Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Quan điểm thẳng thắn của thế hệ tu sĩ trẻ

Tu sĩ trẻ ở Ấn Độ tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ nhất
Hội nghị tu sĩ trẻ toàn quốc lần thứ nhất của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh họ đang trong giai đoạn bất ổn khác thường.
Cuộc họp từ ngày 9-12/7, với khoảng 200 nam nữ tu sĩ trẻ tham dự, đã diễn ra sau khi một nhóm nữ tu ở Mỹ du hành bằng xe buýt phản đối Tòa Thánh đàn áp lãnh đạo của họ và nâng cao nhận thức của công chúng về nhiều vấn đề xã hội.
Nhờ biết cách lôi kéo giới truyền thông, các nữ tu đã được đưa tin rầm rộ ở Mỹ hơn bất kỳ lúc nào trong lịch sử.
Họ cũng được công chúng ở Ấn Độ chú ý đến, khi có hai cựu nữ tu phát hành tự truyện cho là bị lạm dụng tình dục trong tu viện.
Nhưng các tham dự viên tại hội nghị ở New Delhi dường như hoàn toàn không quan tâm đến những diễn biến trên.
Một số người khẳng định hoàn toàn không biết gì về vụ tranh cãi ở Mỹ. Một số người miễn cưỡng bình luận vì họ sợ bề trên. Nhưng có người trực tính hơn.
"Những vụ tai tiếng xung quanh Giáo hội không ảnh hưởng đến ao ước phục vụ Thiên Chúa và tha nhân của tôi" - nữ tu J. Florice thuộc dòng Thừa sai Khiết tâm Đức Mẹ khẳng định.
Tuyên bố của chị dường như nói lên tâm tình tận hiến của nhiều người.
Bình luận về tự truyện của các nữ tu Ấn Độ, nữ tu Tessy Jacob nói: "Những gì họ viết là trải nghiệm riêng của họ và không nên dùng làm cái cớ để làm mất uy tín của người khác. Tôi muốn người ta xem mỗi tu sĩ là một cá thể và không nên để bị ảnh hưởng bởi những điều một nữ tu hay linh mục nào đó làm".
Chị Jacob thuộc dòng Nữ tỳ Thừa sai Thánh Linh làm việc giữa những người bộ lạc ở Orissa, nói thêm "quan điểm cho rằng các nữ tu nản chí trong tu viện là sai lầm".
Trong khi đồng ý rằng Giáo hội Ấn Độ còn mang tính gia trưởng, chị cũng nói: "Điều mà các nữ tu cần là công bằng, chứ không phải là bình đẳng".
Tuy nhiên, một số nữ tu phê phán tình trạng cánh đàn ông chi phối Giáo hội Ấn Độ hiện nay nhiều hơn và chỉ ra rằng nữ tu không được tham gia đưa ra những quyết định quan trọng.
Những quan điểm bộc trực này "chính là mục đích của hội nghị" - theo sư huynh Mani Mekkunnel, thư ký Hội đồng Tu sĩ quốc gia, ban tổ chức chương trình.
"Cuộc họp nhằm giúp tu sĩ trẻ vươn ra khỏi những ranh giới truyền thống trong dòng của họ và đối mặt với những thực tại của trần thế" - thầy nói.
"Có hơn 130.000 tu sĩ ở Ấn Độ và trong đó ¼ ở tuổi 30, vì thế họ là những người sẽ lãnh đạo nhà dòng trong thập niên tới. Hội nghị, với chủ đề lãnh đạo, hy vọng mang lại điều tốt đẹp nhất cho các nam nữ tu sĩ trẻ, gợi cho họ những ý tưởng mới và phương cách tiếp cận đời sống tận hiến mới" – thầy giải thích.
Một trong những mục đích chính của cuộc họp còn khuyến khích dùng công nghệ mới. Vì mục đích đó, toàn bộ hội nghị không dùng giấy in tài liệu và đa số đại diện mang theo laptop đến tham dự hội nghị.
Nhưng trong khi một số Hội dòng dường như đang thay đổi và thích nghi nhanh chóng, những dòng khác dường như cố giữ các phong tục và truyền thống lâu đời của họ.
Một thay đổi rất rõ ràng là cách các nữ tu ăn mặc trong hội nghị. Một số nữ tu mặc y phục dân thường trong khi có nữ tu cảm thấy mặc áo dòng thoải mái hơn.
Một số nữ tu nói họ mặc tu phục truyền thống vì người ta kính trọng họ. "Nhưng không phải trang phục mang lại sự kính trọng - một trong các nữ tu cấp tiến hơn nói - mà chính là cách ta đối xử với tha nhân".
Ritu Sharma từ New Delhi, India
(Nguồn: UCAN)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang