Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức hồng y George: “Đức tin không thay đổi, nhưng thần học có thể thay đổi”



WHĐ (04.07.2012) – Khóa họp toàn thể lần thứ XII của Học viện Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas đã kết thúc hôm Chúa nhật 01 tháng Bảy với một Thánh Lễ do Đức hồng y Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone chủ tế. Trong bài giảng tập trung vào mầu nhiệm Thánh Thể, Đức hồng y Bertone nói về “đức tin sâu xa và rạng ngời” của Thánh Thomas Aquinas nơi bí tích Thánh Thể.


Khóa họp toàn thể của Học viện Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas có chủ đề “Di sản của Chân phước Gioan Phaolô II về học thuyết Thomas”. Năm 1999, Đức Chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô đã cải cách Học viện với thông điệp “Đức tin và lý trí”, trong đó ngài kêu gọi một sự đổi mới tư tưởng của Thomas.


Trong số các diễn giả tại khóa họp kéo dài ba ngày này có Đức hồng y Francis George, Tổng giám mục Chicago. Ngài nói rằng Chân phước Gioan Phaolô “đã đem lại sinh lực cho Học viện Giáo hoàng Thánh Thomas”. Trích dẫn thông điệp “Đức tin và lý trí”, Đức hồng y George nói rằng Thánh Thomas “vẫn là nhà tư tưởng trong lịch sử của chúng ta đi đầu trong việc kết hợp đức tin và lý trí - như Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã làm”.

Đức hồng y George nói tiếp: “Một trong những cách mà ngài đã làm điều đó là dùng hiện tượng luận tương tự như Aquinas đã dùng Aristoteles. Nghĩa là, đức tin khi trò chuyện với những nghiên cứu triết học sẽ dẫn đến việc phát triển nền thần học vốn thay đổi theo thời gian. Đức tin không thay đổi, nhưng các nền thần học có thể khác nhau, bởi vì một số triết thuyết, vốn là những sản phẩm của lý trí con người, có thể bám chặt vào các mầu nhiệm đức tin tốt hơn những triết thuyết khác”.

(Vatican Radio, 02-07-2012)

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang