Theo một nghiên cứu
mới được công bố của Trung Tâm Nghiên Cứu Áp Dụng Việc Tông Đồ (CARA) thuộc Đại
Học Georgetown, có tới 62 phần trăm người Công giáo trưởng thành tại Mỹ, tức
ước chừng 36.2 triệu người, có dữ liệu bản thân (profile) trên Facebook; 58
phần trăm người Công Giáo tuổi 30 và trẻ hơn chia sẻ nội dung như hình ảnh, bài
vở và nhận định ít nhất mỗi tuần một lần trên mạng lưới xã hội; và gần một phần
ba những người được thăm dò cho hay: họ muốn thấy các mục tử và các giám mục
của họ viết “blog”.
Nghiên cứu trên, với
tựa đề “Việc Sử Dụng Phương Tiện Truyền Thông Mới Của Công Giáo tại Hiệp Chủng
Quốc, 2012”, đã thăm dò 1,047 người tự nhận là Công giáo trong các ngày 10-18
tháng 9 vừa qua. Cuộc nghiên cứu này được công bố ngày 11 tháng 11 tại “Cuộc
Gặp Gỡ Với Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội: Các Giám Mục và Các Bloggers
Đối Thoại”, một biến cố được tài trợ bởi Văn Phòng Truyền Thông của Hội Đồng
Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) song song với Đại Hội Toàn Thể hàng năm vào Mùa Thu
của Hội Đồng này tại Baltimore.
Đức Cha John Wester,
Giám Mục Salt Lake City, chủ tịch Ủy Ban Truyền Thông của HĐGMHK, nói rằng
“Phúc trình của CARA đề nghị nhiều cơ hội để Giáo hội nối kết với những người
đang sống trong ‘Lục Địa Kỹ Thuật Số’ như Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI vốn mô
tả nền văn hóa truyền thông mới này. Ta có thể tiếp cận với nó trong tư cách
những nhà truyền giáo, luôn khát mong được gặp gỡ Thiên Chúa vốn đang hiện diện
giữa các cư dân của thế giới này và mời gọi họ, nhất là giới trẻ, bước vào một
cuộc đối thoại có ý nghĩa về luân lý và các giá trị ngay trong quảng trường
công cộng mới mẻ này”.
Đức Tổng Giám mục
Claudio Celli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội, trong một
thông điệp gửi cho các giám mục và các “bloggers” đang họp tại Baltimore, đã
viết rằng “Trong ngữ cảnh này, vai trò của giáo dân trở nên quan yếu hơn bao
giờ hết. ‘Tiếng nói’ của nhiều người Công giáo đang có mặt trên các “blogs”,
các mạng lưới xã hội và nhiều diễn đàn kỹ thuật số khác đang vươn tới những
người đáng lẽ ra đã không gặp được thông điệp của Chúa Giêsu”.
Theo cuộc nghiên cứu
của CARA, 37 phần trăm những người Công giáo sinh trước năm 1943 có dữ liệu bản
thân trên Facebook, và tỷ lệ này lên tới 82 phần trăm nơi những người Công giáo
sinh sau năm 1982. 24 phần trăm những người Công giáo 30 tuổi và trẻ hơn sử
dụng Twitter, 15 phần trăm có mặt trên LinkedIn, và 13 phần trăm sử dụng
Instagram.
Người ta có thể đại
khái chia các người trả lời thành 3 thành phần đều nhau: những người nhận mình
là Công giáo trong các dữ liệu bản thân trên mạng, những người không nhận mình
như thế và những người không có bất cứ dữ liệu nào trên mạng. Gần một nửa (47
phần trăm) những người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội cho hay: đã
vào một trang mạng ít nhất mỗi ngày một lần, và hơi ít hơn chút ít (45 phần
trăm) đã chia sẻ nội dung ít nhất mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn.
Mười chín phần trăm
người Công giáo 30 tuổi và trẻ hơn cho hay đã chia sẻ nội dung trên các phương
tiện truyền thông xã hội ít nhất mỗi ngày một lần. Phụ nữ nhiều hơn nam giới
trong việc đăng tải hàng ngày (17 phần trăm nữ so với 9 phần trăm nam), và
những mạng lưới xã hội phổ thông nhất đối với các người đăng tải hàng ngày là
Tumblr (50 phần trăm), Instagram (44 phần trăm), và Twitter (34 phần trăm).
Hai phần ba người
Công giáo trưởng thành (68 phần trăm) cho biết: họ từng viếng Youtube. Con số
này tăng lên 84 phần trăm nơi những người Công giáo 30 tuổi và trẻ hơn. Theo
bản tường trình, sự kiện 43 phần trăm người Công giáo sinh trước năm 1943 vẫn
tiếp tục viếng Youtube cho thấy sự nổi tiếng của diễn đàn này, một diễn đàn chỉ
thua Google về lượng giao lưu trên mạng. Những người nhận trả lời bản thăm dò
bằng tiếng Tây Ban Nha cũng đã viếng Youtube nhiều như các người nhận trả lời
bằng tiếng Anh. Chỉ có 6 phần trăm những người trả lời cho hay: họ viếng
Youtube để coi các nội dung tôn giáo. Tỷ lệ này tăng tới 17 phần trăm nơi những
người tham dự Thánh Lễ hàng tuần.
Tám phần trăm người
Công giáo trưởng thành từng sử dụng các dụng cụ kỹ thuật số thường xuyên cho
hay họ sử dụng ít nhất một ứng dụng (application) có liên hệ tới Công giáo trên
các dụng cụ này. Năm phần trăm (tức 2.9 triệu người) đọc và theo dõi các
“blogs” nói về Giáo hội Công giáo, đức tin hay linh đạo. Trong số những người tham
dự Thánh Lễ hàng tuần, 13 phần trăm đọc hay theo dõi các “blogs” nói về Giáo
hội. Trong số những người đọc các “blogs” loại này, 72 phần trăm nói: họ làm
vậy để học hỏi thêm về giáo huấn của Giáo hội và đức tin của họ, và 71 phần
trăm cho biết: họ làm vậy để cập nhật hóa tin tức về Giáo hội.
Ba ưu tư hàng đầu
được các người trả lời nêu ra đối với sự hiện diện của Giáo hội trên mạng là:
thiếu hệ thống để Giáo hội kiểm chứng xem trang mạng nào hay nội dung nào là
đích thực Công giáo (45 phần trăm), thiếu cung điệu dân sự trong các cuộc đàm
luận trên mạng (43 phần trăm), và việc nhiều nhà lãnh đạo Công giáo ngần ngại
không muốn sử dụng liên mạng (42 phần trăm). Vào khoảng một phần ba cho biết họ
muốn các mục tử của họ (33 phần trăm) và các giám mục của họ (31 phần trăm)
viết “blog”. Một phần ba người Công giáo trưởng thành tương đương với 19 triệu
người.
Số dân Công giáo
trưởng thành gần như đồng đều giữa những người biết có sự hiện diện của Giáo
hội trên mạng và những người không biết việc này. Vào khoảng một phần tư (24
phần trăm) cho biết Giáo hội “hơi” hiển hiện (visible) hay “rất” hiển hiện,
trong khi một phần tư khác cho rằng Giáo hội chỉ hiển hiện “chút chút” hay hiển
hiện “không nhiều” (23 phần trăm). Hơn một nửa (53 phần trăm) không hề biết có
sự hiện diện đáng kể.
Trang mạng Công giáo
được viếng thường xuyên nhất bởi các người tự nhận là Công giáo trưởng thành là
các trang mạng của giáo xứ. Hiện nay, vào khoảng một trên 10 (9 phần trăm) nói
là đã xem trang mạng loại này ít nhất mỗi tháng một lần hoặc thường xuyên hơn.
Con số này tương đương với 5.3 triệu người.
Tám mươi tư phần trăm
người trả lời bằng tiếng Anh; 16 phần trăm trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha. Mỗi
phần trăm của toàn bộ mẫu thăm dò là vào khoảng 583,000 người Công giáo trưởng
thành. Văn Phòng Truyền Thông của HĐGMHK ủy nhiệm cuộc nghiên cứu này với sự hỗ
trợ của Chiến Dịch Truyền Thông Công Giáo.
Zenit 12 tháng 11 năm
2012
Vũ Văn An
(Nguồn: vietcatholic.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét