Lm. Peter Peng Jiandao (*) từ Hàm Đan, Trung Quốc
Tông thư 2007 bén rễ nơi các tín hữu mong muốn hiệp nhất
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ký Tông thư
lịch sử gửi Giáo hội Trung Quốc hôm 27-5, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,
năm 2007. Ngài nêu rõ sứ mệnh và lập trường cứng rắn của Giáo hội Công
giáo.
Hai năm sau khi tông thư được phát hành,
tôi cảm thấy buồn trước sự thờ ơ của các giám mục Trung Quốc và đã viết
bài bình luận bày tỏ hối tiếc vì thấy tông thư giống như “một sao băng
loé sáng trong nháy mắt”.
Hôm nay, dựa trên quan sát trong những
năm gần đây, tôi cảm thấy Tông thư đang mang lại những thay đổi tinh tế
cho Giáo hội Trung Quốc.
Trong Tông thư, Đức Giáo hoàng thần học
gia nói về tình hình của Giáo Hội theo quan điểm thần học, đặc biệt là
việc Giáo Hội tại Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vẫn còn bị chia rẽ.
Ngài nhấn mạnh các nguyên tắc Giáo Hội
không thể bỏ qua và hy vọng tất cả người Công giáo có thể làm việc chung
với nhau vì lợi ích của nhân dân Trung Quốc và thế giới một khi vượt
qua những hiểu lầm trong quá khứ.
Sự chia rẽ trong Giáo hội Trung Quốc
khiến cho người dân cảm thấy đau buồn nhưng Đức Thánh Cha nói: “Không có
người nào trong Giáo Hội là người ngoại quốc, nhưng tất cả đều là công
dân cùng một dân tộc, chi thể trong cùng một nhiệm thể Đức Kitô. Giao
ước hiệp thông bí tích là Thánh Thể, được bảo đảm qua sứ vụ của các giám
mục và linh mục”.
Qua đó, chúng ta có thể hiểu tại sao Đức
Thánh Cha công nhận rất nhiều giám mục bất hợp thức. Trước đây, cộng
đồng Giáo Hội “bí mật” trung thành hầu như không thể hiểu được các
nguyên tắc và chính sách của Toà Thánh, thường cảm thấy họ bị phản bội.
Thực ra, Đức Thánh Cha đang chấp nhận sự trở về của người con hoang đàng
bằng tấm lòng của người cha.
Tông thư còn thể hiện sự cảm thông sâu sắc của ngài về “những tình huống phức tạp rõ ràng” trong Giáo hội Trung Quốc.
Giữa những hoàn cảnh đó, người Công giáo
Trung Quốc, nhất là các giáo sĩ có thể cảm nhận sâu sắc rằng họ thuộc
cộng đoàn Giáo Hội hoàn vũ, vốn không một thế lực nào trên thế gian này
có thể chia rẽ được.
Sự quan tâm của người cha và giáo huấn
nghiêm khắc của Đức Thánh Cha thúc đẩy Giáo hội Trung Quốc tỉnh thức.
Mặc dù chúng ta không thể thấy có sự thay đổi lớn lao nào và cuộc sống
dường như diễn ra bình thường, nhưng tôi tin rằng sẽ ngày càng ít người
thực sự đi theo cơ cấu độc lập khỏi Toà Thánh, như được chứng minh trong
các trường hợp sau.
Đức Giám mục John Liu Jinghe của Đường
Sơn từ chối tấn phong cho giám mục bất hợp thức của Thừa Đức hồi tháng
11-2010. Đức Giám mục Joseph Li Liangui của Cangzhou (Xianxian) đã hối
lỗi sau khi tham dự lễ tấn phong ở Thừa Đức về và thể hiện sự quyết tâm
giữ gìn đức tin Công giáo, ngài từ chối tham dự Hội nghị Đại biểu Công
giáo toàn quốc, Toà Thánh kêu gọi các giám mục Trung Quốc tránh tham dự
hội nghị này, hồi tháng 12-2010.
Đức cha Stephen Yang Xiangtai của Hàm
Đan bí mật tấn phong Đức Giám mục phó Joseph Sun Jigen hồi tháng 6-2011
để tránh không cho giám mục bất hợp thức tham dự.
Tháng sau, các linh mục triều thuộc Thẩm
Dương (Liêu Ninh) nhóm họp tại toà giám mục để cầu nguyện chung và bảo
vệ Đức Giám mục Paul Pei Junmin khỏi bị chính quyền bắt đi dự lễ tấn
phong giám mục bất hợp thức.
Các linh mục của Giáo phận Liêu Thành
(Yanggu) từ chối đồng tế Thánh lễ với giám mục của họ là Joseph Zhao
Fengchang, người đã tham dự một số lễ tấn phong bất hợp thức.
Các linh mục của Giáo phận Hà Trạch gần
đó cũng không chấp nhận ngài làm giám quản của họ do các chức sắc Giáo
Hội ở Bắc Kinh bổ nhiệm. Cho đến khi vị giám chức không có sự lựa chọn
nào khác ngoại trừ xin Toà Thánh tha thứ, các linh mục của Liêu Thánh
chỉ đồng tế Thánh lễ Dầu với ngài vào Thứ Năm Tuần Thánh.
Những hành động này là hưởng ứng tốt nhất của giáo sĩ Trung Quốc dành cho tông thư cũng như ý thức bảo vệ hàng giáo phẩm.
Tông thư còn nhấn mạnh sứ vụ giáo huấn
và cai quản của giám mục “được Chúa trao ban thông qua ơn Bí tích Truyền
Chức Thánh”, nhưng “về bản chất chỉ có thể được thực hiện trong sự hiệp
thông phẩm trật với người đứng đầu và các thành viên trong giám mục
đoàn”.
Sau khi các Linh mục Paul Lei Shiyin của
Lạc Sơn và Joseph Huang Bingzhang của Sán Đầu bất chấp giáo luật nhậm
chức giám mục bất hợp thức, Đức Thánh Cha đã ra vạ tuyệt thông cho họ.
Quyết định này không những duy trì giá trị của giáo luật mà còn duy trì
địa vị kế nhiệm Thánh Phêrô của Đức Thánh Cha.
Các án phạt vạ tuyệt thông này đã ngăn
chặn được một số ứng viên có thể được “tự phong giám mục”. Một số giáo
phận đã trì hoãn các lễ tấn phong giám mục được lên kế hoạch trước hồi
năm ngoái, vì các ứng viên này chưa nhận được sự chấp thuận của Đức
Thánh Cha. Đa số linh mục và giáo dân hy vọng các ứng viên giám mục của
họ được sự chấp thuận của Đức Thánh Cha trước khi được phong chức.
Những dấu hiệu này cho thấy rõ ràng tông thư của Đức Thánh cha Bênêđictô gửi Giáo Hội tại Trung Quốc đã mang lại một số kết quả.
----------------
(*) Linh mục Peter Peng Jiandao thuộc
Giáo phận Hàm Đan (Yongnian), tỉnh miền bắc Hà Bắc. Ngài theo học
chương trình đào tạo linh mục trong cộng đồng Giáo Hội bí mật trước khi
ra hoạt động công khai.
(Nguồn: UCAN)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét