Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đôi lời với bạn nhân Ngày của mẹ

Tôi chăm chú đọc từng lời tâm sự bạn gửi cho tôi. Bạn kể cho tôi một tâm sự của bạn mà tôi đã góp phần vào đó. Bạn đã khóc khi nghe nhạc phẩm về mẹ tôi gửi. Bạn không thể nào ngưng hàng lệ đang trào ra trên khuôn mặt với những hình ảnh về mẹ của bạn. Bạn nghĩ về mẹ, tình yêu mẹ dành cho bạn, những hạnh phúc mà bạn và mẹ cùng nhau chia sẻ, nhất là những giọt nước mắt của mẹ.
Bạn muốn hiểu những giọt nước mắt mẹ khóc khi nghe tin bạn muốn đi tu và bạn cho rằng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc. Bạn thân mến của tôi, tôi nghĩ đó không chỉ là những hàng lệ hạnh phúc nhưng còn là tình yêu reo lên sung sướng của bà. Gia đình nhà bạn có hai tôn giáo hiện diện, bà nội, bố, em trai là những người không tin có Chúa còn “con một” và mẹ là những Kitô hữu. Sống cuộc sống vất vả, mẹ bạn luôn tâm sự thủ thỉ với con gái, bạn là người đồng hành cùng mẹ những bước chân tới nhà thờ, hai mẹ con cùng nhau diễn tả tình yêu chứng tá Nước Trời, cùng cầu nguyện cho gia đình với hy vọng có ngày cả nhà cùng đi lễ.

Bạn khoe: bạn thi đỗ dư điểm, thầm thì với mẹ bạn yêu H, bà chỉ cười nhẹ nhàng. Nhưng bà không thể cầm được nước mắt khi nghe tin bạn muốn đi tu. Trong lòng bà trào tràn tình yêu Chúa, yêu bạn hòa lẫn vào nhau, cả con người bà run lên vì vui sướng. Tôi nghĩ lúc ấy bà muốn dốc cả con người mình ra để chia sẻ với bạn như bà mẹ nhân vật Từ trong “Đời thừa” của Nam Cao nhưng không phải là để đau khổ cùng con, trái lại để nuốt lấy mùi thơm ngọt ngào Chúa đã trao tặng cho bà. Mùi thơm từ bông hoa bấy lâu nay bà vẫn chăm chút, nâng niu, ngắm nghía bỗng sực tỏa ngát hương. Bạn chính là bông hoa ấy. Tôi chúc mừng mẹ bạn và chia sẻ niềm vui với bà. Mẹ bạn khóc khi nghe bạn báo tin ngày khấn dòng. Giọt nước mắt như những giọt sương mai đọng trên cánh hồng đỏ thắm, cánh hồng được chính bạn dâng tặng lên Thiên Chúa, người yêu chung của hai mẹ con. Hai hàng lệ của tấm lòng tạ ơn.
Giờ đây, bạn vẫn khóc khi nghĩ về mẹ và nuối tiếc thời gian đi quá nhanh đang cướp dần mẹ khỏi tay bạn. Bạn giả thiết mẹ bạn chỉ sống hai mươi năm nữa, phép tính hai năm về nhà một lần, như vậy bạn chỉ còn vỏn vẹn được gặp mẹ có…Tôi không dám nói ra con số ấy lần nữa. Bạn choáng khi nghĩ tới con số rất đẹp với học sinh. Tôi cũng bàng hoàng. Chúng ta là những người con. Tình yêu cha mẹ lúc nào cũng chờ chực muốn dâng lên những cảm xúc mến yêu.
Bạn làm tôi cũng nhớ tới mẹ. Bạn đừng tưởng chỉ mình bạn biết nũng mẹ khi đã học lớp 10. Tóc tôi không dài để mẹ tết nhưng tôi thích gục đầu vào lòng mẹ, ngửi mùi mồ hôi của mẹ. Bạn biết không, một kỉ niệm buồn làm tôi đau tuy đã nhiều năm trôi qua nhưng không biết tới khi nào nó mới lành. Một buổi sáng tháng ba năm 2002, hôm ấy tôi đi thi trên tỉnh và về trường luôn để chiều ôn thi tốt nghiệp, mẹ đã đạp xe mấy cây số giữa trưa hè để tới xem con mình có khỏe không. Đơn giản chỉ thế thôi nhưng mang theo cả tình mẹ. Mải mê với bạn bè tôi đã vô tình “ừ” một tiếng khi mẹ chào tôi ra về ở trường. Mẹ lặng lẽ đi. Tôi hụt hẫng. Mẹ không trách nhưng tôi day dứt. Một thời gian sau mẹ mới nhẹ nhàng nhắc về việc đó, tôi xin lỗi mẹ. Lời xin lỗi muộn màng? Vết thương ấy giờ vẫn rít lên trong tôi tiếng kêu trách. Nếu bạn chưa một lần nào có những lỡ lầm như thế với mẹ thì tôi chúc mừng bạn.
Tôi cũng muốn nói với tất cả các bạn khác rằng hãy cẩn thận, đừng bao giờ làm mẹ buồn, kẻo bạn sẽ đau. Tuổi già của cha mẹ có thể làm cho chúng ta phàn nàn nhưng hãy nhìn các em bé mà nhớ ra nỗi nhục nhằn cha mẹ hy sinh vì bạn. Đừng nghĩ mẹ lạc hậu không theo thời, bạn có nhớ bao nhiêu lần mẹ dạy bạn gọi tiếng đầu tiên không? Đừng nói mẹ lẩm cẩm quá vì bạn đã nói huyên thuyên chẳng đâu vào đâu nhưng mẹ vẫn vui vẻ lắng nghe. Đừng đánh đổi sự hài lòng của người ngoài với niềm vui dành cho mẹ. Như bạn tôi tâm sự, chúng ta vẫn luôn chỉ là những đứa con bé bỏng dưới mắt mẹ, đừng gắt lên với mẹ rằng con đã lớn, tự biết lo cho mình được.
Hạnh phúc của mẹ là mỗi ngày nhìn thấy con mình lớn lên. Mẹ chỉ muốn sống bên con và nghe con gọi mẹ, ghé sát vào tai mẹ “con yêu mẹ”, chạm vào mẹ như người vẫn bồng ta hồi nhỏ. Đơn giản thế thôi nhưng khó lắm đấy bạn ạ. Hãy kiên nhẫn và quan tâm đến mẹ. Bạn đã thấy biết bao người muốn có được hạnh phúc chăm chút mẹ nhưng không được vì mẹ đã mãi đi xa. Một lần ngồi trên ôtô nhìn ra ngoài, tôi thấy thấp thoáng xa xa một bóng người phụ nữ đạp xe, lòng tôi bỗng se lại và thấy thương mẹ vô cùng. Mẹ phải đạp xe để tôi được ngồi ôtô. Vậy mà…Con xin lỗi mẹ về tất cả. Con đã không đón nhận hết tình mẹ yêu con.
Tháng năm đưa người Kitô hữu đến với một người mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Ngài xứng đáng là Nữ Vương Thiên Đàng, Mẹ nhân loại. Mẹ đã mang Con đến đồi Canvê hiến tặng cho loài người. Mẹ lặng người nhìn Con chết đớn đau. Trái tim mẹ nát tan vì tôi và bạn. Con cảm ơn Mẹ vì nhờ tháng hoa kính Mẹ chúng con có dịp  nhớ tới tình yêu của những người mẹ. Trong tình yêu của Mẹ con muốn nói cùng mẹ con: “Con cảm ơn mẹ đã sinh ra con, yêu con để con biết tình mẹ tuyệt vời biết bao. Con yêu mẹ vì mẹ đã dạy con biết về Mẹ Maria, Mẹ Chúa của con và Mẹ của mẹ con mình”. Lạy Mẹ Nhân Lành, chúng con muốn tỏ lòng thảo hiếu với Mẹ bằng những tràng hoa Mân Côi. Xin dạy chúng con biết yêu Mẹ và cho chúng con được cùng Mẹ cất cao lời ca tụng Con Mẹ.
Bạn đã bao giờ có một kinh nghiệm về sự ấp ủ của Mẹ chưa? Nếu bạn chưa có cảm nhận ấy hãy thử và nhận ra tình yêu dịu dàng của Mẹ rất đáng yêu mến. Đấng chỉ bảo đàng lành sẽ dìu dẫn bạn băng qua những mệt nhọc của cuộc sống trong an bình đầy ắp tình Chúa, tình người. Cảm ơn bạn đã  nghe tôi. Xin Chúa chúc lành cho bạn và mẹ trong tháng hoa này.
 
Thạch Giọt
(Nguồn: phatdiem.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang