Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Linh mục Trung Quốc bác bỏ bình luận về tự do tôn giáo của nhà nước


Các quan chức chính quyền nên tôn trọng quyền tự do tôn giáo của người dân
Một số linh mục vừa lên tiếng phản đối những bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2-8 khi bác bỏ những chỉ trích của Hoa Kỳ về tình trạng tự do tôn giáo ở Trung Quốc.

Hôm thứ Hai tuần trước, trong Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế thường niên của mình, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt Trung Quốc vào nhóm 8 “quốc gia cần quan tâm đặc biệt”.

Báo cáo cho biết có sự đi xuống trầm trọng về tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo của chính phủ Trung Quốc trong năm 2011.

Đáp lại, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói hôm 2-8 rằng “người dân Trung Quốc có đủ trình độ để đánh giá tình hình tôn giáo của Trung Quốc”.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ bỏ thành kiến, tôn trọng sự thật và xem xét chính sách tôn giáo và tự do tôn giáo của Trung Quốc cách khách quan và công bằng.

Ông còn kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt sử dụng vấn đề tôn giáo để can thiệp chuyện nội bộ của Trung Quốc và không nên hành động theo những cách gây phương hại quan hệ song phương, tin cậy và hợp tác lẫn nhau.

“Trước đây tôi không đưa ra ý kiến gì. Nhưng sau vụ việc gần đây trong giáo phận, tôi nghĩ những điều mà người khác (Hoa Kỳ) nói không phải không có lý” - một linh mục ở Thượng Hải nhận xét sau khi nghe phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngài ám chỉ vụ Đức Giám mục Phụ tá Mã Đại Thanh của Thượng Hải bị hạn chế thi hành thừa tác vụ giám mục sau khi tuyên bố tại lễ tấn phong giám mục hôm 7-7 rằng ngài sẽ rời bỏ Hội Công giáo Yêu nước (CPA) của nhà nước.

“Các quan chức Trung Quốc không nên làm việc trong phòng kín và tự mãn. Họ cần học cách tôn trọng quyền tự do của người dân” - vị linh mục yêu cầu giấu tên kêu gọi.

“Người dân Trung Quốc có thật sự đủ trình độ để đánh giá không? Chúng ta đánh giá theo lương tâm chúng ta hay theo ước muốn của một người nào đó? Chúng ta không có quyền đánh giá; nếu không thì vụ việc của Đức cha Ma đã không xảy ra”, ngài nói thêm.

Ám chỉ Trung Quốc rõ ràng coi thường quan điểm quốc tế, ngài nói: “Tại sao chính Trung Quốc lại không có bạn bè trên đấu trường quốc tế? Làm sao anh có thể mong người khác tôn trọng mình khi mình không tôn trọng quyền lợi của chính dân mình?”. Vị linh mục thúc giục Bắc Kinh suy nghĩ về chính sách tôn giáo của mình.

Một linh mục khác tên John Baptist chế nhạo những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và gọi họ khá tự tin.

“Chức năng của CPA đã vượt quá cam kết làm cầu nối giữa Giáo hội và chính quyền. Trên thực tế, nó đã trở thành công cụ kiểm soát Giáo hội mà không tố cáo nhà cầm quyền là tên đao phủ thật sự” - ngài nói.

“Cái được gọi là quyền tự do tôn giáo của Trung Quốc chỉ tồn tại trong giới hạn của chính quyền” - Cha John Baptist nhận xét - “Họ cho phép anh tin theo một ‘đạo Công giáo xa lạ’ vốn không tuân giữ đức tin Công giáo chính thống”.

“Như thế mà có thể gọi là tự do tôn giáo ư?” - ngài đặt câu hỏi.

(Nguồn: UCA News)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang