Nguyễn Học Tập -B - GIÁO HỘI VÀ CHÍNH TRỊ.
7 - Giáo Hội chuyên cần dấn thân vào chính trị như thế nào?
Giáo Hội,
tự bản tính phận vụ tôn giáo của mình, không dấn thân, không đồng hoá
mình, không hoà lẫn mình với chính trị, không có liên hệ với một hệ
thống hay một đảng phái chính trị nào. Giáo Hội tôn trọng và phát huy
đặc tính trần thế lành mạnh và chính đáng của tổ chức Quốc Gia.
Giáo Hội không phải là môt động tác viên chính trị, không phải là một chính đảng, không làm chính trị.
Giáo Hội không có bổn phận nói cho người công giáo biết bỏ phiếu hay không bỏ phiếu cho ai, bởi lẽ mục đích của Giáo Hội là giúp người công giáo đào tạo lương tâm của chính mình theo chân lý của Thiên Chúa.
- Giáo Hội không đưa ra các quyết định thiết thực phải hành xử theo, các
chương trình phải thực hiện, các vận động chính trị cần phải phổ biến,
các nhân vật cần phải bỏ phiếu cho. Tất cả những gì vừa kể là những thực
tại
* " là những điều thuộc về kỷ thuật, mà đối với những vấn đề đó Quyến
Huấn Dạy của Giáo Hội không có những phương tiện thích hợp tương ứng,
cũng như không có một sứ mạng nào " ( ĐTC Pio XI, Quadragesimo anno).
* " Giáo Hội kính trọng sự tự lập chinh đáng của trật tự dân chủ và
không có danh nghĩa gì để nói lên giải pháp theo luật pháp hay hiến pháp
nào " ( ĐTC Gioan Phaolồ II, Centesimus annus, 47).
- Giáo hội và cộng đồng chính trị, mặc dầu được thể hiện bằng những cấu
trúc thấy được, nhưng là những thực thể khác nhau tự bản tính, do diện
mạo cũng như do mục đích nhằm đạt được.
- Mặc dầu mục đích của Giáo Hội và của tổ chức Quốc Gia nằm trên thứ bậc
khác nhau và cả hai là là những tổ chức hoàn hảo, bỏi lẽ cả hai đều có
các phương tiện riêng của mình và độc lập đối với nhau trong lãnh vực
hoạt động. Nhưng cả hai đều tác động nhằm lợi ích cho một chủ thể chung:
đó là con người.
Nhưng sự tách rời, khác biệt nhau giữa Giáo Hội và cộng đồng chính trị không loại trừ việc cộng tác với nhau của hai thực thể:
* " Cộng đồng chính trị và Giáo Hội là những thực thể độc lập và tự
lập. Cả hai, mặc dầu với danh nghĩa khác nhau, đều nhằm phục vụ ơn gọi
của con người và xã hội của chính các con người " ( GS, 6).
* " Như vậy tính cách độc lập và tôi thượng của Quốc Gia và Giáo Hội
đều được xác nhận, cũng như việc cùng chung nhau cộng tác để thăng tiến
con người và công ích cho cộng đồng Quốc Gia. Trong việc theo đuổi mục
đích đó, Giáo Hội không thể hiện mình như chủ thể nhằm quyền lực, cũng
không kỳ vọng đặc ân hay ước vọng có được vị thế thuận lợi trong kinh tế
và xã hội. Mục đích duy nhứt của Giáo Hội là phục vụ con người, bằng
ước vọng, như là lề luật tối thượng để hành xử, theo lời và gương của
Chúa Giêsu Kitô, " đi qua trong khi chúc phúc và chữa lành mọi người " (
Act 10, 38). Bởi đó Giáo Hội công giáo đòi hỏi được nhìn nhận, do chính
bản thể và sứ mạng cá biệt của mình " ( ĐTC Benedictus XVI, Discorso all'ambasciatore italiano, 04.10.2007).
8 - Chính vì Giáo Hôi nhằm phục vụ mỗi con người và thăng tiến toàn vẹn con người,
nên Giáo hội có thể và phải
- rao giảng Phúc Âm về trật tự chính trị ( chính trị ở đây, được hiểu trong giá trị cao đẳng nhứt trong đức khôn ngoan);
- được luật pháp nhìn nhận căn tính, quyền và bổn phận của mình chính
thức thức thưc hiện những tương quan đối với xã hội chính trị , để bênh
vực và thăng tiến con người, xứng đáng với phẩm giá của mình. Một xã hội
chính trị khước từ, không thiết định luật pháp nhìn nhận quyền và bổn
phận can thiệp của Giáo Hội, để huấn dạy cho thế nào là cuộc sống văn
minh chính đáng phải có như vừa kể, là một xã hội có đường lối hành xử
chính trị "mất dạy", xem con người như súc vật ;
- phán định các thái độ chính trị, bởi lẽ là những thái độ có liên hệ
với tầm mức luân lý. Như vậy Giáo Hội cho mình có quyền nói lên những
phán định luân lý của mình trên mọi thực tại con người, mỗi khi điều đó
được các quyền căn bản của con người hay sự cứu rỗi của con người đòi
hỏi.
- trợ giúp các tín hữu giáo dân, qua các vị Mục Tử, để dào tạo cho họ có
được một lương tâm Kitô giáo chính đáng và để các tín hữu giáo dân làm
sống động các thực tại trần thế ( phận sư đó của người tín hữu giáo dân
là phận vụ bẩm sinh của họ, từ lúc họ được đón nhận phép rửa và phép
thêm sức);
- dạy dỗ và soi sáng, như là chính phận vụ của mình, lương tâm các tín
hũu, nhứt là đối với nhũng ai dấn thân vào đời sống chính trị, để cho
động tác của họ luôn là động tác nhằm phục vụ để thăng tiến toàn vẹn con
người và công ích.
- bằng cách diễn tả ra chân lý đã được mac khải cho Giáo Hội có thể và phải phục vụ
" tất cả các thành phần xã hội, bằng cách chiếu sáng trên nền tảng luân
lý và thanh tẩy lý trí,trong khi vẫn bảo đảm cho lý trí vẫn còn mở rộng
cho các chân lý cuối cùng và suy tư thoát xuất từ đức khôn ngoan " ( ĐTC Benedictus XVi, Discorso ad alcuni ambasciatori, 15.09. 2007);
- " trong chính trị thường phải chọn con đường nào có thể, hay đúng
hơn con đường nào tốt đẹp nhứt ( ...). Tuy nhiên cần phải có can đảm
không nên hội nhập vào mỗi con đường bởi vì theo lý thuyết và kỷ thuật
là con đường có thể hành trình được, nhưng có thể là nhũng con đường đem
nguy hại đến cho con người " ( Card. Tarvisio Bertone, Discorso a Cravovia in Polonia, 16.09.2007).
- " Hành động trong lãnh vực chính trị để thiết định một trật tự
chính đáng cho xã hội không phải là phận sự trực tiếp của Giáo Hội, mà
đúng hơn là của các tín hữu giáo dân " ( ĐTC Benedictus
XVI,Messaggio alla 45° Settimanale Sociale dei Cattolici Italiani,
18.10.2007), tùy theo thẩm quyền của mỗi người và dưới trách nhiệm tự
lập của chính mình.
Nguyễn Học Tập - TNCG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét