Lời
cầu nguyện là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, với một Người sống động cần
lắng nghe và đối thoại, với Đấng canh tân tiếng "có" trung tín không thể
sụp đổ của Ngài với từng người trong chúng ta, để trao ban ủi an cho
chúng ta giữa các bão táp của cuộc đời.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên với gần 40.000 tín
hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ
Tư hàng tuần hôm 30-5-2012. Ngoài các đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu châu,
cũng có các đoàn hành hương đến từ Noumea của Nouvelle Calédonie,
Mêhicô, Venezuela, Colombia, Argentina, Brasil, Ấn Độ, Indonesia và Nhật
Bản. Hiện diện trong buổi tíếp kiến cũng có đoàn hành hương Việt Nam
gồm 91 người do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn làm trường
đoàn. Đoàn đã tới Roma sau khi hành hương Thánh Địa. Đức Thánh Cha đã
chào đoàn hành hương Việt Nam như sau:
Tôi xin chào các tín hữu hành hương Việt Nam của Tổng giáo phận thành
phố Hồ Chí Minh, do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn hướng dẫn.
Trước đó trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã tiếp tục khai triển đề
tài lời cầu nguyện trong các thư của thánh Phaolô, đặc biệt là trong thư
thứ II gửi tín hữu Côrintô, là giáo đoàn đã nhiều lần nghi ngờ sứ mệnh
tông đồ của ngài và đã khiến cho thánh nhân đau khổ rất nhiều. Bức thư
mở đầu với một trong những lời cầu nguyện chúc tụng cao đẹp nhất của
Thánh Kinh Tân Ước như sau: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu
Kitô Chúa chúng ta. Người là Cha giầu lòng từ bi lân ái, và là Thiên
Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta
trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ,
chính chúng ta cũng biết ủi an những ai lâm cảnh gian nan khốn khó" (2
Cr 1,3-4). Đức Thánh Cha nói như sau:
Như thế thánh Phaolô sống trong nỗi khốn khó lớn lao. Người đã phải
trải qua nhiều khó khăn và buồn sầu, nhưng đã không bao giờ nhượng bộ sự
chán nản, vì được nâng đỡ bởi ơn thánh và sự gần gũi của Chúa Giêsu
Kitô, mà người đã trở thành tông đồ và chứng nhân, bằng cách phó thác
toàn cuộc sống trong tay Chúa. Chính vì thế thánh nhân mở đầu thư gửi
tín hữu Corintô với lời chúc tụng, vì đã không có lúc nào trong cuộc đời
tông đồ mà người lại không cảm nhận được sự trợ giúp của Cha thương
xót, Thiên Chúa của mọi ủi an. Trong tất cả mọi hoàn cảnh khốn khó, ở
nơi đâu xem ra không có lối thoát, người đã nhận được sự ủi an khích lệ
của Thiên Chúa Cha. Để loan báo Chúa Kitô người đã chịu cả các bách hại
cho tới chỗ bị nhốt tù, nhưng người vẫn cảm thấy hoàn toàn tự do trong
nội tâm, được linh hoạt bởi sự hiện diện của Chúa Kitô và ước mong loan
báo lời hy vọng của Tin Mừng.
Từ trong tù, trong xiềng xích thánh nhân viết thư cho Timôthê, cộng
sự viên thân tín của người như sau: "Vì Tin Mừng cha chịu khổ, cha còn
phải mang xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị
xiềng xích!" (2 Tm 2,9-10). Trong khi bị khổ đau vì Chúa Kitô người sống
kinh nghiệm được ủi an: "Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ
đau của Đức Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an
ủi" (2 Cr 1,5).
Trong lời cầu chúc tụng dẫn nhập thư thứ hai gửi tín hữu Côrintô, bên
cạnh đề tài khổ đau còn có đề tài an ủi, được hiểu như là sự khích lệ
đừng để cho các khổ đau khốn khó chiến thắng. Đó là lời mời gọi sống mọi
hoàn cảnh kết hiệp với Chúa Kitô, là Đấng đã gánh lấy tất cả nỗi khổ
đau và tội lỗi của thế giới để đem lại ánh sáng, niềm hy vọng và ơn cứu
chuộc. Và như thế Đức Giêsu khiến cho chúng ta có khả năng an ủi những
người sống trong mọi nỗi khổ đau khốn khó. Việc kết hiệp sâu xa với Chúa
Kitô trong lời cầu nguyện, việc tin tưởng nơi sự hiện diện của Người
dẫn đưa tới chỗ sẵn sàng chia sẻ các khổ đau khốn khó của các anh chị em
khác. Nó không phát xuất từ lòng tốt đơn thuần hay từ sự quảng đại nhân
loại, nhưng từ sự ủi an, từ sự nâng đỡ không thể sụp đổ của quyền năng
phi thường đến từ Thiên Chúa (2 Cr 4,7).
Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Anh chị em thân mến, cuộc
sống chúng ta thường được ghi dấu bởi nhiều khó khăn, hiểu lầm, và khổ
đau. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Nhưng trong tương quan trung
thành với Chúa, trong lời cầu nguyện liên lỉ hàng ngày, chúng ta cũng có
thể cảm thấy sự ủi an đến từ Thiên Chúa một cách cụ thể. Điều này củng
cố đức tin của chúng ta, bởi vì nó làm cho chúng ta kinh nghiệm được một
cách cụ thể tiếng "có" của Thiên Chúa đối với con người, đối với chúng
ta, đối với tôi, trong Đức Kitô. Nó làm cho chúng ta cảm thấy sự trung
thành của tình yêu Người cho tới chỗ trao ban Con của Người trên thập
giá. Thánh Phaolô khẳng định trong thư thứ II gửi tín hữu Côrintô: "Vì
Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng tôi, là Silvano, Timôthê và
tôi, rao giảng cho anh em, đã không vừa là "có" vừa là "không", nhưng
nơi Người chỉ toàn là "có". Quả thật nơi lời hứa của Thiên Chúa đều là
"có" nơi Người. Vì thế cũng nhờ Người mà chúng ta hô lên "Amen" để tôn
vinh Thiên Chúa" (2 Cr 1,19-20).
Đức tin không phải là hoạt động của con người, nhưng là ơn lớn lao
Thiên Chúa ban, được đâm rễ sâu trong sự trung thành, trong tiếng "có"
của Chúa. Nó làm cho chúng ta hiểu phải sống cuộc sống của chúng ta bằng
cách yêu thương Thiên Chúa và các anh chị em khác như thế nào.
Toàn lịch sử cứu rỗi là một vén mở từ từ lòng trung thành đó của
Thiên Chúa, mặc dù có các bất trung và chối bỏ của chúng ta, trong xác
tín rằng Thiên Chúa không thu hồi "ơn thánh và lời kêu gọi" (Rm 11,29).
Kiểu hành động của Thiên Chúa khác với kiểu hành động của chúng ta.
Người không lấy lại tiếng "có" của Người. Người không bao giờ mệt mỏi
đối với chúng ta, không bao giờ mệt mỏi kiên nhẫn với chúng ta, và lòng
thương xót vô biên của Người luôn đi trước chúng ta. Vì thế tiếng "có"
của Người tuyệt đối đáng tin cậy.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ mhư sau: Chúa Thánh Thần
liên tục khiến cho tiếng "có" của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô hiện
diện, và tạo ra trong con tim chúng ta ước muốn theo Người để bước vào
tình yêu của Người... Không có ai là không được tình yêu trung tín ấy
gọi mời, tình yêu ấy của Thiên Chúa có khả năng chờ đợi cả những người
tiếp tục trả lời với tiếng "không" của sự khước từ và cứng lòng. Thiên
Chúa luôn luôn chờ đợi, tìm kiếm và tiếp nhận chúng ta vào trong sự hiệp
thông với Người để ban cho chúng ta tràn đầy sự sống, hy vọng và bình
an.
Đức Thánh Cha giải thích lời đáp trả Amen của Giáo Hội đối với Thiên Chúa như sau:
Tháp vào tiếng "có" của Thiên Chúa là tiếng "Amen" của Giáo Hội, vang
lên trong mỗi hoạt động phụng vụ. Amen là câu trả lời của đức tin luôn
luôn kết thúc lời cầu nguyên riêng tư hay cộng đồng, và luôn diễn tả
tiếng "có" của chúng ta đối với sáng kiến của Thiên Chúa. Thường khi
chúng ta trả lời Amen vì thói quen, mà không tiếp nhận ý nghĩa sâu xa
của nó. Từ Amen bắt nguồn từ chữ "'aman" tiếng Do thái và tiếng Aramây
có nghĩa là "làm cho ổn định" "củng cố", và từ đó là "chắc chắn" "nói sự
thật". Trong Thánh Kinh từ Amen kết thúc các Thánh Vịnh chúc tụng và
ngợi khen, chẳng như trong thánh vịnh 41: "Chúa nâng đỡ vì con vô tội và
đặt con ở trước nhan Ngài. Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel từ
muôn thủơ cho đến muôn đời. Amen. Amen" (Tv 41,13-14). Hay tiếng Amen
điễn tả sự gắn bó với Thiên Chúa và lề luật của Người, sau khi Israel từ
nơi lưu đầy được trở về quê cha đất tổ với niềm vui tràn đầy, như kể
trong sách Nơkhêmia (8,5-6).
Như thế, ngay từ đầu tiếng Amen của phụng vụ Do thái đã trở thành
tiếng Amen của các cộng đoàn kitô tiên khởi. Và sách Khải Huyền là sách
phụng vụ kitô tuyệt vời bắt đầu và kết thúc với từ Amen của Giáo Hội:
"Kính dâng Đấng đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi
chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng
sự Thiên Chúa là Cha của Người: kính dâng Người vinh quang và uy quyền
đến muôn thuở muôn đời. Amen" (Kh 1,5b-6); "Amen, lạy Chúa Giêsu, xin
hãy đến" (Kh 22,20).
Chúng ta được mời gọi nói lên tiếng "có" với Thiên Chúa trong lời cầu
nguyện và trả lời với tiếng "Amen" của sự gắn bó, của lòng trung thành
với Người. Sự trung thành ấy chúng ta không bao giờ có thể chiếm hữu
được với sức lực của riêng mình, nhưng nó là hoa trái dấn thân thường
ngày và đến từ Thiên Chúa, dựa trên tiếng "có" của Chúa Kitô, là Đấng
khẳng định rằng của ăn của Người là làm theo ý muốn của Thiên Chúa Cha.
Chính trong tiếng "có" ấy chúng ta phải bước vào trong tiếng "có" của
Chúa Kitô, gắn bó với ý muốn của Thiên Chúa, để như thánh Phaolô đạt tới
chỗ khẳng định không phải chúng ta sống mà là Chúa Kitô sống trong
chúng ta. Khi đó tiếng "Amen" của lời cầu nguyện cá nhân và cộng đoàn sẽ
bao trùm và biến đổi toàn cuộc sống chúng ta trở thành một cuộc sống ủi
an của Thiên chúa, một cuộc sống chìm ngập trong Tình Yêu vĩnh cửu và
không thể sụp đổ.
Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và chúc
họ các ngày hành hương sốt sắng và hữu ích. Chào các đoàn hành hương Ba
Lan, Đức Thánh Cha khích lệ các bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ
tại Lednica về đề tài "Tình yêu sẽ tìm ra bạn" biết đào sâu tình yêu ấy
qua sứ điệp Chúa Giêsu ban cho thánh nữ Fausta Kovalska, qua lời cầu
nguyện, chầu Mình Thánh Chúa, lãnh nhận bí tích Hòa Giải và tham dự bí
tích Thánh Thể, để ngọn lửa của Lòng Thương Xót Chúa biến đổi con tim
của người trẻ trên toàn thế giới, và ban cho họ tràn đầy bình an, sức
mạnh và niềm hy vọng.
Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lạy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Nguồn: radiovaticana
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét