THỨ SÁU, 31 THÁNG 08 2012 13:04 BBT WTGP HN
ĐỨC GIÊ-SU
CHỊU PHÉP RỬA VÀ THỬ THÁCH
Đức Giê-su
là Thiên Chúa bằng cách làm con người và cứu độ bằng cách làm con người tầm
thường trải qua bao gian nan khốn khổ. Điều này còn được thấy rõ hơn nữa qua
hai sự kiện đánh dấu ngày Ngài trưởng thành hay đánh đấu ngày Ngài vào đời :
chịu phép rửa và chịu thử thách.
Cần
nhắc lại hoàn cảnh lịch sử của người Do-thái lúc ấy để hiểu rõ việc Đức Giê-su
chịu phép rửa bởi tay ông Gio-an. Hơn hai thế kỉ qua, người Do-thái hết làm nô
lệ cho người Hi-lạp thì lại làm tôi cho người Rô-ma. Đang khi đó, không thấy
một bóng dáng ngôn sứ nào xuất hiện để giúp họ đọc ra ý nghĩa của các sự kiện
lịch sử ấy và giúp họ có thái độ xứng hợp, hầu được Thiên Chúa thương tình tha
thứ và cứu độ.
Chính vì thế, khi Gio-an xuất hiện với lời hô hào mọi người
chuẩn bị đón Chúa đến, ai ai cũng phấn khởi và sẵn sàng làm mọi sự ông yêu cầu
: thống hối tội lỗi mình và bày tỏ ra ngoài trước hết bằng cách để cho Gioan
lấy nước thanh tẩy mình (từ đó ông mới được gọi là Gioan Tẩy Giả hay Gioan người
làm phép rửa), rồi bằng cách cải thiện đời sống. Dù không có tội, nhưng Đức
Giê-su cũng nhập chung đoàn người đông đảo đến xin Gio-an làm phép thanh tẩy
mình, trong âm thầm lặng lẽ, không ai hay biết. Qua cử chỉ đó, Đức Giê-su cho
thấy Ngài liên đới với dân tộc mình sâu xa tới mức đón nhận những suy nghĩ, tâm
tình và hành động của họ làm của mình : cũng thao thức chờ mong Đấng Cứu Độ,
cũng bày tỏ lòng thống hối ăn năn (thống hối ăn năn về tội của dân tộc và thiên
hạ nhưng đã được đón nhận như tội của mình). Một hiện tượng rất ý nghĩa đã xảy
ra sau đó, có thể chỉ có Ngài biết và sau đó chia sẻ lại cho các tông đồ : ngay
sau khi nhận phép rửa từ tay Gio-an xong, Ngài bước lên bờ và thấy như trời mở
ra, có tiếng ai đó phán rằng "Ngài là Con yêu dấu của Thiên Chúa, rất đẹp
lòng Chúa".
Các
tác giả Tin Mừng cho biết ngay sau đó Ngài vào sa mạc miền nam nước Do-thái để
cầu nguyện trong thinh lặng và chay tịnh. Dường như đây là thời gian cần thiết
cho Ngài tìm xem Thiên Chúa muốn Ngài vào đời để cứu độ như thế nào. Đọc Thánh
Kinh, quan sát tình hình, phân tích lòng người, Ngài đã thấy có ít là hai con
đường để thi hành sứ mạng cứu thế : hoặc sử dụng quyền năng và tư cách Con
Thiên Chúa để tạo dựng cho mình tất cả những gì cần thiết cho cuộc cứu thế
thành công vẻ vang (từ các phương tiện vật chất mà tượng trưng là cơm ăn áo mặc
đến sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng, tới việc thống trị tất cả) hoặc bám
chặt tư cách làm Con để vâng theo ý Thiên Chúa trong mọi sự, kể cả trong việc
thi hành sứ mạng cứu độ. Con đường thứ nhất sớm đưa đến thành công nhưng làm
mất đi tư cách Con, còn con đường thư hai chậm rãi đưa đến thành công nhưng
phát huy vai trò làm Con. Nếu cứu độ loài người là phục hồi khả năng làm con
Thiên Chúa – cũng là thân phận thật của loài người – thì con đường thứ nhất có
đem đến bao nhiêu thành công chăng nữa nhưng không bao giờ mang lại sự cứu độ
cho loài người, là mục tiêu Đức Giê-su nhắm tới khi vào đời.
Nếu
liên hệ với cuộc lữ hành của dân Do-thái băng qua sa mạc trước khi vào đất Hứa
thời ông Mô-sê thì những thử thách Đức Giê-su trải qua tại đây như một sự thu
tóm chặng đường lịch sử ấy, chỉ khác là chỗ nào ngày xưa dân Do-thái thất bại
thì nay Đức Giê-su chiến thắng. Thật ra, cả dân Do-thái ngày xưa và chúng ta
hôm nay đều thường xuyên bị cám dỗ bỏ thân phận làm người và làm con để xây
dựng cuộc đời : muốn có đủ mọi phương tiện, trong khi "có lương thực mà
không có lời Chúa nuôi sống, chưa chắc chúng ta sống tốt được" ; muốn được
sự ủng hộ tức thời của mọi người, trong khi chưa chắc đó là may mắn và tốt đẹp
; sẵn sàng hi sinh mọi sự, kể cả tự do và phẩm giá của người con Chúa, để được
thành công, trong khi quên rằng "đã mất tự do và phẩm giá của người con
Chúa thì kể như đã mất tất cả".
Chỉ
qua một vài sự kiện lịch sử trên đây, chúng ta đã hiểu thêm thế nào là tình yêu
của Thiên Chúa đối với con người, và thế nào là nhập thể để cứu độ.
.
Tôi đang đón nhận thân phận con người, sự liên đới với gia đình – dân tộc -
nhân loại thế nào ? Có bao giờ tôi liên hệ với hành trình cứu độ mà Đức Giê-su
đã đi qua, hay ít ra liên hệ với hai sự kiện mở đầu công cuộc cứu thế của Ngài
: chịu phép rửa của Gioan cùng với dân Do-thái, trải qua những thử thách như
dân tộc mình ngày xưa để tìm ra con đường cứu thế ?
Linh
mục Phêrô Đặng Xuân Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét