Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

DOWNLOAD MP3 CHUYỆN PHIẾM ĐẠO ĐỜI (TẬP I)




bộ mp3 Chuyến Phiếm Đạo Đời (Tập I)
của tác giả Trần Ngọc Mười Hai.

***

 
Chuyện Phiếm Tập I101. Ấy là kể chuyện
102. Nhớ mà làm ...
103. Có phải là anh ngoài luồng
104. Em còn nhớ hay em đã quên
105. Vào nơi trông vắng
106. Sao cứ gọi các cụ là cha
107. Nghe cũng là quà tặng


108. Nay đồ dâng cúng có nên ăn
109. Bận lòng người con
110. Cứ chọn chỗ tốt mà ngồi sao
111. Một thoáng mạn đàm
112. Để lại cho em
113. Những huý và kỵ nơi nhà Đạo
114. Núi Sọ và Nỗi Sợ
115. Cộng Trừ Nhân Chia ..
116. Phút Nguyện Cầu ...
117. Lời Nào Cho Anh ...
118. Áo Anh Trắng Qúa ...
119. Đúng Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa
120. Một Thoáng Mẹ Hiền
121. Cầu Xin Hay Khấn Nguyện
122. Tình Đã Đến ...
123. Cộng Đoàn Tình Thương
124. Một Thoáng Hoảng Sợ
125. Những Sự Rất Thật
126. Vô Ngộ, Giác Ngộ
127. Người Là Ai. Bà Là Ai?
128. Cũng Là Chuyện Kể
129. Dẫu Có Ra Sao
130. Những Điều Trông Thấy
131. Ngèo Và Cái Eo
132. Có Chăng Thần Học Dục Tình
133. Tôi Xa Hà Nội
134. Đi Đi Mà Kể Lại
Thay Lời Tựa

Điều hiển nhiên, ĐẠO là ĐƯỜNG chứ chắc chắn không thể là Pháo Đài vì rằng một khi là Pháo Đài thì sẽ không còn là ĐƯỜNG NỮA. ĐƯỜNG ĐI là để dành cho mọi người. Có người đi bộ, người đi xe, cho dù là xe đạp, xe gắn máy hay ô-tô, thế nhưng ai cũng đều có quyền ĐI, có thể đi chậm hay đi mau tùy ý, nhất nhất không thể đứng lại, xây thành lũy pháo đài vì như vậy là gây cản trở, là GIẾT ĐẠO, chứ không còn là đi ĐẠO nữa.
Tính chất SỐNG của ĐẠO là như vậy và khi nói đến SỐNG là nói đến ĐỜI SỐNG. ĐỜI ĐẠO hay ĐẠO ĐỜI không thể trong thế đối lập, trái lại trong thế hội nhập. Trong ĐẠO có ĐỜI và trong ĐỜI có ĐẠO.
Có lẽ từ ý niệm đó mà vào cuối thập niên 60, một số tu sĩ thuộc Học Viện Dòng Chúa Cứu Thế Đà Lạt  - qua ban Hallêluyah - đã làm dấy lên một phong trào NHẠC VÀO ĐỜI với những nhạc phẩm có nội dung kinh thánh sâu sắc; thế nhưng, lại khoác bên ngoài bằng những nhịp điệu trẻ trung và vui tươi được giới trẻ lúc bấy giờ coi là thời trang như Slow Rock (Vào Đời), Twist (Người Gieo Giống), Swing (Trên Đường Emmau), A gogo (Chúa Yêu Trần Thế), vv…
Điều đáng nói, Trần Ngọc Mười Hai lại là thành viên của ban Hallêluyah. Chả trách gì, mà ý niệm ĐẠO vào ĐỜI đã đâm rễ sâu trong con người bản thân. Đó là động lực để Trần Ngọc Mười Hai đưa ĐẠO vào ĐỜI. Thế nhưng, trong hoàn cảnh cá nhân, không bằng phương tiện âm nhạc nữa, mà bằng một thể loại văn chương có nhiều khả năng lôi cuốn người đọc  - đó là CHUYỆN PHIẾM -  để chuyển tải những xác tín, những giá trị, những căn bản của Tin Mừng mà trong suốt gần 20 năm, Trần Ngọc Mười Hai đã lĩnh nhận trong quá trình được đào tạo trong Dòng Chúa Cứu Thế với các Linh mục giáo sư Nguyến Thế Thuấn (Kinh thánh), Đinh Khắc Tiệu (Thần Học), Nguyễn Ngọc Lan (Triết học)…
Vì rằng, là Chuyện Phiếm, cho nên đề tài được Trần Ngọc Mười Hai chọn lựa rất gần gũi với cuộc sống thời thường mỗi ngày. Có thể, đó là “Ấy là kể chuyện”, “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Tôi xa Hà Nội năm lên 18 khi vừa biết yêu”, “Để lại cho em này những buổi chiều”, “Có chăng thần học dục tình?”…
Thế nhưng, tất cả những chuyện có tính … “đời thường ở huyện” đó lại được ánh sáng Tin Mừng sọi dọi. Trước những trăn trở, dằn vặt của cuộc sống, TIN MỪNG chính là ánh sáng dẫn đường và khi chọn phương tiện chuyện phiếm để bộc bạch nỗi niềm, chắc hẳn Trần Ngọc Mười Hai chỉ có mục tiêu đó.
Hy vọng mục tiêu này sẽ được quảng đại độc giả khắp nơi chia sẻ và có lẽ chỉ cần một vài độc giả nào đó -qua những chuyện phiếm rất gần gũi với ĐẠO, với ĐỜI- có thể bỗng chốc nhìn thấy một tia sáng nào đó soi dọi ĐỜI mình và ĐỜI người, thì hẳn sẽ là niềm an ủi lớn lao cho tác giả Trần Ngọc Mười Hai.
Vũ Nhuận.
Tác giả: Trần Ngọc Mười Hai

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang