Câu Chuyện từ 1 - 10
Câu Chuyện từ 11 - 20
Câu Chuyện từ 21 - 30
Câu Chuyện từ 31 - 40
Câu Chuyện từ 41 - 50
Câu Chuyện từ 51 - 60
Câu Chuyện từ 61 - 70
Câu Chuyện từ 71 - 80
Câu Chuyện từ 81 - 90
Câu Chuyện từ 91 - 100
Câu Chuyện từ 101 - 110
1 CÁCH NGÔN HỌC HÀNH
1. Hôm qua không
học thì bây giờ đã thua; bây giờ không học, thì tương lai vẫn còn thua.
2. Không thể không
học và không nên sợ học; học thì không có đường tắt nhưng chỉ có hạ quyết tâm.
3. Học phải cấp
thời, không thể học theo thời; bây giờ nên bắt đầu thì mãi mãi không oán trách
chậm trễ.
4. Có tiền nên mua
nhiều sách, rãnh rỗi nên đọc nhiều sách; bây giờ đọc nhiều sách thì tương lai
sẽ không thua.
5. Học hành có thể
cố gắng thì càng học càng có hứng thú; học có hứng thú thì sẽ cố gắng hơn.
6. Học hành giống
như luyện công (phu) nên không thể không dụng công; nếu muốn được thành công
thì nhất định phải dụng công.
7. Học hành có thể
dụng công thì dễ dàng hiểu đạo lý; đạo lý mà hiểu rõ thì học hành rất thoải
mái.
8. Học mà học cho
tốt thì dễ dàng kiếm được việc làm; kiếm được việc làm tốt thì cuộc sống sẽ
càng tốt hơn.
Phong tín tử ngày
ngày đuổi theo bươm bướm hỏi:
- "Nói cho
cùng thì em có yêu anh không ? Em có thể vĩnh viễn cam đoan với anh là lòng em
không thay đổi không?"
Bươm bướm, sau khi
giải thích lại giải thích, cam đoan lại cam đoan, cuối cùng vẫn bất đắc dĩ nói:
- "Giả sử
tình yêu của chúng ta được thiết lập trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau, quy tắc căn
bản là không cần phải hứa gì cả. Bởi vì, bản thân của tình yêu chính là một
cách hứa rồi vậy".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy tư:
Tôi có một cô học
trò nhí nhảnh dễ thương, đã hỏi tôi: "Thưa thầy, anh ấy đã hứa với con là
yêu con suốt đời, bây giờ anh ta đi cặp bồ với cô gái khác, như vậy anh ấy có
tội không?"- Tôi trả lời: "Có chứ, tội...nói láo".
Đúng là tội nói
láo, còn mức độ nặng nhẹ thì phải để lương tâm của anh ta và Thiên Chúa xét
đoán. Đây không phải là một lời hứa long trọng của bí tích hôn phối được cử
hành trong nghi thức hôn phối của Giáo Hội Công Giáo, có sự chứng kiến của linh
mục và cộng đoàn, cho nên anh ta chỉ mắc tội nói dối người bạn gái dễ thương
của mình mà thôi.
Bản thân của tình
yêu là một lời hứa.
Bởi vì:
Một tu sĩ khi chưa
chính thức khấn công khai, mà đã tuân giữ và sống những lời mình sẽ khấn vì yêu
hội dòng và luật dòng, thì cũng là -đối với Thiên Chúa- coi như là đã khấn, lời
khấn công khai chỉ là công thức và hợp thức hoá theo giáo luật.
Trái lại, một tu
sĩ đã tuyên khấn (tạm hay trọn đời) mà không giữ lời khấn thì -trước mặt Thiên
Chúa- coi như là không có khấn vì không yêu mến luật dòng, mà lại mắc thêm tội
và gây ra gương mù gương xấu cho cộng đoàn và cho các giáo hữu.
Mỗi người Ki-tô
hữu đều có hứa từ bỏ ma quỷ khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, nhưng trong cuộc
sống hằng ngày có lẽ chúng ta quên mất lời hứa ấy, và người ngoại đạo cũng
chẳng thấy chúng ta hứa từ bỏ ma quỷ khi chúng ta cứ làm những điều trái với
tinh thần Phúc Âm.
Nhưng qua đời sống
thánh thiện đạo đức, qua việc làm bác ái yêu thương của chúng ta, thì chắc chắn
mọi người sẽ nhận biết chúng ta là con cái Thiên Chúa.
Bản thân của tình
yêu là một lời hứa rồi vậy.
3 CĂN NHÀ
LÝ TƯỞNG NHẤT
Có một người bận
bịu phác họa cho mình một căn nhà, anh ta hy vọng cần phải làm ngôi nhà thật
tinh xảo, vừa ấm áp vừa thoáng gió nhất trong nhân gian.
Có người nọ tìm
đến anh ta và nhờ anh ta giúp đỡ, bởi vì thế giới xảy ra hỏa hoạn, nhưng anh ta
chỉ có hứng thú với căn nhà mới trong tương lai của mình mà thôi.
Cuối cùng anh ta
cũng phác họa xong căn nhà, nhưng lại phát hiện không có một hành tinh nào để
có thể đặt căn nhà rất tinh xảo đẹp đẽ của anh ta.
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Có những người trẻ
hôm nay phác họa cuộc sống của mình phải như ông hoàng bà hậu, nên không từ
chối mọi thủ đoạn nào, kể cả việc bán mình để sống đua đòi như ông hoàng bà
hậu.
Có những minh tinh
màn bạc phác họa mình phải trở thành người nổi tiếng trong trời đất, thế là
chụp hình khỏa thân, cố ý làm những việc "xì căng đan" để được đăng
báo lên truyền hình, thế là những người hâm mộ chân chính không còn là số nhiều
nữa...
Có những người
Ki-tô hữu phác họa cho mình một cuộc sống phù hợp với tinh thần Phúc Âm, nhưng
trong thực tế thì cuộc sống của họ không có mấy người chấp nhận, vì họ sống như
sống trên mây trên gió, quá lý tưởng và xa rời thực tế...
Có một vài linh
mục trẻ khi còn học trong chủng viện thì phác họa cho đời linh mục mục tử của
mình rất đẹp và rất lý tưởng, nhưng khi được làm cha sở thì bị giáo dân phàn
nàn chê trách và không cộng tác, bởi vì những phác họa lý tưởng trước đây của
ngài đang bị vật chất, kiêu ngạo và hưởng thụ dìm xuống trong vũng bùn thế
gian...
Phác họa cuộc sống
theo tinh thần Phúc Âm mà không thực tế hoàn cảnh với cuộc sống của mình và mọi
người, thì chẳng khác gì phác họa ngôi nhà rất đẹp rất lý tưởng mà không thể
xây dựng được nơi hành tinh nào cả.
Đáng buồn thật.
4 CHẾ NGỰ
RỒNG
Ngày xửa ngày xưa,
ở nông thôn xuất hiện một con rồng cực lớn, nó đi từ thôn này qua thôn nọ bất
kể là chó, là trâu, là gà, là ngựa hoặc là trẻ con thì nó đều nuốt sống không
chừa. Người trong thôn liên kết với nhau lại mời một thầy cúng đến giúp mọi
người giải quyết nguy hiểm.
Thầy cúng nói:
"Mặt dù tôi có pháp thuật, nhưng để đối phó với con rồng lớn này, tôi sẽ
vì các người mà giới thiệu một người có năng lực này."
Sau đó ông ta lắc
mình biến thành một con rồng lớn, trấn giữ bên trụ cầu. Người dân trong thôn
hoàn toàn không biết đầu đuôi ngọn ngành, do đó mà mọi người sợ hãi không dám
đi qua cây cầu ấy.
Một hôm, có một du
khách đi qua cây cầu ấy, vì không biết chuyện gì nên đi qua nơi con rồng ấy và
tiếp tục đi. Thầy pháp hiện lại hình người, kêu người khách ấy nói:
- "Này ông
bạn, xin trở lại, tôi đứng đây đã mấy tuần rồi, người tôi đợi chính là anh
đấy."
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Chúa Giê-su trong
nhà tạm cũng đang đợi chúng ta -những linh mục và tu sĩ- đã dám từ bỏ tất cả
những quyến rủ của thế gian để làm môn đệ của Ngài.
Chúa Giê-su trong
nhà tạm cũng đang đợi chúng ta -những người Ki-tô hữu- đã dám can đảm từ bỏ
những giây phút hưởng thụ nhàn hạ, để tham dự thánh lễ và những sinh hoạt của
giáo xứ.
Chúa Giê-su Thánh
Thể trong nhà thờ đang chờ đợi chúng ta đến với Ngài, sự chờ đợi kiên trì và
yêu thương ấy đã qua hơn hai ngàn năm rồi, và Ngài vẫn còn đợi mãi cho đến khi
mặt trời tối tăm mặt trăng mất sáng, để ban ơn sức mạnh của Ngài để chúng ta
tiếp tục sứ mạng rao truyền Phúc Âm cho mọi người, chính Ngài là nguyên nhân
sức mạnh để chúng ta chống trả với con rồng tội lỗi và cám dỗ của ma quỷ.
Người thầy cúng
chờ đợi một người can đảm để diệt trừ con rồng gian ác, nhưng chỉ gặp một người
khách qua đường.
Chúa Giê-su chờ
đợi chúng ta, những người Ki-tô hữu can đảm dám hy sinh cho Tin Mừng, chứ không
phải cưỡi ngựa xem hoa, để chính chúng ta qua cuộc sống của mình và nhờ ơn Chúa
giúp, mà trở thành những sứ giả của Tin Mừng hôm nay.
5. CÁI
CHẾT ĐÚNG CHỖ
Một viên phi công
thuộc phi đội Thần Phong của Nhật Bản, một lòng quyết tâm vì tổ quốc mà tuẫn
liệt, nhưng thật đáng tiếc cuộc chiến kết thúc quá nhanh, nên tâm nguyện muốn
chết thật vinh dự của anh ta không thể thực hiện được.
Ngày tháng qua
thật trầm lắng, anh ta mấy ngày không ăn không uống, không làm bất cứ việc gì.
Một hôm anh ta
nghe nói có tên cường đạo nhảy vào tầng lầu hai của chung cư bắt một bà lão làm
con tin, cảnh sát không dám gây ra những động thái sơ suất nào, bởi vì tên
cường đạo có mang theo vũ khí, hơn nữa nó nổi tiếng là tàn bạo nguy hiểm.
Viên phi công đã
giải ngũ ấy nhảy phắt tông lên lầu và yêu cầu thả con tin, đoản đao nhà binh
loáng lên tên cường phỉ bị giết, nhưng anh ta cũng mang trọng thương trên mình
và được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp, anh ta đã chết. Khi lâm
chung, trên mặt anh ta xuất hiện nét tươi cười mãn nguyện, bày tỏ tâm nguyện
muốn chết trong vinh dự, cuối cùng cũng đã thực hiện được.
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Người anh hùng thì
luôn muốn chọn cho mình cái chết anh dũng da ngựa bọc thây, cái chết oanh liệt
để lại tiếng thơm muôn thưở...
Có những cái chết
làm cho người đời nguyền rủa, đó là cái chết của những kẻ bất lương, bán nhà
bán nước; có những cái chết làm cho người đời thương nhớ, đó là cái chết của
những người đã hy sinh cho tổ quốc; có những cái chết làm cho người đời mĩa
mai, đó là cái chết của những người suốt đời nịnh bợ...
Nhưng có cái chết
không những làm cho người đời mến thương, mà còn được Thiên Chúa ưu ái đón nhận
vào trong nước thiên đàng của Ngài, đó là cái chết mà Chúa Giê-su đã nói:
"Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình." (Ga 15, 13) và chính Ngài đã thực hiện đúng như
lời Ngài đã giảng dạy, Ngài đã chết trên thập giá để cho nhân loại được sống,
Ngài đã hy sinh mạng sống mình để cho nhân loại mà Ngài yêu thương được sống
muôn đời mai sau...
Làm người Ki-tô
hữu thì luôn muốn sống như Chúa Giê-su yêu thương và phục vụ; làm người Ki-tô
hữu thì muốn chết như các thánh tử đạo, là chết vì đức tin và vì yêu mến Chúa
Giê-su Ki-tô.
Chỉ có yêu thương
chân thành thì mới có cái chết đúng chỗ của nó.
6. QUẢ LẮC
ĐỒNG HỒ
Người thợ đồng hồ
đang dùng tay thiết kế quả lắc đồng hồ, đột nhiên không biết sao lại nghe tiếng
nói của quả lắc đồng hồ.
Quả lắc cầu cứu
ông ta:
- "Sư phụ,
xin đừng lay động tôi, ông làm như thế là làm việc thiện đó. Ông thử nghĩ coi
ngày đêm tôi lắc bao nhiêu lần: mỗi phút sáu mươi lần, mà sáu mươi phút cộng
lại mới được một giờ, mỗi ngày có hai mươi bốn giờ, ba trăm sáu mươi lăm ngày
mới lắc hết một năm; sau đó lại một năm, một năm lại một năm....làm sao tôi làm
được ? Tôi làm không được."
Người thợ đồng hồ
trả lời càng kỳ diệu hơn:
- "Không nên
nghĩ đến thời gian khi nó chưa đến, mày chỉ lo lắc một lần, ta bảo đảm là mày
lắc thành thạo mà vui vẻ."
Quả lắc đồng hồ
quyết định làm như thế, cho đến hôm nay nó vẫn lắc vui vẻ và không ngừng lại.
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Quả lắc đồng hồ
chỉ nhúc nhích lắc khi bắt đầu và lắc mãi cho đến mặt trời tối tăm ánh trăng
mất sáng, nghĩa là nó lắc cho đến tận thế.
Quả lắc đồng hồ
chậm rãi lắc với hai tiếng tíc tắc ngắn ngủi nhưng đáng sợ vô cùng, vì mỗi tíc
tắc qua đi thì trên thế gian có biết bao là sự việc xảy ra: vui buồn, hạnh
phúc, đau khổ chết chóc, sung sướng của con người.
Có tíc tắc làm
thay đổi cả cuộc đời, có tíc tắc chôn vùi cả thành phố dưới lòng đất, có tíc
tắc làm cho con người ta hối hận vì cuộc sống lang bạt của mình, lại có những
tíc tắc làm cho con người ta nhìn ra thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc đời của
họ.
Quả lắc đồng hồ
lắc tíc tắc mãi thì cũng có ngày ngừng lại, nhưng quả lắc đồng hồ trong hỏa
ngục thì lắc muôn đời không ngừng, nó không lắc tíc tắc tíc tắc nhưng là phát
ra tiếng kêu sầu muộn: đời đời kiếp kiếp, đời đời kiếp kiếp...
Ghê sợ thật cái
quả lắc đồng hồ trong hỏa ngục: đời đời kiếp kiếp.
Ai hiểu được thì
hiểu !
7. DÂU TÂY
NGON MIỆNG NHẤT
Phật Đà đã dạy đệ
tử như sau:
- "Có một
người gặp con hổ trong hoang địa, con hổ đuổi theo anh ta làm anh ta chạy trối
chết, khi chạy đến trên vách đá thì chân bị vướng ngã xuống vách đá, anh ta
vương tay bám vào một nhánh cây dâu tây dài mọc bên sườn núi.
Và treo tòn ten
như thế, bên trên thì có mảnh hổ uy hiếp, phía dưới thì vực sâu thăm thẳm, lúc
nào cũng có thể "nghênh tiếp" tử thi của anh ta.
Đột nhiên, mắt anh
ta nhìn thấy một trái dâu đẹp tươi, thế là một tay bám chặt cành cây, tay kia
hái trái dâu tây bỏ vào miệng. Ái dà, cả đời chưa từng nếm qua trái dâu tây
ngon miệng như thế."
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Có những đại gia
mỗi ngày ăn cơm ở một nhà hàng khác nhau, nhưng họ vẫn cảm thấy chưa vừa ý, bởi
vì họ không thèm nhìn thấy những đói khổ của người nghèo chung quanh mình; có
những người ngày ngày ăn toàn là cao lương mỹ vị, nhưng vẫn cảm thấy chưa bằng
những người sành ăn khác, bởi vì mục đích của họ là sống để ăn chứ không phải
ăn để sống...
Nhịp điệu cuộc
sống của con người thời nay như người bị cọp đuổi, họ vội vội vàng vàng chạy
đua với thời gian để rồi cảm thấy cuộc sống không có ý nghĩa gì cả.
Nhưng người Ki-tô
hữu thì luôn đặt mình vào trong sự quan phòng của Chúa, bởi vì họ tin tưởng vào
Lời Chúa dạy: "hãy đến với Ta hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ
nâng đỡ bổ sức cho..." Đến với Chúa để được bằng an mà không sợ ma quỷ vây
quanh mình và địa ngục đời đời bên dưới, bởi vì tình yêu của Chúa ngọt ngào hơn
mọi thứ dâu tây trên cuộc đời này.
8. NHÀ VUA
VÀ VỊ TĂNG KHỔ HẠNH
Nhà vua trông thấy
một vị tăng Hồi giáo khổ hạnh, bèn theo phong tục đông phương mà hỏi:
- "Ông yêu
cầu ân huệ gì ?"
Vị tăng khổ hạnh
trả lời:
- "Tôi xin
một ân huệ nơi nô lệ của tôi thì thật là không thích hợp."
Thị về quở trách
nói:
- "Thật là to
gan, ngươi dám khinh mạn nhà vua như thế à ?"
Vị tăng khổ hạnh
nói:
- "Ta có một
nô lệ, đó là chủ nhân nhà vua của ngươi."
- "Có chuyện
đó à, ai vậy ?"
- "Sự sợ
hãi."
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Làm tổng thống,
làm chủ tịch nước hoặc làm vua thì không còn sợ ai cả, bởi vì tất cả mọi quyền
hành đều ở trong tay họ, nhưng có một chủ nhân mà tất cả mọi người đều phải
toát mồ hôi sợ hãi, đó là sự sợ hãi của con người.
Làm người thì ai
cũng có một sự sợ hãi: tổng thống thì sợ đảo chánh, chủ tịch nước thì sợ dân
làm loạn, nhà vua thì sợ ám sát, người nghèo thì sợ đói, công nhân thì sợ mất
việc.v.v...địa vị càng cao thì nổi sợ hãi càng lớn, nhưng nổi sợ hãi này rồi
cũng hết khi tai qua nạn khỏi.
Có một chủ nhân mà
tất cả mọi loại đều phải sợ hãi, đó là sự công bằng của Thiên Chúa.
Sự công bằng của
Thiên Chúa làm cho người hiền đức vui mừng và người lương thiện được vui vẻ,
nhưng nó lại làm cho kẻ ác đức, gian manh với anh chị em đồng loại phải sợ hãi
tột cùng, bởi vì sự công bằng của Thiên Chúa nhận chìm kẻ gian ác xuống trong
địa ngục đời đời kiếp kiếp, cho nên đó là nổi sợ hãi khủng khiếp nhất của ma
quỷ và những kẻ tàn ác bất lương.
Kẻ lành thánh thì
không sợ hãi, bởi vì chính Chúa là nơi nương náu của họ.
9. CẢNH
HOÀNG HÔN CŨNG LÀ XUÂN
Trong phòng khám
chật ních người, một ông lão đứng lên đi về phía trước nói với cô y tá đang ghi
số phiếu đăng ký:
- "Này cô, số
đăng ký của tôi là mười giờ, nhưng bây giờ sắp đến mười một giờ rồi, tôi không
thể đợi được nữa, phiền cô giúp cho tôi phiếu đăng ký khám bệnh khác."
Có một bà lão
trong số người đến khám bệnh quay qua người bên cạnh nói:
- "Lão đó ít
nữa cũng là tám mươi tuổi rồi, có việc gì mà làm cho ông ta không thể đợi được
chứ ?"
Ông lão nghe được
lời của bà ta thì quay qua bà ấy cười nói rất lịch sự:
- "Này bà,
tôi đã tám mươi bảy tuổi rồi, do đó mà tôi mới không thể lãng phí mỗi giây phút
cuộc sống."
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Con người ta càng
già thì càng thấy cuộc sống thật đáng sống; con người ta khi bệnh hoạn thì thấy
sinh mệnh của mình quả là mong manh; nhưng con người ta khi sống trong hạnh
phúc thì không nghĩ đến đau khổ của ngày mai.
Người biết hưởng
thụ cuộc sống thì dù cho tuổi đã cao thì vẫn cứ hưởng thụ, và càng biết giây
phút hưởng thụ cuộc sống sẽ không còn bao lâu nữa nên họ càng hưởng thụ, càng
tranh thủ với thời gian...
Nếu mỗi người
Ki-tô hữu biết hưởng thụ ân sủng của Thiên Chúa cách chính đáng, thì không giây
phút nào trong cuộc sống họ bỏ qua những cơ hội làm cho ân sủng của Thiên Chúa
được sinh ích lợi cho người khác, họ biết sống khiêm tốn, biết sống bác ái,
biết sống yêu thương và hòa nhã với mọi người...
Xuân không phải
chỉ là mùa xuân mới có, nhưng mỗi giây phút của người Ki-tô hữu đều là mùa
xuân, dù cho họ tuổi đã cao, sức đã yếu, bởi vì xuân của họ chính là Thiên Chúa
vậy.
10. SAU
KHI PHIÊU BẠT
Trong thời thế
chiến thứ nhất, có một người ngồi trên phao cứu sinh phiêu bạt trên biển hai
mươi mốt ngày. Sau khi được cứu, thì có người hỏi cảm tưởng kinh nghiệm như thế
nào, anh ta trả lời:
- "Chỉ cần có
gì ăn để khỏi đói, cần nhiều nước để giải khát, thì suốt đời tôi sẽ vui
vẻ."
(Bài ca của loài
ếch)
Suy tư:
Hãy hỏi những
người đi lạc trong rừng sâu điều gì làm cho họ thêm tinh thần, đó là được uống
nước và có chút gì đó để ăn; hãy hỏi những người đã từng đói ăn điều gì làm cho
họ hạnh phúc nhất lúc ấy, họ sẽ trả lời là được bát cơm để ăn là sung sướng
rồi...
Và hãy hỏi một
người Công Giáo ngoan đạo điều gì làm cho họ khổ tâm nhất, họ sẽ trả lời là
không được tham dự thánh lễ và chịu các phép bí tích.
Con người ta có
thân xác và có linh hồn, thân xác cần phải ăn uống mới có thể khỏe mạnh sống
mạnh, và linh hồn thì cũng cần phải có lương thực để bồi dưỡng nó, đó chính là
Mình và Máu Thánh của Chúa Giê-su, tức là bí tích Thánh Thể, đó chính là đức
tin của những người Ki-tô hữu, cuộc sống nếu thiếu mất hai thứ lương thực cần
thiết ấy thì sẽ chết: chết phần xác và chết phần linh hồn.
Mục đích sống của
những người không tín ngưỡng là ăn uống hưởng lạc cho bản thân mình, nhưng mục
đích cuộc sống của người Ki-tô hữu là xây dựng một xã hội đời này tốt đẹp, để
ngày sau được tham dự tiệc thiên quốc trên thiên đàng với Thiên Chúa.
Lm. Giuse
Maria Nguyễn Nhân Tài, csjb.
Sưu Tập tại http://gxnamlo.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét