Thứ Ba, 03 THÁNG 07 2012 07:42 BBT WTGP HN
Người Công Giáo hay ngoài Công Giáo sẽ có những cách
khác nhau khi tư duy về Thiên Chúa. Dưới góc độ con người, cách tư duy của một
cá thể về Thiên Chúa phụ thuộc vào cơ địa và nền học vấn tổng hợp mà cá thể đã,
đang hấp thụ. Các Thánh Tông đồ tư duy về người Thầy của mình cũng khác nhau mặc
dù cùng được hưởng một nền giáo dục tôn giáo từ cùng một người Thầy là Đức
Kitô.
Tôi tự hỏi "mình tư duy về Thiên Chúa giống vị
Thánh Tông đồ nào?". Chắc là giống Thánh Tôma. Nghĩa là khi suy tư về sự
phục sinh của Đức Kitô thì phải nghĩ theo cách: "Nếu tôi không nhìn thấy vết
đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc
bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin"
Đây là cách tiếp cận vấn đề theo khoa học thực nghiệm,
theo phương châm trăm nghe không bằng mắt thấy, trăm thấy không bằng tay sờ.
Cách tiếp cận này là một đặc trưng của nhóm trí thức và giới khoa học khi giải
quyết các bài toán và tôn giáo không phải là một bài toán ngoại lệ. Đây là một
cách tiếp cận trong nhiều cách tiếp cận khác về Thiên Chúa. Nếu tiếp cận theo
cách này, Chúa Giêsu cho là ít phúc. Ngài nói với thánh Tôma "vì con thấy
nên con tin, phúc cho những ai không thấy mà tin"
Còn Thiên Chúa thì ưu thích chọn lựa như thế nào?
Khi Chúa Giêsu sống lại, hiện ra ở biển hồ Tibêria, Ngài không hỏi Phêrô: con
có trí tuệ hơn những người anh em khác không, mà lại đặt vấn đề "con có
yêu mến Thầy hơn những người này không" (Ga 21, 15) đến 3 lần. Thậm chí
Ngài cũng không hỏi Phêrô: con có đức tin lớn hơn những anh em khác không?
Rõ ràng nhờ đức mến lớn lao mà thánh Phêrô trở thành
vị Giáo hoàng tiên khởi mà Chúa Giêsu nhấc lên.
Đức tin là gía trị rất quan trọng đối với các Kitô hữu.
Vì vậy có thể chúng ta sẽ hơi dè dặt khi bàn về thứ bậc của đức tin và đức mến.
Thánh Phaolo-người được xem là khối óc của giáo hội thời sơ khai- đã làm rõ về
vấn đề này. Đức tin là một trong 9 đặc sủng của Chúa Thánh Thần, gồm: Ơn khôn
ngoan; Ơn hiểu biết; Đức tin; Chữa bệnh; Phép lạ; Nói tiên tri; Phân định thần
khí; Nói tiếng lạ; Giải thích tiếng lạ.
Thánh Phaolô trình bày tầm quan trọng của đức mến
khi đứng cạnh đức tin như sau "có được đức tin đến chuyển núi dời non, mà
không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì" (1 Cr 13, 2). Ngài kết luận
"Hiện nay đức tin, cậy, mến cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức
mến" (1 Cr 13, 13). Hơn nữa, các ân sủng thì có giới hạn về độ lớn lẫn thời
gian, riêng đức mến thì không bao giờ mất được.
Mặc dù tại những thời điểm nhất định, lòng tin, đức
cậy của thánh Tôma, hay Phêrô có yếu đuối, chao đảo nhưng nhờ lòng mến, các
ngài vẫn được Chúa Giêsu ân cần dơ tay nâng đở và dạy bảo.
Lòng mến không thể khởi đầu từ trí lực mà phải khởi
đi từ tâm lực. Thứ tự của các cụm từ trong câu: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi
(Mc 12, 30) là một gợi ý hay. Phải xuất phát từ yêu Thiên Chúa hết lòng, hết
linh hồn và sau đó Ngài sẽ dắt chúng ta tới mức độ khác: yêu Chúa hết trí khôn
và hết sức lực. Chính Tân Ước một lần nữa khẳn định, đức tin Công giáo đến từ
con tim chứ không từ lí trí là vậy.
Mẹ Têrêsa thành Calcuta một lần nữa nhấn mạnh tầm
quan trọng của lòng mến như sau: "Khi chết đi Thiên Chúa không hỏi chúng
ta đã làm những điều lành gì mà hỏi tình yêu của chúng ta đã dành cho Chúa
trong mỗi lần làm việc đó". Còn Thánh Phanxicô thì nói "Vì lòng yêu mến
Chúa, anh em hãy chấp nhận các nghịch thù hữu hình cũng như vô hình".
Lạy Chúa Giêsu, nếu ai đó trong chúng con vẫn muốn
tiếp cận Thiên Chúa theo cách thức của Thánh Tôma, thì xin cho chúng con một lần
được nghe Ngài nói như đã nói với Thánh Tôma, dù chúng con hoàn toàn chẳng xứng
đáng như thế.
G. Tuấn Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét