WHĐ (21.06.2012) / VIS – Sáng 19 tháng Sáu 2012, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã mở cuộc họp báo để giới thiệu Tài
liệu làm việc (Instrumentum laboris) của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 13, sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 7
đến ngày
28 tháng Mười 2012 với chủ đề: “Tân Phúc Âm hóa để truyền bá Đức Tin Kitô giáo”. Tài liệu này được Đức Tổng giám mục Nikola Eterovic và Đức giám mục Fortunato Frezza, là Tổng thư ký và phụ tá thư ký Thượng Hội đồng Giám mục,
trình bày.
Đức TGM Eterovic cho biết, các nghị phụ Thượng Hội đồng “sẽ suy
tư về việc truyền bá đức tin Kitô giáo –một trong những thách đố lớn đối với Giáo hội– trong bối cảnh Tân Phúc âm hóa. .... Công việc của Thượng Hội đồng Giám mục càng thêm phong phú khi gắn liền với Năm Đức Tin bắt đầu vào
ngày 11 tháng Mười.
Tài liệu làm việc gồm có lời nói đầu, lời giới thiệu, bốn chương và
kết luận.
Lời Giới thiệu tổng hợp quan điểm của các Hội đồng Giám mục; các quan điểm này đều nhất trí rằng “cần phải có các công cụ mới và các hình
thức diễn tả mới để làm cho Lời Chúa dễ hiểu hơn trong đời
sống của con người hiện đại. Hy vọng Thượng Hội đồng sẽ là cơ hội thảo luận và đối
chiếu các quan điểm và kinh nghiệm thực tế, cơ
hội chia
sẻ để khuyến khích các mục tử và các
giáo
hội riêng biệt”.
Chương đầu tiên trong bốn chương có tiêu đề “Chúa Giêsu Kitô, Tin Mừng của Thiên Chúa cho
nhân loại”, nhắc lại “nòng
cốt
đức tin Kitô giáo –mà nhiều người không biết tới–, và giới thiệu Tin Mừng của Chúa Giêsu
Kitô là Tin Mừng cho con người hiện đại .... Tân Phúc âm hóa là cách trình bày
Kitô giáo mang tính năng động nội tại, muốn làm cho mọi người thiện chí biết được “chiều sâu của sự phong phú và khôn
ngoan cũng như sự hiểu biết mầu nhiệm Thiên Chúa đã được mặc khải trong Chúa Giêsu Kitô; chứ không phải câu trả lời sáo mòn cho cuộc khủng hoảng đức tin và những thách đố mà Giáo Hội phải đối mặt trong thế giới hiện đại”.
Chương hai có tiêu đề: “Thời đại Tân Phúc âm hóa”. Chương
này tập
trung chủ yếu vào việc “xác định những thách đố truyền giáo mà Giáo Hội đang phải đối mặt”, và “mô tả công
cuộc Tân Phúc âm hóa. .... Những thách đố mới đối với công cuộc rao giảng Tin Mừng trong thế giới hiện nay được mô tả bằng nhiều viễn cảnh khác nhau, Giáo Hội được
kêu gọi để phân định các viễn cảnh này, để biến những viễn cảnh ấy thành những nơi loan báo Tin Mừng và kinh nghiệm về Giáo Hội. Công cuộc Tân Phúc âm hóa nhằm đổi mới
hoạt động mục vụ thông thường của các
giáo
hội đặc thù đồng thời tìm cách khơi lên một sự
nhạy cảm mới mẻ với những người đã rời bỏ
Giáo Hội. Điều này đòi hỏi một phương pháp mang tính sáng tạo và sự táo bạo của Phúc Âm. Đức Tổng giám mục Eterovic chỉ ra rằng khi chuẩn bị cho
tài
liệu này hầu như tất cả các câu trả lời nhận được đều “nhấn mạnh đến sự thiếu ơn gọi linh mục và
đời sống thánh hiến. Điều này đòi hỏi phải đặc biệt chăm sóc mục vụ ơn gọi, trong những điều quan tâm khác”.
Sau đó sang
Chương
ba, “Truyền bá Đức Tin”, Đức Tổng giám mục Eterovic lưu ý rằng “mục đích của Tân Phúc âm hóa là truyền bá đức tin. Giáo Hội truyền bá đức tin từ điều mà chính Giáo Hội đã
sống,
và mọi Kitô hữu đều được kêu gọi góp phần. ... Những trở ngại cho
đức tin có thể ở bên trong Giáo Hội (sống đức tin một cách thụ động hoặc cá nhân, khước
từ được
giáo dục trong đức tin, tách biệt cuộc sống và đức tin) hoặc bên ngoài đời sống
Kitô hữu (thế tục hóa, chủ nghĩa hư vô, chủ nghĩa tiêu thụ, chủ nghĩa khoái lạc) ... Năm Đức Tin là lời kêu gọi cấp bách phải sám hối để, nhờ được ân sủng biến đổi, mỗi cá nhân Kitô hữu và
mỗi cộng đoàn sẽ sinh hoa trái dồi dào. Điều này có thể bao gồm dấn thân đại kết, tìm kiếm sự thật, đối thoại
liên tôn, và can đảm tố giác những bất
trung và
những gương xấu trong cộng đồng Kitô hữu”.
Chương cuối cùng của Tài liệu làm việc có tiêu đề “Khơi dậy Hoạt động Mục vụ” và tập trung vào “truyền bá đức tin ... bằng cách nhấn mạnh một lần nữa đến các công cụ đã
được phát
triển qua Truyền thống –nhất là lời rao giảng đầu tiên, khai tâm Kitô giáo và giáo dục– trong khi tìm cách thích ứng với hoàn cảnh văn hóa và xã hội hiện nay.... Theo quan điểm thần học, chúng ta phải hiểu rõ hơn trình tự của các bí tích
khai tâm Kitô giáo, mà chóp đỉnh là bí tích Thánh Thể, và suy
tư về các
mô hình được chuyển thành việc thực hành mục vụ có ý nghĩa
sâu sắc”.
Trong phần Kết luận, Tài liệu tái xác quyết rằng “Tân Phúc âm hóa có nghĩa là đưa ra lý do cho
niềm tin của chúng ta, thông truyền Lời mang
lại hy
vọng cho một thế giới đang đi tìm ơn cứu rỗi”.
(VIS, 19-06-2012)
Minh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét