Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Si Tình

Trong cơ thể con người, đa số là nước, các chất khác không đáng kể, phân chất ra để bán thì không có gì đáng giá. Nhưng cái vô giá lại là máu. Gọi là máu vì có màu đỏ, khác nước, nhưng cũng đều là chất lỏng. Nước nhiều nghĩa là con người rất... "mềm", có thể đồng nghĩa với rất yếu đuối! Thế nên thánh Phaolô đã "tự thú": "Điều tôi muốn thì tôi lại không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại làm" (Rm 7:19).
Não bộ là trung tâm điều khiển, nhưng trái tim mới chính là "trung tâm sự sống", là nguồn sống. Những người bị điên khùng, bị thiểu não, hoặc bị bại não và sống thực vật, thậm chí là chết lâm sàng, nhưng họ vẫn sống nhờ trái tim hoạt động. Tim hoạt động nghĩa là máu còn lưu thông. Vậy MÁU rất quan trọng cho sự sống. Chúng ta thường nói người này hay người nọ "máu lắm" là vậy. Cũng chính vì máu đó mà Thánh Tâm Chúa Giêsu là "lò lửa yêu thương" hằng cháy bừng. Nhưng máu Ngài không bạo động, không thù hằn, không ghen ghét,... mà máu Ngài chỉ đầy chất YÊU. Chẳng vậy mà trước khi chết, Ngài còn "làm phép" để trao ban chính Máu Thịt Ngài làm thần lương nuôi sống chúng ta hằng ngày. Độc chiêu quá!

Đáng lẽ chúng ta, những tội nhân, phải bị Thiên Chúa trừng phạt vì đã phạm những tội quá kinh khiếp và tái phạm quá nhiều lần, tiếp tay với Giuđa và ăn chia với ma quỷ, đồng thời lại "rửa tay" như Philatô, nhưng Thiên Chúa đã bắt chính Con Yêu Dấu là Chúa Giêsu "phải" chịu hình phạt là chết thay cho chúng ta. Chúa Giêsu biết mình bị hàm oan nhưng Ngài hết lòng tuân phục Cha nên vui nhận cái chết nhục nhã ê chề nhất: "Đức Kitô đã cứu chuộc chúng ta khỏi bị nguyền rủa vì Lề Luật, trong khi vì chúng ta mà chính Người trở nên đồ bị nguyền rủa, vì có lời chép: Đáng nguyền rủa thay mọi kẻ bị treo trên cây gỗ!" (Gl 3:13).
Đại văn hào Victor Hugo nói: "Ai khổ vì yêu, hãy yêu hơn nữa. Chết vì yêu là sống trong tình yêu". Con người còn cảm nhận được điều "khác người" đó huống chi Đức Kitô. Quả thật, Ngài là một người si tình độc nhất vô nhị, phàm nhân không đủ ngôn từ để diễn tả!
Có hai người, A làm lỗi, B không làm lỗi. Nhưng A cứ đổ riệt cho B và cha mẹ cũng nhất quyết xử phạt B. Nếu chúng ta là B thì sao? Hẳn là chúng ta phản đối kịch liệt, cần thiết thì sẽ nhờ tòa án phân xử.
Còn Chúa Giêsu, Ngài "khác nào con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt" (Gr 11:19), không hề ý kiến, không một lời than thân trách phận, và cũng không trách kẻ đã làm hại mình, thậm chí còn tha thứ cho kẻ dã tâm đó: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không hiểu việc họ làm" (Lc 23:24). Kẻ thủ ác cố ý mà Ngài vẫn nghĩ tốt cho họ, nói là "họ không hiểu". Chúa quá "khác người" và "ngược đời" hết cỡ thợ mộc!
Tại sao Đức Kitô phải chết? Vì yêu thương chúng ta, yêu thật lòng, yêu hết mức, yêu tới nơi tới chốn, yêu như cuồng như dại, yêu đến cùng, tình yêu thương đó đã khiến Ngài chảy đến giọt máu và giọt nước cuối cùng.
Chúa Giêsu hành động chứ không nói để mà nói. Ngài làm trước và đòi buộc chúng ta cũng phải làm như Ngài: "Hãy yêu kẻ thù, hãy làm điều tốt cho người ghét mình" (Lc 6:27). Ngài không hưởng thụ mà toàn tâm toàn lực phục vụ: "Tôi đến để phục vụ chứ không để được phục vụ" (Mt 20:28).
Lạy Chúa Giêsu, là Trưởng Tử, là Thầy, là Người Yêu và là Bạn Hiền của chúng con! Ngài ra đi để chuẩn bị cho chúng con sẽ theo Ngài về với Cha nay mai, kẻ trước người sau, xin giúp chúng con biết chết cho chính tội lỗi của mình để xứng đáng cùng Ngài phục sinh vinh quang. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang