Đức
Thánh Cha đã nói như trên trong buổi tiếp kiến chung ngày 14-11-2012. “Con người đã bị giản
lược chỉ còn một chiều kích là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chủ
nghĩa toàn trị”.
Chủ nghĩa vô thần đã từng là một chọn lựa mạnh mẽ của giới trí
thức, được biện minh và thuyết phục bằng những lập luận xác tín. Thế giới
phương Tây, nơi đức Tin Kitô giáo đã từng là “môi trường chúng ta hoạt động”,
nay đã khoác hình thức mới của chủ nghĩa vô thần “thực dụng” đang lan tràn rộng
rãi. Chủ nghĩa này không phủ nhận những
chân lý đức Tin, nhưng đơn giản cho rằng những
chân lý này “chẳng liên quan” gì đến
cuộc sống hằng ngày
của con người.
Theo quan điểm của Đức Thánh
Cha Bênêđictô XVI, hình thức mới của chủ
nghĩa vô thần
này “là một hiện tượng đặc biệt nguy hại cho đức tin”. Trong buổi tiếp kiến
chung ngày 14-11-2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tiếp tục loạt bài giáo lý về Năm Đức Tin.
Tuần trước, ĐTC đã gợi những suy tư về lòng khát khao Chúa mà mỗi
người cưu mang trong tâm hồn. Hôm nay, ĐTC mô tả về ba con
đường nhận biết Thiên Chúa, đó là:
thế giới, con người và đức tin.
Mở đầu bài
giảng, ĐTC điểm qua những khó
khăn ngày nay đức tin đang phải đối diện, đó
là “ít hiểu biết về đức tin, đức tin bị thử thách và chối từ đức tin”. ĐTC nhắc
lại: “Trong quá khứ,
tại phương Tây, trong một xã hội được coi là Kitô giáo, chúng ta hoạt động trong môi trường đức tin”. Tuy
nhiên “từ khi thời đại Khai Sáng xuất hiện, những chỉ trích về tôn giáo ngày càng gia tăng, lịch sử mang
dấu ấn sự hiện
diện của các hệ thống vô thần, trong đó Thiên Chúa
chỉ là do đầu óc con
người nghĩ ra, một
ảo tưởng, và là
sản phẩm của một xã hội đã bị quá
trình tha hóa làm cho méo mó”.
Thế kỷ trước, chúng ta đã
chứng kiến sự lớn mạnh và phát triển của chủ nghĩa tục hóa, nhân danh con người
có quyền tự chủ tuyệt đối, coi
tục hóa là một giải pháp và sự
sáng tạo đối với hiện thực”.
ĐTC
Bênêđictô XVI nói quá trình này đã
làm cho con người trở nên nghèo nàn bởi “ngăn cản mối liên hệ với Thiên Chúa,
lại còn che khuất tầm nhìn đạo đức và nhường chỗ cho chủ nghĩa tương đối”.
“Thực sự con người đã bị
tách ra khỏi Thiên Chúa, bị
giản lược chỉ còn một chiều kích, đó là chiều ngang”. ĐTC cho rằng: “Chủ nghĩa
giản lược hóa đích thực này là một trong những nguyên nhân chủ yếu phát sinh
chủ nghĩa toàn trị vốn để lại những hậu quả bi thảm trong thế kỷ qua cũng như
sự khủng hoảng các giá trị hiện nay chúng ta đang chứng kiến”.
Đối với ĐTC, để thay đổi được tiến
trình này, cần phải “mềm mỏng” và
“tôn trọng”,
dựa trên ba từ: từ
thứ nhất là ‘thế giới’, liên quan đến việc “giúp
con người ngày nay phục hồi khả năng chiêm ngưỡng vẻ đẹp và cấu trúc của công trình sáng thế. Thế giới này không phải là một khối hỗn
mang không có hình dạng, nhưng càng tìm hiểu, càng khám phá cơ chế lý thú của
nó, càng ngắm kỹ một mẫu
hình, chúng ta càng
thấy đó là cả một trí tuệ
sáng tạo”.
Từ thứ hai là ‘con người’. Thánh Augustinô từng
nói: “Chân lý cư ngụ trong trái
tim con người”. Theo ĐTC, “đây là một
khía cạnh khác, ngày nay trong một thế giới ồn ào, làm chúng ta bị phân tâm,
chúng ta có nguy cơ đánh mất khả năng dừng lại và nhìn sâu vào nội tâm mình”.
Cuối cùng là ‘đức
tin’: đây không chỉ đơn
giản là một “hệ thống những giá trị, những lựa chọn và hành động”, nhưng “là sự gặp gỡ Thiên Chúa,
Đấng đang nói và hành động trong lịch sử,
Đấng biến đổi cuộc sống hằng ngày
của chúng ta, biến
đổi suy nghĩ, các giá trị, những lựa chọn và hành động của chúng ta”. ĐTC Bênêđictô XVI kết
luận: “Đức tin không phải ảo
tưởng, là trốn chạy cuộc sống, là
nơi tạm trú đủ tiện nghi, là cảm xúc; nhưng là sự dấn thân vào mọi khía cạnh của cuộc sống và loan
báo Tin Mừng, Tin Vui
đem lại giải thoát mọi điều thuộc về con người”.
(Theo Alessandro Speciale, Vatican Insider, 14-11-2012)
Paul
Vũ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét