Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đồng xu của người ăn xin


Năm 1979, tại thủ đô Oslo nước Na Uy, trong diễn văn nhận giải thưởng Nobel Hòa bình, Mẹ Teresa phát biểu: “Tôi chọn sự khó nghèo của người nghèo chúng ta”.
Nhưng tôi lấy làm biết ơn mà nhận giải Nobel nhân danh những người đói khát, những người trần trụi, những người không nhà, những người tàn tật, những người mù lòa, những người phong cùi, tất cả những người cảm thấy mình bị vứt bỏ, không được yêu thương, chẳng được đoái hoài khắp trong xã hội, những người bấy lâu nay đã trở thành gánh nặng cho xã hội và bị mọi người xa lánh.

Theo thông lệ, sau lễ trao giải, một đại yến được tổ chức tại Khách sạn Lớn (Grand Hotel) ở Oslo, với khoảng 250 thực khách. Ngoài người nhận giải, có Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Na Uy đến dự. Từ năm 2006 có thêm Quốc vương và Hoàng hậu nước này. Lần đầu tiên trong lịch sử giải Nobel Hòa bình, đại yến này bị hủy bỏ vào năm 1979 vì Mẹ Teresa dùng số tiền 7.000 Mỹ kim chi phí cho đại yến để làm bữa ăn tối Giáng sinh cho 2.000 người không nhà. Đối với Mẹ Teresa, giải Nobel Hòa bình là quà tặng cho người nghèo.
Sau này, có lần Mẹ Teresa nói Mẹ nhận được một món quà còn lớn hơn cả giải thưởng danh giá ấy. Mẹ kể, hôm ấy Mẹ gặp một người ăn xin. Ông ta nói: “Ai cũng tặng Mẹ chút gì đó. Con cũng vậy. Con tặng Mẹ hết những gì con có.”
Con người khốn khổ này cả ngày chỉ xin được một đồng xu bolivar. Đây là tiền Venezuela, giá trị rất nhỏ. Hiện nay, 1 bolivar chỉ tương đương 0,000466 Mỹ kim! Ông giúi đồng xu vào tay Mẹ và nói: “Thưa Mẹ, hãy nhận lấy đem giúp người nghèo của Mẹ.”
Mẹ thổ lộ: “Trong thâm tâm tôi cảm thấy con người khốn khó kia đã trao cho tôi còn nhiều hơn cả giải thưởng Nobel, bởi vì ông cho tôi tất cả những gì ông có. Chắc hẳn tối hôm đó chẳng ai cho ông thêm tí gì nữa và ông phải ôm bụng đói đi ngủ.”
*Mẹ Teresa bày tỏ: “Chúng ta phải nên thánh, không phải để làm thánh, mà là để dâng lên Đức Kitô cơ hội cho Chúa sống trọn vẹn trong chúng ta. Chúng ta phải đầy lòng thương yêu, tín thành, và thanh khiết, vì điều tốt lành cho những người nghèo khó mà chúng ta phụng sự. Một khi chúng ta biết cách tìm kiếm Chúa và ý Ngài, những tiếp xúc của ta với người nghèo sẽ giúp chính chúng ta và những người khác nên thánh.”
Huệ Khải
(Nguồn: tinvui.info)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang