Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Giám quản Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành



VATICAN - Hôm 23-11-2012, ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM James Harvey làm tân Giám quản Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành, kế nhiệm ĐHY Francesco Monterisi, 78 tuổi.

Đức TGM Harvey người Mỹ, 63 tuổi, từ 14 năm nay là Chủ tịch Phủ Giáo hoàng, chuyên phụ trách các buổi tiếp kiến của ĐTC. Ngài sẽ được phong Hồng y sáng thứ bảy, 24-11-2012, cùng với 5 vị TGM khác.

Đức TGM Harvey sinh trưởng tại thành phố Milwaukee ngày 20-10-1949, được Đức Phaolô VI truyền chức linh mục năm 1975 và sau đó theo học tại trường ngoại giao Toà Thánh. Sau khi đậu tiến sĩ giáo luật, Cha Harvey bắt đầu phục vụ từ năm 1980 tại Toà Sứ thần Toà Thánh ở Cộng hoà Dominicana. Nhưng chỉ 2 năm sau, cha được gọi về phục vụ tại Phủ Quốc vụ khanh và 15 năm sau đó, 1997, ngài được bổ nhiệm làm phó phụ tá Quốc vụ khanh, một chức vụ tương đương với thứ trưởng nội vụ của Toà Thánh.

Năm 1998, Cha Harvey được ĐTC Gioan Phaolô II truyền chức giám mục cùng với vị bí thư của ngài nay là ĐHY Stanislaw Dziwisz, TGM Cracovia, và Đức TGM Piero Marini, bấy giờ là trưởng ban nghi lễ phụng vụ của ĐGH, và nay là Chủ tịch Uỷ ban Toà Thánh về các Đại hội Thánh Thể Quốc tế.

Trong 14 năm làm Chủ tịch Phủ Giáo hoàng, Đức TGM Harvey có nhiệm vụ sắp xếp các cuộc tiếp kiến trước tiên của ĐGH Gioan Phaolô II, rồi đến Đức đương kim Giáo hoàng. Khi một vị Quốc trưởng đến thăm ĐGH, thì Đức TGM Harvey là người xuống tận sân Damaso để đón tiếp và dẫn vị khách ấy đến gặp ĐGH. Nếu đó là một vị thủ tướng, thì Đức TGM chỉ đón vị ấy ở cửa sảnh đường Clementia dẫn vào căn hộ của ĐGH. Khi ĐGH gặp một nhóm nhỏ hoặc tiếp kiến chung các tín hữu, thì Đức TGM Harvey ở bên cạnh.

Hồi tháng 7-2011, khi viếng thăm giáo phận nguyên quán ở Milwaukee, Đức TGM sở tại Jerome Listecki đã giới thiệu Đức TGM Harvey là "người được chụp hình nhiều nhất trên thế giới sau ĐGH".

Tuy ở Vatican 30 năm, nhưng ngài vẫn luôn giữ liên hệ với giáo phận gốc và thường về thăm. (SD 23-11-2012)

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang