Ngày
nay, chuyện mua bán bảo hiểm không còn xa lạ với chúng ta. Xã hội càng
văn minh càng có nhiều loại bảo hiểm. Và người ta cũng đua nhau mua đủ
thứ bảo hiểm: bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm giao thông, bảo
hiểm tài sản,… Nhưng có ai bán “bảo hiểm linh hồn”?
Xin
thưa ngay là CÓ. Chúa Giêsu có loại bảo hiểm độc nhất vô nhị là
Bảo-Hiểm-Linh-Hồn, bảo hiểm phúc trường sinh qua Bát Phúc (x. Mt 5,3-11)
và Mười Điều Răn. Mười điều mà chỉ hai điều: yêu Chúa và yêu người.
Hai điều mà cũng chỉ một điều: yêu thương. Bởi vì thước đo lòng mến Chúa
là tình thương người - người đời gọi là nhân đạo. Thánh Gioan Tông đồ
phân tích: “Nếu ai nói ‘tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình,
người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông
thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga
4,20).
Khi
còn tại thế, Chúa Giêsu đã sáng tạo Bảo-Hiểm-Linh-Hồn bằng cách sống
gương mẫu và dạy nhiều điều, nào là “hãy hoàn thiện như Cha trên trời”
(Mt 5,48), nào là “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15), nào là
“hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân” (Mc 16,15), nào là “hãy yêu kẻ
thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em
và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc 6,27-28), “hãy yêu thương
nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 13,34), nào là “hãy tha thứ cho
nhau” (x. Lc 6,36-38), tha thứ cho những người xúc phạm đến mình
(x. Lc 17,4).
Nghe
chừng đơn giản nhưng không hề dễ chút nào. Nhưng thật may mắn và hạnh
phúc cho chúng ta, vì Ngài lại hứa chắc chắn: “Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), điển hình là Thánh Thể và Lời Chúa.
Đó
là sứ vụ Thầy Chí Thánh Giêsu đã truyền cho mỗi chúng ta. Đã là bổn
phận, là trách nhiệm, là nhiệm vụ thì không thể không thực hiện. Chúa
không bắt ép ai, Ngài để cho chúng ta hoàn toàn tự do, ai làm thì
được thưởng. Và mỗi chúng ta đều là sứ giả rao truyền Tin Mừng, là chứng
nhân cho Thiên Chúa, là nhân viên “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn, cũng là
Bảo-Hiểm-Nước-Trời.
Trước
khi về trời, Chúa Giêsu biết chúng ta quá non yếu nên lại hứa ban Chúa
Thánh Thần để chúng ta có đủ sức mạnh mà dấn thân phục vụ. Sau khi về
trời, Chúa Giêsu đã giữ đúng lời hứa và đã gửi Chúa Thánh Thần đến với
chúng ta vào ngày Lễ Ngũ Tuần (quen gọi là Lễ Hiện Xuống).
Khi
bán bảo hiểm, các nhân viên của các công ty bảo hiểm đều “nói khéo” để
bán được nhiều hợp đồng bảo hiểm, nghĩa là tăng doanh thu không chỉ cho
công ty mà còn cho chính nhân viên đó. Bán bảo hiểm là một dạng kinh
doanh, tất nhiên không thể không có sự thiếu trung thực - dù không là
lừa đảo. Nói hay, nói tốt thì người ta mới đủ tin và dám mua.
Nhưng
“Tổng Công ty Thiên Quốc” lại hoàn toàn không “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn
kiểu như vậy, vì khi “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn thì “nhân viên” hầu như bị
thua thiệt chứ chẳng lời lãi gì ở đời này. Không chỉ vậy, khó hơn là
nhân viên không được “dụ dỗ” hoặc “nói ngon nói ngọt” để người khác tin
mà theo Công giáo như mình. Đặc biệt là khi “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn,
không cần nói nhiều, thậm chí hoàn toàn im lặng, chỉ hành động và sống
gương mẫu để người ta thấy đúng thì tự nguyện “mua”. Thánh Phaolô đã
“mua” và hiên ngang “bán” loại bảo hiểm này: “Hãy rao giảng Lời Chúa,
hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2 Tm 4,2).
Khó lắm! Vì quá khó nên càng cần có Chúa Thánh Thần soi sáng và hỗ trợ.
Sống,
thực hiện và rao truyền Giáo huấn Xã hội của Giáo Hội Công giáo (gọi
tắt là Giáo huấn Xã hội Công giáo - GHXHCG) cũng là cách thực hiện sứ vụ
Chúa Giêsu đã giao phó cho mỗi chúng ta.
GHXHCG
đã được triển khai thành một “tổng hợp” giáo lý cập nhật, dựa vào lời
đã được Đức Kitô mặc khải trọn vẹn và được Chúa Thánh Thần nâng đỡ (x.
Ga 14,16.26, 16,13-15). Vâng lệnh Chúa Cứu Thế, trong tinh thần bảo vệ
con người, Giáo Hội cũng đề cập sứ vụ loan truyền Tin Mừng và yêu thương
nhau trong GHXHCG:
“Là
thừa tác viên của ơn cứu độ, Giáo Hội không sống trong trừu tượng hay
thuần tuý thiêng liêng, mà ở trong chính bối cảnh của lịch sử và thế
giới mà con người đang sống. Chính tại nơi đây, con người gặp được tình
thương Thiên Chúa và được mời gọi cộng tác vào kế hoạch của Ngài”
(GHXHCG, chương II, số 60).
“Với
giáo huấn xã hội của mình, Giáo Hội tìm cách công bố Tin Mừng và làm
cho Tin Mừng hiện diện trong hệ thống phức tạp các mối quan hệ xã hội.
Không phải chỉ là làm sao đem Tin Mừng đến được với con người trong xã
hội mà còn là làm sao cho xã hội được thấm nhuần Tin Mừng và được phong
phú lên nhờ Tin Mừng… Giáo Hội quan tâm tới tính chất luân lý của đời
sống xã hội, tức là quan tâm tới những khía cạnh đúng là của con người
và nhân bản hoá đời sống xã hội của con người” (GHXHCG, chương II, số
62).
“Phẩm
giá và quyền lợi của con người đang bị đưa ra đánh cược trong xã hội,
và hoà bình trong các mối quan hệ giữa người với người và giữa các
cộng đồng với nhau cũng đang lâm vào tình cảnh này. Đó chính là những
điều thiện hảo mà cộng đồng xã hội phải theo đuổi và bảo đảm. Nhìn
trong viễn tượng này, Học thuyết Xã hội của Giáo Hội không chỉ có nhiệm
vụ công bố, mà còn có nhiệm vụ tố cáo” (GHXHCG, chương II, số 81).
GHXHCG
triển khai rộng Luật Chúa. Tuân thủ Luật Chúa và thực hiện những gì
Giáo Hội dạy là chúng ta vừa “bán” vừa “mua” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn cho mình
vậy. Nhưng muốn đủ sức mạnh để sống dấn thân thì phải cầu xin Chúa Thánh
Thần:
Muôn lạy Chúa Thánh Thần
Xin ngự đến trần gian
Tự trời cao gửi xuống
Nguồn ánh sáng toả lan.
(Ca tiếp liên Lễ Hiện Xuống)
Trầm Thiên Thu
(Nguồn: emty.org)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét