Posted on trungdung on Tháng Mười Một 24, 2012
Là ánh sáng
chỉ đường con đi” (Tv 118,105 )
Lời Chúa là nguồn
mạch đầu tiên của mọi linh đạo Kitô giáo. Lời Chúa nuôi dưỡng tương quan cá vị
với Thiên Chúa, với ý muốn cứu độ và thánh hóa của Ngài” (Vita Consecrat, 94).
Khi satan cám dỗ Chúa Giêsu biến đá thành bánh mà ăn, Ngài đã phán rằng: “Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”
(Mt 4,4).
Lời Chúa chính là
lương thực nuôi sống mọi tâm hồn, nhất là đối với chủng sinh. Vì thế, việc đọc
và suy gẫm lời Chúa đối với chủng sinh phải được thực hiện hằng ngày. Đời sống
thiêng liêng của chủng sinh có phong phú hay không là do ở việc có được nhiều
Lời Chúa trong trí nhớ, trong tiềm thức, nhất là trong tâm hồn và cõi lòng của
chính chủng sinh đó hay không.
Trong bức thư gửi
cho các chủng sinh, ngày 18 tháng 10 năm 2010, Đức
Thánh ChaBiển Đức XVI đề cập đến rất nhiều khía cạnh, tuy nhiên,
trọng tâm vẫn là nguồn lương thực dưỡng nuôi đời sống chủng sinh là Lời Chúa và
các Bí tích. Người nói rõ: “Aimuốn trở thành linh mục thì trước hết phải là
“một người của Chúa”, như thánh Phaolô mô tả (1Tm 6, 11)”. Đã là người của
Chúa, dĩ nhiên phải là một con người thấm nhuần Lời Chúa cách sâu sắc. Người
nói tiếp: “Thiên Chúa đã tỏ mình ra trong Chúa Giêsu Kitô. Trên khuôn mặt của
Chúa Giêsu Kitô, chúng ta thấy khuôn mặt của Thiên Chúa. Nơi lời của Ngài,
chúng ta nghe chính Thiên Chúa nói với chúng ta. Chính vì thế, điều quan trọng
nhất trên hành trình tiến tới thiên chức linh mục và trong suốt cuộc sống linh
mục, đó là mối tương quan cá nhân với Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô”- Ngôi
Lời Nhập Thể. Việc suy niệm Lời Chúa là cuộc tiếp xúc nội tâm với Ngài. Điều mà
Đức Thánh Cha ước mong nhất nơi chủng sinh là lắng nghe Thiên Chúa qua việc đọc
suy niệm Lời và nói với Chúa. Chủng sinh phải tiếp xúc liên lỉ với Thiên Chúa
qua Lời bằng chính đời sống cầu nguyện và thân thưa với Ngài về những ước
ao, những hy vọng, những niềm vui cũng như đau
khổ, cả những lỗi lầm và lời tạ ơn của mình, đểluôn có Ngài
trước mặt như là điểm quy chiếu của đời sống chủng sinh.
Kinh Thánh là
tiếng nói luôn luôn mới và thực sự là sở hữu của tất cả “những người có tinh
thần nghèo khó”. Suy gẫm Lời Chúa giúp cho chủng sinh nhận ra được tiếng Chúa,
ý muốn của Chúa, nhờ đó chủng sinh hiểu được trách vụ của mình trong đời sống
đối với Thiên Chúa, với Giáo Hội, với chính bản thân và tha thân.
Đây là điều mà
không ai phủ nhận: “Lời Chúa là lời sáng tạo (St 1, 3-26); Lời thông đạt cho ta
sự hiểu biết chân lý (Lc 24, 44 – 45); là Lời hằng sống (Ga 6,68); Lời là chân
lý (Lc 1, 2-4); Lời là ánh sáng (Ga 8, 12); Lời mang ơn cứu độ cho muôn dân;
Lời là bí tích của sự hiệp thông, là “bánh hằng sống” (Ga 6, 48) nuôi dưỡng sự
sống siêu nhiên. Vì thế, chủng sinh phải năng suy niệm Lời, để Lời hóa thành
thần lương dưỡng nuôi và hướng dẫn đời sống mình.
Lời
Thiên Chúa được chứa đựng và diễn tả trong Sách Thánh, nên chủng sinh phải năng
tiếp xúc với Sách Thánh bằng việc ân cần đọc và suy niệm, sao cho Sách Thánh
trở thành nguồn trợ lực, giúp chủng sinh thăng tiến về đời sống thiêng liêng.
“Nếu không lắng nghe Lời Thiên Chúa trong tâm hồn, thì dù làm đến một giám mục
cũng chỉ là một nhà giảng thuyết không hữu dụng, làm cho thừa tác vụ của
mình trống rỗng không có được niềm hy vọng”[1]. Chủng
sinh phải lấy nguồn dinh dưỡng cho đời sống thiêng liêng nơi Lời Chúa, thì mới
có thể nói được như Thánh Phaolô: “Nhờ sự kiên nhẫn và an ủi của Thánh Kinh,
chúng ta có được niềm hy vọng” (Rm 15,4).
Lời Chúa giúp khám
phá chân dung đích thực của Chúa Giêsu Kitô, Lời đó có thể giữ
cho người chủng sinh ở lại trong tình thương, trong an vui, hiệp thông và
bao dung. Giáo Hội giới thiệu Đức Mẹ như mẫu gương tuyệt hảo trong
việc “lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”, và Mẹ hằng “ghi
nhớ tất cả những sự việc đó và suy niệm trong lòng” (Lc 2,19). Chính nhờ
thái độ ấy mà Đức Mẹ đã trở nên “công cụ” lý tưởng Chúa dùng để thực hiện công
trình cứu độ thế giới của Người. Nhờ gắn bó cách trọn vẹn và hoàn toàn sẵn
sàng để Lời Chúa tác động.
Chủng sinh là linh
mục tương lai, là khí cụ Chúa sẽ dùng để loan báo Tin Mừng, nên việc suy
niệm Lời Chúa rất quan trọng và cần thiết cho đời sống mục vụ sau này. Suy
niệm Lời Chúa giúp chủng sinh mở ra mọi bí ẩn, vẻ đẹp thần linh, đồng thời
gặp gỡ được với Đấng Siêu Việt nơi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể. Thánh
Giê-rê-ni-mô nói: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”. Lắng nghe
một người tức là đón nhận người ấy, lắng nghe Thiên Chúa chính là tin vào Ngài
và gắn bó vô điều kiện vào Lời của Ngài. Sẵn sàng lắng nghe tất cả, Isaac il
Siro khuyên: “hãy xem mỗi Lời Chúa nhắm mục đích gì, để đo lường và hiểu ý
nghĩa thiêng liêng chiều sâu, thì tâm hồn sẽ nên nhạy bén và thỏa mãn”. Lời
không hoạt động cách máy móc, nhưng tùy thuộc sự đón nhận đức tin của chính
chủng sinh khi tiếp xúc Lời. Tâm hồn chủng sinh phải luôn là đất tốt để Lời
triển nở. Kết quả Lời Chúa, hạt được 30, hạt 60 hay 100 là một sự phụ thuộc hai
phía, cả Chúa và sự cộng tác cá nhân chủng sinh. Chủng sinh phải xem sách Lời
Chúa như chính nhà tạm, chính Chúa Thánh Thần sẽ làm cho Lời Chúa sản sinh dồi
dào trong chủng sinh như ngày xưa nơi Trinh Nữ Maria vào ngày lễ Truyền Tin
(x.Isaia 55,10-11). Lời sẽ đem lại sự sống đời đời (Ga 6,68). Lời Chúa
ngọt ngào hơn mật ong trong miệng (Tv 118, 103). Lời Chúa trên hết
như là luật và những huấn lệnh để chỉ dẫn đường lối phải theo (Tv
118, 97-98). Chủng sinh phải tìm thấy nơi Lời Chúa ánh sáng
và sự sống sung mãn.
Để hiểu được, cần
phải yêu mến, “Gặp được Lời Chúa, con đã nuốt vào, Lời Ngài làm cho con
hoan hỷ, làm vui thoả lòng con” (Gr 15,16). Lòng yêu mến được
thể hiện như sự tìm kiếm và thi hành ý muốn: “Ai yêu mến Thầy, thì
vâng giữ Lời Thầy” (Ga 14,23; 15,21); “Suốt ngày con cứ suy đi gẫm lại…
gẫm suy thánh ý”. Vì thế, việc suy niệm là để hiểu và hiểu
để noi theo. Lắng nghe Lời Chúa biến đổi con người từ bên trong và làm cho trở
nên giống Chúa. Khi lắng nghe Lời Chúa đòi buộc phải nỗ lực chiến đấu
chống lại sự dữ để không bị lệch khỏi lối mà Lời Chúa đã soi dẫn. Nhờ đó, chủng
sinh luôn bước đi trong tình yêu đời dâng hiến và giúp ích rất nhiều trong việc
thi hành sứ vụ mục tử sau này. Chúa nói: “Lương thực của Thầy là thì hành ý
muốn Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34).
Như vậy, hiệu quả của việc suy niệm, là lắng nghe Thiên Chúa
đang nói với chính mình qua Lời của Ngài trong mỗi trang Kinh Thánh mà mình suy
niệm. Thái độ lắng nghe chăm chú bằng cả con tim, tâm trí cách sâu lắng, và với
thái độ sẵn sàng bằng chính cả con người mình, chủng sinh sẽ kín múc nguồn ân
sủng dồi dào nơi mạch suối Lời Chúa. Lời Chúa là kim chỉ nam hướng dẫn cho mọi
hoạt động của chủng sinh. Một khi yêu mến, gắn bó trọn vẹn và hoàn toàn sẵn
sàng đối với Lời Chúa thì chính Ngài sẽ thực hiện những điều kỳ diệu. Vì đối
với Thiên Chúa, chẳng có gì là không thể (Lc 1,37). Đời sống độc thân sẽ
trở nên nặng nề, cô quạnh, cằn cỗi, khó lòng thâu gặt nhiều hoa trái thiêng
liêng cho vườn nho của Thiên Chúa, nếu thiếu đi một đời sống nội tâm thâm
sâu, không biết kết hiệp mật thiết với Chúa bằng cả con tim và lòng mến nồng
nàn. Đọc Sách Thánh với tinh thần suy niệm cầu nguyện, là cần thiết đối
với đời sống của bất cứ người Kitô hữu nào và đặc biệt đối với chủng
sinh.
Lời Chúa là sức
sống cho chủng sinh, là ánh sáng soi chiếu cuộc đời chủng sinh, làm chứa chan
hy vọng trên đường dâng hiến, là đường dẫn lối cho chủng sinh hằng dõi bước, là
sự thật và nguồn hạnh phúc đảm bảo cho chủng sinh cuộc sống đời đời. Có lẽ vì
thế mà nhạc sỹ Nguyễn Duy đã viết lên ca khúc “lắng nghe Lời Chúa”.
Để kết
thúc, ta khẳng định rằng: Thiên
Chúa là Đấng vĩnh cửu, với Lời Ngài đã tạo dựng nên ta, Lời đã cứu chuộc ta,
Lời nâng đỡ ta, Lời là ánh sáng cho mắt ta, là bánh cho cơn đói của ta, nước
cho cơn khát. Vì thế, không có Lời đời sống chủng sinh sẽ nên khô khan, tệ hại.
Suy niệm Lời, giúp chủng sinh cảm nếm được hoa trái đầu mùa của niềm vui vĩnh
cửu, sự ngọt ngào của nguồn mạch tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Chính tình yêu đó
dẫn đưa chủng sinh đi đến với muôn dân, đến với nguồn sống vĩnh cửu và hạnh
phúc đời đời.
THƯ MỤC
THAM KHẢO
1/ Công đồng Vatican II, Sắc lệnh về đào tạo linh
mục Optatam totius (28 October 1965), AAS 58 (1996) 713-727.
2/ Công đồng Vatican II, Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống
linh mục Presbyterorum Ordinis
3/ Những mục tử như lòng mong muốn, tông huấn Pastores
Dabovobis, tháng 10/ 1992,
4/ Giáo Lý Công
Giáo , nguyên tác Catéchisme de L’ É glise Catholique. Mame/Plon. 1992
5/ Hội Đồng GM
Việt Nam, Đào tạo linh mục. Định hướng và chỉ dẫn, NXB Tôn Giáo, 2010.
6/ Đức Tổng
GM Timothy M. Dolan, Linh mục cho ngàn năm thứ ba, lm Trần Đình Quảng, NXB Tôn
Giáo, Hà Nội 2009.
7/ Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II, Tông huấn Giáo Hội tại Á Châu(Ecclesia in Asea), gửi đến
các Giám mục, Linh mục và Phó tế, nam nữ tu sĩ và toàn thể giáo dân… New Delhi,
1999.
8/ Đức Kitô
lý tưởng linh mục, Dom Columba Mamion, Lm Lê Duy Lượng chuyển dịch, Đại Chủng
Viện Vinh Thanh, 1999
9/ Baøi thuyeát
trình cuûa Ñöùc hoàng y Ratzinger cho Lieân Hoäi Ñoàng giaùm muïc chaâu AÂu
hoïp töø 14-18.1992.
10/ Việc giải
thích Thánh Kinh trong Giáo Hội’ [interpretation of the Bible in the Church],
tài liệu Ủy ban Thánh Kinh Giáo Hoàng, 1993.
[1] Xem, Bài
thuyết trình của Đức hồng y Ratzinger cho Liên Hội Đồng giám mục châu Âu họp từ
14-18.1992.
Hương
Rừng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét