Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tấm lòng của người bán vé số


Sinh ra trong cõi tạm này, chẳng ai mong mình phải vào cảnh khốn cùng. Vì kém may mắn, vì không có cơ hội nào khác nên nhiều người phải vất vả ngược xuôi dãi nắng dầm mưa cầm trên tay tờ vé số để kiếm sống qua ngày.
Chiều Chúa Nhật, đến dự Lễ sớm hơn một chút, lúc hàn huyên tâm sự với cha xứ thì người này người kia đến xin Lễ. Có lẽ vì bận việc gia đình hay lý do nào đó nên đến sát giờ Lễ họ mới đến xin, lẽ thường người ta xin trước chứ không đợi sát nút như vầy.

Với phép lịch sự, ai đến gửi ý Lễ đều để trong phong bì, bỗng dưng có anh chàng kia đến đưa tiền trực tiếp cho cha. Vì ngồi đối diện và không thể nào khác đi được, tôi đành phải nhìn thấy cách của anh. Anh móc từ trong túi ra chứ không phải từ trong ví như nhiều người khác vài tờ giấy bạc nhăn nheo, anh đưa ra cho cha xứ 3 tờ: 1 tờ 10.000 và 2 tờ 5.000. Anh xin Lễ cầu cho các linh hồn... Vẻ lúng túng của anh đã không giấu kín được anh là người đi bán vé số. Tiện đường hay thu xếp việc bán vé số để dự Lễ chiều Chúa Nhật này chăng?
Thánh Lễ đã hết, tôi cũng ra về như bao người khác dự Lễ. Lòng miên man nghĩ mãi về cái anh chàng xin Lễ chiều nay.
Bỗng Lễ, xưa nay vẫn được hiểu là vô giá! Vâng! Chẳng có gì để định giá cho một Thánh Lễ cả. Dĩ nhiên, với thực tế cuộc sống thì các đấng các bậc có quy định về bỗng Lễ để giúp cho đời sống linh mục.
Nói về bỗng Lễ quả là chuyện cực kỳ tế nhị, tôi không muốn nhắc đến nhưng vì hình ảnh của anh chàng bán vé số lại về. Quả thật với 20.000 đồng ngày hôm nay thì nó là con số rất khiêm tốn so với mức quy định. Thế nhưng bên dưới 20.000 đó là cả tấm lòng của anh.
Nhớ đến anh cũng nhớ đến 2 đồng bạc kẽm của bà goá ngày xưa. 20.000 của anh có lẽ chẳng là gì với một người bình thường, và với một người khá giả nó chẳng khác gì là vài đồng bạc lẻ của họ. 20.000 của anh thật nhỏ nhưng lòng của anh quá lớn. Anh gom góp lại để xin ý chỉ cầu nguyện cho những linh hồn không ai nhớ đến cầu nguyện cho.
Cuộc sống, đồng tiền rất cần nhưng có lẽ cần hơn vẫn là một tấm lòng. Lòng của anh chàng bán số này quá lớn vì lẽ số tiền anh có được là cả mồ hôi và thậm chí cả nước mắt của những bước chân dài lê bước trên nhiều nẻo đường của thành phố phồn hoa đô thị.
Rất trân trọng những đồng tiền nhỏ bé của những người nghèo như anh chàng bán số chiều nay.
Vũ Hưu Dưỡng
(Nguồn: emty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang