Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

ĐỨC THÁNH CHA NGỎ Ý CÓ THỂ VIẾNG THĂM HOA KỲ VÀ NÓI RẰNG ĐỨC TIN XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VỮNG MẠNH

                                  
MILAN (CNS) – Khi Đức Thánh Cha Benedict XVI bế mạc Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại thủ đô tài chánh và thời trang của Ý, ngài ngỏ ý có thể sang Hoa Kỳ khi ngài cho hay Philadelphia sẽ là nơi tổ chức Đại Hội Quốc Tế kỳ tới.
Ngài nói nếu “Chúa Muốn”, ngài sẽ tham dự đại hội năm 2015 khi ngài chào đón Tổng Giám Mục Charles J. Chaput ở Philadelphia và “các giáo dân của thành phố cao quý này”. Ngài nói mong đợi được gặp gỡ những người Công Giáo Hoa Kỳ và gia đình khác từ khắp nơi trên thế giới.

Lời tuyên bố bất ngờ này xảy ra khi Đức Giáo Hoàng 85 tuổi bế mạc đại hội thế giới từ ngày 30 tháng 5 đến 3 tháng 6, được tổ chức mỗi ba năm để tuyên dương và giúp đỡ các gia đình sống các giá trị Kitô giáo.
Khoảng 1 triệu người từ 153 quốc gia đã hy sinh dậy sớm, vai mang ba lô nặng trĩu và dắt dìu các con nhỏ còn ngái ngủ đến Công Viên Bresso ở Milan ngày 3 tháng 6 để tham dự Thánh Lễ Bế Mạc.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha kêu gọi sự hiệp nhất trong Giáo Hội, ngài nhấn mạnh hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, ngài kêu gọi phụ huynh gìn giữ cho sự siêu việt sống động trong một thế giới yêu chuộng kỹ thuật tối tân hơn là các lý tưởng cao cả, và khuyến khích con trẻ kính trọng và yêu mến gia đình.
Vì chủ đề của đại hội 5 ngày là làm sao để cân bằng những đòi hỏi của công ăn việc làm, nhu cầu của gia đình và các bổn phận tôn giáo, Đức Thánh Cha lên án các lý thuyết kinh tế ủng hộ cho các đường lối, thị trường và đạo đức lao công, thúc đẩy việc sản xuất nhiều sản phẩm nhất và kiếm đuợc nhiều lợi tức nhất.
Ngài nói: “Lý luận một chiều chỉ lo sao cho có tiện ích và lợi lộc tối đa không phù hợp với sự phát triển hòa điệu, không lo cho sư an vui của gia đình hay lo xây dựng một xã hội công chính hơn, và chỉ mang lại những sự canh tranh khủng khiếp, những bất công ghê gớm, hủy hoại cho môi sinh, gây nên các tranh đua về các sản phẩm tiêu thụ và gây căng thẳng trong các gia đình.”
Ngài tiếp: một “não trạng tiện ích” như vậy phá hoại các mối tương quan gia đình và xã hội, “làm giảm thiểu chúng thành một sự quy tụ mỏng manh của các chủ đích cá nhân và làm suy giảm sự vững mạnh của cấu trúc gia đình.”
Đức Thánh Cha tham gia gần ba ngày vào các chương trình của đại hội khác nhau: gặp gỡ các công dân địa phương, các lãnh đạo tôn giáo, chính quyền và kinh doanh và các giới trẻ và gia đình Công Giáo từ khắp nơi trên thế giới.
Ngài cũng được thưởng thức một buổi trình tấu nhạc phẩm Symphony số 9 của Ludwig van Beethoven tại nhà hát La Scala nổi tiếng của Milan.
Mặc dầu có bầu không khí vui tươi và lễ hội trong đám tham dự viên, Đức Thánh Cha và các lãnh đạo của Tổng giáo phận trong các bài diễn văn, đều nhắc đến những người bị khiến cho trở thành vô gia cư hay nghèo khó vì một loạt các trận động đất mới xẩy ra gần đây ở miền bắc Ý.
Đức Thánh Cha kêu gọi phải có các trợ giúp cụ thể cho những ai cần thiết, và bảo đảm cho các nạn nhân là ngài cầu nguyện cho họ.
Tổng giáo phận Milan tuyên bố là đã quyên góp được nửa triệu Euro trong dịp Đức Thánh Cha viếng thăm và sẽ được trao cho những nơi bị thiệt hại nhiều nhất nhân danh Đức Thánh Cha. Chính quỹ bác ái của Đức Thánh Cha cũng đã trao tặng môt món tiền quảng đại mới đây, và Đức Thánh Cha đã tiếp kiến riêng với một cặp vợ chồng bị mất nhà và phải ở lều.
Đức Thánh Cha Benedict cũng chủ tọa một bữa ăn trưa cho 100 gia đình nghèo – khoảng 300 người – đang sống tại Milan, nhưng đã đến từ nhiều nơi trên thế giới.
Vào buổi chiều tại sân túc cầu Milan San Siro, Đức Thánh Cha nói với khoảng 80.000 nam nữ thiếu nhi mới đây hay sẽ được thêm sức là, các em cũng có thể trở nên thánh nếu họ để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn họ sử dụng tài năng cho lợi ích chung của cộng đồng.
Ngài nói: “Các con được mời gọi làm những việc lớn”, các con phải nhắm những đích điểm cao, phải học hành và làm việc chuyên cần, vâng lời chaq mẹ và hãy vi tha, “vì ích kỷ là kẻ thù của niềm vui.”
Một đêm canh thức được tổ chức với các chứng tá của các gia đình từ khắp nơi trên thế giới với âm nhạc quốc tế do các nghệ sĩ nổi danh trình bày, Đức Thánh Cha chia sẻ niềm vui và những nỗi đau của các gia đình quốc tế.
Năm cặp vợ chồng và gia đình đã lên sân khấu lần lượt để hỏi Đức Thánh Cha một câu hỏi riêng tư hay xin được khuyên nhủ.
Người đầu tiên là một em gái 7 tuổi từ Việt Nam, đã được ngồi dưói chân Đức Thánh Cha, em muốn biết ngài đã lớn lên trong gia đình ngài thế nào.
Ngài nói: Mặc dầu sinh trưởng tại Đức khi quốc gia này chịu sự độc tài của một lãnh tụ và đau khổ của một cuộc chiến, thời thơ ấu của ngài “khó quên” vì gia đình luôn luôn vui vẻ và tràn đầy âm nhạc, đức tin, tình yêu, và những cuộc tản bộ lâu dài trong rừng.
Ngài nói: “Cha nói thật, nếu tôi có thể hình dung ra Thiên Đàng như thế nào, thì thời thơ ấu của cha cũng đẹp như vậy.”
Đức Thánh Cha đã dùng bữa trưa với 7 gia đình, và sau bữa ăn ngài đã cảm ơn tất cả mọi người hiện diện. Ngài dường như cũng đề cập đôi chút đến vụ VatiLeaks đã làm cho giới báo chí đăng tải rất nhiều và đã đưa đến vụ bắt giữ người thư ký riêng của ngài vì đã tồn trữ các tài liệu bị mất cắp.
Đức Thánh Cha nói: “Thực vậy, nếu đôi khi có vẻ như con thuyền của Thánh Phêrô thực sự đang ở trong cơn giông bão. Tuy nhiên chúng ta vẫn thấy có Chúa Kitô hiện diện, sống động, và Đấng Phục Sinh vẫn đang sống và đang nắm giữ việc cai quản các chính phủ của các quốc gia trên thế giới và trái tim của tất cả mọi người.”
Bùi Hữu Thư
Nguồn: VietCatholic

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang