởng hạnh phúc. Khi một
người qua đời, chúng ta không nói là “hân hoan về Nhà Cha” đó sao? Về Nhà Cha
sao lại buồn? Nếu về Nhà Cha mà cảm thấy buồn thì vậy là bạn thích đi hoang.
Trong Phúc âm, Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ cách cầu nguyện khi
một trong các tông đồ nói: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11:1).
Và Ngài đã dạy lời cầu nguyện “tiêu chuẩn” nhất: Kinh Lạy Cha. Trong đó có mọi
thứ con người mong muốn. Lương thực hằng ngày, sự tha thứ và sống tốt lành là những
vấn đề “nóng” của cuộc sống, Thiên Chúa biết hết. Vì thế mà các Thánh luôn khôn
ngoan: Phó thác cho Thiên Chúa quan phòng. Quả thật, “lòng có đầy, miệng mới
nói ra” (x. Lc 6:43-45).
Dù có điều gì xảy ra, điều lớn hoặc nhỏ, điều bất thường hay bình
thường, hãy noi gương Đức Mẹ ghi nhớ và suy niệm trong lòng (x. Lc 2:19 &
51). Vì người khôn là người nghe nhiều, nhìn nhiều và làm nhiều nhưng ít nói,
không ngừng suy nghĩ và cân nhắc vấn đề cho thấu đáo. Thiên Chúa đã “tính rất
kỹ” khi tạo dựng con người: Hai con mắt, hai lỗ tai, hai lỗ mũi, hai tay, hai
chân, thậm chí là hai bán cầu não, thế nhưng chỉ một miệng và một trái tim.
Hai con mắt để nhìn nhiều, hai lỗ tai để nghe nhiều, hai lỗ mũi để
“ngửi” nhiều (hiểu theo nghĩa bóng), hai tay để hành động nhiều, hai chân để đi
nhiều, hai bán cầu não để suy nghĩ nhiều. Ngược lại, một miệng để nói ít, một
trái tim để chung thủy: Kính mến Chúa hết lòng, hết sức và hết trí khôn, đồng
thời cũng yêu thương mọi người như chính mình. Chúa quả là Đại Siêu Nhân. Bạn
thấy kỳ diệu không?
Để không dao động và hoang mang trước mọi biến cố, hãy áp dụng “bí
quyết” mà Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ
sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc
21:36).
Thánh Phaolô đã cầu chúc: “Chúa là nguồn mạch bình an, xin Người
ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin Chúa ở cùng tất
cả anh em” (2 Tx 3:16). Chắc chắn Chúa luôn ở với chúng ta, vì Đức Kitô đã hứa:
“Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28::20).
Có sợ cũng chẳng làm gì được, thế thì sợ làm gì cho “tổn thọ” chứ?
Chuyện gì đến sẽ đến: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì
sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào, sóng thét.
Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì
các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người
đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” (Lc 21:25-27).
Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết trước như vậy, và Ngài căn dặn:
“Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên,
vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21:28). Ai được chứng kiến giây phút tận thế
là người diễm phúc. Không biết chúng ta có được diễm phúc đó hay không, nhưng
chắc chắn một điều là ai cũng chứng kiến giây phút tận thế của chính cuộc đời
mình: CHẾT. Đó là lúc tận thế thực tế nhất và minh nhiên nhất đối với mỗi chúng
ta.
Mùa Vọng lại về, nhắc mọi người phải luôn tỉnh thức mà chờ Chúa
Giêsu đến, đó là lúc Ngài gọi chúng ta ra khỏi thế gian để trình diện và báo
cáo về cuộc đời mình với Chúa Cha. Hãy tập trung vào Chúa Giêsu và tín thác vào
Ngài, đừng chú ý vào ngày tận thế.
Lạy Chúa, xin Ngài nên như núi đá cho chúng con
trú ẩn, và như thành trì để cứu độ chúng con (Tv 31:3). Chúng con cầu xin nhân
Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
Trầm Thiên Thu
Giao thừa Phụng vụ, năm B qua năm C, 2012-2013
Giao thừa Phụng vụ, năm B qua năm C, 2012-2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét