Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Vatican nói về những vụ phá thai tại các bệnh viện Công giáo



EMTY (Vatican City, 15-11-2012, CNA/EWTN) - Trong cuộc họp sắp tới, Hội đồng Giáo hoàng về Chăm sóc Sức khoẻ sẽ nêu lên những vấn nạn về phá thai và các hoạt động chống lại giáo huấn của Giáo Hội tại một số bệnh viện Công giáo trên khắp thế giới.

Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Chăm sóc Sức khoẻ, Đức Tổng Giám mục Zygmunt Zimowski, cho biết cuộc họp từ ngày 15 đến 17-11 tại Rome sẽ thảo luận về “những thách thức nghiêm trọng trong việc giữ gìn bản sắc của các bệnh viện Công giáo”.


Ngài chỉ trích “áp lực chính trị” chống lại các bệnh viện Công giáo ở một số nước buộc họ phải cung cấp những dịch vụ phá thai vi phạm giáo huấn của Giáo Hội.

Jose Maria Simon Castellvi, một thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Chăm sóc Sức khoẻ, nói với CNA hôm 14-11 rằng vấn đề này đặc biệt đáng lo ngại, theo quan điểm của Giáo Hội, “sự sống của con người là bất khả xâm phạm từ lúc thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên”.

“Nếu bác sĩ trưởng khoa sản không phải là người phò sự sống và việc chăm sóc gia đình không được cung cấp, thì chuyện phá thai được thực hiện hoặc bệnh nhân được giới thiệu đến những nơi khác để phá thai”, ông nói.

“Việc này thật là khủng khiếp, nhưng nó đã xảy ra. Tôi nghĩ rằng các bà mẹ nên luôn được chăm sóc tốt nhất, để không ai có thể xui khiến họ phá thai”.

Về những vụ phá thai được cho là đã diễn ra tại các bệnh viện có liên quan đến Giáo hội Công giáo ở Catalonia của Tây Ban Nha, Simon Castellvi cho biết Đức Hồng y Lluis Martinez Sistach, Tổng Giám mục của Bacelona, “nói với tôi rằng không có chuyện nạo phá thai tại Bệnh viện San Pablo. Vì vậy, ngay bây giờ, tôi không thể làm bất cứ điều gì hơn”.

Vào ngày 5-10, Thông tấn xã Công giáo Nam Mỹ, có liên hệ với Tổ chức ACI Prensa, đã đăng tải một đoạn video cho thấy rằng những vụ phá thai đang diễn ra tại bệnh viện mặc dù Đức Hồng y Martinez Sistach luôn phủ nhận.

Đoạn video trình chiếu cảnh một bác sĩ đề nghị một thai phụ được kiểm tra xem liệu thai nhi có hội chứng Down hay không, để cô có thể dùng sự kiện đó nhằm biện minh cho việc phá thai.

Được hỏi liệu việc phá thai có thể được thực hiện ở bệnh viện hay không, bác sĩ nói với người phụ nữ rằng trong khi “đang ở bệnh viện, chúng tôi không chấm dứt thai kỳ, trừ khi nó là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”, và rằng cô ấy có thể phá thai “nếu ở một nơi nào khác ngoài chỗ này”.

Lm. Custodio Ballester, Cha sở Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Barcelona và là một trong những người đầu tiên tố cáo bệnh viện Công giáo ở Catalonia đang cung cấp hoặc đề nghị những vụ phá thai, nói rằng “sự tín nhiệm của Giáo Hội đang được xem xét” với hội nghị về các bệnh viện Công giáo.

“Chúng tôi sẽ xem các vị có giữ vững các nguyên tắc cách rõ ràng, hoặc áp dụng các nguyên tắc đó hay không, đặc biệt là ở Barcelona này”, ngài nói. Cha Ballester cho biết bệnh viện đang bị hồ nghi này cũng đang bị xem xét về các “thử nghiệm di truyền, lựa chọn phôi thai cho thuyết ưu sinh, dùng thuốc phá thai mà một số lãnh đạo Giáo Hội cho là an toàn”.

“Roma có dư thừa các hướng dẫn nhưng lại thiếu một quyết định cụ thể về vấn đề này tại các bệnh viện Công giáo”, ngài nói thêm.

Gần 600 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới dự kiến sẽ tham dự hội nghị quốc tế này. Theo dữ liệu của Toà Thánh, có khoảng 120.000 cơ sở chăm sóc sức khoẻ của Công giáo trên thế giới.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang