Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

ĐÀM PHÁN LẦN NÀY LIỆU TỔ CHỨC BẢO THỦ PIÔ X CÓ HIỆP THÔNG VỚI VATICAN KHÔNG?

VATICAN CITY — Nhà lãnh đạo của tổ chức bảo thủ Thánh Piô X gọi tắt là SSPX (Society of St. Pius X) đã có cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ vào ngày 13 tháng 6 tại Vatican với những giới chức của Bộ Giáo Lý Và Đức Tin. Cuộc họp nhằm kết thúc việc ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo đã kéo dài hàng mấy chục năm của Tổ Chức Bảo Thủ Thánh Piô X. Đồng thời cuộc họp cũng nhằm kết thúc tiến trình đám phán giữa hai bên đã kéo dài gần 3 năm nay.

Theo tin của mạng lưới Nội Tình Vatican (http://vaticaninsider.lastampa.it/en/homepage/), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã duyệt xét dự thảo đề nghị hòa giải nhằm đưa Tổ Chức Thánh Piô X trở lại hiệp thông trọn vẹn với Vatican. Sau đó, bản dự thảo sẽ được đệ trình vị bề trên tổng quyền của Tổ Chức Thánh Piô X là ĐGM Bernard Fellay trong một cuộc họp giữa vị lãnh đạo Tổ Chức này với Đức Hồng Y William Levada, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Và Đức Tin.
Phát ngôn viên Tổ Chức Thánh Piô X, LM Alain Lorans, cho thông tín viên AFP biết phải mất một vài ngày nữa mới có thể công bố việc ĐGM Fellay có chấp nhận đề nghị của Tòa Thánh Vatican hay không. Vị LM Phát ngôn viên cũng nói đây “mới chỉ là một bước”.
Trong khi đó phát ngôn viên tòa thánh Vatican, LM. Federico Lombardi cũng nói “cuộc họp mới chỉ là một bước và vẫn còn đang tiếp diễn”
Tháng Chín năm 2011, Vatican đã gửi cho Tổ Chức Thánh Piô X một văn thư liệt kê những điều kiện tiên quyết để tổ chức này có thể hiệp thông trọn vẹn với Vatican. Tổ Chức đã phúc đáp văn thư nói trên vào tháng Giêng năm 2012 nhưng Vatican cho rằng Tổ Chức Thánh Piô X đã không đáp ứng đầy đủ. Sau đó, vào tháng 4 năm 2012, ĐGM Bernard Fellay lại gửi cho Tòa Thánh một đề nghị thứ hai. Bộ Giáo Lý và Đức Tin đang cứu xét đề nghị này và đệ trình Đức Giáo Hoàng.
Nguyễn Long Thao
Nguồn: VietCatholic

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang