Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Theo diễn tiến thời gian liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu Vatican (Vatileaks)

VATICAN - Sáng thứ Tư, Thẩm phán Piero Antonio Bonnet và công tố viên Nicola Picardi đã trình bày quyết định của quốc gia thành Vatican liên quan đến việc xử lý ông Paolo Gabrielle về việc lấy cắp, và tàng trữ các tài liệu của Đức Thánh Cha.
Vụ Vatileaks đã diễn ra từ ngày 25 tháng Giêng năm nay khi chương trình truyền hình Ý có tên "Gli Intoccabili" (Những Điều Không Thể Động Đến) tiết lộ một bức thư của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, trong đó ngài than phiền với Đức Giáo Hoàng rằng nhiều dự án xây dựng tại Tòa Thánh đã bị tính chi phí cao hơn so với giá thông thường.

Đức Cha Carlo Maria Viganò đã gia nhập ngành ngoại giao Tòa Thánh từ năm 1973 và đã từng là sứ thần Tòa Thánh tại Iraq và Anh quốc trước khi phục vụ tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ năm 1978 cho đến năm 1989. Sau đó, ngài được đề cử là Quan Sát Viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Âu Châu và sứ thần Tòa Thánh tại Nigeria. Năm 2009, ngài được đề cử làm tổng thư ký của Ủy Ban Quản Trị Thành Vatican. Chỉ trong vòng một năm, ngài đã thay đổi ngân sách chi tiêu từ mức thâm thủng 10.5 triệu Mỹ Kim hàng năm lên đến mức thặng dư 44 triệu hàng năm. Ngày 27 tháng Ba năm 2011, ngài viết một lá thư riêng cho Đức Thánh Cha than phiền về việc các công trình xây dựng bị tính chi phí quá cao. Đức Hồng Y Vealsio De Paolis lúc ấy là Trưởng Phòng Kinh Tế Tòa Thánh đã có cuộc điều tra nhưng không tìm thấy vấn đề gì. Sáu tháng sau đó, Đức Cha Carlo Maria Viganò được cử làm sứ thần Tòa Thánh tại Washington, Hoa Kỳ.
Chương trình truyền hình Ý đưa ra cáo buộc về những điều mà chương trình này gọi là “không minh bạch” trong việc Tòa Thánh điều Đức Cha Viganò sang Hoa Kỳ.
Sáng ngày 26 tháng Giêng, cha Federico Lombardi, trưởng phòng báo chí Tòa Thánh bày tỏ sự cay đắng của ngài trước việc chương trình truyền hình Ý "Gli Intoccabili" đã công bố một lá thư riêng viết cho Đức Thánh Cha và để ngỏ khả năng Tòa Thánh truy tố pháp lý về việc này.
21 ngày sau đó, hôm 14 tháng Hai, cha Federico Lombardi dùng từ “Vatileaks” để liên hệ đến vụ này và bày tỏ sự thất vọng đối với những đồn đoán vô căn cứ của giới truyền thông Italia.
Những ngày tiếp theo Tòa Thánh bối rối vì một số tài liệu khác tiếp tục bị rò rỉ ra bên ngoài . Ngày 26 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã cho thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt gồm ba vị Hồng Y là Đức Hồng Y Julian Herranz người Tây Ban Nha, Đức Hồng Y Josef Tomko người Slovakia, và Đức Hồng Y Salvatore De Giorgi người Ý. Đức Hồng Y Julian Herranz đã từng là chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Giải Thích các Văn Bản Luật từ năm 1994 đến năm 2007. Ủy ban của ba vị Hồng Y được sự phối hợp của ông Domenico Giani, cận vệ của Đức Thánh Cha và 100 hiến binh Vatican.
Ngày 19 tháng Năm, trong cuốn sách “Le Carte Segrete Di Benedetto XVI”, tức là những tài liệu mật của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, ký giả Gialuigi Nuzzi tung ra khoảng 100 tài liệu được lấy cắp ngay trên bàn làm việc của Đức Giáo Hoàng.
Sau một tháng điều tra, chiều thứ Tư 23 tháng Năm, hiến binh Tòa Thánh đã bắt Paolo Gabrielle quản gia phủ Giáo Hoàng sau khi thu được tại nhà ông những tài liệu lấy cắp của Đức Thánh Cha. Sáng ngày thứ Năm, Tòa Thánh đã tổ chức ngay cuộc họp báo mặc dù cuộc điều tra vẫn đang tiến hành.
Ngày 30 tháng Năm, đích thân Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đề cập trực tiếp về vấn đề này.
Đức Thánh Cha nói:
"Các sự kiện trong những ngày gần đây liên quan đến Giáo triều và các cộng tác viên của tôi đã mang lại nỗi buồn trong trái tim tôi. Tuy nhiên, tôi có niềm tin vững chắc rằng bất chấp sự yếu đuối của con người, bất chấp những khó khăn và thử thách, Giáo Hội luôn được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, và Chúa sẽ không bao giờ ngưng ban phát những trợ giúp của Ngài trong việc duy trì Giáo Hội trên cuộc lữ hành trần thế.
Tuy nhiên, một số tin đồn hoàn toàn vô căn cứ, được khuếch đại bởi một số phương tiện truyền thông, đã đi quá xa các sự kiện, đưa ra một bức tranh về Tòa Thánh không tương ứng với thực tế. Vì thế, tôi muốn nhắc lại ở đây sự tin tưởng và sự khích lệ của tôi đối với những cộng tác viên của mình, là những người ngày qua ngày, với lòng trung thành và một tinh thần hy sinh, đang lặng lẽ giúp đỡ tôi trong việc thực hiện sứ vụ của mình. "
Nhiều nhà quan sát tin rằng vụ Vatileaks nhằm làm mất uy tín của Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Thật vậy, đã có một trào lưu của báo chí Italia kêu gọi Đức Hồng Y từ chức. Tuy nhiên, hôm 04 Tháng Bảy, Đức Thánh Cha đã viết một lá thư bày tỏ tin tưởng hoàn toàn của mình đối với Đức Hồng Y.
Ngày 24 tháng 7, luật sư của Gabriele cho biết ông đã gửi một lá thư cho Đức Giáo Hoàng xin tha thứ và nói rằng ông đã hành động một mình không có đồng phạm bên ngoài.
Đồng Nhân
(Nguồn: vietcatholic.net)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang