Củng cố truyến thống Kitô, duy trì các
giá trị cao quý như tình liên đới, chú ý tới những người yếu đuối, và
tôn trọng phẩm giá của từng người.
Đó là lời Đức Thánh Cha kêu mời trong
ngày viếng thăm Tổng Giáo phận Arezzo - La Verna - Sansepolcro trung
Italia, hôm Chúa Nhật 13-5-2012.
Ngày viếng thăm của Đức Thánh Cha bao
gồm 3 sinh hoạt chính: lúc 10 giờ 30 sáng, Đức Thánh Cha cử hành Thánh
lễ cho tín hữu tại công viên Prato; sau 5 giờ chiều, ngài viếng thăm Đền
thánh La Verna, nơi Thánh Phanxicô thành Assisi đã nhận 5 dấu thánh
Chúa năm 1224; và sau 7 giờ tối, Đức Thánh Cha viếng thăm đồng Nhà thờ
Chính toà Sansepolcro và gặp gỡ dân chúng thành phố trước khi trở về
Vatican. Sau đây là chi tiết các sinh hoạt của Đức Thánh Cha.
Lúc 8 giờ sáng, Đức Thánh Cha đã đáp
trực thăng đi Arezzo, cách Rôma một giờ bay. Tiếp đón Đức Thánh Cha tại
sân vận động thành phố có Đức cha Riccardo Fontana, Tổng Giám mục
Arezzo-Cortona-Sansepolcro; Đức Tổng Giám mục Adriano Bernardini, Sứ
thần Toà Thánh tại Italia; ông Mario Monti, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng;
và ông Francesco Maria Greco, Đại sứ Italia cạnh Toà Thánh; và các giới
chức chính quyền địa phương. Lễ nghi chào đón chính thức đã diễn ra tại
Công viên Prato.
Arezzo là thành phố có hơn 300.000 dân cư và đã có lịch sử dài bắt đầu hồi thế kỷ thứ III trước công nguyên.
Lễ đài màu trắng được trang hoàng hoa màu vàng. Một bên có hình Đức Bà An Ủi rất được tín hữu toàn Tổng Giáo phận sùng kính.
Giảng trong Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã
khích lệ tín hữu tiếp tục củng cố truyến thống Kitô tốt lành của họ và
duy trì các gía trị cao quý như tình liên đới, chú ý tới những người yếu
đuối, và tôn trọng phẩm giá của từng người. Giáo Hội vùng Aretina này
đã nhiều lần nổi tiếng trong lịch sử vì ý thức tự do, khả năng đối thoại
giữa các thành phần xã hội. Nhưng nhất là vùng đất này đã mang dấu chân
của rất nhiều vị thánh như Donato, bổn mạng thành phố, người đã kiên
trì rao giảng Tin Mừng giúp mọi người thoát các tập tục ngoại giáo và
tìm lại nơi Lời Chúa sức mạnh khẳng định phẩm giá con người và ý nghĩa
sự tự do. Chén Thánh bị bể nhưng được thánh nhân làm cho lành lại là
hình ảnh công tác hoà giải của Giáo Hội giữa lòng xã hội vì công ích.
Thế rồi từ miền Casentino còn có Thánh Pier Damiani và truyềm thống
Camaldonese từ 1.000 năm qua đã cống hiến kho tàng tinh thần cho Giáo
Hội địa phương và Giáo Hội hoàn vũ. Trong Nhà thờ Chính toà còn có mộ
Chân phước Giáo hoàng Gregorio X, người đã phát động việc cải cách Giáo
Hội, tái lập sự hiệp nhất với Đông phương Kitô qua Công đồng Chung Lyon,
chú ý tới Thánh Địa, thăng tiến hoà bình và các tương quan giữa các dân
tộc, và là vị lãnh đạo đầu tiên bên Tây phương trao đổi đại sứ với vua
Kublai Khan của Trung Hoa.
Đức Thánh Cha đã quảng diễn ý nghĩa Bài
đọc I kể lại sự kiện Thánh Phêrô giảng trong nhà của quan bách quản
Cornelio và ban phép Thánh Tẩy cho những người ngoại giáo đầu tiên.
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã muốn rằng phước lành của dân Do Thái được
trải dài ra cho mọi dân nước khác. Ngay từ khi kêu gọi ông Abraham,
Thiên Chúa đã nói: “Nơi ngươi tất cả mọi gia đình của trái đất sẽ được
chúc phúc” (St 12,3).
Đức Thánh Cha giải thích thêm: Và như
thế, được linh hứng từ trên cao, Thánh Phêrô hiểu rằng “Thiên Chúa không
thiên vị người nào, nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và thực thi công lý,
thì dù thuộc dân tộc nào đều được Người tiếp nhận” (Cv 10,34-35). Cử
chỉ của Thánh Phêrô trở thành hình ảnh của Giáo Hội rộng mở cho toàn
nhân loại. Theo truyền thống lớn lao của Giáo Hội và các cộng đoàn của
anh chị em, hãy là các chứng nhân đích thực cho tình yêu của Thiên Chúa
đối với tất cả mọi người... Không phải chúng ta yêu thương Chúa mà chính
Chúa đã yêu thương chúng ta và đã gánh chịu tội lỗi của chúng ta và tẩy
rửa nó với Máu Chúa Kitô. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước và
muốn chúng ta bước vào trong sự hiệp thông tình yêu để cộng tác vào công
trình cứu chuộc của Người... Toàn thể Giáo Hội được sai đi đem Tin Mừng
và ơn cứu độ vào trong thế giới. Chính Thiên Chúa đưa ra sáng kiến mời
gọi chúng ta sống nhiều thừa tác khác nhau: linh mục thừa tác, đời sống
thánh hiến, đời sống hôn nhân, dấn thấn giữa đời và tất cả đều được kêu
mời đáp trả lại với lòng quảng đại, đươc nâng đỡ bởi Lời Chúa trấn an:
“Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”.
Đức Thánh Cha đã ca ngợi tín hữu toàn
vùng đã là men trong xã hội, và là các Kitô hữu hiện diện, năng động và
trung thực, duy trì truyền thống ngàn đời của đức tin lịch sử và văn hoá
trong vùng đất quê hương của các vĩ nhân thời Phục Hưng như Petraca và
Vasari. Lời Chúa mời gọi tín hữu sống tình yêu của Thiên Chúa đối với
tất cả mọi người. Tuy phải gánh chịu các hậu quả của cuộc khủng hoảng
tài chính gây nhiều thiệt thòi cho các giai tầng yếu kém và nhiều người
trẻ trong xã hội, nhưng tình bác ái thúc đẩy Giáo Hội liên đới chia sẻ
với các anh chị em túng thiếu nhất, cũng như thăng tiến các kiểu sống
thanh đạm hơn chống lại những gì là hào nhoáng chóng qua bên ngoài.
Đức Thánh Cha khẳng định thêm trong bài
giảng như sau: Làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa đối với những người
rốt hết cũng gắn liền với việc bênh vực sự sống từ lúc mới nảy sinh cho
tới lúc chết tự nhiên. Trong vùng của anh chị em bảo đảm cho tất cả mọi
người phẩm giá, sức khoẻ và các quyền căn bản được cảm nghiệm như một
thiện ích không thể khước từ được. Việc bảo vệ gia đình, qua các luật lệ
đúng đắn có khả năng bênh vực những người yếu đuối nhất, luôn luôn là
một điểm quan trọng giúp duy trì một mô thức xã hội vững bền và cống
hiến các viễn tượng hy vọng cho tương lai. Anh chị em hãy tiếp tục phục
vụ Thiên chúa và con người theo giáo huấn Tin Mừng của Chúa Giêsu và noi
gương các Thánh.
Hàng trăm linh mục và các thừa tác viên Thánh Thể đã giúp Đức Thánh Cha cho tín hữu rước Mình Thánh Chúa.
Trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên
Đàng kết thúc Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã phó thác mọi khó khăn khổ đau
của tín hữu vùng Aretina và toàn Italia cho lời bầu cử hiền mẫu của Mẹ
Maria Mẹ Giáo Hội, để họ không chán nản ngã lòng trước những khó khăn,
nhưng mạnh mẽ canh tân tinh thần và luân lý, là con đường duy nhất dẫn
đưa tới tình trạng xã hội dân sự tốt đẹp hơn.
Sau khi từ giã mọi người, Đức Thánh Cha
đã viếng thăm Nhà thờ Chính toà xây năm 1278, nhưng bị ngưng trệ nhiều
lần mãi cho đến năm 1511 mới hoàn tất. Các kính màu trên cung thánh
thuộc đầu thế kỷ XVI. Trên trần nhà thờ có các bức bích hoạ lịch sử
Thánh Kinh. Bên trái có nhà nguyện kính Đức Bà An Ủi.
Sau khi viếng thăm nhà thờ, Đức Thánh
Cha đã về Toà Tổng Giám mục để dùng bữa trưa với các Giám mục toàn vùng
Toscana và nghỉ ngơi chốc lát trước khi đi La Verna và Sansepolcro.
Lúc 4 giờ 30 chiều, Đức Thánh Cha đã gặp
gỡ ban tổ chức chương trình viếng thăm Tổng Giáo phận. Sau đó ngài đáp
trực thăng đến Đền thánh La Verna cách đó 15 phút bay. Tuy trời La Verna
có mưa nhưng tín hữu đã che dù đứng đợi Đức Thánh Cha. Chuông nhà thờ
đồng chính toà đã đổ hồi khi trực thăng Đức Thánh Cha đáp xuống bãi đậu.
Đền thánh nằm trên núi Appennino Toscano
và là nơi, ngày 17-9-1224, Thánh Phanxicô thành Assisi đã được Chúa cho
in 5 dấu thánh trên thân thể người. Vùng đất này do Công tước Orlando
Catani tặng thánh nhân để người có nơi yên tĩnh cầu nguyện và sống thân
tình với Thiên Chúa.
Mùa hè năm 1224, trong thời gian lưu lại
đây, Thánh Phanxicô xin Chúa cho người kết hiệp với mầu nhiệm tình yêu
và khổ đau của Chúa. Chúa Kitô đã nhận lời và hiện ra dưới hình Thiên
thần Seraphim bị đóng đinh và in 5 dấu thánh cuộc Khổ Nạn trên người
thánh nhân.
Nhà thờ Thánh Maria Các Thiên Thần được
xây tại nơi sau khi Đức Mẹ hiện ra với Thánh Phanxicô và trở thành phần
chính của tu viện. Sau năm 1250 nó được nới rộng, bao gồm một sân vuông,
từ đó có thể lên vương cung thánh đường bên trên dâng kính Đức Mẹ Hồn
Xác Lên Trời năm 1568. Qua một cửa vòm, tín hữu vào hành lang 5 dấu
thánh xây cuối thế kỷ XVI dẫn vào nhà nguyện 5 dấu thánh xây năm 1263,
ghi dấu nơi Thánh Phanxicô nhận được 5 dấu thánh cuộc khổ nạn của Chúa
trên người.
Ngỏ lời với đông đảo các tu sĩ nam nữ
Phanxicô và tín hữu sau lời chào mừng của Cha Bề trên Tổng quyền José
Carballo, Đức Thánh Cha nói lộ trình cuộc đời môn đệ Chúa Kitô của Thánh
Phanxicô đã khởi đầu ở Nhà thờ Thánh Damiano trước Thánh Giá Chúa bị
đóng đinh và đã đẫn xưa người tới chỗ chia sẻ cả các dấu tích bề ngoài
của cử chỉ tình yêu tuyệt đỉnh của Thập Giá. Việc liên lỉ chiêm niệm
Thập Giá trong nơi thánh này đã là con đường thánh hoá đối với biết bao
nhiêu Kitô hữu dọc dài 8 thế kỷ đã quỳ gối cầu nguyện trong thinh lặng
và tịnh niệm nơi đây... Tại Núi Thánh này, Thánh Phanxicô đã sống trong
chính mình sự kết hiệp sâu xa giữa việc theo, bắt chước và đồng hình
dạng với Chúa Kitô. Người cũng nói với chúng ta rằng tuyên bố mình là
Kitô hữu tìm làm các việc thiện thôi thì chưa đủ để là tín hữu Kitô; cần
phải đồng hình dạng với Chúa Giêsu với một tiến trình biến đổi con
người mình từ từ, tiệm tiến, giống hình ảnh Chúa, để nhờ ơn thánh, mọi
chi thể của Thân Mình Người là Giáo Hội cho thấy mình giống Chúa Kitô là
Đầu... Anh chị em hãy đem tình yêu này của Chúa đến cho con người thời
nay thường khép kín trong cá nhân chủ nghĩa, hãy là dấu chỉ lòng thương
xót vô biên của Thiên Chúa.
Lúc 7 giờ chiều, trực thăng đã chở Đức
Thánh Cha tới Sansepolchro, thành phố hiện có gần 16.000 dân cư. Nó bắt
đầu với một ngôi nhà nguyện nhỏ do hai tín hữu tên la Arcano và Egidio
đi hành hương Thánh Địa về, xây để ghi nhớ Nhà thờ Thánh Mộ và giữ các
thánh tích họ đem về từ Giêrusalem. Sau đó dân chúng kéo đến ở chung
quanh và từ từ trở thành một tỉnh nhỏ.
Sau lễ nghi tiếp đón, Đức Thánh Cha đã
thăm Đồng Nhà thờ Chính toà được xây cách đây 1.000 năm như là đan viện
của các tu sĩ dòng Biển Đức. Trong nhà thờ có một tượng Thánh giá bằng
gỗ hồ đào thuộc thế kỷ thứ VIII-X cao 2,7m, hai cánh tay dài 2,9m.
Ngỏ lời với tín hữu, Đức Thánh Cha đã
nhắc lại sự tích nguồn gốc thành phố: thành phố của con người giống hình
ảnh kinh thành Giêrusalem, gợi lên ý niệm của công lý và hoà bình...
Các môn đệ của Chúa Kitô được mời gọi là đầu máy của xã hội trong việc
thăng tiến hoà bình, qua việc thực thi công lý. Các công trình kiến trúc
của thành phố là một lời mời gọi mạnh mẽ hướng nhìn lên cao, cất mình
lên khỏi cái thường ngày để hướng mắt lên Trời, hướng về các giá trị
tinh thần và sự hiệp thông với Thiên Chúa, là Đấng không khiến cho xa lạ
với cuộc sống thường ngày, nhưng định hướng nó và khiến cho nó trở
thành sâu xa hơn...
Việc cử hành 1.000 năm lịch sử thành phố
là dịp giúp dấn thân tái khám phá ra các gốc rễ Kitô để các giá trị Tin
Mừng tiếp tục làm phong phú lương tâm và lịch sử thường ngày của dân
chúng. Ngày nay, Giáo Hội cần phục vụ thế giới qua các tín hữu được soi
sáng, có khả năng hoạt động cho công ích, vượt khỏi mọi lợi lộc cá nhân
hay phe nhóm và góp phần tạo ra một nền luân lý công cộng. Trong bầu khí
bất tín nhiệm lĩnh vực chính trị và xã hội hiện nay, các Kitô hữu, đặc
biệt là giới trẻ, được mời gọi dấn thân và yêu thương với tinh thần
trách nhiệm, lòng bác ái Kitô, không co cụm trong chính mình nhưng biết
lo lắng cho tha nhân.
Sau khi ban phèp lành cho tín hữu, Đức
Thánh Cha đã chào vài giới chức địa phương rồi đáp trực thăng trở về
Rôma, kết thúc một ngày viếng thăm Arezzo-La Verna-Sansepolcro.
Linh Tiến Khải
(Nguồn: Radi atican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét