Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Ðồng Hành với Chúa Giêsu trên Đường Thập Giá – Bài 4

NƠI THỨ BA: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT
Trừ khi các con trở nên giống như trẻ nhỏ, các con sẽ không vào được Nước Trời (Mt 18:3)
Chúa Giêsu ngã dưới cây thập giá của Người. Người tiếp tục ngã. Chúa Giêsu không phải là một anh hùng cái thế trải qua đau khổ với một quyết tâm mãnh liệt và một ý chí sắt đá. Không, Người là Ðấng đã sinh ra như con Thiên Chúa và con của Mẹ Maria, được các mục đồng và các đạo sĩ kính thờ, không bao giờ trở thành một lãnh tụ gan lỳ, kiêu hùng, muốn dẫn đưa nhân loại đến vinh thắng quyền lực tối tăm. Khi Người trưởng thành, Người tự hạ bằng cách cùng với các hối nhân lãnh nhận phép rửa ở sông Giođăng. Chính lúc đó Người nghe tiếng nói thấu suốt tai Người: “Này là Con Ta Yêu Dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng”(Mt 3:17). Tiếng nói này dẫn đưa Người qua cuộc sống và che chở Người khỏi những đắng cay, ghen tương, phẫn uất, và hận thù.  Người luôn luôn vẫn là một em bé và nói với những kẻ theo Người rằng: “Trừ khi các con trở nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không vào được Nước Trời” (Mt 18:3). Chúa Giêsu là một em bé vô tội gục ngã dưới gánh nặng thập giá của thống khổ, bất lực, yếu đuối, và rất dễ bị tổn thương của nhân loại. Nhưng nhờ đó chúng ta có thể chạm đến mầu nhiệm của Trái Tim Nhân Từ của Thiên Chúa đang ôm ấp tất cả con cái chung quanh chúng ta cũng như ở trong chúng ta.

Tôi biết là tôi là một em bé, một đứa bé mà, qua những thành quả và thắng lợi, vẫn tiếp tục kêu la để được an toàn và được yêu vô điều kiện. Tôi cũng biết rằng mất liên lạc với em bé của tôi là mất liên lạc với Chúa Giêsu và tất cả những ai thuộc về Người. Mỗi khi tôi chạm đến em bé của chính tôi, tôi chạm đến sự bất lực của tôi và nỗi lo sợ bị bơ vơ không ai cho tôi một nơi ẩn náu an toàn. Chúa Giêsu ngã dưới cây thập giá cho phép tôi lấy lại em bé của tôi, đặt tôi ở chỗ mà tôi không kiểm soát được và làm cho tôi khẩn thiết được nâng lên và được tái bảo đảm. Những em bé bị bỏ rơi trong thế gian đang ở trong tôi. Chúa Giêsu bảo tôi đừng sợ đối diện với chúng trong lòng tôi và cùng chịu đau khổ với chúng. Người muốn tôi khám phá ra rằng vượt trên mọi cảm giác bị khai trừ và bỏ rơi lại có tình yêu, tình yêu thật sự, tình yêu vĩnh cửu, tình yêu đến từ Thiên Chúa là Ðấng làm người và sẽ không bao giờ để cho con cái Người bị bơ vơ một mình.
Lm. Henri J.M. Nouwen
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang