Thứ Ba, 03 THÁNG 07 2012 07:39 BBT WTGP HN
Tác giả J. Q. Tomanek
Có nhiều lý do để trở thành người Công giáo. Tính lịch
sử của các Phúc âm, cách dùng lý luận dẫn đến đức tin, một trải nghiệm thần bí,
vẻ đẹp trong các loại hình nghệ thuật, cuộc gặp gỡ một thánh nhân, và nhiều nữa....
Đối với tôi, một trong các lý do đó là sự tự do mà
tôi trải nghiệm khi tôi thực hành đức tin của mình. Dù không là thầy dạy cách sống
đạo đức, chúng ta vẫn phải xác định ngày nay quan trọng về cách hiểu kho tàng đức
tin vô giá. Nhưng ngày nay, nhiều người hiểu sai đức tin chung và nghĩ rằng vị
trí cao nhất trong Giáo hội là làm linh mục, giám mục hoặc giáo hoàng. Với ảnh
hưởng của Thánh Josemaria Escriva (*), mọi người được giới thiệu về lời mời gọi
thánh hóa. Trước đây không phải không là giáo huấn chung, mà chỉ không được giảng
dạy thường xuyên. Với đà tiến của chủ nghĩa tục hóa, tôi cho rằng thời của
Thánh Escriva vẫn thích hợp. Thánh Escriva nhắc cho thế giới biết rằng mọi thứ
đều có thể được thánh hóa. Thiên Chúa không chỉ cho các giáo hoàng, hồng y,
giám mục, linh mục, tu sĩ vào Thiên đàng, mà Ngài mời gọi mọi người, bất kể
giai cấp hoặc ngành nghề nào.
Chính xác sự thánh thiện là gì? Nói ngắn gọn là sự tự
do. Những người tự do nhất là những vị thánh. Thánh hóa là gì? Giáo lý Công
giáo giải thích rõ trong số 828: "Bằng cách phong thánh một số tín hữu,
nghĩa là bằng cách long trọng tuyên bố rằng họ đã thực hiện các nhân đức một
cách anh dũng và sống trung thành với Ơn Chúa, Giáo hội nhận biết quyền năng
Thánh Thần của sự thánh thiện nơi Giáo hội và duy trì niềm hy vọng của các tín
hữu bằng cách đề xuất các vị thánh là những tấm gương sáng và là những người cầu
thay nguyện giúp. Các vị thánh luôn là nguồn canh tân trong những hoàn cảnh khó
khăn nhất trong lịch sử Giáo hội". Các vị thánh là những người kết hiệp mật
thiết với Thiên Chúa, Đấng giúp họ thực hiện sứ vụ. Danh hiệu cao cả nhất dành
cho giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân là được phong thánh.
Tại sao tôi hạnh phúc được là người Công giáo? Rất
đơn giản, đó là tự do. Đời sống nhân đức, mặc dù đôi khi tôi không thực sự nhân
đức, là lời mời gọi sống tự do. Thánh Phaolô nói về điều này khi ngài nói phạm
tội là sống nô lệ, đó là trái ngược với tự do. Ai cũng muốn sống tự do. Vì thế
Đức Kitô đã đến sống giữa chúng ta, cho chúng ta tự do để chúng ta có thể nên
thánh.
Việc phát triển nhân đức giúp người ta khước từ thói
xấu. Thói hư tật xấu làm hại con người. Nhờ từ bỏ thói xấu, con người được hành
động tự do nhất. Chẳng hạn, khi sống theo thói hư, tôi cũng bị nghiện. Càng
nghiện tôi càng bị kìm kẹp, và càng ít tự do để chọn lựa điều tốt – tức là bị
nô lệ cái xấu. Thói xấu tạo ra một loại quái vật cần phải được thuần hóa. Thói
xấu có thể là ham muốn nhục dục, thích xem phim ảnh "đen" hoặc vô
liêm sỉ; có thể là ham muốn về ma túy (buôn bán hoặc sử dụng), rượu bia, mê ăn
uống; có thể là trộm cắp, cướp bóc, ăn chặn, hối lộ, tham những; có thể là lười
biếng, ưa hưởng thụ, ích kỷ; có thể là muốn trả thù, ghen ghét, đố kỵ; có thể
là kiêu căng, tự mãn, coi mình hơn người. Rất đa dạng. Những người như vậy là
quái vật chứ không là con người. Làm điều xấu là tôi khước từ bản chất tốt của
tôi và của người khác.
Tại sao tôi là người Công giáo? Tôi muốn tự do và
tôi đã tìm thấy tự do trong cách sống của tôi. Cũng như cha mẹ dạy con cái đừng
chạm vào lò nóng, tôi đã "lãnh đủ" khi tôi bỏ ngoài tai lời dặn dò
đó: Tôi đã bị phỏng.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
(*) Thánh Josemaria Escriva (Đức Ông José María
Escriva de Balaguer) sinh ngày 9-1-1902 tại ây Ban Nha, qua đời lúc 12 giờ trưa
ngày 26-6-1975 tại Rôma. Ngài là vị sáng lập Hội Opus Dei (Thần vụ, Công việc của
Chúa). Đây là Hội của các tín hữu Công giáo dấn thân vào công tác tông đồ và sống
đời hoàn thiện Kitô giáo trong thế giới. Tuy nhiên, họ không từ bỏ môi trường
xã hội và tiếp tục sống nghề nghiệp của mình. Hội này được thành lập tại Madrid
(Tây Ban Nha) ngày 2-10-1928, hội nhận được sự chuẩn y sau cùng của Tòa thánh
ngày 16-6-1950. Tên chính thức đầy đủ của hội là Societas Sacerdotalis Sanctae
Crucis (Tu Hội Linh Mục Thánh giá), có trụ sở tại Rôma. Có hai nhánh của hội
Opus Dei, một dành cho nam và một dành cho nữ, nhưng hai nhánh độc lập với nhau
như hai tổ chức riêng, chỉ thống nhất trong con người của vị giám quản chung.
Nhánh phụ nữ được thành lập năm 1930. Một tổng công hội, gồm người của nhiều quốc
gia, trợ giúp vị giám quản trong việc điều hành hội. Các linh mục thuộc về Hội
Opus Dei và thành viên của Hội Opus Dei được truyền chức linh mục. Những người
đã kết hôn cũng có thể thuộc về Hội Opus Dei, tự hiến sống đời hoàn thiện Kitô
giáo trong bậc sống của mình. Các cộng tác viên, không là thành viên chính thức
của Hội, giúp đỡ trong nhiều công tác tông đồ khác nhau (chú thích của người dịch).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét