Người đăng: Fx. Nguyễn Có
lẽ bạn cho đó là một câu hỏi “ngớ ngẩn”, vì ai là Kitô hữu cũng biết Ngài đến
cứu độ nhân loại. Đúng vậy, nhưng vẫn có điều khác… Chúng ta đã đón lễ Giáng
Sinh nhiều lần, nhưng có thể chúng ta chưa thắc mắc. Mời bạn khám phá điều mới
lạ nhân dịp kính mừng lễ Giáng Sinh!
Thánh sử Gioan kể:
Ông Philatô hỏi: “Vậy ông là vua sao?”. Đức Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng
tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho
sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. Ông Philatô nói với
Người: “Sự thật là gì?” (Ga 18:37-38).
Tại sao
Chúa Giêsu đến thế gian?
Hằng năm, lễ Giáng
Sinh đều đặt ra một câu hỏi: Tại sao Chúa Giêsu đến thế gian? Hoặc: Ý nghĩa của
Đức Giêsu Kitô là gì? Oặc mang tính cá nhân hơn: Người đàn ông này nên tạo sự
khác biệt nào trong đời sống của tôi? Trong hôn nhân của tôi, trong đời tu của
tôi, trong công việc của tôi, trong sự nhàn rỗi của tôi, trong suy nghĩ của
tôi, trong cảm xúc của tôi, trong mọi sinh hoạt của tôi,…?
Khi Chúa Giêsu bị
xét xử, Ngài đã trả lời rõ ràng cho chúng ta về câu hỏi đó: “Tôi đã sinh ra
và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật”
(Ga 18:37). Sự Thật chính là Chân Lý.
Lời đó được Chúa
Giêsu nói ra vào cuối đời Ngài, nhưng vẫn nói về lễ Giáng Sinh: “Tôi sinh
sa vì lý do đó”. Vì vậy mà có lễ Giáng Sinh. Có lễ Giáng Sinh vì Chúa
Giêsu đến làm chứng cho Sự Thật. Chúng ta hãy tập trung vào hai điều liên quan
trong câu này, hai điều liên quan lễ Giáng Sinh, và kết thúc bằng lời động
viên.
ĐIỀU LIÊN
QUAN 1: Lễ Giáng Sinh nghĩa là
có Sự Thật – Sự Thật mà mọi người nên tin.
Có Sự Thật đến từ
bên ngoài thế giới này và cho thế giới biết ý nghĩa. Thế gian không làm nên Sự
Thật này, cũng không định dạng hoặc thay đổi Sự Thật này. Đó là SỰ THẬT, không
phải là một sự thật cho tôi và một sự thật khác cho bạ, nhưng là SỰ THẬT cho
tất cả chúng ta. SỰ THẬT đó tuyệt đối và bất biến.
Có thể có một thế
hệ hoặc một thế kỷ mà điều gợi ý của câu nói này không cần nhấn mạnh: Có Sự
Thật, Sự Thật ngoài trí óc của chúng ta, Sự Thật mà chúng ta không tạo ra nhưng
chúng ta phát hiện, Sự Thật mà chúng ta không thể kiểm soát nhưng quy phục.
Cũng có thể có một thời gian chúng ta không coi điều này là một phần trong sứ
điệp của Kitô giáo. Nhưng chưa phải là lúc này.
Người
đương thời khước từ Sự Thật tuyệt đối
Ngày nay, lời xác
định đơn giản này lại chính là lời mặc khải tuyệt vời và gây
nhiều tranh luận. Nhiều người không tin như thế. Nếu ngày nay bạn muốn nói rằng
có Sự Thật – Sự Thật mà mọi người nên tin và theo, rất có thể bạn bị
coi là sai lầm và trái luân lý.
Người ta nói bạn
sai lầm vì Thiên Chúa không trao sự tuyệt đối cho Sự Thật, hoặc nếu có Thiên
Chúa thì không có cách để nhận biết Ngài làm gì và Ngài nghĩ gì. Người ta nghĩ
việc Ngài làm cũng tốt như công việc của ai đó.
Bạn không chỉ bị
coi là sai lầm, bạn còn bị coi là trái luân lý nếu bạn cứ khăng khăng cho rằng
có Sự Thật tuyệt đối. Tại sao? Vì để nói có Sự Thật tuyệt đối sẽ gây khó chịu
và định kiến với điều người khác nghĩ.
Ngày nay, luân lý
được xác định theo tính tương đối. Nếu bạn không tin Sự Thật mà bạn thấy thì sẽ
buộc tội chính mình, rồi bạn khiêm nhường, sống tốt và có luân lý. Nhưng nếu
bạn tin Sự Thật mà bạn thấy thì sẽ kết tội mình, rồi bạn kiêu ngạo, cố chấp và
trái luân lý. Ngày nay, nhân đức và luân lý đòi hỏi tính tương đối.
Với thế giới của
thế kỷ 21 này, Chúa Giêsu cũng vẫn nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian
nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật”.
Đó là thế giới mà sứ điệp của Ngài bị vô hiệu hóa ngay trước khi được nói ra,
vì SỰ THẬT bị coi là nguồn gốc của niềm tin mù quáng (bigotry), sự cố chấp và
định kiến. Nhưng về mặt khác, tính tương đối được coi là mẹ đẻ của lòng tôn
trọng văn hóa, sự khoan dung và hòa bình.
Tràn lan
quan điểm tương đối về Sự Thật
Nói cách khác, sứ
điệp của Kinh thánh về lễ Giáng Sinh ngày nay tại Hoa Kỳ không chỉ gặp trở ngại
là Đức Kitô bị bỏ ra ngoài lễ Giáng Sinh, mà còn có vấn đề nghiêm trọng
hơn là Sự Thật cũng bị bỏ ra ngoài thực tế. Rất nhiều người cho rằng không còn
Sự Thật tuyệt đối nữa. Họ không tìm kiếm SỰ THẬT có ý nghĩa đối với cuộc sống
và lịch sử.
Thay vì người ta
cố gắng trải nghiệm cuộc sống ở mức trọn vẹn và gọi sự trải nghiệm này là SỰ
THẬT đối với họ, chứ không là Sự Thật tuyệt đối, chỉ là sự thật đối với họ
thôi. Hướng dẫn chung trong văn hóa này đơn giản lắm: “Hãy bỏ con khỉ xuống
khỏi lưng!”. Nếu điều đó tác dụng đối với bạn thì rất tốt. Nhưng đừng đặt
nó lên người bạn nữa.
Chúng ta cần biết
quan điểm về Sự Thật này như thế nào trong đời sống phụ nữ Mỹ ngày nay. Nó ảnh
hưởng nhiều hoặc ít. Bạn có thể thấy nó trong nhà thờ, nơi người ta cũng không
muốn nghĩ về sự tuyệt đối của Kinh thánh. Hãy nghe Alan Bloom nói trong cuốn
sách bán chạy như tôm tươi của ông là cuốn The Closing of the
American Mind, tr. 25,
Có một điều mà
giáo sư có thể chắc chắn: Hầu như mỗi sinh viên đại học đều cho rằng Sự Thật
chỉ tương đối thôi. Nếu sự thật này được trắc nghiệm, người ta có thể tính theo
phản ứng của sinh viên: Họ sẽ không hiểu. Bất kỳ ai cũng nên coi [tính tương
đối] không là điều hiển nhiên làm họ ngạc nhiên, như thể họ đang tính toán 2 +
2 = 4. Đây là những điều bạn không hề nghĩ tới. Nền tảng của sinh viên cũng đa
dạng như những điều Hoa Kỳ có thể cung cấp. Một số người có tín ngưỡng, một số
người vô thần; một số người theo cánh Tả, một số người theo cánh Hữu; một số
người muốn làm khoa học gia, một số người muốn làm người hoạt động vì nhân
quyền, làm chuyên gia hoặc thương gia; một số người nghèo, một số người giàu.
Họ chỉ kết hợp theo tính tương đối của họ và trung tín với sự bình đẳng. Hai
cái đều liên quan trong khái niệm luân lý. Tính tương đối của sự thật không là
sự thấu hiểu lý thuyết mà là nguyên lý luân lý, tình trạng của một xã hội tự
do, hoặc họ hiểu điều đó.
Bản chất
tự mâu thuẫn của tính tương đối
Xã hội của chúng
ta là thế. Vấn đề về thuyết tương đối này là nó tự mâu thuẫn và không thuộc về
Kinh thánh.
Thuyết tương đối
tự mâu thuẫn. Nếu bạn nói: “Không có Sự Thật tuyệt đối để người ta nên tin”,
bạn tự mâu thuẫn với chính mình, vì bạn nói rằng bạn muốn người khác tin, nhưng
câu đó lại không có điều mà người ta nên tin. Sự ẩn giấu của thuyết tương đồi
là nó muốn tương đối hóa yêu cầu của mọi người đối với sự thật, nhưng không là
chính nó.
Điều này có trong
thực tế “thật”. Hai tuần trước, tại Atlanta có khoảng 500 giáo sĩ và tu sĩ đã
họp nhau để thảo luận về cách cứu vãn trong phong trào ủng hộ sự sống mà người
ta muốn đóng cửa các điểm phá thai bằng cách. Những người ủng hộ sự sống ở
Atlanta kêu gọi chống phản đối và phân phát tờ rơi.
Người ta lưu ý
thông điệp: “Hãy bảo vệ Quyền Sinh Sản” (Defend Reproductive Rights).
Nói cách khác, nếu những người ủng hộ sự sống muốn coi phôi thai là con người
có quyền sống, họ có thể có, nhưng đừng đặt con khỉ lên lưng phụ nữ của đất
nước này. Đó là quan điểm cá nhân và tôn giáo. Đó là tương đối.
Ở phía dưới tờ rơi
có hàng chữ lớn: “CHÚNG TÔI SẼ KHÔNG THA THỨ CHO TÍNH CỐ CHẤP!”. Bạn có hiểu
điều đó là gì? “Sự khoan dung” là cái tương đương về luân lý của tính tương
đối. Nếu sự thật là tương đối và không tuyệt đối, nên có sự khoan dung hoàn
toàn. Nhưng để làm co sự thật luân lý này stick, bạn phải đặt sức mạnh tuyệt
đối phía sau nó. Câu “chúng tôi sẽ không tha thứ cho tính cố chấp” là điều
tương đương của câu “Chúng tôi loại bỏ những điều tuyệt đối!”. Đó là tự mâu
thuẫn. Đó là minh chứng rằng chúng ta không thể sống thiếu Sự Thật tuyệt đối.
Cũng chẳng ngạc
nhiên khi tuyết tương đối không thuộc về Kinh thánh. Chúa Giêsu nói: “Tôi
đã sinh ra và đã đến thế gian để làm chứng cho sự thật”.
Điều liên quan thứ
nhất về lễ Giáng Sinh là có Sự Thật – Sự Thật này đến từ Thiên Chúa, Đấng ở
ngoài trái đất và cho thế giới biết ý nghĩa của Sự Thật; Sự Thật này tuyệt đối
và bất biến; Sự Thật mà mọi người nên tìm kiếm để tin tưởng và quy phục.
ĐIỀU LIÊN
QUAN 2: Lễ Giáng Sinh nghĩa là
Chúa Giêsu đến làm chứng cho Sự Thật – Ngài là nhân chứng chính.
Làm sao
nghe lời chứng của Chúa Giêsu ?
Chúa Giêsu đã đi.
Cái gì trở thành lời chứng đó? Câu hỏi này dành cho chúng ta. Chưa đủ để nói
rằng Ngài đã gởi Thần Khí đến thay vào vị trí của Ngài. Đó là chủ yếu. Chúng ta
tin Ngài có. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng Ngài sinh ra trong thế gian để làm chứng
cho Sự Thật. Nếu chúng ta muốn nghe lời chứng rằng Chúa Giêsu đã đến trao ban
Sự Thật, chúng ta phải trở lại thời gian Ngài hiện diện và mặc xác phàm, khi
Ngài bước đi, nói, lao động, yêu thương và chịu chết. Đó là những gì chúng ta
phải thấy và phải nghe.
Chúng ta làm điều
đó bằng cách nào? Giả sử bạn nói: “Tôi biết tôi cần khám phá và sống theo
SỰ THẬT. Tôi biết thuyết tương đối không thực sự tác dụng. Nhưng làm sao tôi có
thể có chứng cớ về Chúa Giêsu? Làm sao tôi có thể chắc chắn Kinh thánh có chứng
cớ thật về Chúa Giêsu? Làm sao tôi chắc chắn chứng cớ về Chúa Giêsu là thật?”.
Bạn hãy đọc 1
trong 4 Phúc Âm và bắt đầu lắng nghe các lời chứng về Chúa Giêsu trong đó. Bạn
hãy cầu xin Chúa giúp bạn hiểu Sự Thật. Bạn hãy nhìn những việc Ngài làm, lắng
nghe điều Ngài nói, và nghĩ về thái độ của Ngài. Bạn hãy nhận định về các tác
giả Phúc Âm và về chính Chúa Giêsu đã có tính chính trực hoặc úy tín dù thiên
hạ là những người gian trá, nghèo khổ hoặc sùng kính.
Thông điệp
tự minh chứng của Kinh thánh
Tôi tin rằng Thiên
Chúa đã làm cho chúng ta phụ thuộc vào Kinh thánh đối với lời chứng về Chúa
Giêsu ngày nay vì Kinh thánh có sức mạnh thuyết phục người ta rằng lời chứng về
Chúa Giêsu là thật.
J. B. Phillips
dịch Tân ước từ bản tiếng Hy Lạp sang tiếng Anh hiện đại từ 40 năm trước và sau
đó nói: “Tôi cảm thấy như việc đi lại đường dây điện cho một ngôi nhà cổ mà
không thể tắt nguồn chính” (Letters to Young Churches, London, 1947, trang
xii).
Khi hoàn tất bản
dịch, dịch giả Phillips nói: “Có sự chân thật và sự giản dị như trẻ con,
hiệu quả tổng thể rất nhiều. Không ai có thể bỏ qua những điều như vậy với sự
kiện thật ở phía sau” (The Ring of Truth, London, 1967, trang 58).
Điều tôi đang nói
đây là cách bạn tin lời chứng bằng cách nghe và hiểu nếu bạn cảm thấy Ngài đang
nối kết với bạn hoặc nếu Ngài có “Chiếc Nhẫn Sự Thật”. Đó là điều bạn phải làm
với Phúc Âm. Tiến sĩ E.V. Rieu là một học giả đã chuyển ngữ thơ cổ của thi sĩ
Homer 4 cuốn Phúc Âm từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Anh hiện đại.
Ông nói: “Tôi
cảm thấy sâu xa rằng tôi có thể hy vọng. Điều đó đã… thay đổi tôi; công việc
của tôi đã thay đổi tôi. Tôi kết luận rằng những lời đó mang dấu ấn của Con
Người Giêsu và Thiên Chúa. Đó là Magna Carta (hiến pháp cơ bản) của tâm linh
con người” (The Ring of Truth, London, trang 56).
Nói cách khác, nếu
bạn đọc Phúc Âm khi những điều đó có trong Kinh thánh, đồng thời cởi mở và chăm
chú lắng nghe, sẵn sàng thực hiện Sự Thật nếu bạn thấy, lời chứng cảu các tác
giả và lời chức về Chúa Giêsu sẽ cho bạn điều đáng tin.
Giáng Sinh nghĩa
là Chúa Giêsu sinh ra và đến trong thế gian để làm chứng cho Sự Thật. Lời chứng
về việc Ngài làm và lời Ngài nói được lưu lại trong Phúc Âm. Hãy đọc đi đọc lại
với tâm hồn mở rộng, bạn sẽ biết được SỰ THẬT mà Chúa Giêsu đã đem đến.
LỜI ĐỘNG
VIÊN: Đừng xử sự như Philatô khi bạn nghe nói về Sự Thật!
Khi bạn nghe Sự
Thật, bạn đừng như Philatô hỏi Chúa Giêsu: “Sự thật là gì?” (Gga
18:38).
Nếu Philatô đã
nghe trước đó khi chúng ta phê bình tính tương đối của sự tự mâu thuẫn, tôi
nghĩ ông ta có thể nói: “Tôi không bao gồm trong lời phê bình của bạn vì
tôi không nói sự thật là tương đối, và tôi cũng không nói sự thật là tuyệt đối,
mà tôi chỉ nói tôi không biết sự thật là gì. Sự thật có thể là tương đối, cũng
có thể là tuyệt đối, nhưng tôi không biết. Và như vậy, tôi không thể bị kết tội
tự mâu thuẫn vì tôi không biết. Thế nên tôi trì hoãn việc xét xử”.
Có thể bạn không
kết án Chúa Giêsu không phải vì bạn nghĩ Ngài không thật mà chỉ vì bạn kông
biết. Bạn sống với sự lưỡng lự về vấn đề đó.
Bạn có nghi ngờ sự
phán đoán và viện cớ không biết về các vấn đề quan trọng? Hay bạn chỉ lưỡng lự
những vấn đề có vẻ không quan trọng hoặc khó xử đối với bạn?
Tôi chưa gặp hoặc
nghe nói về một người gặp rắc rối trong việc tin những điều tuyệt đối về luân
lý khi người đó bị đấm vào mặt. Người đó chắc chắn rằng kẻ tấn công mình hoàn
toàn có tội. Nếu quan tòa xử người đó vô tội vì sự thật chỉ tương đối và việc
bị đấm vào mặt là tốt cho bạn, bạn không thể để những điều tuyệt đối của con
khỉ lên lưng bạn, và bạn sẽ nói rằng quan tòa đó tồi tệ.
Có thể Philatô
nói: “Tôi không biết sự thật tuyệt đối là gì, và tôi nghĩ mình không thể
tìm được sự thật đó”. Chính chúng ta cũng có thể nói như vậy! Nhưng khi
mối quan tâm của bạn gặp nguy hiểm, bạn thực sự sẽ không hành động như thể bạn
không biết sự thật. Chúng ta có những cách kết án rất mạnh khi tài sản của
chúng ta có nguy cơ, phải không? Lạ thay là thuyết bất khả tri và thuyết tương
đối (agnosticism and relativism) lại bị “thổi bay” khi quyền lợi và cuộc sống
của chúng ta còn mơ hồ!
Mùa Giáng Sinh
này, bạn hãy nhận biết đòi hỏi của Chúa Giêsu đối với Sự Thật. Đó là vấn đề Sự
Sống Đời Đời và Sự Chết. Một lần khác, Chúa Giêsu đã nói: “Đạo lý tôi dạy
không phải là của tôi, nhưng là của Đấng đã sai tôi. Ai muốn làm theo ý của
Người, thì sẽ biết rằng đạo lý ấy là bởi Thiên Chúa hay do tôi tự mình giảng
dạy. Ai tự mình giảng dạy, thì tìm vinh quang cho chính mình. Còn ai tìm vinh
quang cho Đấng đã sai mình, thì là người chân thật, và nơi người ấy không có gì
là bất chính” (Ga 7:16-18).
Chúa Giêsu không
sinh ra để giữ bí mật về Sự Thật của Thiên Chúa. Ngài sinh ra và đến thế gian
để làm chứng cho Sự Thật, Sự Thất hoàn toàn bất biến của Thiên
Chúa. Hãy nhận biết mức độ nguy cơ. Hãy đọc Phúc Âm. Rồi bạn sẽ nhận biết Sự
Thật, và chính Sự Thật sẽ giải thoát bạn!
TRẦM THIÊN
THU (Chuyển ngữ từ
DesiringGod.org)
Giáng Sinh
2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét