Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Bí tích Thánh Thể: lương thực đổi mới Ireland



WHĐ (11.06.2012) / Vatican Radio – Chúa nhật 10 tháng Sáu 2012, Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 50 đã khai mạc tại Dublin, thủ đô của Ireland. Theo Ban tổ chức, có hơn 22.000 người ghi danh tham dự, trong đó có 7.000 người nước ngoài thuộc một trăm quốc gia. Một ngôi làng Thánh Thể đã được thiết lập với hàng trăm cuộc triển lãm, hội thảo, các nhóm thảo luận, không gian dành riêng cho những người trẻ. Trong số các diễn giả từ khắp nơi trên thế giới Đức Tổng giám mục Paris, Chủ tịch Caritas quốc tế, Bề trên Tổng quyền Taizé và người sáng lập Hội Alpha. Ngoài ra dù gặp vàn khó khăn, một phái đoàn từ Thánh Địa (Palestine, Israel và Jordan), gồm 34 người do Đức Tổng giám mục Fouad Twal, Thượng phụ giáo chủ Giêrusalem, dẫn đầu, cũng đến tham dự Đại hội.

Tại lễ khai mạc trên sân vận động Royal Dublin Society, Đức cha Diarmuid Martin, Tổng giám mục Dublin phát biểu: “Giáo Hội tại Ireland là một Giáo Hội đang trên đường đổi mới. Đây rõ ràng là một thông điệp dành cho các tín hữu từ bốn giáo tỉnh của Ireland cùng với hàng ngàn khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Đâytin mừng họ cần nghe. Các lá cờ từ quần đảo Solomon, Cộng hòa Dân chủ Congo, Hoa Kỳ, Việt Nam, Trung Quốc, Australia và châu Âu tung bay trong gió khi 40 hồng y, khoảng 200 giám mục và linh mục tiến bước sau Sách Phúc Âm trong Thánh lễ đầu tiên của Đại hội kéo dài suốt tuần.
Thánh lễ bắt đầu với việc khánh thành “Tảng đá chữa lành” được đặt dưới chân bàn thờ. Trên mặt tảng đá granit này có khắc lời cầu nguyện của một nạn nhân của vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục, hiện vẫn còn sống. Đức Tổng giám mục Martin đứng trước tảng đá này. Khi một phụ nữ trẻ đọc lời cầu nguyện, sự thinh lặng bao trùm sân vận động, sau đó là những tràng pháo tay kéo dài. Đức Tổng giám mục Martin nhắc đến tất cả những người bị lạm dụng và những ai “ngày nay vẫn còn hằn vết sự lạm dụng ấy và có lẽ còn phải mang theo theo suốt đời. Trong tinh thần sám hối, chúng ta hãy thinh lặng nhớ đến từng người trong số họ.
Nhưng Đức Tổng giám mục Martin cũng nhắc nhở người Công giáo Ireland, đặc biệt là những tiếng nói bên trong Giáo Hội và ở ngoài xã hội trong thời gian gần đây đòi cải cách Giáo Hội và một số giáo huấn chính của Giáo Hội. Ngài nói: Giáo Hội không phải là của chúng ta để chúng ta có thể thiết kế lại, Giáo Hội là món quà Chúa ban cho chúng ta cùng với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong suốt lịch sử và theo gương mẫu của Mẹ Maria và các thánh.
Thánh Lễ do Đức hồng y Marc Ouellet, Đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, chủ tế. Trong bài giảng, ĐHY cũng nói về đau khổ“những thách thức nghiêm trọng cho đức tin trong Giáo hội Ireland. Mỗi Chúa nhật chúng ta đến nhà thờ để gặp Chúa Phục Sinh, tham dự bí tích Thánh Thể. Dưới mắt thế gian, dường như chúng ta tụ họp nhau vì lý do xã hội hoặc theo truyền thống văn hóa và tôn giáo, nhưng thực ra, chính Chúa quy tụ chúng ta”.
Đức hồng y Ouellet cũng ngỏ lời với những ai cảm thấy mình bên lề Giáo Hội. Hy lễ duy nhất của Chúa Kitô đem lại ơn cứu rỗi cho mỗi người và mọi người. Chúng ta không biết và cũng không cần biết, liệu có ai hoặc nhiều người từ khước ân sủng Chúa vào lúc cuối cùng không. Khi tụ họp cùng nhau, chúng ta vẫn là chính mình, là những tội nhân nghèo hèn, và có thể không phải lúc nào cũng sẵn sàng rước Chúa, nhưng mọi người đều có thể sống điều được gọi là tinh thần hiệp thông.
“Chúng ta hãy ý thức món quà kỳ diệu là Thánh Thể. Thiên Chúa đáng được tôn thờ và mang ơn biết bao vì món quà tình yêu này. Thật vậy, lòng biết ơn của người Ireland ở đây trong ngày Chúa nhật hôm nay thật hiển nhiên cụ thể. Biết ơn khi nhìn thấy những tu sĩ nam nữ trẻ tràn đầy sức sống, một cảnh tượng hiếm thấy ở Ireland ngày nay. Biết ơn những người hành hương từ châu Phi, đã múa hát trước khi bước vào Thánh Lễ. Biết ơn vì 30 thanh niên nam nữ đến từ Áo, cho thấy sự hiện diện hữu hình của Giáo Hội trẻ trung, như một hơi thở trong lành’. Biết ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về cơ hội này, ngay giữa khổ đau, để cảm nghiệm ơn chữa lành và nâng đỡ mà chỉ có Thánh Thể trong sự hiệp thông với Chúa Kitô và với nhau mới có thể mang lại.
(Tổng hợp từ Vatican Radio, 10-06-2012)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang