Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Bảo hiểm

Ngày nay, chuyện mua bán bảo hiểm không còn xa lạ với chúng ta. Xã hội càng văn minh càng có nhiều loại bảo hiểm. Và người ta cũng đua nhau mua đủ thứ bảo hiểm: bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm giao thông, bảo hiểm tài sản,… Nhưng có ai bán “bảo hiểm linh hồn”?
Xin thưa ngay là CÓ. Chúa Giêsu có loại bảo hiểm độc nhất vô nhị là Bảo-Hiểm-Linh-Hồn, bảo hiểm phúc trường sinh qua Bát Phúc (x. Mt 5,3-11) và Mười Điều Răn. Mười điều mà chỉ hai điều: yêu Chúa và yêu người. Hai điều mà cũng chỉ một điều: yêu thương. Bởi vì thước đo lòng mến Chúa là tình thương người - người đời gọi là nhân đạo. Thánh Gioan Tông đồ phân tích: “Nếu ai nói ‘tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4,20).

Khi còn tại thế, Chúa Giêsu đã sáng tạo Bảo-Hiểm-Linh-Hồn bằng cách sống gương mẫu và dạy nhiều điều, nào là “hãy hoàn thiện như Cha trên trời” (Mt 5,48), nào là “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15), nào là “hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân” (Mc 16,15), nào là “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc 6,27-28), “hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 13,34), nào là “hãy tha thứ cho nhau” (x. Lc 6,36-38), tha thứ cho những người xúc phạm đến mình (x. Lc 17,4).
Nghe chừng đơn giản nhưng không hề dễ chút nào. Nhưng thật may mắn và hạnh phúc cho chúng ta, vì Ngài lại hứa chắc chắn: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), điển hình là Thánh Thể và Lời Chúa.
Đó là sứ vụ Thầy Chí Thánh Giêsu đã truyền cho mỗi chúng ta. Đã là bổn phận, là trách nhiệm, là nhiệm vụ thì không thể không thực hiện. Chúa không bắt ép ai, Ngài để cho chúng ta hoàn toàn tự do, ai làm thì được thưởng. Và mỗi chúng ta đều là sứ giả rao truyền Tin Mừng, là chứng nhân cho Thiên Chúa, là nhân viên “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn, cũng là Bảo-Hiểm-Nước-Trời.
Trước khi về trời, Chúa Giêsu biết chúng ta quá non yếu nên lại hứa ban Chúa Thánh Thần để chúng ta có đủ sức mạnh mà dấn thân phục vụ. Sau khi về trời, Chúa Giêsu đã giữ đúng lời hứa và đã gửi Chúa Thánh Thần đến với chúng ta vào ngày Lễ Ngũ Tuần (quen gọi là Lễ Hiện Xuống).
Khi bán bảo hiểm, các nhân viên của các công ty bảo hiểm đều “nói khéo” để bán được nhiều hợp đồng bảo hiểm, nghĩa là tăng doanh thu không chỉ cho công ty mà còn cho chính nhân viên đó. Bán bảo hiểm là một dạng kinh doanh, tất nhiên không thể không có sự thiếu trung thực - dù không là lừa đảo. Nói hay, nói tốt thì người ta mới đủ tin và dám mua.
Nhưng “Tổng Công ty Thiên Quốc” lại hoàn toàn không “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn kiểu như vậy, vì khi “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn thì “nhân viên” hầu như bị thua thiệt chứ chẳng lời lãi gì ở đời này. Không chỉ vậy, khó hơn là nhân viên không được “dụ dỗ” hoặc “nói ngon nói ngọt” để người khác tin mà theo Công giáo như mình. Đặc biệt là khi “bán” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn, không cần nói nhiều, thậm chí hoàn toàn im lặng, chỉ hành động và sống gương mẫu để người ta thấy đúng thì tự nguyện “mua”. Thánh Phaolô đã “mua” và hiên ngang “bán” loại bảo hiểm này: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2 Tm 4,2). Khó lắm! Vì quá khó nên càng cần có Chúa Thánh Thần soi sáng và hỗ trợ.
Sống, thực hiện và rao truyền Giáo huấn Xã hội của Giáo Hội Công giáo (gọi tắt là Giáo huấn Xã hội Công giáo - GHXHCG) cũng là cách thực hiện sứ vụ Chúa Giêsu đã giao phó cho mỗi chúng ta.
GHXHCG đã được triển khai thành một “tổng hợp” giáo lý cập nhật, dựa vào lời đã được Đức Kitô mặc khải trọn vẹn và được Chúa Thánh Thần nâng đỡ (x. Ga 14,16.26, 16,13-15). Vâng lệnh Chúa Cứu Thế, trong tinh thần bảo vệ con người, Giáo Hội cũng đề cập sứ vụ loan truyền Tin Mừng và yêu thương nhau trong GHXHCG:
“Là thừa tác viên của ơn cứu độ, Giáo Hội không sống trong trừu tượng hay thuần tuý thiêng liêng, mà ở trong chính bối cảnh của lịch sử và thế giới mà con người đang sống. Chính tại nơi đây, con người gặp được tình thương Thiên Chúa và được mời gọi cộng tác vào kế hoạch của Ngài” (GHXHCG, chương II, số 60).
“Với giáo huấn xã hội của mình, Giáo Hội tìm cách công bố Tin Mừng và làm cho Tin Mừng hiện diện trong hệ thống phức tạp các mối quan hệ xã hội. Không phải chỉ là làm sao đem Tin Mừng đến được với con người trong xã hội mà còn là làm sao cho xã hội được thấm nhuần Tin Mừng và được phong phú lên nhờ Tin Mừng… Giáo Hội quan tâm tới tính chất luân lý của đời sống xã hội, tức là quan tâm tới những khía cạnh đúng là của con người và nhân bản hoá đời sống xã hội của con người” (GHXHCG, chương II, số 62).
“Phẩm giá và quyền lợi của con người đang bị đưa ra đánh cược trong xã hội, và hoà bình trong các mối quan hệ giữa người với người và giữa các cộng đồng với nhau cũng đang lâm vào tình cảnh này. Đó chính là những điều thiện hảo mà cộng đồng xã hội phải theo đuổi và bảo đảm. Nhìn trong viễn tượng này, Học thuyết Xã hội của Giáo Hội không chỉ có nhiệm vụ công bố, mà còn có nhiệm vụ tố cáo” (GHXHCG, chương II, số 81).
GHXHCG triển khai rộng Luật Chúa. Tuân thủ Luật Chúa và thực hiện những gì Giáo Hội dạy là chúng ta vừa “bán” vừa “mua” Bảo-Hiểm-Linh-Hồn cho mình vậy. Nhưng muốn đủ sức mạnh để sống dấn thân thì phải cầu xin Chúa Thánh Thần:
Muôn lạy Chúa Thánh Thần
Xin ngự đến trần gian
Tự trời cao gửi xuống
Nguồn ánh sáng toả lan.
(Ca tiếp liên Lễ Hiện Xuống)
 
Trầm Thiên Thu
(Nguồn: emty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang