Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức hồng y Ouellet: “Chúng ta cầu nguyện cho nền văn hóa của sự tôn trọng”

WHĐ (14.06.2012) / Vatican Radio – Trong cuộc hành hương đến Lough Derg, hạt Donegal Ireland vào ngày 12 và 13 tháng Sáu, vị Đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 50, Đức hồng y Marc Ouellet, đã gặp một nhóm đại diện các nạn nhân của vụ lạm dụng trẻ em trong Giáo Hội. Nhóm này bao gồm những người đại diện các nạn nhân, nam và nữ, của các vụ lạm dụng do các giáo sĩ và tại các cơ sở Công giáo, từ nhiều vùng khác nhau của Bắc và Nam Ireland. Cuộc gặp gỡ kéo dài hai giờ, trong đó mỗi nạn nhân nói về kinh nghiệm của riêng mình về vụ lạm dụng và tác động của nó trên cuộc sống của họ.
Sau cuộc gặp gỡ, ĐHY Ouellet đã cử hành Thánh Lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Patrick với khoảng 100 người. Trong bài giảng, Đức hồng y nói:
“Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chỉ định tôi m Đặc sứ của ngài tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 50 tại Dublin, và đến Lough Derg để xin Chúa tha thứ cho nhiều lần các giáo sĩ đã lạm dụng tình dục với trẻ em, không chỉ ở Ireland nhưng bất cứ nơi nào trong Giáo Hội. Tôi đến đây với chủ định xin Chúa và các nạn nhân tha thứ, tội lỗi nghiêm trọng của các giáo sĩ đã lạm dụng tình dục trẻ em. Trong những thập kỷ vừa qua chúng ta đã thấy bao nhiêu tác hại và tuyệt vọng mà những vụ lạm dụng ấy gây ra cho hàng ngàn nạn nhân. Chúng ta đã thấy rằng phản ứng của một số vị có thẩm quyền trong Giáo Hội đối với những tội ác này thường không đủ và không hiệu quả trong việc ngăn chặn tội ác, mặc dù đã có các chỉ dẫn rõ ràng trong giáo luật...
Nhân danh Giáo Hội, một lần nữa tôi xin lỗi các nạn nhân, trong đó có các nạn nhân tôi đã gặp ở Lough Derg đây. Tôi lặp lại ở đây những gì Đức Thánh Cha nói với các nạn nhân trong Thư gửi người Công giáo Ireland: “Thật là điều dễ hiểu khi anh chị em khó tha thứ hoặc làm hòa với Giáo Hội. Nhân danh Giáo Hội, tôi công khai bày tỏ sự xấu hổ và lòng hối hận. Đồng thời, xin anh chị em đừng mất hy vọng. Chính khi hiệp thông với Giáo Hội mà chúng ta gặp được con người Chúa Giêsu Kitô, Đấng cũng là nạn nhân của bất công và tội lỗi.
Thảm kịch của nạn lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên do các Kitô hữu, nhất do các thành viên của hàng giáo sĩ gây ra, là một nguồn gốc của nỗi hổ thẹn gương xấu tày đình. Đó là tội Chúa Giêsu đã quở trách: “Thà buộc cối đá lớn vào cổ xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã (Lc 17,2). Trong bối cảnh của Đại hội Thánh Thể Quốc tế, tôi tái khẳng định rằng Giáo Hội Công giáo quyết tâm kiến tạo một môi trường an toàn cho trẻ em và chúng ta cầu nguyện cho một nền văn hóa mới của sự tôn trọng, tính toàn vẹn, và Chúa Kitô cũng như tình yêu sẽ ngự trị giữa chúng ta và thấm nhập toàn xã hội.
Sau đó, vị Đặc sứ của Đức Thánh Cha cho biết ngài vô cùng xúc động khi gặp các nạn nhân của vụ lạm dụng tình dục khi trở về Roma ngài sẽ thuật lại cho Đức Thánh Cha. Đức hồng y Đặc sứ và phái đoàn, gồm cả Đức Tổng giám mục Charles Brown - Sứ thần Tòa Thánh tại Ireland, Đức giám mục Liam MacDaid - giám mục giáo phận Clogher, đã ở lại qua đêm tại Lough Derg. Các ngài đã ăn chay và tham dự các cử hành sám hối khác cùng với những người hành hương.
(Vatican Radio, 13-06-2012)
 
Thái Hòa

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang