WHĐ (19.07.2012) – Hãng thông tấn Zenit đã có cuộc trò chuyện với tiến sĩ Waldery Hilgeman, cáo thỉnh viên trong tiến trình phong chân phước cho Đức Cố hồng y Phanxicô Xaviê. Khi được hỏi về điều gì gây chú ý nhất trong cuộc đời của ngài, ông nói: “Điều đánh động tôi trong linh đạo của ngài là tình yêu liên lỉ đối với tha nhân. Ngài bị cầm tù và khi ở trong tù, ngài vẫn không ngừng yêu thương những người bách hại ngài, từ những viên chức cao nhất của chế độ đến anh lính canh thấp bé nhất”.
Đức hồng y Văn Thuận là Tổng giám
mục phó Tổng giáo phận Sài Gòn khi thành phố này bị cộng sản kiểm soát năm
1975. Không lâu sau đó, ngài bị giam giữ trong trại cải tạo suốt 13 năm. Theo
tiến sĩ Hilgeman, ngài là một tù nhân phải chịu sự bất công, “theo nghĩa là đã
không có sự tố cáo thực sự, cũng không có xử án, kể cả bản án. Do đó có thể nói
rằng đối với chúng tôi, ngay cả việc ngài bị tố cáo về tội gì cũng là một vấn
đề. Trong bối cảnh xã hội lúc bấy giờ, có nhiều khía cạnh dẫn đến việc coi vị
giám mục này là người nguy hiểm cho chế độ, một chế độ trống rỗng như chế độ
cộng sản. Tuy nhiên đã không có sự tố cáo chính thức nào.”
Trong thời gian bị giam cầm, ngài đã
bí mật viết những sứ điệp cho các tín hữu, nhiều năm sau này được gom góp lại
và xuất bản. Trong những sứ điệp này, Đức hồng y Văn Thuận nhận ra ngay từ đầu
rằng “Thiên Chúa đòi hỏi ngài hiến dâng tất cả cho Chúa, từ bỏ mọi sự và sống
cho Chúa”. Hilgeman nói: “Vì Đức hồng y đã hiểu được rất mạnh mẽ điều này – đặc
biệt trong giai đoạn bị cầm tù – là: công việc của Chúa là chính Chúa. Là tổng
giám mục phó, ngài đã sống cho những công việc của Chúa. Và ngài nhận ra rằng
khi bị cầm tù, Chúa đòi hỏi ngài rời bỏ công việc để chỉ sống cho Chúa mà
thôi”.
Về những giai thoại trong thời gian
Đức hồng y bị cầm tù, tiến sĩ Hilgeman nhắc lại sự hoán cải của nhiều lính cai
tù. Ông nói: “Bằng tình yêu hoàn toàn cho họ, Đức hồng y đã cho thấy thế nào là
tình yêu của Đức Kitô. Không được giảng, không thể trực tiếp nói với những
người này về Đức Kitô, nhưng bằng mẫu gương của Đức Kitô nhập thể, ngài đã có
thể hoán cải họ, đây là điều rất độc đáo”. Do bối cảnh chính trị của Việt Nam,
thật khó để phỏng vấn những người lính canh này, nhưng vị cáo thỉnh viên cho
biết chứng từ của những người này có thể được đưa vào tiến trình điều tra.
Đức hồng y Văn Thuận được ra khỏi
trại giam năm 1988 mặc dù vẫn bị quản thúc tại gia. Ngài được phép đi Rôma năm
1991 nhưng không được trở lại Việt Nam cho đến năm 2001 khi ngài được vinh
thăng hồng y. Nói về những đóng góp của Đức hồng y trong tư cách là Chủ tịch
Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình, tiến sĩ Hilgeman cho rằng Chúa đã
chuẩn bị cho Đức hồng y vào tác vụ của ngài tại giáo triều Rôma. “Có thể nói
rằng với việc ngài đến Rôma, chúng ta hiểu rõ hơn những biến cố trong đời ngài.
Vai trò của Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình là vai trò cực kỳ nhạy
cảm, vì phải quan tâm nhiều đến kinh tế, công lý, nạn đói trên thế giới, hòa
bình, tình liên đới và những điều tương tự; nghĩa là bao hàm toàn bộ giáo huấn
xã hội của Giáo Hội. Do đó, một giám mục đến từ một xã hội rất nghèo như Việt
Nam lúc đó, và là người đã từng bị cầm tù, đã trải nghiệm nơi chính bản thân sự
bất công của thế gian chỉ vì mình là người công giáo. Chắc chắn là Chúa Giêsu
đã chuẩn bị cho Đức hồng y rất tốt để ngài làm nhiệm vụ tại Rôma”.
Đức hồng y Văn Thuận đã qua đời tại
Rôma vào tháng 9 năm 2002 vì bệnh ung thư. Nói về tiến trình phong chân phước,
tiến sĩ Hilgeman cho biết đã phỏng vấn trên 130 nhân chứng, từ các hồng y và
giám mục cho đến tu sĩ và giáo dân. Theo ông, tiến trình đang diễn ra rất tốt.
Về việc nhiều tín hữu đạo đức hi
vọng Đức hồng y Văn Thuận sẽ được phong thánh, vị cáo thỉnh viên suy nghĩ những
lời Đức hồng y nói về hi vọng: “Trong các tác phẩm và bài viết của ngài, có một
từ mà ngài thường xuyên nhắc đến, và xem ra những chứng nhân cũng nói như thế
khi đến trước Tòa án Rôma, đó là Hi Vọng, đừng đánh mất hi vọng vào Chúa. Và có
lẽ ngài sẽ được gọi là vị thánh của hi vọng”.
Thiên Triệu giới thiệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét