( Lễ Chúa Thăng Thiên, Chúa
Nhật ngày 20 tháng 5 năm 2012 )
Chủ
đề:
“Thinh lặng và Lời nói:
Con đường Phúc âm hóa”
Anh chị em thân mến,
Gần đến Ngày Thế Giới Truyền
Thông Xã Hội năm 2012, tôi muốn chia sẻ với anh chị em vài suy tư về một khía
cạnh của tiến trình giao tiếp giữa con người; khía cạnh ấy quan trọng nhưng đôi
khi lại bị coi thường. Đó là mối tương quan giữa thinh lặng và lời nói, mà tính
cách quan trọng của nó ngày nay cần được đặc biệt nhấn mạnh. Thinh lặng và nói
là hai khía cạnh của truyền thông cần được giữ cân bằng, tiếp nối nhau và bổ
túc cho nhau, để có được một cuộc đối thoại đích thực, và tạo sự gần gũi sâu xa
giữa người với người. Khi lời nói và sự thinh lặng loại trừ nhau, truyền thông
sẽ thất bại, vì nó gây ra tình trạng hoang mang
nào đó hoặc, trái lại,
một bầu khí lạnh nhạt; còn nếu chúng bổ túc cho nhau một cách hài hòa, việc
truyền thông sẽ đạt được giá trị và ý nghĩa.
Thinh lặng là thành phần
của truyền thông, mà nếu không có thì không thể có được những lời mang đậm ý
nghĩa. Trong thinh lặng, chúng ta lắng nghe và hiểu rõ mình hơn; trong thinh
lặng, tư tưởng được nảy sinh và có chiều sâu; chúng ta hiểu rõ hơn điều chúng
ta muốn nói và điều chúng ta mong đợi nơi người khác, chúng ta chọn cách thức
diễn đạt. Thinh lặng khiến cho người khác được nói, được bày tỏ, và để ta đừng
khư khư quyết giữ lời nói, ý tưởng của mình mà không đối chiếu một cách thích
đáng. Như thế, sẽ mở ra một không gian để lắng nghe nhau và một mối tương quan
sâu sắc hơn giữa người với người. Chẳng hạn, trong thinh lặng sẽ có được những
khoảnh khắc truyền thông xác thực nhất giữa những người yêu nhau: cử chỉ, nét
mặt và thân xác là những dấu hiệu biểu lộ con người. Trong thinh lặng, niềm
vui, nỗi lo, đau khổ cất tiếng nói và tìm được cách diễn tả thật đậm nét. Như
thế, thinh lặng đem lại hiệu quả tích cực hơn cho truyền thông, vốn đòi hỏi sự
nhạy cảm và một khả năng lắng nghe – vẫn thường cho thấy mức độ và bản chất các
mối tương quan. Sứ điệp và thông tin càng nhiều, lại càng cần đến thinh lặng để
phân định điều quan trọng với những điều vô bổ hoặc thứ yếu. Biết suy xét kỹ
lưỡng, sẽ giúp chúng ta khám phá những mối tương quan giữa các biến cố, mà
thoạt nhìn có vẻ như không liên hệ gì với nhau để đánh giá, phân tích các sứ điệp;
điều này giúp chúng ta có thể chia sẻ những ý kiến chín chắn và thích đáng để
xây dựng nền tri thức chung đích thực. Do đó, cần xây dựng một bầu khí thuận
lợi, một loại ‘hệ thống môi sinh’ có thể tạo thế cân bằng giữa thinh lặng, lời
nói, hình ảnh và âm thanh.
Phần lớn hoạt động hiện
nay của truyền thông được định hướng bởi những câu hỏi cần có lời giải đáp. Các
bộ máy tìm kiếm và các mạng xã hội là nơi đầu tiên nhiều người tìm đến khi cần
lời khuyên, ý tưởng, thông tin và những lời giải đáp. Vào thời của chúng ta,
hơn bao giờ hết internet đang trở thành nơi hỏi và trả lời – hơn nữa, con người
ngày nay thường bị dội bom bằng những câu trả lời cho các thắc mắc mà họ chưa
bao giờ đặt ra và các nhu cầu mà họ chưa cảm thấy. Sự thinh lặng thật là quý
giá để giúp chúng ta dễ dàng phân định chính xác, hầu nhận ra và chú tâm vào
những vấn đề thực sự quan trọng giữa biết bao yêu cầu và lời giải đáp mà chúng
ta nhận được. Tuy nhiên, trong thế giới truyền thông phức tạp và đa dạng này,
có nhiều người quan tâm đến những vấn đề tối hậu của đời sống con người: Tôi là
ai? Tôi biết được điều gì? Tôi phải làm gì? Tôi có thể hy vọng điều gì? Điều
quan trọng là phải đón nhận những người đặt ra những câu hỏi này, bằng cách mở
ra một cuộc đối thoại sâu sắc, bằng lời nói và sự trao đổi, và cả việc mời gọi
suy nghĩ trong thinh lặng. Đôi khi sự thinh lặng còn nói nhiều hơn một câu trả
lời vội vã ,và giúp cho những người đặt câu hỏi đi sâu vào chính cuộc đời họ,
và mở lòng ra cho con đường dẫn đến câu trả lời mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong
trái tim con người.
Thực ra, dòng câu hỏi
tuôn chảy không ngừng ấy chứng tỏ con người luôn thao thức tìm kiếm những chân
lý, quan trọng ít hay nhiều, vốn đem lại cho cuộc sống một ý nghĩa và niềm hy
vọng. Con người không thể hài lòng với một sự trao đổi hời hợt và vô căn cứ về
những ý kiến hoài nghi và những kinh nghiệm cuộc đời: tất cả chúng ta là những
người đang tìm kiếm chân lý và chia sẻ khát vọng sâu thẳm ấy, nhất là vào thời
của chúng ta, khi mà “trao đổi thông tin là chia sẻ chính mình, thế giới quan
của mình, niềm hy vọng và lý tưởng của mình” (Sứ điệp nhân Ngày Thế giới
Truyền thông Xã hội năm 2011).
Phải chú ý đến nhiều
loại trang web, các ứng dụng và mạng xã hội khác nhau có thể giúp con người
ngày nay biết sống suy tư và đặt những câu hỏi đích thực, nhưng cũng giúp họ
tìm được những không gian thinh lặng, các dịp để cầu nguyện, suy niệm hay chia
sẻ Lời Chúa. Với tính chất của những tin nhắn ngắn gọn, thường không dài hơn
một câu Thánh Kinh, người ta có thể diễn tả những tư tưởng sâu sắc, miễn là đừng
bỏ bê việc chăm sóc đời sống nội tâm mình. Chẳng ngạc nhiên gì khi thấy rằng
trong các truyền thống tôn giáo khác nhau, việc sống cô tịch và thinh lặng là
những khoảng không gian dành riêng để giúp con người không chỉ gặp lại chính
mình nhưng còn gặp được Chân Lý, là điều mang lại ý nghĩa cho tất cả mọi sự. Thiên
Chúa của mặc khải trong Thánh Kinh cũng nói bằng ngôn ngữ không lời: “Như Thánh
giá của Đức Kitô cho thấy, Thiên Chúa cũng nói bằng sự thinh lặng của Người. Sự
thinh lặng của Thiên Chúa, kinh nghiệm về sự xa cách của Chúa Cha toàn năng là
một một giai đoạn quyết định trong cuộc hành trình trần thế của Con Thiên Chúa,
Ngôi Lời nhập thể (...) Sự thinh lặng của Thiên Chúa kéo dài những lời Người
nói trước đó. Trong những lúc tối tăm, Người nói qua mầu nhiệm của sự thinh
lặng của Người” (Tông huấn hậu Thượng Hội đồng giám mục Verbum Domini, 21).
Tình yêu cao cả đến độ hiến ban chính mình của Thiên Chúa đã lên tiếng hùng hồn
qua sự thinh lặng của Thánh giá. Sau khi Đức Kitô chết, trái đất rơi vào thinh
lặng, và ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, khi “Vị Vua đang ngủ và Thiên Chúa ngủ trong
xác phàm và cho những người đã ngủ từ bao đời được trỗi dậy (x. Phụng vụ Giờ
Kinh Sách, thứ Bảy Tuần Thánh), tiếng nói của Thiên Chúa vang lên, đầy yêu
thương đối với nhân loại.
Nếu
Thiên Chúa nói với
c
on người
ngay cả trong
thinh
lặng
thì
trong
thinh
lặng
con người cũng
khám phá ra
khả năng
nói với Chúa và
nói
về
Chúa.
“
Chúng t
a
cần
đến
sự
thinh
lặng
ấy,
s
ự thinh lặng
trở thành chiêm niệm
và đưa
chúng t
a
vào
trong cõi thinh
lặng
của Thiên Chúa
,
và
đưa
chúng ta
đến chỗ
mà
Lời
cứu chuộc
sinh ra
”
(Bài giảng
trong
Thánh Lễ với các thành
viên
Ủy ban Thần học
quốc
tế,
ngày
6
t
háng
10 năm
2006).
Để
nói về sự
cao cả
của Thiên Chúa, ngôn ngữ của chúng
t
a chẳng bao giờ
đủ
,
và
phải
nhường chỗ cho sự
chiêm
ngắm trong thinh lặng
.
Việc chiêm niệm ấy có sức mạnh làm nảy sinh tính
cấp bách của việc truyền giáo, là nghĩa vụ “thông truyền điều chúng tôi đã thấy
và đã nghe” để mọi người được hiệp thông với Thiên Chúa (1 Ga 1,3). Việc
chiêm niệm trong thinh lặng ấy dìm chúng ta vào nguồn mạch Tình Yêu, một Tình
yêu hướng chúng ta đến với người lân cận để cảm thông nỗi đau khổ của họ, và
đem đến cho họ ánh sáng của Chúa Kitô, sứ điệp sự sống của Người và ân sủng
tình yêu viên mãn sẽ cứu thoát họ.
Và rồi, trong thinh lặng
chiêm niệm, Ngôi Lời vĩnh cửu – nhờ Người mà thế gian đã được tạo thành, đã tự
tỏ mình ra còn mạnh mẽ hơn nữa, và chúng ta hiểu được kế hoạch cứu độ mà Thiên
Chúa thực hiện bằng lời nói và việc làm trong suốt lịch sử loài người. Như Công
đồng Vatican II nhắc nhở, mặc khải của Thiên Chúa “được thực hiện bằng các việc
làm và lời nói có liên hệ mật thiết với nhau, theo nghĩa là các việc Thiên Chúa
thực hiện trong lịch sử cứu độ biểu lộ và củng cố cả giáo huấn lẫn những thực
tại được diễn tả bởi các lời; còn các lời thì công bố các việc làm và làm sáng
tỏ mầu nhiệm được chứa đựng trong đó” (Dei Verbum, 2). Kế hoạch cứu độ
này đạt đến tột đỉnh trong con người Chúa Giêsu Nazareth, là Trung Gian và sự
viên mãn của tất cả mặc khải. Người đã cho chúng ta nhận biết dung nhan thật
của Thiên Chúa Cha và bằng Thánh Giá và sự Phục Sinh của Người, Người đã đưa
chúng ta ra khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết để đến sự tự do của con cái Thiên
Chúa. Câu hỏi cơ bản về ý nghĩa của con người tìm được câu trả lời nơi mầu
nhiệm của Đức Kitô, một câu trả lời có khả năng xoa dịu nỗi khắc khoải của tâm
hồn con người. Chính từ Mầu nhiệm ấy đã sinh ra sứ vụ của Hội Thánh; và Mầu
nhiệm ấy thúc đẩy các Kitô hữu trở thành sứ giả của niềm hy vọng và ơn cứu độ,
chứng nhân của một Tình Yêu làm thăng tiến phẩm giá con người và xây dựng công
lý và hòa bình.
Thinh lặng và Lời nói.
Học truyền thông là học lắng nghe và chiêm ngắm hơn là học nói; điều này đặc
biệt quan trọng đối với những người tham gia vào sứ vụ truyền giáo: thinh lặng
và lời nói là những yếu tố thiết yếu, gắn liền với công việc truyền thông của
Hội Thánh để đổi mới việc loan báo Đức Kitô trong thế giới ngày nay.
Tôi xin phó thác tất cả
công cuộc rao giảng Tin Mừng cho Đức Maria, Đấng đã thinh lặng “lắng nghe Lời
Chúa và làm cho Lời ấy đơm hoa” (Kinh nguyện trong Cuộc gặp gỡ Giới trẻ tại
Loretto, ngày 1-2 tháng Chín 2007), công cuộc rao giảng mà Hội Thánh đang
thực thi bằng các phương tiện truyền thông xã hội.
Vatican, ngày 24 tháng Giêng 2012, Lễ Thánh Phanxicô Salêsiô
(Đức Thành chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp của Libreria Editrice Vaticana)
Nguồn: WHĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét