“Chỗi dậy đi, đừng sợ!”
(Mt 17,7)
Bắt
đầu lại không có nghĩa là bỏ quên ngày hôm qua, hoặc lãng quên những
lỗi lầm và thiếu sót của mình, cũng không tìm quên một biến cố đau
thương trong đời, nhưng là cố gắng làm tốt hơn những gì mình đã làm,
sống tốt hơn những gì mình đã sống.
Bắt
đầu có khi đòi ta phải đổi phương hướng hay phương cách, nhưng sự
thường là dừng lại để ngẫm nghĩ, rồi tiếp bước trên cùng một con đường,
nhưng với những bước chân mạnh mẽ và vững tin hơn.
Bắt
đầu không có nghĩa là ta không còn gục ngã nữa, không còn thua cuộc,
nhưng có thể ngày mai ta lại ngã, lại thua. Ta cố gắng rồi lại thất bại;
cố công rồi lại thất vọng; cố sức rồi lại thất thoát, nhưng ta không hề
thất chí.
Bắt
đầu lại không có nghĩa là không còn sầu đau, không còn những giọt lệ
nghẹn ngào trong đêm, nhưng dầu thế nào đi nữa, ngày mai khi thức dậy,
ta vẫn mỉm cười và vui tươi bắt đầu lại.
Bắt
đầu lại trong ngày mới không chỉ là làm mới một cái gì đó, nhưng điều
quan trọng là làm mới lại bản thân mình: “Không ngừng làm mới bản thân
là cách tốt nhất để chúng ta luôn sống với các giá trị và mục đích của
đời mình... Mọi ý chí chiến thắng, mọi ý chí tiến thủ sẽ khô cằn và tàn
lụi, nếu không được liên tục làm mới” (Lombardi).
1. Bắt đầu lại trong ngày mới
“Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương!” (Kahlil Gibran).
Khởi
đầu ngày mới, ta hãy vui mừng cảm tạ Chúa, vì biết mình còn sống đây là
ân ban lớn lao nhất, để ta có thể bắt đầu lại tất cả với Chúa và trong
Chúa. Hãy biết quý trọng mỗi khoảnh khắc của đời mình để biết sống trọn
vẹn từng giây phút.
Khởi
đầu ngày mới, ta không màng đến những phiền muộn của hôm qua, vì những
gì thuộc về quá khứ thì chẳng thể nào thay đổi được. Có thay đổi được gì
là do chính tâm tình và thái độ sống của ta hôm nay.
Khởi
đầu ngày mới, ta hãy cẩn trọng gìn giữ tâm hồn trong sáng và bình an,
say mê làm việc và dấn thân phục vụ, đừng để dục vọng và đam mê quấy
động tâm hồn mình.
Khởi
đầu ngày mới, ta hãy đối diện với mọi thử thách bằng tất cả lòng can
đảm và tự tin, quyết vượt qua mọi trở ngại bằng tất cả nỗ lực của mình.
Đừng lo sợ những thất bại, vì qua đó như một cách thức Chúa muốn rèn
luyện và uốn nắn ta, cho ta biết cách để làm nên cuộc sống phong phú và
toàn diện hơn.
Khởi
đầu ngày mới, ta hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận mọi tình cảnh bất trắc
có thể xảy ra, mà không than van, trách cứ. Trong mọi trường hợp, hãy
mở rộng trái tim mình để bao dung, tha thứ, hoà nhập và sớt chia những
vui buồn với những người xung quanh, vì nơi họ, Chúa đang chờ đợi ta.
Khởi
đầu ngày mới, ta không cao vọng về mình, không kỳ vọng về người, không
thất vọng về mọi trắc trở, nhưng hy vọng nơi tất cả, vì nhận biết rằng
Chúa đang có mặt trong tất cả.
Khởi
đầu ngày mới, ta hãy khám phá và học hỏi những điều mới lạ, cần thay
đổi lối sống rập khuôn, thói quen máy móc, kiểu cách hình thức, để biết
đáp ứng và sáng tạo trước lời mời gọi của Chúa trong từng hoàn cảnh và
biến cố.
Khởi
đầu ngày mới, ta hãy biết tạo niềm vui cho mình, và biết rằng chẳng có
niềm vui nào bằng niềm vui của tâm hồn sạch tội và luôn biết kề cận bên
Chúa.
Cuối
cùng, hãy sống một ngày mới như ngày sau cùng đẹp nhất của cuộc đời
mình. Muốn vậy, ta hãy sống với tất cả niềm tin vào lòng thương xót
Chúa. Niềm tin là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra những
điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Ngược lại, niềm tin bị giới hạn cũng
sẽ hạn chế mọi sự triển nở. Niềm tin thâm sâu sẽ mang lại tâm trạng tràn
đầy sức sống khiến con người mạnh mẽ hẳn lên. Nó giúp chúng ta khơi dậy
những tiềm năng lớn lao đang ẩn sâu trong con người, và định hướng cho
những năng lực ấy phát huy sâu rộng, để hiện thực hóa một cuộc đời cao
đẹp như ý Chúa muốn.
2. Chỗi dậy trong đức tin
Ðức
tin luôn mời gọi chúng ta nhìn vào những thất bại và đổ vỡ như một khởi
đầu mới. Ðức tin mang lại cho chúng ta đôi mắt để nhìn xuyên qua tăm
tối và thấy được ánh sáng của niềm hy vọng. Ngay những trang đầu của
Sách Thánh, Thiên Chúa đã dẫn đưa chúng ta vào cái nhìn hy vọng ấy. Sự
sa ngã của ông bà nguyên tổ đã không phá vỡ chương trình của Thiên Chúa,
trái lại đã trở thành sự khởi đầu của một công cuộc đổi mới kỳ diệu
hơn.
Giáo
Hội đã không ngừng cảm tạ Chúa vì không những Ngài đã tác tạo con người
một cách diệu kỳ mà còn tái tạo con người một cách diệu kỳ hơn. Toàn bộ
lịch sử cứu rỗi là một chuỗi những vấp ngã và chỗi dậy của con người
đan xen với nhau. Tuyệt đỉnh của cuộc tái tạo không ngừng ấy chính là
cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Thánh Phaolô đã đưa chúng ta vào
luận lý của Chúa Giêsu khi nói: “Song những gì thế gian cho là điên dại,
thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế
gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng
mạnh” (1Cr 1,27).
Lịch
sử nhân loại sẽ không đạt được ý nghĩa trọn vẹn nếu không có cái chết
của Chúa Giêsu. Cuộc sống con người cũng sẽ vô nghĩa nếu ở bên ngoài cái
chết ấy. Trọng tâm của đời sống đức tin chính là cái chết ấy. Biểu
trưng cơ bản nhất của niềm tin chính là Thập giá Chúa Giêsu. Do đó,
người có niềm tin luôn được mời gọi đối chiếu và nhìn vào các biến cố
của cuộc sống dưới ánh sáng của Thập giá. Thất bại, thử thách, khổ đau
và ngay cả tội lỗi cũng được nhìn trong ánh sáng của mầu nhiệm Thập giá.
Tất cả đều là một khởi đầu mới. Hãy bắt đầu lại, hãy làm lại không
ngừng, hãy chỗi dậy và bước đi. Ðó là tiếng mời gọi của Thập giá mà Chúa
Giêsu không ngừng ngỏ lời với những người có niềm tin.
Cuộc
sống hằng ngày của ta không tránh khỏi những thất bại, trái ngang, bẽ
bàng, có khi là những tai ương, hoạn nạn, nhưng cứ hãy kiên trì và từng
bước vượt qua.
Một
trong những bí quyết thành công của nhà phát minh vĩ đại Hoa Kỳ -Thomas
Edison - cũng chính là sự kiên trì trong đức tin mà không có bất cứ
thất bại hay trở ngại nào có thể bẻ gãy. Điển hình là tai họa vào đêm
tháng 12 năm 1912, phòng thí nghiệm của ông phát hoả, thiệt hại ước tính
lên đến 2 triệu đô-la, và hầu như toàn bộ tài sản của ông bị thiêu rụi
trong trận hỏa hoạn đó. Sáng hôm sau, Thomas Edison nhìn vào đống tro
tàn và thốt lên: “Trong tai họa có một giá trị cao cả, tất cả mọi sai
lầm của chúng ta đã bị đốt cháy. Cám ơn Chúa, chúng ta sẽ bắt đầu lại”.
Ba tuần sau cuộc hỏa hoạn, Thomas Edison đã cho ra đời chiếc bình ắc-quy
đầu tiên trên thế giới. Từ đó, các phát minh mới được liên tục hình
thành, ông đã lãnh tất cả 1.097 bằng phát minh, trở nên vị đại ân nhân
của nhân loại. Khi người ta ca tụng ông như một thiên tài bẩm sinh, ông
trả lời một cách khiêm tốn: “Thiên tài gồm 1% cảm hứng và 99% mồ hôi” -
“Genius is one percent inspiration, ninety-nine percent perspiration”
[1].
Chỗi dậy từ những sa ngã
Ngày kia, có một thanh niên đến thưa với Thầy ẩn sĩ Sisot:
- Thưa Thầy, xin Thầy cho con một lời chỉ giáo.
- Con muốn gì? cứ nói!
- Thưa Thầy, con phải làm gì ? Con mới phạm một tội tầy đình và thật ghê gớm.
Nói xong, chàng thanh niên khóc nức nở. Thầy Sisot thản nhiên trả lời: “Nếu như thế thì hãy chỗi dậy đi”.
Chàng thanh niên lắc đầu: “Con đã cố chỗi dậy nhưng lại sa ngã và phạm đi phạm lại, con phải chỗi dậy bao nhiêu lần nữa?”
Thầy Sisot cương quyết: “Con phải chỗi dậy sau mỗi một lần sa ngã cho đến khi nào Chúa gọi con ra khỏi thế gian này”.
Câu
trả lời của Thầy Sisot cho chúng ta thấy cuộc đời là một cuộc chiến đấu
liên lỉ. Lúc chúng ta tưởng mình đã thành công lại chính là lúc chúng
ta yếu đuối dễ sa ngã hơn bao giờ hết. Con người chúng ta là như thế,
nên điều quan trọng là tin vào lòng thương xót Chúa để biết chỗi dậy sau
mỗi lần sa ngã.
Austin
O’Malley có lần đã phát biểu: “Sự kiện bạn bị quỵ ngã là một việc đáng
chú ý, nhưng lượng thời gian bạn phải phấn đấu để chỗi dậy mới thật đáng
quan tâm”. Phấn đấu để chỗi dậy là tự cứu mình, là tự giải huyệt đạo để
khai thông năng lực và mở ra sự sống cho mình. Với thái độ tích cực,
thì sau vấp ngã sẽ là một sự khai sinh kinh nghiệm và sức sống mới cho
ta. Ta thấy mình phấn khởi và khôn ngoan hơn để tiếp tục dấn thân.
Tổng
Giám Mục Dom Helter Camara đã tâm sự như sau: “Không phải chỉ có một
định nghĩa về thánh thiện mà đã có cả hàng chục hàng trăm . Thế nhưng có
một định nghĩa mà tôi thích nhất: sống thánh thiện là phải chỗi dậy
ngay khi bị ngã, chỗi dậy với lòng khiêm nhường và vui mừng. Không phải
có ý nói là không bao giờ được sa ngã theo đàng tội lỗi, mà muốn nói lên
ý nghĩa là ta có thể nói: ‘Vâng lạy Chúa con đã sa ngã một ngàn lần, và
nhờ ơn Chúa giúp con đã chỗi dậy một ngàn lẻ một lần’. Tất cả ý nghĩa
là như vậy. Tôi thích suy nghĩ về điều đó”.
Thiên
Chúa hằng yêu thương ta ngay cả lúc ta là tội nhân, và Ngài sẽ rất đỗi
vui mừng khi ta biết chỗi dậy khởi sự lại đời sống mình. Chính Chúa
Giêsu đã nói lên điều đó (x. Lc 15,7), chỉ tiếc rằng nhiều khi ta không
dám tin hoặc quá hờ hững vô tình trước sự mong đợi của Chúa.
Chuyện
kể rằng: có một vị thừa sai sống trên một hòn đảo nhỏ bên bờ biển Thái
Bình Dương, một hôm ngài ngạc nhiên vì thấy có một phụ nữ tiến bước về
phía ngôi chòi của mình. Khi tới nơi, cô ta đưa một bụm cát và lên tiếng
hỏi: “Cha có biết đây là cái gì không?”
-
Vị thừa sai chưa kịp đáp thì cô ta đã giải thích: “Đây là tội lỗi của
con, nó nhiều vô số như cát biển. Con làm thế nào để được tha thứ hết
các tội lỗi này?”
-
Vị thừa sai nhìn chị và nói: “Con lấy cát ở bãi biển phải không? Vậy con
hãy mang nó về bãi biển. Xong rồi con hãy ngồi đó mà xem những con sóng
đến cuốn nó đi, chẳng còn lại gì. Đó là cách thức ơn tha thứ của Chúa
hoạt động. Lòng thương xót Chúa bao la như đại dương sẽ xóa sạch mọi tội
lỗi con. Chỉ cần con chân thành sám hối để bắt đầu lại thôi”.
Thiên
Chúa không chỉ là Đấng nhân từ chuyên tha thứ, nhưng Ngài còn là một
nghệ nhân rất tuyệt vời trong đời sống ta trên mọi phương diện. Nếu hình
ảnh đời ta còn mờ tối, Ngài sẽ có cách làm rực sáng lên. Nếu bức tượng
đời ta còn loang lỗ, Ngài sẽ chạm trổ lại đẹp ngời. Nếu bản nhạc đời ta
còn những nhịp phách và hòa âm trắc trở, Ngài sẽ xếp đặt lại thật hay.
Nếu những vần thơ đời ta còn lũn cũn, Ngài sẽ chải chuốt lại thật hoa
mỹ. Nếu tim ta tan vỡ, Ngài sẽ hàn gắn lại nếu ta giao cho Ngài tất cả
những mảnh vỡ.
Điều
quan trọng là cứ tin tưởng, nương tựa và phó thác mọi sự cho Chúa, thì
đời ta sẽ không bao giờ là một thất bại mãi mãi. Tất cả sẽ được thâu
phục và chuyển hóa nhờ quyền năng và tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
Chỗi dậy từ những thất bại
Thất
bại cũng là chuyện bình thường, chỉ là chưa thành công thôi. Không có
sự thành công đích thực nào mà không làm nên từ những thất bại ban đầu,
và thất bại cũng là một phần quan trọng của cuộc sống. Chính khi thất
bại ta mới có cơ hội để bình tâm và từ tốn nhìn lại bản thân mình rõ
hơn. Nhìn lại mình là một bước chuyển hóa đáng kể, để thói tự mãn, tính
chủ quan, sự háo thắng rơi rụng bớt đi.
Thất
bại dễ khiến ta hoang mang, cảm thấy mình mất tất cả hay không được gì
cả. Có thể có những mất mát to lớn bên ngoài, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội
để tìm lại được hay vẫn còn nhiều ý nghĩa để sống. Hơn nữa, những gì ta
đã gầy dựng bên trong như kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, những quan
hệ và yếu tố thuận lợi... thì vẫn còn đó, để đưa vào công trình kế tiếp.
Tiếc thay có những thất bại vì thiếu năng lực, còn non nớt, mà đã xông
xáo theo kiểu “ngựa non háu đá”, nhất là tự tin một cách vô căn cứ. Trái
lại, có những thành công chỉ do tình cờ, may mắn, thời cơ đưa tới,
nhưng nếu không đủ khả năng và bản lãnh thì cũng chẳng giữ được bao lâu.
Thất
bại khiến ta cảm thấy ê chề, bẽ mặt, vì ta mang sẵn mầm bệnh “sĩ diện”:
muốn “lở mày lở mặt” với thiên hạ, muốn tạo bề thế cho mình... để thấy
mình sáng giá hơn mọi người. Có thể ta đã lầm lẫn giữa phương tiện sống
và mục đích sống. Thành công như vậy cũng chỉ là thỏa thích được nổi
nang, thỏa mãn được tham vọng, hay thỏa thuê cái cảm xúc nhất thời theo
thị hiếu của xã hội, chứ không thỏa đáng như một giá trị tinh thần đáng
khâm phục. Thành công như vậy chỉ nhằm phục vụ và củng cố “cái tôi” đáng
ghét. Cảm giác sung sướng vì thành công như vậy cũng sẽ qua mau, và để
lại trong ta một nỗi cô đơn, hoang vắng, mà không có gì bù đắp hay chia
sẻ được. Thành công như vậy còn tệ hại hơn một thất bại.
Có
những thành công nhưng lại là thất bại khi phẩm chất thiêng liêng trong
tâm hồn bị phá sản, mất đi bình an, lòng thương xót, tính chân thật,
đức khiêm nhường... Một kẻ sống không có đạo đức mới chính là một kẻ
thất bại thảm hại. Trái lại, sẽ không còn là thất bại đúng nghĩa khi ta
chiến thắng sự háo thắng của mình, vượt thắng những bóng tối u sầu, thất
vọng, để sống bình an, vững vàng, và tập trung nghị lực để khởi đầu
lại.
Chấp
nhận thất bại là tâm lý rất quan trọng để ta gần sát lại hơn với chính
mình và mọi người mọi loài. Vượt qua được tâm lý tổn thương và mặc cảm
của cái tôi yếu đuối là đã biết vượt lên chính mình. Thỉnh thoảng ta nên
tự hỏi mình có cần đeo bám mãi sự thành công không, nó có phải là điều
kiện tiên quyết cho hạnh phúc của ta trong hiện tại không, để ta thu hồi
lại những năng lực tản mác vốn có thể tạo nên sự mạnh mẽ phi thường
trong ta. Đừng quên rằng, sự thất bại dù lớn lao đến đâu cũng chỉ là một
phần của cuộc sống, nó không thể làm phương hại đến những giá trị mầu
nhiệm mà ta đang nắm giữ trong tầm tay [2].
Hiểu
như trên ta mới biết nhẹ nhàng chỗi dậy từ những thất bại trong đời,
nhất là tin rằng Chúa đang kết dệt nên cuộc đời ta từ những thất bại, để
ta biết mềm mại và khiêm tốn hơn; để tàng trữ một năng lực thâm hậu hơn
cho một kế hoạch lớn hơn trong dự định nhiệm mầu của Chúa. Câu chuyện
sau đây cho ta ngộ ra ý nghĩa đó.
Abraham
Lincoln đã kinh qua hết thất bại này đến thất bại khác trong suốt 28
năm. Năm 1833, ông mắc chứng suy nhược thần kinh và bị thua cuộc khi ra
ứng cử chức vụ phát ngôn viên. Năm 1848, ông bị thua cuộc tái nhiệm chức
vào Quốc Hội và bị gạt bỏ chức nhân viên đất đai (land officer) vào năm
1849. Năm 1854, ông bị thua trong cuộc bầu cử vào Thượng Nghị Viện. Hai
năm sau ông lại bị thua trong cuộc bổ nhiệm vào chức phó tổng thống và
một lần nữa thất bại trong cuộc bầu cử cho Thượng Nghị Viện năm 1858.
Tuy nhiên, lòng ông vẫn kiên định, bất chấp những thất bại. Năm 1860 ông
đắc cử tổng thống và đi vào lịch sử là một trong những tổng thống vĩ
đại nhất nước Mỹ.
Ngoài
ra, ta còn biết Lincoln cũng là một người đàn ông phải chịu nhiều đau
khổ và cay đắng. Người yêu đầu tiên của ông đã chết trước khi ông có thể
cưới cô ta. Và cuộc hôn nhân của ông với Mary Todd có lẽ cũng đủ để
tiêu hủy bất cứ người đàn ông nào có ít can đảm và nghị lực hơn Lincoln.
Tuy nhiên, các sử gia đều đồng ý rằng, nếu Lincoln đã hạnh phúc trong
hôn nhân, có lẽ ông ta đã không bao giờ trở thành một vị tổng thống.
Abraham
Lincoln đã phấn đấu quyết liệt suốt đời để không ngừng chỗi dậy từ
những thất bại và đau thương trong đời. Ông đã tận tụy dấn thân và hy
sinh quên mình để đem lại hòa bình, phúc lợi, và phẩm giá cho con người.
Trong một ngày lễ Tạ Ơn, ông đã phát biểu như sau: “Tất cả những điều
tốt đẹp chúng ta có ngày nay không phải do một người nào trên đời hướng
dẫn hay do bàn tay của con người làm nên. Tất cả những điều đó là những
món quà quý giá đặc biệt, mà Thiên Chúa Toàn Năng đã làm cho chúng
ta”[3]. Cuối cùng ông đã có thể dâng hiến chính mạng sống mình cho một
chính nghĩa vĩ đại. Cuộc đời ông đã trở thành bản trường ca yêu thương
và trở nên hy tế tạ ơn Thiên Chúa.
Rõ
ràng, thành công không phải là thiếu vắng thất bại, trái lại, thất bại
lại cần thiết để có một thành công lớn hơn, có ý nghĩa và giá trị sâu xa
hơn. Lincoln đã kinh qua vô số thất bại, nhưng ông không bao giờ là một
thất bại, vì ông đã không bao giờ bỏ cuộc. Bền tâm và vững tin vào
Chúa, nên ông cũng bền chí và vững lòng trước mọi thử thách gian nan. Vì
thật ra, cuối cùng, tất cả đều do chính Chúa làm nên từ những nỗ lực
kiên trì của con người. Cứ bắt đầu lại: “Hãy chỗi dậy đi, đừng sợ” (Mt
17,7).
Bất
kể bao nhiêu lần thất bại, ta không bao giờ là một thất bại miễn là ta
chỗi dậy chỉ một lần nữa sau khi ngã xuống. Hơn nữa, như một người nhảy
cao, ta không bao giờ khám phá được trọn vẹn tiềm năng của mình cho đến
khi ta đạt đến điểm thất bại của mình. Như có người nói: “Nhắm thấp,
không thất bại, là tội ác”. Đừng quên, thất bại chỉ là một biến cố, một
hiện tượng, không phải là một con người. Qua mỗi biến cố thất bại, con
người lại khởi đầu khơi dậy tiềm lực của mình còn đang yên ngủ:
Tiềm lực còn ngủ yên
Trong quả tim mắc bệnh đập cầm chừng
Tiềm lực còn ngủ yên
Trong bộ óc mang khối u tự mãn
Tiềm lực còn ngủ yên
Trong lỗ tai viêm chai màng nhĩ…
Tôi muốn được làm tiếng hát của em…
Hát bài hát Đánh Thức Tiềm Lực. (Nguyễn Duy)
Đã
có biết bao nhiêu người trở nên những bậc danh nhân, vĩ nhân, thánh
nhân, vì đã mạnh dạn chỗi dậy để có thể khơi dậy toàn thể tiềm lực, làm
nên cuộc đời mới.
3. Chỗi dậy cho một sứ mạng
Mỗi
biến cố dù họa hay phúc, dù lành hay dữ, đều có một ý nghĩa nhất định
trong đời, là một cách Chúa ngỏ lời và tỏ mình cho ta. Ta cần nhìn lại
biến cố của Phaolô (x. Cv 9,1-22) để hiểu những biến cố trong đời mình.
Đang
khi Phaolô hăm hở đi lùng bắt các Kitô hữu trên đường Đamat, thì bỗng
nhiên một luồng sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông, ném ông xuống
đất. Chạm đất là chạm vào thực tế của lý tưởng mà ông đang dấn thân, đòi
ông đối diện với sự thật trước mắt, mà ông đã nhắm mắt thi hành. Ánh
sáng đó cũng đã làm cho ông bị mù, diễn tả sự “vô tri” và “u mê lầm lạc”
trên con đường mà ông đang theo đuổi. Ông không hề biết Thiên Chúa, mà
cứ tưởng như mình biết; ông cứ tưởng mình phụng sự Thiên Chúa, nhưng lại
đang đối địch với Ngài. Thật ra, ông có biết đến một Thiên Chúa, nhưng
đó là Thiên Chúa của lề luật, của một quan niệm hẹp hòi, và là một hình
ảnh được tô tạo, chứ không phải là Thiên Chúa thật.
Trước
đây, Phaolô chỉ làm những cái mà ông thích, thực hiện những điều mà ông
muốn. Một con người tung hoành ngang dọc, thế mà giờ đây không biết
phải làm gì, làm như thế nào. Khi ông ngã ngựa và chịu nằm sát đất thì
Đức Kitô Phục Sinh mới lên tiếng để chỉ cho ông phải làm gì. Từ đây, con
đường ông đi sẽ đổi hướng, phương pháp ông làm sẽ đổi cách, không còn
nhằm vào điều mình muốn, nhưng nhằm vào điều Chúa muốn.
Suốt
ba ngày sau khi ngã ngựa, Phaolô không nhìn thấy, cũng không ăn uống
gì, giống như người chết, và “chết rồi mới sống lại với Chúa”. Khi được
Khanania đặt tay chữa lành cho đôi mắt, ông cảm thấy như một cái vảy
bong rơi khỏi mắt. Cái vảy đó chính là sự hiểu biết phàm tục của Phaolô
đã che chắn ánh sáng tâm hồn ông, đã khiến ông đi tìm công danh sự
nghiệp bằng cách bách hại các Kitô hữu, cũng là bách hại chính Đức Kitô.
Nhờ
Giáo Hội, qua phép rửa, Đấng Phục Sinh giải thoát Phaolô khỏi sự “u mê
lầm lạc”, khỏi sự vô tri. Bấy giờ ông mới nhận biết Đức Kitô và khám phá
ra Thiên Chúa chính là Cha của Ngài. Thần Khí của Đấng Phục Sinh đã tác
động mạnh mẽ trên Phaolô và thay đổi hoàn toàn con người của ông. Trái
tim của ông được Đức Kitô chiếm đoạt (x. Pl 3,12). Ông say mến Ngài (x.
Gl 2,20), và tình yêu Ngài đã biến ông nên “chứng nhân” hào hùng: “tông
đồ các dân ngoại” (Rm 11,13).
Đúng
như Phaolô viết: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi” (2 Cr 5,14).
Trên đường rao truyền sứ điệp tình thương và hy vọng của Chúa cho mọi
người, Phaolô đã bị bỏ tù nhiều lần; năm lần bị người Do Thái đánh bốn
mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm
tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi. Ông gặp bao nguy hiểm
trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì
dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, nguy hiểm do những kẻ
giả danh là anh em. Ông phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị
đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng (x. 2Cr
11,24-28).
Phaolô
còn bị chê bai về vóc dáng và ăn nói kém cỏi (x. 2Cr 11,6), bị chống
báng và đả kích từ nhiều phía, nhưng ông chẳng hề chùn bước. Một cách
không lay chuyển, ông đã luôn nhắm thẳng vào mục tiêu (x. Pl 3,14).
Những vấn đề, những trở ngại và những thất bại dọc đường đã thêm sức cho
ông trong cuộc hành trình của mình. Thái độ của Phaolô là: “Vì Thiên
Chúa đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi
không sờn lòng nản chí” (2Cr 4,1).
Thất
bại lớn nhất của Phaolô là không nhận ra một Thiên Chúa thật, và thành
công lớn nhất của ông cũng chính là nhận ra Ngài trong Đức Giêsu Kitô.
Nhưng khi nhận ra Chúa rồi, thì ông lại tiếp tục gặp những thất bại liên
tiếp trong đời khi làm chứng cho Ngài. Những thất bại đó càng làm sáng
lên cuộc đời Phaolô, một con người say mê Đức Kitô. Những thất bại vì
Đức Kitô đã làm nên chiến thắng sau cùng của đời ông, cũng là chiến
thắng muôn đời. Không có cuộc chỗi dậy dứt khoát, không có gian nan, đau
thương và thất bại, không có khởi đầu lại, thì đời ta cũng chỉ là bóng
đêm, chẳng bao giờ có bình minh ló rạng. Cũng như Phaolô, tình yêu Đức
Kitô vẫn luôn thúc bách ta, vẫn gọi ta chỗi dậy (Cv 26,16) để làm nên
cuộc đời mới cho Chúa, cho bản thân và tha nhân.
4. Đặt lại cuộc sống mình
Có
lẽ không có cách nào tốt hơn để khắc phục những cảm giác thất bại hơn
là tìm hiểu xem Chúa muốn ta làm gì. Ngài muốn ta đạt được một điều gì
đó có giá trị, chứ không hành động cách tùy tiện theo ý mình. Khi đặt ý
Chúa lên trên hết, nội tâm ta chan hòa nghị lực, ta dễ chỗi dậy trong
mọi tình trạng, vì tâm hồn như vậy luôn có Chúa ở cùng, chính Ngài sẽ
nâng đỡ và làm ta nên mạnh mẽ (1V 19,1-8). Chúa muốn nói với ta như đã
từng nói với Giôsuê rằng, “Ta há không có dặn ngươi sao? Hãy mạnh dạn và
can đảm lên. Đừng sợ sệt; đừng chán nản, vì Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi sẽ ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi” (Gs 1,9).
Giôna
vì không theo ý Chúa nên đã gặp phải tai họa, nhưng rồi trong tai họa
Chúa vẫn gìn giữ ông. Ngài vẫn theo đuổi ông dầu ông tìm cách tránh né
Ngài. Khi cứu vớt Giôna, Chúa mời gọi ông hãy chỗi dậy khởi đầu lại sứ
mạng của mình (x. Gn 3,1). Đối với chúng ta cũng vậy, việc cố né tránh
Thiên Chúa khiến ta có thể gặp tai ương, nhưng chính trong tai ương ta
lại đối diện với Ngài. Cần nhận ra sứ mệnh của mình trong chương trình
của Thiên Chúa. Thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại không phải là các
tác phẩm nghệ thuật hay các công trình khoa học, mà là nhận ra tính tha
hóa, sự điên rồ trong chính bản thân mình, để bắt đầu lại trong niềm tin
tưởng và phó thác vào lòng thương xót Chúa.
Là
Kitô hữu, ta không thể ghi nhận và lượng giá thành công hay thất bại
của mình theo tầm nhìn của con người nhân loại. Một đời sống Kitô hữu
“thành công” là hàng ngày dấn thân bước theo Đức Kitô trên con đường
thập giá, và phó mình cho Thần Khí của Ngài dẫn dắt. Thánh Phaolô hiểu
rõ dấn thân như vậy có ý nghĩa gì khi ông viết: “Mỗi ngày tôi phải đối
diện với cái chết” (1Cr 15,31). Con người cũ của chúng ta chết đi thì
Thần Khí Thiên Chúa mới làm cho ta chỗi dậy trong cuộc sống mới. Chết đi
và chỗi dậy là nhịp điệu của tâm hồn Kitô hữu, cho tới giây phút cuối
cùng để được biến đổi hoàn toàn trong Đức Kitô. Đó mới là sự thành công
đích thực mà Thiên Chúa muốn dành cho mỗi người chúng ta.
Là
Kitô hữu, chúng ta coi thường những thành công về sự nghiệp hay danh
giá cho bản thân mình ở đời này. “Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô
chỉ vì đời này thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi
người” (1Cr 15,19). Nếu kỳ vọng của ta nơi Đức Kitô là để được che chở
và chúc phúc chỉ trong cuộc sống hôm nay thôi, ta đã đánh giá quá thấp
sức mạnh của Tin Mừng.
Cái
nhìn hạn hẹp về cuộc sống Kitô hữu như vậy sẽ không bao giờ đáp ứng
những gì ta trông đợi. Nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu, ta đã được ban cho
sự sống đời đời. Nói cách khác, quãng đời hiện tại của ta phải được xét
theo khuôn khổ thời gian vĩnh cửu. Những thử thách và gian nan không
ngừng của ta cũng phải được cân đo đong đếm dựa trên thời gian vĩnh
hằng, vì “Những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những thực tại vô
hình mới tồn tại vĩnh viễn” (2 Cr 4,18).
Ta
đã được ban tặng một nhãn quan mới. Hãy bắt đầu đặt lại cuộc sống mình
trong bối cảnh đời đời để có thêm hy vọng và sức mạnh trong mọi tình
cảnh trái ngang. Hãy bắt đầu lại để vác thập giá với niềm vui, để sống
bình an và thỏa lòng nơi Chúa hơn. Hãy nếm trải thêm chiến thắng mới (có
thể đó là những thất bại trước mắt người đời) khi ta bắt đầu đánh giá
lại mọi lãnh vực trong đời sống theo một tầm nhìn trường cửu.
Lời
nguyện của cha Karl Rahner sau đây sẽ giúp ta rất an tâm và phấn khởi
để luôn bắt đầu lại trong niềm tin yêu và hy vọng vào Chúa [4]:
“Xin giữ con để con phụng sự Chúa,
con phụng sự Chúa trong suốt đời con.
Dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường,
xin giữ con luôn luôn phụng sự Ngài.
Xin giữ con để con được đổi mới,
đây đời của con sẽ mãi đẹp tươi.
Dù khi phản bội, dù khi lỗi tội,
xin giữ con khiêm cung về với Ngài.
Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu,
dù khi thất vọng, dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông.
Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu.
Này con chiến thắng,
này con chiến thắng,
tươi sáng hy vọng”.
___________________________________
[1] http://trithucsangtao.vn/i13-thomas-alva-edison--thien-tai-ve-phat-minh
[2] Minh Niệm, Hiểu về trái tim, NXB Trẻ, 2010, tr. 269.
[3] http://www.giaidieuthiendang.com/?m=news&view=detail&id=115
[4] Lời bài hát được phóng tác từ lời nguyện của cha Karl Rahner, Xin Giữ Con của Mi Trầm
LM Thái Nguyên
(Nguồn: vietcatholic.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét