Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức Thánh Cha sắp ra Tông thư mới

VATICAN — Tòa Thánh vừa xác nhận rằng Đức Giáo hoàng (ĐGH) Biển Đức XVI sẽ công bố Tông thư mới về đức tin trong khoảng 6 tháng đầu năm 2013.
Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh, cho biết: “Đức Giáo hoàng đang chuẩn bị một tông thư mới về đề tài đức tin, và sẽ công bố vào nửa năm đầu của năm tới, vẫn đang trong Năm Đức Tin”.
Tông thư này sẽ là tông thư thứ tư của ĐGH Biển Đức XVI, ngài đã viết hai tông thư về hai đức đối thần là đức cậy và đức mến. Năm 2006, ngài đã công bố tông thư Deus Caritas Est (Thiên Chúa là Tình yêu), tiếp theo là tông thư Spe Salvi (Được cứu độ trong Hy vọng) công bố năm 2007. Cả hai liên quan tông thư thứ ba của ngài về “xã hội” là Caritas in Veritate (Bác ái trong Chân lý), công bố năm 2009.

Tuy nhiên, nhiều người suy luận rằng ngài sẽ công bố tông thư thứ tư về đức tin, cũng như mới đây đã có tông thư trùng khớp với Năm Đức Tin. Theo một bài báo ngày 11.11.2012 trên trang Vatican Insider, tông thư này có thể tập trung vào lễ Phục sinh, có thể được công bố vào mùa Chay năm 2013.
Trang web Vatican Insider nói rằng ĐGH Biển Đức XVI đã viết xong tông thư này hồi nghỉ hè vừa qua tại Castel Gandolfo và hiện nay đang trong giai đoạn hoàn chỉnh. Trang web cho biết rằng Tòa Thánh tránh trùng với việc xuất bản cuốn cuối của bộ sách Jesus of Nazareth: The Infancy Narratives (Giêsu thành Nadarét: Thời thơ ấu) sẽ được xuất bản ngày 4.12.2012.
Tháng 8.2012, Linh mục Lombardi nói rằng Đức Hồng y Tarcisio Bertone, thư ký Tòa Thánh, nhắc đến việc có thể công bố tông thư này, nhưng vẫn chỉ là có thể, chứ không cho biết chi tiết.
Tông thư mới này cũng sẽ trùng với các dịp quan trọng trong đời sống Công giáo: Kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II, 20 năm ĐGH Gioan Phaolô II công bố cuốn Giáo lý Công giáo và kỷ niệm 1.700 năm trận đánh Cầu Milvian.
Trong trận này, hoàng đế Constantine và quân lính đã thấy Chi-Rho, một trong các biểu tượng của Đức Kitô, với dòng chữ “Dưới Dấu Hiệu Này Sẽ Chiến Thắng” (Under This Sign You Will Conquer). Chiến thắng của hoàng đế đã báo trước sự khởi đầu văn minh Kitô giáo tại Tây phương. Các dịp kỷ niệm này đã diễn ra hồi tháng 10.2012.
Được biết rằng trong Năm Đức Tin này, ĐGH Biển Đức XVI sẽ dùng tông thư để chia sẻ những suy tư về những điều có ý nghĩa đối với các Kitô hữu ngày nay, vai trò của đức tin trong đời sống con người, xã hội và giá trị của chân lý Kitô giáo. Các điều này liên quan “mầu nhiệm” Phục sinh trong nhiều lĩnh vực khi thế giới đang khủng hoảng.
Trang web Vatican Insider nói rằng tông thư mới này đã được nhiều người thấy bản thảo. Một hồng y cao niên trong Giáo triều nói: “Bản văn của ĐGH Biển Đức XVI rất hay. Bằng ngôn từ đơn giản, ngài diễn tả các sự thật sâu xa và phức tạp nhất mà có thể phổ biến ngoài sức tưởng tượng”.
Trầm Thiên Thu
(Nguồn: vietcatholic.net)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang